Bị ngứa mắt phải làm sao? Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm

Ngứa mắt phải hay ngứa mắt trái là tình trạng có thể gặp ở mọi đối tượng, với nhiều nguyên nhân khác nhau có thể do yếu tố ngoại cảnh như khói bụi, dị ứng….. nhưng cũng có nhiều trường hợp là do bệnh lý. Và để hiểu rõ hơn về bệnh cũng như cách bảo vệ thị lực toàn vẹn thì đừng bỏ qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

Bị ngứa mắt phải làm sao
Bị ngứa mắt phải làm sao

Tìm hiểu chung về tình trạng ngứa mắt phải

Ngứa mắt phải là bệnh gì? Biểu hiện khi bị ngứa mắt

Ngứa mắt là tình trạng thường gặp có thể do dị ứng hoặc do mắt bị khô. Khi bị ngứa mắt người bệnh có thể kèm theo sưng hoặc ngứa xung quanh vùng mí mắt. 

Bên cạnh đó, khi ngứa mắt bạn cũng có thể thấy mắt cộm rát, mắt đỏ, thường xuyên chảy nước mắt, hắt hơi, sổ mũi….

Ngứa mắt phải có nguy hiểm không?

Ngứa mắt phải ở nam hay nữ thì đều không quá nguy hiểm. Tuy nhiên bạn cần đi kiểm tra tại cơ sở y tế nếu thấy: 

  • Tình trạng ngứa ngày càng nghiêm trọng và không có dấu hiệu thuyên giảm. 
  • 2 mắt dính vào nhau khó mở mắt thậm chí không thể mở mắt cùng với đó là dịch đặc từ mắt tiết ra. 
  • Thị lực giảm, nhìn mờ.
  • Đau mắt, ngứa mắt.

Đây đều là biểu hiện nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng tới thị lực của mắt, do đó cần được đi khám sớm để giảm nguy cơ bị biến chứng nặng và bệnh nhanh chóng được hồi phục hơn. 

Điểm danh top 9 nguyên nhân phổ biến gây ngứa mắt phải 

Ngứa mắt do xuất huyết dưới kết mạc 

Xuất huyết dưới kết mạc là khi một trong các tia máu trong mạch máu bị vỡ. Đa số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tự phát. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị vỡ mạch máu do chấn thương, do chấn thương, phẫu thuật hoặc do bệnh nền khác như tăng huyết áp, cơ thể bị thiếu chất, rối loạn quá trình đông máu. 

Khi mắc bệnh này người bệnh dễ dàng nhận biết thông qua đốm đỏ xuất hiện ở lòng trắng của mắt. Nó không chỉ làm ngứa mắt phải mà còn gây cảm giác cộm mắt rất khó chịu.

Ngứa mắt phải do xuất huyết dưới kết mạc gây khó chịu, cộm mắt
Ngứa mắt phải do xuất huyết dưới kết mạc gây khó chịu, cộm mắt

Ngứa mắt do kính áp tròng 

Kính áp tròng loại kính được sử dụng phổ biến dành cho mọi đối tượng kể cả những người đang mắc bệnh về mắt như cận thị, loạn thị…..Dùng kính áp tròng bạn sẽ không cần đeo kính tuy nhiên khi đeo kính không đúng cách sẽ gặp nhiều vấn đề về mắt điển hình là ngứa mắt. 

Đặc biệt khi đeo kính áp tròng quá lâu, không được vệ sinh sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển từ đó làm mắt bị khô. Hơn nữa, khi đeo loại kính này còn ức chế sản xuất nước mắt làm bạn cảm thấy ngứa khóe mắt. 

Bị vật thể lạ rơi vào mắt 

Ngứa mắt phải nữ hay nam đều có thể do vật thể lạ rơi vào mắt như bụi, hạt cát, bị kẹt lông mi ở mắt khiến ống dẫn nước mắt bị tắc tạm thời làm mắt bị ngứa, khô. 

Viêm kết mạc khiến khóe mắt phải bị ngứa 

Viêm kết mạc thường được gọi là bệnh đau mắt đỏ đây là tình trạng mang bao phủ trên bề mặt nhãn cầu với mặt trong của mí mắt bị viêm. Bệnh do vi khuẩn, virus hoặc dị ứng gây nên. Một số triệu chứng điển hình như: 

  • Mắt đỏ sưng.
  • Chảy nước mắt nhiều 
  • Cảm giác khó chịu, cộm mắt
  • Ngứa mắt trong đó bao gồm cả ngứa khóe mắt. 
Viêm kết mạc - đau mắt đỏ gây ngứa mắt, đau mắt và sưng mắt….
Viêm kết mạc – đau mắt đỏ gây ngứa mắt, đau mắt và sưng mắt….

Viêm túi lệ làm ngứa hốc mắt 

Viêm túi lệ là khi túi lệ, ống lệ ở khóe mắt gần với mũi đang bị nhiễm trùng. Tác nhân chính gây bệnh là do tắc nghẽn lệ đạo hoặc những chấn thương ở mũi cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Bệnh sẽ khiến mắt sưng, đau, ngứa, bị chảy nước mắt, có thể sốt nhẹ. 

Viêm bờ mi mắt 

Viêm bờ mi mắt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa mắt phải. Tình trạng viêm mí mắt bên ngoài có thể do nhiễm trùng tụ cầu khuẩn hoặc do các loại vi khuẩn khác gây nên. Còn bên trong thì do bệnh về da hoặc tuyến meibomian gây nên. 

Sưng mí mắt, đỏ mắt, đau ngứa mắt, đỏ khóe mắt chính là dấu hiệu thường gặp nhất của người bệnh khi gặp tình trạng viêm này. 

Rối loạn chức năng Meibomian

Màng nước mắt được cấu tạo bởi 3 lớp lớp dầu, lớp nước và lớp nhầy. Chức năng meibomian bị rối loạn khi lớp dầu của nước mắt hoạt động không bình thường. Đặc biệt khi thiếu dầu thì mắt sẽ ngứa, sưng, khô, có thể chảy nhiều nước mắt gây khó chịu. 

Bị ngứa mắt phải do dị ứng

Dị ứng là tác nhân hàng đầu gây tình trạng ngứa khóe mắt, không chỉ làm ảnh hưởng đến thị lực của mắt mà dị ứng còn làm mắt bị đau rát, ngứa và chảy nước mắt. 

Đa số chất gây dị ứng có thể đến từ cây cỏ, phấn hoa, môi trường, mạt bụi, lông thú cưng. Bên cạnh đó, chất kích thích thì khói thuốc lá, khí thải của động cơ cũng gây ngứa mắt hoặc bệnh về mắt.

Ngứa mắt do dị ứng từ khói bụi, phấn hoa, lông động vật sẽ làm ảnh hưởng tới thị lực mắt
Ngứa mắt do dị ứng từ khói bụi, phấn hoa, lông động vật sẽ làm ảnh hưởng tới thị lực mắt

Khô mắt 

Tuyến lệ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nước mắt, làm cho đôi mắt luôn được ẩm ướt và khỏe mạnh. Do đó, khi nước mắt quá ít sẽ làm mắt bị khô và ngứa. Ngoài ra, khô mắt thường đi kèm với các biểu hiện khác như đau mắt đỏ, đau mắt phải, mắt trái, mắt nhạy cảm nhất là khi tiếp xúc với ánh sáng. 

Bệnh thường gặp ở người cao tuổi bởi càng về già chức năng tuyến lệ lại càng suy yếu. Hơn nữa, bệnh còn gặp do các nguyên nhân sau: 

  • Do dùng kính áp tròng sai cách. 
  • Thời tiết khắc nghiệt đặc biệt là khi trời lạnh. 
  • Do tác dụng phụ của thuốc kháng histamine, thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai. 
  • Khô mắt do đái tháo đường, bệnh tuyến giáp, lupus. 

Bị ngứa mắt phải làm sao? 

Làm sao để tình trạng ngứa mắt giảm đi tình trạng ngứa mắt? Để chấm dứt tình trạng khó chịu này bạn có thể thực hiện theo các cách sau: 

Dùng thuốc nhỏ mắt 

Thuốc nhỏ mắt là phương pháp hàng đầu để điều trị các bệnh về mắt nói chung và ngứa mắt phải nói riêng. Lúc này người bệnh có thể sử dụng nước nhỏ mắt nhân tạo để làm giảm đi biểu hiện khô mắt, ngứa mắt hiệu quả, an toàn tại nhà.

Chườm túi lạnh hoặc túi nóng

Bên cạnh cách dùng thuốc thì bạn cũng có thể lựa chọn chữa bệnh ngứa mắt bằng cách chườm túi lạnh lên mắt. Việc này có thể xoa dịu mắt giúp đẩy lùi tình trạng ngứa, đau, rát mắt. Nhất là tình trạng rối loạn mắt do viêm bờ mi, rối loạn chức năng Meibomian.

Ngoài phương pháp trên bạn có thể lựa chọn ngâm 2 túi trà lọc với nước ấm. Đợi nguội bớt, sau khô rồi đặt lên vùng mắt bị ngứa. 

Điều chỉnh thói quen

  • Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ
  • Liên hệ với bác sĩ ngay khi có biểu hiện bất thường xảy ra. 
  • Khám mắt định kỳ để theo dõi các bệnh về mắt 
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.
  • Không dụi mắt, rửa tay sạch bởi tay thường có nhiều vi khuẩn chúng có thể lây lan sang mắt. 
  • Không chạm tay vào mắt.

Dùng thuốc nhỏ mắt là cách điều trị ngứa mắt, đau mắt hiệu quả nhất hiện nay

Ngứa mắt phải ở trẻ em 

Ngứa mắt ở trẻ thường do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là do viêm kết mạc kèm với đó là các triệu chứng điển hình như: 

  • Trẻ bị ngứa mắt
  • Chảy nước mắt nhiều hơn so với bình thường. 
  • Đỏ, sưng giác mặc hoặc mí mắt trong.
  • Mắt có thể xuất hiện dịch màu trắng, xanh làm trẻ khó mở mắt. 
  • Mắt đau khi nhìn trực tiếp vào ánh sáng…… 

Vậy bé bị ngứa mắt phải làm sao? Tốt nhất khi phát hiện con gặp các bệnh về mắt thì bố mẹ nên đưa bé đi khám để được tư vấn và tìm ra cách điều trị phù hợp. Một số loại thuốc chữa trị thường được sử dụng như: 

Thuốc nhỏ mắt không kê đơn

Có thể vệ sinh mắt cho trẻ, cải thiện tình trạng ngứa mắt do viêm kết mạc gây ra bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt. Hiện nay, có nhiều sản phẩm hỗ trợ khác nhau nhưng natri clorid 0.9% vẫn là thuốc nhỏ được dùng nhiều nhất. 

Với công dụng làm sạch mắt, chống khô mắt, làm nhử mềm tiêu diệt virus trong mắt….. Bạn có thể dùng nó để nhỏ mắt cho bé hàng ngày, mỗi lần nhỏ 2 giọt và cách 2 tiếng nhỏ 1 lần. 

Đồng thời, có thể tăng cường thể trạng cho bé bằng cách dùng Vitamin A + D. Với các trường hợp ngứa mắt, đau mắt nặng trên 20 ngày chưa khỏi thì có thể cân nhắc sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt chondroitin và Vitamin B.

Lưu ý: Không cho con dùng chung thuốc nhỏ mắt với trẻ khác.

Thuốc nhỏ mắt có kê đơn

Dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh về mắt cho bé như Tobramycin, Moxifloxacin, Ofloxacin, Neomycin, Cloramphenicol,… Tuy nhiên các loại thuốc trên chỉ nên dùng trong vòng 7 ngày nếu tình trạng không thuyên giảm có thể liên hệ bác sĩ để được đổi thuốc cho bé. 

Đặc biệt các loại thuốc kháng sinh này chỉ mang tới tác dụng trong trường hợp bé bị viêm kết mạc gây ngứa mắt do vi khuẩn hoặc để ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm loét giác mạc. 

Thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid

Các sản phẩm chứa thành phần này thường có tác dụng chống viêm, giảm dịch nhầy. Một số loại điển hình như Dexamethason, Prednisolon, Fluoromethason, Hydrocortison….Không dùng thuốc quá 10 ngày, tuyệt đối không dùng với trường hợp giác mạc bị viêm loét bởi có thể làm tăng nguy cơ mắc đục thủy tinh thể, biến chứng tăng nhãn áp.

Dùng thuốc nhỏ mắt là cách điều trị ngứa mắt, đau mắt hiệu quả nhất hiện nay
Dùng thuốc nhỏ mắt là cách điều trị ngứa mắt, đau mắt hiệu quả nhất hiện nay

Ngứa mắt phải ở phụ nữ mang thai 

Mang thai cơ thể phụ nữ sẽ đối mặt với hàng loạt thay đổi cùng với đó là những vấn đề chưa từng gặp như đau lưng, nhức mỏi chân tay, táo bón….và ngứa mắt cũng là tình trạng mà nhiều bà bầu gặp phải. 

Nếu chủ quan và xử lý tình huống không đúng cách có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi. Vậy bà bầu bị ngứa mắt phải làm sao? 

Với nhiều tác nhân gây ngứa mắt ở bà bầu như dị ứng thời tiết, dị ứng mỹ phẩm, dị ứng thức ăn, dị ứng với khói bụi, ẩm mốc…..Việc chăm sóc đúng cách cho đôi mắt trong thời gian mang bầu rất quan trọng bạn cần lưu ý các vấn đề sau: 

  • Giảm sưng, viêm, ngứa mắt bằng cách chườm khăn lạnh trong khoảng 15 – 20 phút. 
  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt dành cho bà bầu, không được tự ý dùng thuốc không kê đơn mà cần tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. 
  • Dùng nước nhỏ mắt sinh lý hoặc nước muối để rửa mắt, làm ẩm mắt, giúp loại bỏ các dị vật mắc trong mắt. Từ đó tình trạng ngứa sẽ được cải thiện rõ rệt. 
  • Khi làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa nên đeo kính bảo vệ mắt khỏi tác nhân bụi.
  • Không làm việc quá sức, nếu thấy cảm giác mỏi mắt, mờ mắt hãy nghỉ ngơi để làm ẩm mắt. 
  • Ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm nếu thấy có kích ứng như sữa rửa mặt, mascara, kem dưỡng ẩm, dưỡng da…..

Bị ngứa mắt phải có điềm gì?

Ngứa mắt bên cạnh nguyên nhân do bệnh lý nhưng có nhiều ý kiến cho rằng ngứa mắt là điềm báo xấu sắp xảy ra trong tương lai. Vậy thực hư ra sao? Ngứa mắt phải là điềm gì? 

  • Nếu mắt phải ngứa trong nhiều giờ liên tiếp thì đây là cảnh báo về sức khỏe, bạn hãy xem người thân có ai đang gặp vấn đề về sức khỏe hay không. Do đó, ngứa mắt phải nhắc nhở bạn nên quan tâm nhiều hơn đến thành viên trong gia đình mình. 
  • Còn nếu ngứa mắt phải trong nhiều ngày liên tiếp thì đây là điềm báo không mấy tốt lành, có thể bạn với người thân sắp xảy ra bất hòa, cãi vã….. Từ đó làm ảnh hưởng tới tình cảm gia đình. 
  • Bên cạnh đó, ngứa mắt cũng có thể cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề vì thế hãy chăm sóc tốt cho bản thân mình.

Ngoài ra ngứa mắt phải điềm gì như trên thì ngứa mắt phải theo giờ cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tùy vào từng khung giờ sẽ thể hiện điềm báo khác nhau, cụ thể: 

  • Ngứa mắt phải từ 23h – 1h đêm: báo hôm sau bạn sẽ được tham gia bữa tiệc thú vị. 
  • Ngứa mắt phải từ 1h – 3h: bạn đang bị trách móc bởi ai đó. 
  • Mắt phải ngứa từ 3h – 5h: nếu ngứa trong thời gian này thì bạn sắp gặp nhiều may mắn trong tương lai. 
  • Mắt phải ngứa từ 5h – 7h: bạn sắp phải gặp kiện tụng hoặc đối mặt với vụ tranh chấp nào đó. 
  • Mắt phải ngứa từ 7h – 9h: cảnh báo xấu về sức khỏe, có thể bạn sẽ gặp bệnh gây hao tốn tiền của trong thời gian tới. 
  • Mắt phải ngứa từ 9h – 11h: nói lên chuyện tình cảm của bạn trong thời gian tới sẽ có nhiều tốt đẹp. 
  • Mắt phải ngứa từ 11h – 13h: sắp tới bạn sẽ có chuyến đi xa có thể đi du lịch hoặc đi công tác. 
  • Mắt phải ngứa từ 13h – 15h: hãy cẩn trọng với các mối quan hệ bạn bè xung quanh vì đây là cảnh báo bạn sắp bị lợi dụng. 
  • Mắt phải ngứa từ 15h – 17h: cảnh báo những xui xẻo về tiền sắp xảy ra. 
  • Mắt phải ngứa từ 17h – 19h: điềm báo xấu về sức khỏe. 
  • Mắt phải ngứa từ 19h – 21h: có tin vui về chuyện tình cảm.
  • Mắt phải ngứa từ 21h – 23h: tài lộc đang đến gần với bạn.

Nhìn chung, ngứa mắt phải là tình trạng phổ biến không quá nguy hiểm người bệnh có thể tự điều trị tại nhà. Nhưng nếu hiện tượng kéo dài trong nhiều ngày không có dấu hiệu thuyên giảm thì tốt nhất bạn nên đi khám để được chữa trị kịp thời. Hy vọng thông tin hữu ích tới bạn, hãy theo dõi Sodermix để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích hàng ngày nhé!

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 03/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...