Kem trị mẩn ngứa cho trẻ em "chỉ hiệu quả" khi dùng đúng!

Sử dụng kem trị mẩn ngứa cho trẻ em là phương pháp hiệu quả để kiểm soát triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu và giảm nguy cơ bội nhiễm. Thế nhưng, không ít bậc phụ huynh gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một sản phẩm tốt và sử dụng đúng cách. Để giúp cha mẹ giải quyết vấn đề này, bài viết hôm nay mang đến thông tin chi tiết về các loại kem trị ngứa và cách dùng chuẩn.

Mẩn ngứa ở trẻ là gì?

Mẩn ngứa ở trẻ là hiện tượng các nốt đỏ xuất hiện rải rác hoặc tập trung thành từng mảng trên da kèm theo triệu chứng ngứa ngáy từ nhẹ đến dữ dội. Vùng da bị mẩn ngứa thường khô ráp, sần sùi và dễ bị kích ứng. Các phản xạ gãi, chà xát hoặc dụi cọ để giảm ngứa có thể khiến vùng da mẩn ngứa tổn thương nặng hơn và làm tăng nguy cơ bội nhiễm. Ở trẻ nhỏ, nổi mẩn ngứa khiến bé khó chịu dẫn đến quấy khóc nhiều, mất ngủ, thậm chí là bỏ ăn.

Mẩn ngứa ở trẻ là gì? 1
Vùng da bị mẩn ngứa thường khô ráp, sần sùi và dễ bị kích ứng

Giải thích về tình trạng này, các bác sĩ cho biết: khi dị nguyên xâm nhập, cơ thể sẽ khởi động hệ thống miễn dịch dẫn đến một loạt các phản ứng dây chuyền dẫn đến mẩn ngứa.

Cụ thể, tín hiệu hóa học sẽ được phát đến tế bào mast ở da với “mệnh lệnh” giải phóng histamin. Ngay sau đó, histamin gây giãn lòng mạch và tăng tính thấm của thành mạch với tế bào bạch cầu. Quá trình này làm tăng lưu lượng máu, tăng hoạt động của tế bào miễn dịch tại vùng da có dị nguyên “xâm nhập”. Hệ quả là phản ứng viêm – dị ứng được kích hoạt và gây ra mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da trẻ.

☛ Tham khảo thêm: Viêm da dị ứng ở trẻ nhỏ

Tiêu chí chọn kem trị ngứa cho trẻ em

Da của trẻ rất mong manh và dễ bị tổn thương, nhất là khi đang bị mẩn ngứa. Để lựa chọn được sản phẩm kem trị ngứa cho trẻ em an toàn và hiệu quả, mẹ có thể dựa vào các tiêu chí dưới đây:

Tiêu chí chọn kem trị ngứa cho trẻ em 1
Cha mẹ cần cẩn trọng khi chọn kem trị mẩn ngứa cho trẻ
  • Nguồn gốc sản phẩm: Mẹ nên chọn những sản phẩm kem trị ngứa cho trẻ em từ các thương hiệu lớn, đã qua kiểm định để đảm bảo chất lượng.
  • Thành phần: Các bác sĩ khuyến cáo mẹ nên lựa chọn sản phẩm kem bôi trị ngứa có nguồn gốc tự nhiên để tránh gây kích ứng cho da của con. Bên cạnh đó, mẹ cần tránh sản phẩm chứa thành phần: Paraben, Methylisothiazolinone, Fragrance,…
  • Phù hợp với độ tuổi: Da của trẻ trưởng thành theo từng độ tuổi. Đó là lý do vì sao mỗi các loại kem trị ngứa cho trẻ em thường phân theo từng nhóm tuổi khác nhau. Việc sử dụng sản phẩm sai nhóm tuổi có thể làm thay đổi mức độ hấp thu thuốc, khiến da kích ứng hoặc tăng nguy cơ về tác dụng phụ
  • Hiệu quả sản phẩm: Để đánh giá hiệu quả sản phẩm, các mẹ có thể dựa trên thông tin công dụng của thành phần, tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc đọc các phản hồi từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm.
  • Hạn sử dụng: Mẹ cần tránh sử dụng những sản phẩm gần hoặc đã hết hạn sử dụng. Thành phần kem bôi da này có thể bị biến đổi, gây kích ứng và khiến tình trạng mẩn ngứa của trẻ nặng hơn.

Kem trị mẩn ngứa cho trẻ em an toàn và hiệu quả

Mẩn ngứa không gây nguy hiểm nhưng lại khiến trẻ khó chịu cả ngày hay mất ngủ suốt đêm. Để giúp trẻ dễ chịu hơn, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc sử dụng những sản phẩm kem trị mẩn ngứa cho trẻ em. Dưới đây là những nhóm kem trị mẩn ngứa phổ biến nhất.

Kem bôi chống viêm

Được bào chế chủ yếu từ các hoạt chất thuộc nhóm Corticosteroid như: hydrocortisone 1% hoặc 2.5%, Clobetasone butyrate 0.05%. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế phản ứng viêm, giảm ngứa nên thường được chỉ định trong giai đoạn triệu chứng đang bùng phát.

Kem bôi chống viêm 1
Corticoid có thể gây nhiều tác dụng phụ

Kem bôi Corticosteroid trị mẩn ngứa ở trẻ tốt nhưng cũng kéo theo đó là nguy cơ cao gặp phải tác dụng phụ như: mỏng da, giãn tĩnh mạch dưới da, teo da,…. Vì vậy, nhóm thuốc này được liệt vào thuốc kê đơn, chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn và phải tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn điều trị từ bác sĩ.

Kem bôi trị nấm, kháng khuẩn

Thuốc được chỉ định khi vùng da mẩn ngứa có dấu hiệu bội nhiễm. Những loại kem bôi kháng sinh – kháng nấm thường được chỉ định như: mupirocin 2%, acid fusidic, ketoconazol,…Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, vi nấm từ đó ngăn chặn vùng bội nhiễm mở rộng dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Kem bôi trị nấm, kháng khuẩn 1
Thuốc kháng nấm, kháng khuẩn được chỉ định khi vùng da mẩn ngứa có dấu hiệu bội nhiễm

Tương tự như kem chống viêm, các loại kem trị nấm – kháng khuẩn chỉ được sử dụng khi có chỉ định từ bác sĩ. Việc sử dụng thuốc sai cách có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ, tăng tỷ lệ kháng thuốc và tăng độc tính của thuốc khi dùng quá liều.

Kem bôi ghẻ

Là các thuốc được bào chế từ hoạt chất diethylphtalat. Thuốc được bôi duy nhất 1 lần/ ngày vào thời điểm sau khi tắm. Sau khi bôi thuốc, cha mẹ cần tránh để vùng da mẩn ngứa của bé tiếp xúc với nước. Lần tắm tiếp theo của bé nên cách thời điểm bôi thuốc ít nhất 12 tiếng.

Kem bôi ghẻ 1
Kem trị ghẻ được bào chế từ hoạt chất diethylphtalat

Khi sử kem bôi ghẻ cho trẻ, cha mẹ cần chú ý bôi thuốc thật kỹ tại các vị trí: quanh móng, sau tai, nách, mông, bẹn, nếp gấp khuỷu tay,…Thuốc có thể sử dụng trên toàn thân, trừ mặt và tuyệt đối tránh để kem dính vào mắt. Bên cạnh đó, những người xung quanh bé cũng cần được bôi thuốc điều trị để tránh việc tái nhiễm.

Kem bôi ức chế miễn dịch

Là những thuốc ức chế calcineurin tại chỗ như: tacrolimus hay pimecrolimus . Thuốc có tác dụng ức chế một số tế bào của hệ thống miễn dịch từ đó ngăn chặn phản ứng viêm và kiểm soát triệu chứng ngứa đỏ trên da trẻ. Đối tượng có thể sử dụng thuốc này là trẻ em trên 2 tuổi bị mẩn ngứa ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Kem bôi ức chế miễn dịch 1
Tacrolimus có thể sử dụng trong thời gian dài

Ưu điểm của thuốc bôi chứa Tacrolimus hay pimecrolimus có thể áp dụng trên tất cả các vùng da, kể cả các vùng da mỏng như: mặt, mí mắt, bộ phận sinh dục hoặc các nếp gấp trên da. Ngoài ra, thuốc có thể được sử dụng trong thời gian dài mà không cần lo lắng quá nhiều về tác dụng phụ. Nhược điểm rõ nhất của thuốc là có thể khiến trẻ cảm thấy nóng hoặc châm chích trong lần đầu. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Kem bôi chống dị ứng

Là những kem bôi chứa Crisaborole – Một hoạt chất có tác dụng ức chế Phosphodiesterase 4 (PDE-4). PDE-4 là một loại enzyme trong các tế bào miễn dịch tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất các cytokine gây viêm. Bằng cách ức chế PDE-4, lượng cytokine được sản xuất ra ít hơn và các triệu chứng viêm, ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da sẽ được kiểm soát nhanh chóng.

Kem bôi chống dị ứng 1
Kem chống dị ứng ức chế quá trình sản xuất các cytokine

Hiện nay, các kem bôi chứa Crisaborole được chỉ định cho cả người lớn và trẻ em trên 3 tháng tuổi bị viêm da dị ứng từ nhẹ đến trung bình. Thuốc có thể sử dụng trên tất cả các vùng da, kể cả vùng da nhạy cảm. Tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc là gây ra cảm giác bỏng rát nhẹ hoặc châm chích nơi bôi thuốc.

Kem đa năng

Là kem trị ngứa cho trẻ em được phối hợp đồng thời nhiều hoạt chất như: thuốc chống viêm với kháng sinh hay thuốc chống viêm với thuốc kháng nấm,… Ưu điểm của loại kem này là cho tác dụng nhanh, hiệu quả cao. Tuy nhiên, tên thuốc thường khiến các bậc phụ huynh dễ nhầm lẫn. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu kỹ thành phần và tác dụng của thuốc trước khi sử dụng cho con.

Kem dưỡng ẩm tại chỗ

Da quá khô cũng gây ra mẩn ngứa hoặc khiến mẩn ngứa chuyển biến nặng hơn. Vậy nên, các loại kem có tác dụng dưỡng ẩm cho da cũng được xếp vào nhóm kem trị mẩn ngứa cho trẻ em.

Kem dưỡng ẩm tại chỗ 1
Kem dưỡng ẩm thúc đẩy quá trình hồi phục hàng rào bảo vệ ở da của trẻ

Theo các bác sĩ, có nhiều loại kem dưỡng ẩm có nguồn gốc tự nhiên đã chứng minh được hiệu quả lâm sàng trong kiểm soát triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy ở trẻ nhỏ. Tác động này được tạo ra nhờ khả năng cấp ẩm, thúc đẩy quá trình hồi phục hàng rào bảo vệ ở da của trẻ. Sử dụng kem dưỡng ẩm đúng cách không chỉ giúp trẻ giảm khó chịu mà còn còn giảm nhu cầu sử dụng thuốc điều trị.

Trên thị trường hiện nay có rất chất dưỡng ẩm, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, tránh gây tổn thương cho da bé. Bên cạnh đó, để kem dưỡng ẩm phát huy hết tác dụng, cha mẹ nên thực hiện dưỡng ẩm cho da bé 2 – 3 lần/ ngày. Thời điểm dưỡng ẩm tốt nhất là sau khi tắm và trước khi bôi thuốc điều trị 30 phút.

Sodermix – Kem trị mẩn ngứa hàng đầu cho trẻ em

Sodermix là sản phẩm kem trị ngứa cho trẻ em được nhập khẩu từ Pháp. Bằng cách bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) cho cơ thể, sản phẩm giúp trung hòa các gốc tự do qua đó ức chế phản ứng viêm và phản ứng dị ứng. Đây cũng là cơ chế giúp Sodermix kiểm soát hiệu quả triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy ở trẻ nhỏ.

Sodermix - Kem trị mẩn ngứa hàng đầu cho trẻ em 1
Sodermix là kem trị mẩn ngứa an toàn cho trẻ

Sở dĩ Sodermix được nhiều chuyên gia và mẹ bỉm sử dụng để trị ngứa cho trẻ bởi:

  • Nguồn gốc rõ ràng: Sodermix là sản phẩm được sản xuất bởi tập đoàn Life Science Investments Ltd – Pháp và được nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam bởi Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Amazon.
  • Thành phần an toàn: Sản phẩm được sản xuất thành phần hoàn toàn tự nhiên như: tinh chất cà chua xanh, tinh chất quả bơ, dầu khoáng tự nhiên,…. Bên cạnh đó, Sodermix không chứa corticoid nên rất an toàn cho làn da của trẻ nhỏ.
  • Phù hợp cho trẻ nhỏ: Sodermix được chứng nhận là an toàn cho làn da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ có thể an tâm khi sử dụng Sodermix cho con trong mọi độ tuổi.
  • Hiệu quả: Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, Sodermix làm giảm ngứa ngáy rõ rệt cho trẻ chỉ sau 2 – 3 ngày sử dụng. Sản phẩm cũng làm cải thiện được mức độ và thời gian ngứa từ những lần đầu sử dụng. Đây là lý do giúp Sodermix nhận được hàng loạt các phản hồi tích cực từ mẹ có con nhỏ bị mẩn ngứa.
  • Hạn sử dụng: Hầu hết sản phẩm Sodermix trên thị trường đều là lô sản xuất mới nhất nên hạn sử dụng còn rất xa. Mặt khác, khách hàng mua sản phẩm của công ty sẽ luôn được nhân viên kiểm tra hạn sử dụng trước khi gửi hàng. Vì vậy, mẹ sẽ không cần quá lo lắng về tiêu chí này.

Sodermix là sản phẩm đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một kem trị mẩn ngứa cho trẻ cao cấp vừa dưỡng ẩm cho da bé vừa loại bỏ triệu chứng mẩn ngứa an toàn. Vậy nên, chỉ sau hơn 3 năm có mặt tại Việt Nam, sản phẩm đã nhận được sự tin tưởng của hơn 5000 nhà thuốc và các bệnh viện lớn trên cả nước như: bệnh viện quân đội 108, bệnh viện da liễu TW, bệnh viện Nhi TW, bệnh viện 102,…

Sodermix - Kem trị mẩn ngứa hàng đầu cho trẻ em 2
Sodermix đã có mặt tại hơn 5000 nhà thuốc lớn

Không chỉ trị mẩn ngứa hiệu quả, kem bôi Sodermix còn được nhiều chuyên gia tư vấn sử dụng như một liệu pháp chăm sóc da cho trẻ trong thời gian dài bởi: thành phần hoàn toàn tự nhiên, không chứa corticoid, không gây tác dụng phụ.

Ngoài ra, sản phẩm cũng được hội mẹ bỉm yêu thích vì tiện lợi và cách sử dụng dễ dàng. Mẹ chỉ cần rửa sạch vùng da bị mẩn ngứa của bé với nước ấm và thấm khô. Sau đó, mẹ bôi một lớp kem mỏng lên vùng da này và xoa nhẹ để kem thấm nhanh vào da. Chỉ cần thực hiện như vậy từ 2 – 3 lần/ ngày sẽ thấy tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da bé được khắc phục nhanh chóng.

Để tìm mua nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, vui lòng XEM TẠI ĐÂY

hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng sản phẩm Sodermix online giao hàng, thanh toán tại nhà!

Kem trị ngứa cho trẻ em là liệu pháp hiệu quả và an toàn nếu cha mẹ sử dụng đúng cách. Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu từng loại thuốc thật kỹ những tiêu chí đã được đề cập trong bài viết này. Nếu có bất kỳ điều gì chưa chắc chắn, các bậc phụ huynh nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bác sĩ chuyên khoa. Tránh việc tự ý điều trị khiến tình trạng của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Tài liệu tham khảo:

https://nhidong.org.vn/chuyen-muc/huong-dan-su-dung-thuoc-boi-ngoai-da-cho-tre-em-phan-1-c3-1780.aspx

https://nhidong.org.vn/chuyen-muc/huong-dan-su-dung-thuoc-boi-ngoai-da-cho-tre-em-phan-2-c3-1788.aspx

nationaleczema.org/eczema/treatment/topicals/

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...