Dấu hiệu bệnh chàm chi tiết giúp nhận biết chính xác từng thể!

Bệnh chàm không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, vô cùng khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng như nhiễm trùng, bội nhiễm,… Vì vậy, bạn không nên chủ quan với những dấu hiệu của bệnh chàm trong bài viết dưới đây.

Bệnh chàm là gì?

Bệnh chàm hay còn gọi là Eczema, là bệnh da liễu phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ (chàm sữa), sau đó tiến triển thành nhiều dạng chàm khác nhau ở độ tuổi thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Đây là bệnh lý có tính chất dai dẳng, dễ tái phát liên tục và tiến triển mãn tính. Bệnh chàm có thể xuất hiện bởi những nguyên nhân như: di truyền, cơ địa dị ứng, sức đề kháng yếu, môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa,…

Bệnh chàm là gì? 1
Ngứa ngáy là dấu hiệu điển hình và xuyên suốt của các thể bệnh chàm

Những dấu hiệu đặc trưng của bệnh chàm bao gồm: xuất hiện mụn nước, da tấy đỏ, ngứa ngáy và trong tróc vảy,…

☛ Tham khảo đầy đủ hơn: Bệnh chàm eczema và những điều bạn cần biết!

Dấu hiệu nhận biết theo từng thể bệnh chàm

Tùy từng thể bệnh chàm các dấu hiệu nhận biết có thể giống và khác nhau, cụ thể:

Dấu hiệu bệnh chàm tiếp xúc

Chàm tiếp xúc là tình trạng tổn thương da do tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như côn trùng, chất tẩy rửa, mỹ phẩm, kim loại, đồ dùng như giày dép, quần áo, ánh sáng (hiếm gặp), vi khuẩn,…

Những triệu chứng của bệnh chàm tiếp xúc sẽ thay đổi theo từng trường hợp, cụ thể:

Dấu hiệu bệnh chàm tiếp xúc 1
Hình ảnh minh họa bệnh chàm tiếp xúc ở tay
  • Chàm tiếp xúc tay, chân: Vùng da bị bệnh sẽ có dấu hiệu đỏ, khô, ngứa ngáy, bong tróc. Bên cạnh đó có thể xuất hiện các nốt mụn nước li ti, dễ vỡ và tiết dịch. Tình trạng nghiêm trọng có thể làm xuất hiện các mảng lichen hóa hoặc bội nhiễm trên da.
  • Chàm tiếp xúc da đầu: Da đầu của người bệnh sẽ có những biểu hiện như: Nổi mẩn đỏ, khô, bong tróc thành các vảy nhỏ li ti, bên cạnh đó là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Chàm tiếp xúc da đầu dễ khiến người bệnh lầm tưởng với gàu.
  • Chàm tiếp xúc ở mặt: Vùng mặt của người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng nổi mẩn đỏ, có thể kèm theo mụn và cảm giác ngứa ngáy.
  • Chàm tiếp xúc tại vùng mắt:  Phù nề mí mắt là dấu hiệu điển hình của chàm tiếp xúc tại vùng mắt, một số có thể bị viêm kết mạc, thậm chí ảnh hưởng đến thị lực.
  • Chàm tiếp xúc vùng môi: Tình trạng này khiến môi và vùng da xung quanh trở nên khô, ngứa ngáy, kèm theo các biểu hiện mẩn đỏ, bong tróc. Một vài trường hợp nghiêm trọng, môi có thể nứt nẻ gây chảy máu, tiết dịch, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Chàm tiếp xúc vùng dái tai: Người bệnh sẽ cảm thấy vùng da xung quanh dái tai bị ngứa, bong tróc vảy, kèm theo các mụn nước dễ vỡ. Khi mụn nước vỡ ra sẽ chảy ra một lượng dịch màu vàng, nếu không được vệ sinh và chăm sóc đúng cách có thể dẫn tới bội nhiễm.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh viêm da tiếp xúc (chàm tiếp xúc)

Dấu hiệu bệnh chàm khô

Hình ảnh bệnh chàm khô ở chân
Hình ảnh bệnh chàm khô ở chân

Bệnh chàm khô là tên gọi dân gian của bệnh chàm tiếp xúc ở giai đoạn mãn tính. Bệnh xảy ra do lớp sừng Keratin trên da bị tổn thương, khiến da bị mất nước, trở nên khô, dễ trầy xước, nứt nẻ và rớm máu, làm kích thích tăng sinh tế bào sừng.

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh chàm khô bao gồm:

  • Trên da xuất hiện các nốt hồng ban, hơi ửng đỏ, kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Vùng da bị bệnh có thể nổi các nốt mụn nước li ti mọc thành từng cụm, gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Những nốt mụn nước rất dễ vỡ, khiến dịch bên trong chảy ra ngoài, sau một thời gian sẽ bắt đầu khô lại và đóng vảy. Sau đó da nhanh chóng bị bong tróc, nứt nẻ, thậm chí chảy máu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bội nhiễm. Lúc này, cảm giác ngứa ngáy thường trở nên dữ dội hơn.
  • Sau một thời gian, lớp vảy bong đi sẽ để lại lớp da non mỏng, nhẵn. Các lớp sừng và da mới đan xen, khiến bề mặt da xù xì, thô ráp. Ở giai đoạn này, cảm giác ngứa ngáy có phần thuyên giảm, thay vào đó người bệnh sẽ cảm thấy da bị căng và khô rát.
  • Lâu dần trên da sẽ xuất hiện các mảng lichen hóa.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Chàm khô – Bệnh của mùa đông?

Dấu hiệu bệnh chàm dị ứng

Dấu hiệu bệnh chàm dị ứng 1
Hình ảnh nhận biết chàm dị ứng

Chàm dị ứng hay còn gọi là viêm da tiếp xúc dị ứng, là một trong những bệnh da liễu phổ biến nhất. Bệnh có thể khởi phát ngay sau khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như: thời tiết, thực phẩm, lông động vật, mỹ phẩm, xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa,…

Bạn có thể nhận biết bệnh chàm dị ứng qua những dấu hiệu như:

  • Vùng da bị bệnh xuất hiện tình trạng sẩn đỏ, nổi mụn nước, kèm theo cảm giác ngứa ngáy dữ dội.
  • Khi mụn nước vỡ sẽ làm xuất hiện các vết trợt loét, chảy dịch và đóng thành các lớp vảy trên da.
  • Sau một thời gian, những lớp vảy này bắt đầu bong tróc, để lộ lớp da non nhẵn bóng, có màu sẫm hơn so với vùng da lành.
  • Bệnh tiến triển lâu ngày, cùng với thói quen gãi cào, chà xát để giảm ngứa sẽ khiến bề mặt da trở nên sần sùi, khô ráp, nổi cộm, kèm theo các vết nứt hằn tại vùng da bị tổn thương.
  • Các vết nứt sâu có thể gây chảy máu, thậm chí làm xuất hiện tình trạng bội nhiễm trên da như: sưng đỏ, phù nề, lở loét và có mủ,…

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Chàm dị ứng, loại chàm phổ biến nhất!

Dấu hiệu bệnh chàm tay

Dấu hiệu bệnh chàm tay 1
Hình ảnh minh họa bệnh chàm da tay

Các dấu hiệu bệnh chàm tay thường gặp bao gồm:

  • Vùng da tay bị tổn thương xuất hiện các mảng da hồng hoặc đỏ, có ranh giới khá rõ so với những vùng da xung quanh.
  • Người bệnh sẽ có cảm giác đau rát nhẹ, kèm theo ngứa ngáy từ âm ỉ đến dữ dội tại vùng da bị tổn thương.
  • Trên da xuất hiện các mụn nước có kích thước nhỏ, móc rải rác hoặc khu trú ở rìa và kẽ ngón tay. Các mụn nước này rất dễ vỡ, chảy dịch và đóng thành vảy.
  • Da trở nên khô ráp, dày sừng, bong tróc vảy nhiều và để lộ lớp da non mỏng, có màu hồng, nhẵn bóng.
  • Nếu người bệnh có thói quen gãi cào, da có thể xuất hiện tình trạng lichen hóa với những biểu hiện như bề mặt da gồ lên, chai sạm, dày sừng, cứng và sậm màu, xuất hiện các vết nứt (vết hằn).
  • Ở một số trường hợp, móng tay của người bệnh có thể bị ăn mòn và hư hại.

Dấu hiệu bệnh chàm chân

Dấu hiệu bệnh chàm chân 1
Hình ảnh minh họa bệnh chàm da chân

Bệnh chàm chân là một dạng tổn thương da liễu mãn tính có những biểu hiện như:

  • Chân xuất hiện các mảng da màu đỏ, hơi sưng và có ranh giới rõ ràng với những vùng da xung quanh.
  • Trên vùng da bị tổn thương xuất hiện các nốt mụn nước li ti, mọc thành từng đám, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy dữ dội, kèm theo đau rát nhẹ.
  • Các mụn nước này rất dễ vỡ. Khi chúng vỡ ra sẽ chảy dịch và đóng thành vảy.
  • Sau một thời gian, những lớp vảy tiết bong ra, để lộ lớp da non có màu sẫm và nhẵn bóng, người bệnh sễ cảm nhận được những cơn ngứa ngáy âm ỉ, dai dẳng.
  • Tiếp đó, lớp da non mới hình thành sẽ nhanh chóng nứt ra, liên tục bong tróc thành các vảy nhỏ.
  • Nếu người bệnh thường xuyên gãi cào sẽ khiến da trở nên sần sùi, thô ráp, sậm màu và gồ lên so với các vùng da lành xung quanh. Bên cạnh đó, bề mặt da cũng xuất hiện các vết nứt, hằn sâu trên da.
  • Lúc này, người bệnh có thể cảm thấy những cơn ngứa trở lên dữ dội hơn.
  • Một vài trường hợp bệnh chàm chân có thể ăn mòn và gây hư hại móng.

Dấu hiệu bệnh chàm đồng tiền

Dấu hiệu bệnh chàm đồng tiền 1
Hình ảnh minh họa bệnh chàm đồng tiền

Bệnh chàm đồng tiền hay còn gọi là chàm đồng xu chủ yếu xuất hiện ở cánh tay hoặc chân. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể lan ra khắp người, khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu. Bạn có thể nhận biết căn bệnh này qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Ban đầu trên vùng da bị bệnh sẽ xuất hiện những vết ban hồng hoặc đỏ, có hình tròn hoặc oval, nhìn rõ ranh giới với các vùng da xung quanh.
  • Sau đó trên vùng da tổn thương xuất hiện các nốt mụn nước, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Các mụn nước này rất dễ vỡ, gây ra các vết trợt loét trên da.
  • Một thời gian sau khi mụn nước vỡ ra, tổn thương trên da sẽ khô lại, bong tróc và nứt nẻ.
  • Nếu người bệnh có thói quen gãi cào, cọ xát vùng da bị bệnh, những tổn thương da sẽ trở nên thâm sạm, nổi cộm và xuất hiện các vết hằn.
  • Tùy vào từng giai đoạn cụ thể, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy từ âm ỉ đến dữ dội. Đặc biệt, các triệu chứng bệnh có xu hướng nghiêm trọng hơn vào mùa thu đông, khi thời tiết hanh khô.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Lác (chàm) đồng tiền ở trẻ em

Dấu hiệu bệnh chàm tổ đỉa

Dấu hiệu bệnh chàm tổ đỉa 1
Hình ảnh da bị tổ đỉa

Các triệu chứng của bệnh chàm tổ đỉa thường xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân và các ngón tay chân với những biểu hiện cụ thể như:

  • Xuất hiện mụn nước: Mụn nước là dấu hiệu điển hình của bệnh chàm tổ đỉa. Thông thường, chúng có kích thước từ 1-2mm, mọc rải rác hoặc thành từng cụm ở sâu dưới da, sờ vào có cảm giác cộm, hơi cứng.
  • Cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt dưới da: Người bệnh luôn cảm thấy ngứa  âm ỉ hoặc dữ dội tại vùng da có mụn nước. Trong trường hợp gãi ngứa, chà xát mạnh, các mụn nước có thể vỡ ra, gây chảy dịch, khiến tổn thương da lan rộng.
  • Hình thành bọng nước: Những mụn nước nhỏ có thể tự gom lại thành các bọng nước có kích thước lớn, làm người bệnh bị ngứa ngáy nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như quá trình sinh hoạt (cầm nắm, đi đứng,…).
  • Da khô, cứng, tróc vảy: Các mụn nước ít khi tự vỡ, chúng sẽ tự khô và teo lại sau vài tuần, để lại trên da lớp sừng hóa màu vàng đục. Sau một thời gian, lớp sừng sẽ tự bong tróc, để lộ lớp da non màu hồng, nhẵn bóng.
  • Da nóng rát, phồng rộp: Người bệnh có thể cảm thấy ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa, làm xuất hiện vòng lặp “ngứa – gãi – ngứa”. Trường hợp gãi hoặc chà xát nhiều, vùng da bị bệnh có thể trở nên sưng tấy, nóng rát, phồng rộp nghiêm trọng.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh tổ đỉa

Dấu hiệu bệnh chàm da đầu

Bệnh chàm da đầu có các triệu chứng điển hình như bong da, ngứa, đỏ, đóng vảy, rụng tóc,… Tuy nhiên các dấu hiệu của chàm da đầu cũng thay đổi tùy theo từng giai đoạn và độ tuổi người bệnh.

Dấu hiệu bệnh chàm da đầu ở trẻ nhỏ (phổ biến từ 0-3 tuổi):

  • Vùng da bị bệnh có thể bị có thể bị đỏ nhẹ hoặc không
  • Trên da đầu của trẻ xuất hiện các mảng bám màu nâu vàng, nâu nhạt hoặc nâu đen bám chặt vào chân tóc, rất khó bong tróc.
  • Thông thường, chàm da đầu không khiến trẻ bị ngứa ngáy, nóng rát hay khó chịu.
Dấu hiệu bệnh chàm da đầu 1
Hình ảnh chàm da đầu ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu bệnh chàm da đầu ở người lớn:

  • Vùng da đầu bị bệnh có màu đỏ hơn so với bình thường, tiết nhiều dầu và bã nhờn, .
  • Trên da đầu xuất hiện nhiều vảy nhỏ có màu trắng hoặc nâu vàng, chúng rất dễ bong tróc và khiến nhiều người nhầm lẫn với gàu.
  • Những tổn thương của chàm da đầu cũng có thể ảnh hưởng tới vùng da tại viền tóc, chúng có xu hướng tổn thương nổi cộm theo hình vòng cung, có ranh giới rõ ràng với các vùng da xung quanh.
  • Người bệnh sẽ cảm thấy vùng da đầu có những biểu hiện như: sưng, nóng rát, phồng rộp và ngứa nhẹ, nhất là khi trời nóng, da đổ nhiều dầu hoặc tiết nhiều mồ hôi.
  • Nếu người bệnh có thói quen gãi cào, chà xát để giảm ngứa, có thể khiến hình thành những tổn thương thứ phát trên da như lichen hóa, chảy máu hoặc nhiễm khuẩn,…
Dấu hiệu bệnh chàm da đầu 2
Hình ảnh chàm da đầu ở người lớn

☛ Tham khảo thêm: Bị chàm da đầu có chữa được không?

Khi nhận thấy dấu hiệu bệnh chàm phải làm sao?

Bệnh chàm tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng các triệu chứng của bệnh thường rất dai dẳng và dễ tái phát. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có xu hướng phát tiến triển thành mãn tính, lan rộng ra vùng da xung quanh, gây khó khăn trong việc điều trị.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào có thể trị dứt điểm căn bệnh này. Việc điều trị chỉ nhằm chữa khỏi các triệu chứng và giảm tổn thương trên da theo từng đợt khởi phát hoặc tái phát của bệnh. Do đó, nếu nhận thấy những dấu hiệu của bệnh chàm đã được nhắc đến ở trên, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Khi nhận thấy dấu hiệu bệnh chàm phải làm sao? 1
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám ngay khi xuất hiện những bất thường trên da.

Lưu ý giúp đẩy lùi các dấu hiệu bệnh chàm nhanh chóng

Ngoài việc thăm khám và tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa, để để lùi các dấu hiệu bệnh chàm một cách nhanh chóng, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế gãi ngứa: Hành động gãi cào, chà xát có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu trong một khoảng thời gian ngắn, tuy nhiên ngay sau đó những cơn ngứa có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, hành động này cũng khiến da bị trầy xước, làm cho tình trạng tổn thương thêm nghiêm trọng và khiến gia tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tránh tiếp xúc với các tác nhân kích ứng: Bạn nên tránh xa những tác nhân có thể khiến bệnh chàm khởi phát như: xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa, lông động vật,….
  • Tránh tắm nước quá nóng, không tắm quá lâu: Việc tắm quá lâu hoặc sử dụng nước quá nóng để tắm sẽ khiến da bị khô, làm cho các triệu chứng của bệnh chàm thêm nghiêm trọng.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng: Nhiều nghiên cứu cho thấy stress, căng thẳng là một trong những yếu tố khiến bệnh chàm bùng phát. Do đó, để cải thiện các dấu hiệu của bệnh một cách nhanh chóng, bạn cần giữ tinh thần thoải mái, tránh để bản thân bị căng thẳng quá mức. Nên chú ý cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya.
  • Hạn chế sử dụng quần áo có chất liệu như len dạ vì chúng có thể khiến da bị kích ứng, tạo điều kiện cho các triệu chứng của bệnh chàm bùng phát. Nên ưu tiên lựa chọn quần áo có chất liệu vải mềm mại, thấm hút mồ hôi để da luôn được thông thoáng.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe tổng thể, đồng thời uống đủ nước để cung cấp đủ độ ẩm cho da. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn một số loại thực phẩm dễ gây kích ứng như lúa mì, đậu phộng, trứng, hải sản và hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá,…

☛ Tham khảo thêm: Tổng hợp cách điều trị bệnh chàm triệt để

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng những loại kem bôi chuyên biệt có nguồn gốc từ thiên nhiên, có khả năng giảm ngứa và cải thiện tình trạng tổn thương trên da như Sodermix.

Sodermix – kem bôi chuyên biệt cho người bị chàm

Sodermix - kem bôi chuyên biệt cho người bị chàm 1

Kem bôi Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho tình trạng chàm ngứa, tổ đỉa, viêm da cơ địa,… Sản phẩm hoàn toàn không chứa Corticoid, đặc biệt an toàn mà vẫn làm giảm nhanh các dấu hiệu bệnh chàm.

Sodermix là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thế giới giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. SOD là chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể, giúp kiểm soát các triệu chứng và chặn đứng cảm giác ngứa mà bệnh chàm gây ra.

Không chỉ vậy, Sodermix còn chứa thành phần dầu quả bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm cho da hiệu quả, đồng thời thúc đẩy phục hồi tổn thương da một cách nhanh chóng, giúp da trở nên mềm mại, mịn màng.

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, bạn vui lòng xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Bệnh chàm không phải là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên bạn cũng không nên vì thế mà chủ quan. Để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, hãy chủ động thăm khám sớm khi nhận thấy những dấu hiệu của bệnh. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...