Cách trị chàm khô ở chân hiệu quả không nên bỏ qua!

Chàm khô ở chân gây nứt nẻ, khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Một số trường hợp bệnh nhân không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kĩ hơn về bệnh chàm và các cách trị chàm khô ở chân hiệu quả!

Chàm khô ở chân là bệnh gì?

Chàm khô là một dạng chàm da khá thường gặp. Tình trạng này xuất hiện khi da bị thiếu nước, các tế bào sừng dày lên và mất đi sự liên kết. Khi hoạt động, lớp sừng này bị kéo căng ra gây bong tróc, nứt nẻ chảy máu. Đặc biệt tình trạng này xuất hiện nhiều và tiến triển nhanh chóng ở vùng da tay, da chân do những vùng này phải tiếp xúc nhiều với các tác nhân gây kích ứng trong sinh hoạt hàng ngày. Những tổn thương trên da thường nặng nề hơn khi không được can thiệp kịp thời và đúng cách.

Chàm khô ở chân là bệnh gì? 1
Hình ảnh chàm khô ở chân

Bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, tùy theo giai đoạn bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng đặc trưng sau:

  • Giai đoạn cấp tính: Chân của người bệnh xuất hiện các nốt phát ban, hơi đỏ và ngứa nhẹ, có thể xuất hiện thêm các mụn nước nhỏ li ti mọc sát nhau thành từng cụm. Khi gãi hay va chạm có thể làm vỡ các mụn nước, chảy dịch gây sưng phù và tạo mủ. Nếu không xử lý vùng da bị tổn thương này sạch sẽ và đúng cách, da rất dễ bị bội nhiễm.
  • Giai đoạn bán cấp: Giai đoạn này, bề mặt da bắt đầu khô lại, đóng vảy sau khi mụn nước vỡ ra gây cảm giác ngứa rát rất khó chịu. Vảy sẽ khô và bong ra sau 1 – 2 ngày và để lại một lớp da non mỏng. Tuy nhiên, vùng da này sau đó sẽ có xu hướng sẫm màu hơn so với da bình thường xung quanh.
  • Giai đoạn khô da: Da thiếu nước trầm trọng gây cảm giác khô ráp, bề mặt nổi rõ các vết nhăn, một số trường hợp còn có tình trạng nứt nẻ và chảy máu. Tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng và tái phát nhiều lần khiến da bị tổn thương chồng chéo nên ngày càng sậm màu hơn.

Nguyên nhân gây chàm khô ở chân là gì?

Nguyên nhân gây chàm khô ở chân là gì? 1
Có nhiều nguyên nhân gây bệnh chàm khô ở chân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh chàm khô ở chân khởi phát. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  • Yếu tố di truyền: Nếu thành viên trong gia đình có tiền sử mắc bệnh thì nguy cơ mắc chàm khô sẽ cao hơn người bình thường.
  • Viêm da tiếp xúc: Vùng da chân phải tiếp xúc với các yếu tố kích ứng như bụi bẩn, nguồn nước không đảm bảo, dị nguyên như các loại mỹ phẩm chăm sóc da, các hóa chất độc hại,… tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh xuất hiện.
  • Thời tiết, môi trường: Chàm khô thường xuất hiện khi trời lạnh, hanh khô, độ ẩm thấp hoặc do môi trường bị ô nhiễm. Da chân dễ bị khô ráp, nứt nẻ và dễ khởi phát bệnh.
  • Cơ địa mẫn cảm: Người có cơ địa nhạy cảm hoặc hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch bị rối loạn sẽ dễ mắc những vấn đề về da như viêm da dị ứng, viêm da tiết bã,… dẫn tới chàm khô.
  • Rối loạn chuyển hóa: Một số trường hợp rối loạn chuyển hóa sẽ dẫn đến tình trạng tăng tế bào sừng từ đó làm da bị bong tróc, sần sùi và gây ngứa rát. Ngoài ra, rối loạn chuyển hóa có thể gây hiếu hụt màng lipid bảo vệ khiến da dễ mất nước, giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Yếu tố khác: Stress, da không được vệ sinh sạch sẽ, tác dụng phụ của thuốc tây,…

Chàm khô ở chân có nguy hiểm không?

Bệnh chàm khô ở chân chủ yếu gây những triệu chứng ngoài da, không lây nhiễm và không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi vùng da tổn thương bị cọ xát trong sinh hoạt hàng ngày.

Chàm khô ở chân có nguy hiểm không? 1
Chàm khô ở chân ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân

Nếu để lâu không điều trị kịp thời, bệnh có thể trở thành mãn tính và dễ tái phát và để lại thâm sẹo vĩnh viễn. Tổn thương do chàm khô gây nên trên bề mặt da ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tác động không nhỏ đến tâm lý khiến người bệnh cảm thấy tự ti và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Khi tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng sẽ tạo điều kiện cho các vi nấm hay vi khuẩn phát sinh và dẫn đến tình trạng bội nhiễm da. Lúc này, việc điều trị trở nên khó khăn hơn, thậm chí người bệnh có thể gặp biến chứng nhiễm trùng huyết, hoại tử rất nguy hiểm.

Cách trị chàm khô ở chân hiệu quả hiện nay!

Đối với chàm khô ở chân, việc phát hiện và điều trị sớm không những giúp rút ngắn thời gian điều trị mà còn giảm thiểu được các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh chàm khô ở chân được nhiều người áp dụng hiện nay.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Biện pháp chăm sóc tại nhà 1
Vệ sinh chân sạch sẽ hạn chế bội nhiễm vi khuẩn, vi nấm

Bên cạnh việc chữa chàm khô bằng mẹo dân gian và thuốc, việc chăm sóc vùng da bị bệnh đúng cách tại nhà cũng chiếm một vị trí quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị. Trong quá trình chăm sóc da chàm khô tại nhà, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Sử dụng nước ấm vệ sinh da sạch sẽ vùng da tổn thương, giữ vùng da bị chàm luôn khô ráo, thoáng mát.
  • Dùng các loại sữa tắm, kem dưỡng dịu nhẹ chiết xuất thiên nhiên, hạn chế kích ứng da.
  • Luôn chú ý đi dép, đi tất thoáng mát, tránh để vùng da bị chàm bị cọ xát hay tiếp xúc với bụi bẩn hoặc các tác nhân khác.
  • Thay quần áo mỗi ngày, thường xuyên giặt trang phục và các đồ dùng như chăn, ga giường, vỏ gối và phơi ngoài nắng trước khi sử dụng lại.
  • Cố gắng không dùng tay gãi mạnh vùng da chàm, vì cố thể làm trầy xước, chảy máu gây bội nhiễm vi khuẩn, vi nấm.
  • Nên bổ sung thêm trái cây, rau xanh và các thực phẩm chứa nhiều vitamin khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. Kiêng rượu bia, chất kích thích, kiêng một số món ăn dễ gây dị ứng như hải sản,..
  • Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa khô da, giúp giúp da duy trì độ ẩm, các tế bào da mới nhanh được tái tạo.
  • Tập thể dục mỗi ngày giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, kích thích lưu thông máu đến nuôi dưỡng, chữa lành tổn thương ở vùng da bị chàm khô.
  • Ngủ đủ giấc, tránh stress, căng thẳng. Thần kinh bị căng thẳng quá mức có thể khiến cho các triệu chứng bệnh chàm khô ở chân trở nên nghiêm trọng hơn.

Mẹo dân gian chữa chàm khô ở chân

Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân chàm khô ở mức độ nhẹ, nhằm mục đích cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, đồng thời bổ sung độ ẩm cho da và ngăn ngừa bội nhiễm.

Chữa chàm khô ở chân bằng nha đam

Mẹo dân gian chữa chàm khô ở chân 1
Nha đam làm dịu da, giảm ngứa ngáy khó chịu

Gel nha đam có tính kháng khuẩn, cung cấp độ ẩm, vitamin và nhiều loại khoáng chất có tác dụng giảm khô da, làm dịu nhanh cơn ngứa ngáy khó chịu, ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng sức đề kháng cho da, giảm các triệu chứng chàm khô hiệu quả.

Cách thực hiện: Chuẩn bị một nhánh nha đam tươi, rửa sạch gọt vỏ, lấy phần gel trong suốt bên trong, rồi đem xay nguyễn. Đắp phần gel đã xay nhuyễn lên ở vùng da chân bị chàm, để yên trong khoảng 20 phút cho thấm vào da sau đó vệ sinh lại bằng nước ấm.

Trị chàm khô ở chân bằng lá ổi

Trong lá ổi chứa một số hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm và giảm ngứa rất tốt như tanin, polyphenol, tinh dầu,… Đồng thời, hoạt chất berbagia trong lá ổi còn giúp hỗ trợ làm lành vết thương, thúc đẩy tái tạo da non và tăng cường hệ miễn dịch cho làn da, góp phần đẩy lùi được các biểu hiện do bệnh chàm khô gây ra.

Cách thực hiện: Chuẩn bị một nắm lá ổi, ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa sạch. Nấu lá ổi với 1 – 2 lít nước sôi trong 10 phút. Chờ nước lá ổi nguội bớt, đổ ra chậu rồi thực hiện ngâm chân bị chàm khô đến khi nước nguội hẳn.

Lá chè xanh trị chàm khô ở chân

Mẹo dân gian chữa chàm khô ở chân 2
Lá chè xanh giúp chống viêm, kháng khuẩn

Chè xanh từ xưa đã được biết đến là một phương thuốc hữu hiệu giúp đẩy lùi bệnh chàm khô ở chân. Trong chè xanh có chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp tiêu diệt các gốc tự do, diệt khuẩn và sát trùng mạnh.

Cách thực hiện: Lá chè xanh ngâm với nước muối pha loãng rồi rửa thật sạch. Đem lá vào nồi nấu với 1,5 lít nước trong khoảng 10 – 15 phút, có thể cho thêm chút muối để tăng tác dụng kháng khuẩn. Đợi cho nguội bớt rồi đổ ra chậu, ngâm chân bị chàm đến khi nước nguội hẳn.

Trị bệnh chàm khô ở chân bằng lá trầu không

Tương tự như chè xanh, trong lá trầu không cũng có chứa các chất kháng sinh tự nhiên, đem đến hiệu quả sát khuẩn cao. Ngoài ra, nước nấu từ lá trầu không còn có tác dụng làm dịu các vết thương, giảm tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy.

Cách thực hiện: Lá trầu không rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi đen đun sôi với nước trong vòng 10 – 15 phút. Ngâm vùng da chân bị chàm khô vào nước trầu đã đun sôi trong 15 – 30 phút. Duy trì thực hiện hàng ngày để thấy được hiệu quả.

Dầu dừa chữa chàm khô ở chân

Mẹo dân gian chữa chàm khô ở chân 3
Dầu dừa cung cấp độ ẩm, hạn chế bong tróc da

Dầu dừa chứa một lượng lớn acid béo có tác dụng tăng cường độ ẩm giúp làm mềm da, cải thiện tình trạng khô rát, nứt nẻ hiệu quả. Vì vậy, dầu dừa được khá nhiều người dùng chữa bệnh chàm khô.

Cách thực hiện: Làm sạch vùng da chân bị chàm bằng nước ấm, thấm khô bằng khăn sạch. Bôi trực tiếp một lượng dầu dừa vừa đủ lên vùng da chân bị chàm, để nguyên 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện 3 – 4 lần mỗi tuần.

Các mẹo dân gian kể trên chỉ là giải pháp tạm thời giúp cải thiện một phần triệu chứng bệnh chàm khô ở chân. Để điều trị dứt điểm, người bệnh vẫn cần thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ tại các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín.

Dùng thuốc trị chàm khô ở chân

Các loại thuốc được dùng trong điều trị bệnh chàm khô ở chân chủ yếu được chia thành hai dạng tác dụng tại chỗ và tác dụng toàn thân. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các bác sĩ sẽ kê những loại thuốc phù hợp.

Dùng thuốc trị chàm khô ở chân 1
Thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng chàm khô ở chân nhanh chóng

Một số thuốc được chỉ định trong điều trị bệnh chàm khô ở chân là:

  • Hồ nước: sử dụng khi bệnh chàm khô xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Hồ nước giúp giảm ngứa và làm dịu da. Dùng hồ nước 2 – 3 lần/ngày kết hợp với các loại thuốc khác giúp bệnh được điều trị hiệu quả hơn.
  • Thuốc chứa corticoid: có tác dụng giảm triệu chứng viêm và ngứa ngáy, ức chế miễn dịch tại vùng da tổn thương. Với trường hợp chàm nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định dạng thuốc bôi trực tiếp lên vùng da tổn thương hoặc thuốc uống tác dụng toàn thân khi chàm da với diện tích rộng và xuất hiện các triệu chứng viêm nghiêm trọng.
  • Thuốc ức chế calcineurin: tác dụng ngăn ngừa tổng hợp cytokine (yếu tố gây viêm), kích hoạt bạch cầu trung tính từ đấy làm giảm tổn thương da và cải thiện triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc kháng histamin H1: tác dụng chính là giảm dị ứng ngứa ngáy do bệnh chàm khô gây ra ở chân. Một số mẫu thuốc kháng histamin H1 thường gặp như Loratadin, Chlorpheniramine,…
  • Thuốc kháng sinh/ kháng nấm: được sử dụng khi bệnh chàm khô xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng da chân do vi khuẩn hoặc vi nấm.
Bất kì loại thuốc nào cũng tiềm ẩn những tác dụng không mong muốn chẳng hạn như teo da, rạn da, suy giảm chức năng gan, thận, tăng nguy cơ bội nhiễm, kháng thuốc,… Đặc biệt là nhóm thuốc chứa corticoid có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng đối với trẻ em. Do vậy, người bệnh luôn phải cẩn trọng trong quá trình điều trị, dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và thông báo ngay khi có những vấn đề bất thường để được xử trí kịp thời.

Kem bôi Sodermix chữa chàm khô ở chân hiệu quả, an toàn!

Hiện nay, rất nhiều sản phẩm kem bôi trị chàm khô có nguồn gốc từ thiên nhiên đem lại hiệu quả trị chàm khô vượt trội mà an toàn. Nổi bật là kem bôi Sodermix nhập khẩu trực tiếp từ Pháp được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn và đã đạt được kết quả như mong muốn!

Kem bôi Sodermix chữa chàm khô ở chân hiệu quả, an toàn! 1
Giải pháp hiệu quả, an toàn cho người bị chàm khô ở chân!

Điểm nổi bật trong bảng thành phần của Sodermix là enzyme SOD (Superoxide Dismutase) – một hoạt chất tự nhiên có nhiệm vụ “trung hoà” gốc tự do và ngăn chặn tình trạng viêm ngứa, mẩn đỏ. Hơn nữa, enzyme này còn có khả năng hỗ trợ phục hồi lại trạng thái ban đầu của làn da tổn thương do chàm khô, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Ngoài ra, bộ đôi dầu bơ và dầu khoáng tự nhiên trong Sodermix còn giúp dưỡng ẩm, giảm bong tróc, tái tạo vùng da bị tổn thương rất hiệu quả.

Sodermix cream có chiết suất hoàn toàn 100% từ thiên nhiên, do đó an toàn với mọi loại da và không gây tác dụng phụ. Sản phẩm đã và đang được tin dùng và sử dụng tại nhiều bệnh viện lớn như BV Bạch Mai, BV Da Liễu, 108, 103,…và nhiều nhà thuốc trên toàn quốc.. Người bệnh có thể cảm nhận được thay đổi rõ rệt như giảm ngứa, giảm bong tróc da,…  chỉ sau 3 – 4 ngày sử dụng sản phẩm!

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), BẤM TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách điều trị bệnh chàm khô ở chân mà bạn đọc có thể tham khảo. Người mắc bệnh này cần sớm có phương pháp chữa trị phù hợp để kiểm soát bệnh tốt nhất, cũng như phòng ngừa tái phát trong thời gian dài.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...