Viêm da cơ địa á sừng là bệnh gì? Thông tin chi tiết

Viêm da cơ địa á sừng là bệnh gì? Thông tin chi tiết 1

Viêm da cơ địa á sừng là một bệnh da liễu quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chứng bệnh này, các bạn có thể tham khảo các thông tin dưới đây:

Viêm da cơ địa á sừng là gì?

Viêm da cơ địa á sừng là một dạng của bệnh viêm da cơ địa. Đây là bệnh lý khá phổ biến đặc trưng bởi tình trạng da bị sừng hóa, nứt nẻ, bong tróc, sưng đỏ,.. Thường gặp ở những vùng da tay, da chân, gót chân,… Đặc biệt, nếu gặp thời tiết lạnh, hanh khô vùng da bị bệnh có thể toét ra, chảy máu gây đau đớn, nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ phát, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và sinh hoạt của người bệnh. Do đó, người bệnh nên có cách khắc phục viêm da cơ địa á sừng càng sớm càng tốt, hạn chế tối đa những biến chứng nặng về sau.

Viêm da cơ địa á sừng được đánh giá là có tính chất mãn tính, thường tái phát theo chu kỳ và khó chữa dứt điểm hoàn toàn. Bệnh dễ bùng phát hoặc trở nặng hơn khi tiếp xúc với những yếu tố gây kích ứng hoặc dị ứng như hóa chất, thuốc tẩy, xà phòng,… Vậy nên, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những yếu tố này là một trong những cách phòng ngừa và ngăn chặn viêm da cơ địa á sừng tiến triển hiệu quả.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa á sừng

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa á sừng 1
Tiếp xúc với hóa chất là một trong những yếu tố thuận lợi gây bùng phát viêm da cơ địa á sừng

Theo các chuyên gia da liễu, cho đến hiện tại vẫn chưa thể kết luận chính xác về nguyên nhân gây viêm da cơ địa á sừng, chỉ biết bệnh lý này khởi phát liên quan đến rất nhiều yếu tố. Điển hình phải kể đến như:

– Di truyền: Đây là yếu tố tương đối phố biến gây viêm da cơ địa á sừng. Nghĩa là nếu cha mẹ mắc chứng bệnh này thì khả năng di truyền cho con cái là rất cao, lên đến 45%.

– Hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch suy giảm cũng làm tăng nguy cơ ,mắc viêm da cơ địa á sừng.

– Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh con là đối tượng dễ bị mắc viêm da cơ địa á sừng, bởi lúc này hormone trong cơ thể họ thay đổi gây ảnh hưởng trực tiếp lên làn da, dẫn đến bùng phát bệnh.

– Thời tiết: Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp khiến da bị mất nước và mất cân bằng độ ẩm. Đây là điều kiện thuận lợi cho viêm da cơ địa á sừng bùng phát và tiến triển nặng.

– Tiếp xúc hóa chất: Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, chất tẩy rửa,… sẽ gây mòn da, suy giảm chức năng của hàng rào bảo vệ da, lâu dần sẽ mắc các bệnh ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa á sừng.

Triệu chứng đặc trưng khi bị viêm da cơ địa á sừng

Viêm da cơ địa á sừng có khả năng gây tổn thương ở các vùng da khác nhau và tùy thuộc vào vị trí bị bệnh mà triệu chứng có thể có những thay đổi khác. Tuy nhiên, chúng sẽ vẫn có những dấu hiệu đặc trưng như:

  • Da khô ráp, dày sừng, nứt nẻ kèm theo ngứa ngáy khó chịu.
  • Giai đoạn chuyển biến nặng, da có thể xuất hiện tình trạng đau rát, rướm máu, mụn nước, bong tróc,…
  • Nhiều trường hợp người bệnh có thể bị mờ vân tay, vân chân, cơ thể mệt mỏi, mất ngủ triền miên,…

Các triệu chứng viêm da cơ địa á sừng này có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí bị bệnh, thời tiết và chế độ chăm sóc của người mắc. Tuy nhiên, dù là xảy ra ở vị trí nào trên cơ thể, bệnh cũng sẽ gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đời sống hàng ngày của bệnh nhân. Vì thế, cần phát hiện và có phương pháp điều trị viêm da cơ địa á sừng sớm để ngăn bệnh tiến triển nặng cũng như hạn chế tối đa những khó chịu mà chúng gây ra.

Viêm da cơ địa á sừng có lây không? có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa á sừng có lây không?

Viêm da cơ địa á sừng không phải là một bệnh có khả năng lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường vì căn nguyên gây bệnh không phải là do virus hay vi khuẩn. Vậy nên, việc tiếp xúc với người mắc chứng bệnh này là hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, dù không lây nhiễm từ người này qua người khác nhưng viêm da cơ địa á sừng lại lây lan rất nhanh sang vùng da lành khác trên cơ thể, đồng thời chúng có xu hướng di truyền nên người bệnh cần chủ động sớm trong điều trị.

Viêm da cơ địa á sừng có lây không? có nguy hiểm không? 1

Viêm da cơ địa á sừng có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia da liễu, viêm da cơ địa á sừng không phải là một bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe hay tính mạng người mắc. Nhưng các triệu chứng khó chịu của bệnh lại ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, đời sống, đặc biệt là thẩm mỹ của bệnh nhân. Nếu không được can thiệp, xử lý đúng cách, viêm da cơ địa á sừng có thể tiến triển nặng gây nên các biến chứng như bội nhiễm da, suy giảm chức năng da, thậm chí là tổn thương xương khớp.

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Người bệnh cần đi khám bác sĩ khi thấy xuất hiện các dấu hiệu viêm da cơ địa á sừng như đã nêu ở trên. Ngoài ra, bệnh nhân cần phải đi gặp bác sĩ ngay trong các trường hợp sau:

  • Vùng da bị bệnh rạn nứt, chảy máu gây đau đớn và khó khăn trong việc di chuyển.
  • Đã áp dụng một vài cách chữa trị nhưng bệnh không thuyên giảm.
  • Vùng móng tay, móng chân trở nên xù xì, lỗ chỗ.

Việc phát hiện viêm da cơ địa á sừng sớm và điều trị đúng cách sẽ rút ngắn thời gian đồng thời mang lại hiệu quả điều trị cao. Vậy nên, ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường trên da, các bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp.

Chẩn đoán viêm da cơ địa á sừng như thế nào?

Để chẩn đoán viêm da cơ địa á sừng, bác sĩ có thể quan sát các triệu chứng ngoài da. Tiếp theo, bác sĩ sẽ hỏi người bệnh về tiền sử bệnh lý của bản thân cũng như người thân trong gia đình, xem có ai mắc hay đã từng mắc các bệnh liên quan đến chàm, dị ứng, viêm da cơ địa, hen suyễn,… Việc làm này nhằm xác định bệnh á sừng do di truyền.

Ngoài ra, bác sĩ có thể đề nghị người bệnh tiến hành một số xét nghiệm trên da để chẩn đoán cũng như xác định tác nhân gây bệnh. Trong một số trường hợp khác, người bệnh có thể được yêu cầu sinh thiết da để bác sĩ loại trừ các bệnh lý tương tự.

Phương pháp điều trị viêm da cơ địa á sừng phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm da cơ địa á sừng khác nhau, dưới đây là những phương pháp phổ biến:

Dùng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây 1

Đây là phương pháp khá phổ biến, được các bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ lên phác đồ và kê các loại thuốc phù hợp. Các loại thuốc thường được sử dụng được kể đến gồm:

– Kem dưỡng ẩm: Giúp cung cấp độ ẩm cho da, làm mềm da, hạn chế khô ráp, nứt nẻ. Nên chọn các loại dưỡng ẩm thành phần lành tính, hạn chế nguy cơ kích ứng da.

– Thuốc bạt sừng: Chứa thành phần Acid Salicylic có tác dụng bong vảy, giảm sừng hóa, khiến da trở nên mềm mịn hơn. Khi sử dụng loại thuốc này cần tuân thủ thời gian và liều lượng theo hướng dẫn. Việc lạm dụng thuốc trong thời gian dài có thể gây hoại tử da.

– Thuốc bôi chứa Steroid: Tác dụng chống viêm, giảm ngứa ngáy, phù nề do viêm da cơ địa á sừng gây nên. Lưu ý không sử dụng thuốc trong thời gian dài vì có thể gây nên những tác dụng phụ nguy hiểm như teo da, giãn tĩnh mạch,…

– Thuốc kháng Histamine: Giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, dị ứng trong trường hợp á sừng do tác nhân dị ứng gây nên.

– Thuốc chống nấm: Nếu trường hợp người bệnh viêm da cơ địa á sừng bị nấm da thì các bác sĩ sẽ kê thêm thuốc chống nấm để cải thiện tình trạng bệnh.

– Thuốc kháng sinh: Dùng khi viêm da cơ địa á sừng xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn, bội nhiễm.

– Thuốc khác: Ngoài các thuốc trên, tùy theo tình trạng của mỗi người mà bác sĩ có thể kê thêm các loại thuốc giảm đau, ức chế miễn dịch, vitamin tổng hợp,…

Các loại thuốc Tây tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ cao. Do đó, người bệnh chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự mua thuốc về điều trị hoặc tự ý thay đổi thời gian, liều lượng sử dụng thuốc. Việc làm này rất nguy hiểm, không chỉ khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Áp dụng mẹo dân gian

Với những trường hợp viêm da cơ địa á sừng mới khởi phát, các triệu chứng còn khá nhẹ, người bệnh có thể sử dụng các mẹo dân gian từ thảo dược để làm dịu da, cải thiện tình trạng bệnh. Một số mẹo đơn giản được nhiều người áp dụng gồm:

Chữa bệnh bằng lá lốt

Áp dụng mẹo dân gian 1

Chuẩn bị 10-15 lá lốt tươi mang rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đó, giã nát số lá lốt đã chuẩn bị với một ít muối hạt. Lấy hỗn hợp này xoa lên vùng da bị bệnh, để lưu lại trên da khoảng 30 phút xong rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện bài thuốc này 2 lần/ngày, kiên trì trong vài ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm hẳn.

Dùng lá trầu không

Lấy 1 nắm là trầu không bánh tẻ (không quá non hoặc quá già) mang rửa sạch, xong cho vào nồi đun cùng 1.5 lít nước và một chút muối. Sau khi nước sôi, đun thêm 5-7 phút nữa cho lá ra hết tinh dầu. Tiếp đó, dùng nước này để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị á sừng ngày 1 lần. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả cao.

Sử dụng cỏ vòi voi

Cây vòi voi mọc hoang khắp nơi ở nước ta, từ vườn nhà cho đến bãi cỏ, bờ ruộng chúng ta đều có thể bắt gặp chúng. Đây là một loại dược liệu được dùng nhiều trong điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa á sừng với tác dụng chống viêm, tái tạo, làm lành tổn thương da nhanh, hiệu quả. Người bệnh chỉ cần lấy 1 nắm cây vòi voi tươi mang rửa sạch xong cho vào nồi nước lớn đun, sau đó lấy nước này để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bị bệnh. Đều đặn ngày thực hiện 1 lần sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện rõ rệt.

Sodermix – Giải pháp cho chứng viêm da cơ địa á sừng hiệu quả, an toàn

Sodermix cream 15g là sản phẩm chuyên biệt cho các bệnh về da liễu như viêm da cơ địa, chàm, á sừng,… Với công thức thành phần độc quyền, chứa Enzym Superoxide Dismutase (SOD) từ cà chua xanh châu Âu tác động mạnh mẽ vào căn nguyên gây bệnh (gốc tự do) từ đó giải quyết nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu mà viêm da cơ địa á sừng gây ra.

Sodermix - Giải pháp cho chứng viêm da cơ địa á sừng hiệu quả, an toàn 1

Ngoài ra,Sodermix còn có chứa dầu trái bơ và các dầu khoáng tự nhiên khác giúp dưỡng ẩm và làm mềm da, phục hồi vùng da bị tổn thương nhanh chóng, ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Chăm sóc, phòng ngừa viêm da cơ địa á sừng hiệu quả

Việc điều trị viêm da cơ địa á sừng có đạt hiệu quả cao hay không phụ thuộc nhiều vào chế độ chăm sóc, bảo vệ da. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình chăm sóc giúp bệnh nhanh khỏi đồng thời phòng ngừa nguy cơ tái phát:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa. Trong trường hợp bất khả kháng thì nên dùng gang tay, đồ bảo hộ cẩn thận.
  • Tuyệt đối không cào gãi, chà xát mạnh vào vùng da tổn thương. Việc làm này chỉ thỏa mãn các cơn ngứa tạm thời nhưng lại khiến các tổn thương da trở nên nặng nề hơn, quá trình điều trị cũng khó khăn hơn.
  • Luôn giữ vùng da bị bệnh sạch sẽ, thông thoáng, khô ráo.
  • Giữ ẩm cho da bằng cách uống đủ nước mỗi ngày đồng thời bôi kem dưỡng ẩm đều đặn, thường xuyên.
  • Hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng, những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, sữa,…
  • Bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất từ rau củ, trái cây tươi vào thực đơn hàng ngày giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao miễn dịch.
  • Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi khoa học, hạn chế căng thẳng, stress kéo dài.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về chứng bệnh viêm da cơ địa á sừng. Hi vọng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, các bạn có cái nhìn chi tiết hơn về chứng bệnh này, đồng thời có thêm kiến thức giúp bảo vệ da hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về chứng bệnh này, bạn có thể kết nối với chúng tôi qua Zalo theo số điện thoại 0862.241.650 hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể nhé.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...