Vì sao viêm da cơ địa bùng phát khi thời tiết thay đổi?

Bắt đầu từ cuối tháng 9, thời tiết khu vực miền Bắc chuyển mình rõ rệt sang tiết trời thu đông với cảm giác mát dần, đôi khi hơi se lạnh và hanh khô hơn. Cùng thời điểm này, các tỉnh phía Nam cũng dần có sự thay đổi về thời tiết, mặc dù không rõ rệt nhưng chính là điều kiện thuận lợi để bùng phát các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa. Điển hình nhất là cảm giác ngứa ngáy, khô da, bong tróc vảy và nứt nẻ.

Vì sao viêm da cơ địa bùng phát khi thời tiết thay đổi? 1
Ngứa, khô da, nứt nẻ và sần sùi là triệu chứng điển hình của bệnh viêm da cơ địa trong thời gian mùa hanh khô, trở lạnh

Để tìm ra nguyên nhân của vấn đề này, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn cùng với chuyên gia Da liễu – PGS.TS.BS Trần Đăng Quyết, Nguyên Chủ nhiệm khoa Da liễu BV Quân Y 103. Sau đây là nội dung chi tiết của buổi phỏng vấn về chủ đề “Viêm da cơ địa bùng phát khi thời tiết thay đổi”.

Xin Phó giáo sư giải thích nguyên nhân vì sao bệnh viêm da cơ địa thường xuyên tái phát khi thay đổi thời tiết?

Xin Phó giáo sư giải thích nguyên nhân vì sao bệnh viêm da cơ địa thường xuyên tái phát khi thay đổi thời tiết? 1

Có thể nói, hiếm có những bệnh ngoài da nào mà dễ tái phát và hay tái phát như viêm da cơ địa. Nó thường bùng phát theo mùa, đặc biệt là khi giao mùa về thu đông. Tôi có thể tóm tắt 3 lý do chính dẫn đến tình trạng này như sau:

Thứ nhất: Do người bệnh có thể địa dị ứng

Về bản chất, viêm da cơ địa có liên quan đến yếu tố miễn dịch dị ứng. Tức là người bệnh rất dễ dị ứng với nhiều yếu tố khác nhau. Điển hình có thể kể đến như thực phẩm (hải sản, thịt gà, nhộng,…), lông động vật, phấn hoa và thời tiết. 

Vì vậy, người viêm da cơ địa rất nhạy cảm khi có bất kỳ thay đổi gì về nhiệt độ hay độ ẩm, như từ nóng sang lạnh, từ ẩm sang khô và ngược lại. Chỉ cần một vài chuyển biến nhỏ cũng có thể kích thích bùng phát một đợt viêm da mới.

Thứ 2: Do cấu tạo da của bệnh nhân có khiếm khuyết

Bình thường người khoẻ mạnh khi sang mùa thu đông thì da cũng đã bị khô hơn rồi. Do đó, thời điểm này với cơ địa vốn đã khô da, người bị viêm da càng nứt nẻ thêm và bong tróc nhiều hơn. 

Thứ 2: Do cấu tạo da của bệnh nhân có khiếm khuyết 1

Bởi vì trên da người bệnh bị thiếu một chất căn bản giúp gắn kết các tế bào với nhau nên tạo ra nhiều kẽ hở hay vết nứt làm nước trên bề mặt da bay hơi mất khiến da thường xuyên khô. Thêm vào đó, qua các kẽ hở nay, các chất kích thích từ bên ngoài như khói bụi, vi khuẩn, lông động vật,.. xâm nhập vào trong cơ thể và làm kích thích phản ứng viêm nhanh chóng. Vì vậy kết hợp cùng với thời tiết mùa hanh khô, trở lạnh, người viêm da cơ địa bị bong tróc nhiều thành từng vảy, sần sùi và nứt nẻ sâu.

Thứ 3: Do gốc tự do trong cơ thể

Trong cơ thể của chúng ta nó mỗi ngày sản sinh khoảng 10 triệu gốc tự do. Đây là những nguyên tử bị lỗi, có khả năng làm hỏng hoặc gây chết tế bào và giải phóng chất trung gian gây viêm. 

Thứ 3: Do gốc tự do trong cơ thể 1
Gốc tự do là thủ phạm gây ra các triệu chứng viêm ngứa

Đặc biệt khi độ ẩm giảm, da khô, nứt nẻ tạo điều kiện cho các yếu tố ngoại lai xâm nhập vào cơ thể. Từ đó kích hoạt sản sinh gốc tự do ồ ạt theo cấp số nhân, làm bùng phát những đợt tái phát viêm da mới.

Vậy khi viêm da cơ địa tái phát lúc thời tiết thay đổi thì cần lưu ý những gì?

Khi khi thời tiết lạnh dần, nhiều người có thói quen tắm nước quá nóng, hay thậm chí là phải “nóng già” thì mới dễ chịu. Nhưng đây là một quan niệm hoàn toàn sai. Vì nước nóng sẽ làm mất “chất mỡ” hay chất bảo vệ trên da, từ đó làm da càng khô và mất nước nhiều hơn. Mà da khô, nứt nẻ thì các dị nguyên càng dễ xâm nhập gây ngứa hơn. Và càng gãi thì càng ngứa, làm da rách trợt, tróc từng mảng và thậm chí là máu. Đây là một vòng luẩn quẩn khó dứt điểm đối với người viêm da cơ địa.

Vậy khi viêm da cơ địa tái phát lúc thời tiết thay đổi thì cần lưu ý những gì? 1
Vòng luẩn quẩn của bệnh viêm da cơ địa

Vì vậy, một lời khuyên đối với bệnh nhân trong thời gian chuyển mùa, thay đổi thời tiết đó chính là tắm nước ấm vừa phải, khoảng 35-36 độ C, thường xuyên bôi dưỡng ẩm để chống khô da và tránh cào gãi nhiều gây tổn thương da.

Và tất nhiên, những hướng dẫn trên chỉ là biện pháp tạm thời trong sinh hoạt để các triệu chứng tránh nặng lên mà thôi. Điều quan trọng nhất trong viêm da cơ địa vẫn là điều trị dứt điểm các triệu chứng và duy trì trạng thái da ổn định, tránh tái phát quá nhiều.

Vậy khi viêm da cơ địa tái phát lúc thời tiết thay đổi thì cần lưu ý những gì? 2
Cần lựa chọn kỹ các sản phẩm bôi da cho người bệnh

Bởi da của người có cơ địa dị ứng rất nhạy cảm nên tôi luôn khuyên bệnh nhân cần lựa chọn những chế phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn và lành tính. Hiện nay các nhà khoa học trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang sử dụng kem bôi Sodermix trong điều trị viêm da cơ địa rất hiệu quả. 

Nhờ có thành phần chính là enzym SOD chiết xuất từ quả cà chua xanh châu Âu có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, Sodermix giúp chống viêm, giảm ngứa chỉ sau 2-3 ngày sử dụng. Điều này giúp giải quyết nhanh chóng cảm giác khó chịu của người bệnh. Nếu giảm được ngứa thì cũng đồng nghĩa với giảm được tần suất gãi và giảm tổn thương da.

Vậy khi viêm da cơ địa tái phát lúc thời tiết thay đổi thì cần lưu ý những gì? 3
Sodermix giúp giảm viêm ngứa chỉ sau 2-3 ngày sử dụng

Một tác dụng rất hay mà tôi muốn nhấn mạnh đó là kem Sodermix có khả năng tái tạo, phục hồi các vết nứt nẻ và bảo vệ da khỏi tác động bên ngoài. Từ đó giúp ngăn ngừa được nguy cơ tái phát viêm da, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa này.

Kem bôi Sodermix – Giải pháp toàn diện cho viêm da cơ địa

Ngoài enzyme SOD có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, Sodermix có thêm 2 thành phần dưỡng ẩm là dầu trái bơ và dầu khoáng tự nhiên. Từ đó giúp chống khô da, bong tróc vảy và làm cho da mềm mại hơn. Sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả lâm sàng và được tin tưởng sử dụng tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Kem bôi Sodermix - Giải pháp toàn diện cho viêm da cơ địa 1
Sodermix đã được nghiên cứu và sản xuất từ năm 2012

Năm 2018, Sodermix được nhập khẩu về Việt Nam và nhanh chóng được người bệnh và các chuyên gia nhiều bệnh viện hàng đầu đón nhận như: Da liễu TW, Da liễu HCM, Bạch Mai, 103-108,…

Báo chí nói gì về Sodermix?

Ngoài đánh giá chuyên môn của các chuyên gia Da liễu, Sodermix cũng nhận được sự quan tâm của nhiều báo đài, truyền hình uy tín.

Báo chí nói gì về Sodermix? 1
Báo Dân trí đánh giá cao về chất lượng của Sodermix trên thị trường thế giới
Báo chí nói gì về Sodermix? 2
Báo Tiền phong đưa tin về Hội nghị Da liễu toàn quốc năm 2020

Câu chuyện của người dùng

Câu chuyện của người dùng 1

Chú Hoà cho biết mình đã bị viêm da cơ địa gần 20 năm. Mặc dù chỉ bị ở mu bàn chân phải nhưng vùng viêm da rất nặng, ngứa nhiều về đêm gây mất ngủ và dày bì, thâm đen làm chú rất tự ti. Nhất là trong các dịp quan trọng, việc đi giày tất cũng trở lên vô cùng khó khăn vì không thể gãi được. Chú Hoà chia sẻ, trong khi đọc tin tức trên báo chú đã tình cờ biết đến kem bôi Sodermix trị viêm da cơ địa. Sau khi mua và sử dụng được 1 tuýp chú đã giảm về cả tần suất và cường độ ngứa. Đặc biệt vùng da bị viêm mềm dần, bong hết lớp da chết sần sùi phía trên và sáng màu hơn. Đến nay, sau hơn 3 tháng sử dụng Sodermix chú Hoà đã cải thiện 80% triệu chứng.

Câu chuyện của người dùng 2

Cô Lái – một giáo viên về hưu đã sống chung với căn bệnh viêm da cơ địa 2 bàn tay và 2 bàn chân trong hơn 2 năm. Cô chia sẻ, trong suốt thời gian bị bệnh ấy, da ở lòng bàn tay của cô liên tục bị bong tróc, lòng bàn tay nứt ngang nứt dọc đến toạc cả máu. Mọi công việc trong gia đình đều do chú phụ giúp hết. Vào một hôm tình cờ vợ chồng cô Lái nghe thông tin trên Đài tiếng nói Việt Nam về sản phẩm Sodermix thì đã đặt mua dùng thử. Chỉ với 1 tuýp Sodermix đầu tiên, cô đã thấy da mềm hẳn, giảm ngứa, miệng vết nứt lành dần và không còn sần sùi, tróc lột da như trước nữa. Và sau khi dùng hết 3 tuýp thì tay chân cô Lái đã nhẵn nhụi, mịn màng hoàn toàn như chưa từng bị bệnh.

Sử dụng Sodermix như thế nào để giảm triệu chứng nhanh nhất?

Cách dùng Sodermix rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch vùng da cần chăm sóc và lau khô.
  • Bước 2: Lấy một lượng kem vừa đủ ra đầu ngón tay, thoa đều và massage nhẹ nhàng để kem thấm sâu vào da.
  • Bước 3: Chờ sau 20-30s là kem sẽ thẩm thấu hết là có thể hoạt động như bình thường.
  • Chú ý: Sử dụng Sodermix 3 lần mỗi ngày (sáng, trưa, tối) để có tác dụng tốt nhất
Sử dụng Sodermix như thế nào để giảm triệu chứng nhanh nhất? 1
Chỉ cần bôi 1 lớp mỏng Sodermix trên bề mặt da mỗi khi sử dụng

Viêm da cơ địa là một bệnh mãn tính và có tính chất tái phát dai dẳng nhiều lần, vì vậy nhà sản xuất khuyến cáo người bệnh nên sử dụng từ 2-3 tháng để đạt được kết quả tốt nhất.

Đặc biệt, với mong muốn hỗ trợ khách hàng sử dụng đủ liệu trình với chi phí tốt nhất, Sodermix triển khai chương trình Mua 3 tặng 1. Cụ thể: Trên mỗi tuýp Sodermix 15gr trị giá 310.000đ đều có 1 tem tích điểm. Khi tích đủ 3 tem, Quý khách sẽ được tặng 1 tuýp Sodermix 7gr trị giá 205.000đ giao về tận nhà và không mất bất kỳ chi phí nào (tương đương tiết kiệm đến 45.000đ trên mỗi tuýp 15gr).

Sử dụng Sodermix như thế nào để giảm triệu chứng nhanh nhất? 2

 
Cập nhật lúc: 08/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...