Mách bạn cách trị chàm môi tận gốc

Những ai từng bị chàm môi chắc hẳn vẫn còn ám ảnh vì những khó chịu mà chúng gây ra. Khi đó, họ chỉ muốn nhanh chóng tìm cách thoát khỏi chúng càng nhanh càng tốt. Vậy mọi người đã biết cách trị chàm môi hiệu quả chưa? Nếu chưa, hãy tìm hiểu một số cách hay dưới đây.

Thông tin cơ bản về bệnh chàm môi

Thông tin cơ bản về bệnh chàm môi 1

Chàm môi hay còn được gọi với các tên khác như viêm da môi, viêm môi vảy tiết,… là một bệnh lý tương đối phổ biến xảy ra ở vùng da môi, biểu hiện dưới nhiều mức độ khác nhau. Nhẹ thì là khô môi, nứt môi, tróc vảy,… nặng hơn là tình trạng viêm lan rộng ra xung quanh miệng gây đỏ da, phù nề, mụn nước, ngứa ngáy, viêm loét,…

Nguyên nhân chính gây chàm môi có thể do di truyền, cơ địa và hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, các yếu tố tác động khác như môi trường, thời tiết, thói quen liếm môi, dùng son môi gây kích ứng,… cũng khiến chàm môi bùng phát.

Chàm môi không chỉ gây đau đớn, khó chịu, bất tiện trong giao tiếp và ăn uống mà còn ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của người mắc, tạo tâm lý tự ti, e ngại khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Bệnh chàm môi nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng, để lại sẹo thâm vĩnh viễn, nặng hơn là tình trạng bội nhiễm cực kỳ nguy hiểm.

Vì vậy, ngay khi thấy dấu hiệu chàm môi xuất hiện, người bệnh nên chủ động đi thăm khám sớm, đồng thời có các biện pháp chữa trị phù hợp, tránh để bệnh kéo dài vừa tốn thời gian điều trị vừa tăng nguy cơ biến chứng.

➤ Xem chi tiết: Bệnh chàm môi – Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Cách trị chàm môi bằng thuốc Tây

Trị chàm môi bằng thuốc Tây là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh, được áp dụng hầu hết ở các phòng khám, bệnh viện da liễu. Sau khi thăm khám, chẩn đoán lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp giúp bệnh nhân kiểm soát nhanh triệu chứng. Dưới đây là một số loại thuốc trị chàm môi thường được kê:

Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm 1
Dưỡng ẩm môi thường xuyên giúp giảm tình trạng khô ráp, bong tróc và ngứa ngáy

Chàm môi gây khô môi, nứt nẻ, bong tróc,… nên việc dưỡng ẩm môi là cực kỳ quan trọng trong việc điều trị bệnh. Vừa giúp làm mềm môi, giảm ngứa, vừa ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập qua các vết nứt môi gây nhiễm trúng. Các loại kem dưỡng ẩm như Eucerin, Aquaphor, Vasaline,… được sử dụng nhiều trong điều trị chàm môi, mang lại hiệu quả khá tốt.

Tuy nhiên, người bệnh cũng nên trao đổi với bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với cơ địa của bản thân, nên chọn những sản phẩm lành tính, không hương liệu và chất phụ gia. Đặc biệt, cần tránh xa những loại dưỡng môi hoặc son môi chứa chất gây kích ứng vì chúng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Kem bôi chứa Corticoid

Nhóm thuốc này có tác dụng kháng viêm, giảm sưng đỏ, dị ứng,… hiệu quả tốt cho đối tượng bị bệnh chàm nói chung và chàm môi nói riêng. Kem Hydrocortisone 1% được xem là thuốc chứa corticoid đặc trị cho bệnh chàm môi, người bệnh có thể thoa trực tiếp thuốc lên vùng da bị chàm 2 lần/ngày để kiểm soát nhanh các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra.

Tuy hiệu quả nhanh chóng nhưng nhóm thuốc này không phù hợp để sử dụng lâu dài vì chúng có thể gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như bào mỏng da, giãn mao mạch, viêm nang lông, teo da, thậm chí là gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và hệ thần kinh. Vậy nên, người bệnh chỉ được sử dụng thuốc này trong một khoảng thời gian ngắn, theo quy định của bác sĩ, và thường là 1-2 tuần.

Thuốc kháng Histamin H1

Thuốc kháng Histamin H1 1
Thuốc kháng histamin H1 cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu

Thuốc này có khả năng ức chế chất trung gian Histamin, từ đó làm giảm ngứa ngáy, đau rát, dị ứng, căng thẳng, mất ngủ do chàm môi gây ra. Thuốc được sử dụng dưới 2 dạng là bôi và uống.

Với Histamin đường uống có thể gây các tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt, buồn nôn, mất tập trung,… nên người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc mà phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng Histamin H1, bao gồm 2 nhóm chủ yếu là:

  • Thuốc kháng Histamin H1 thế hệ 1: promethazin, clorpheniramin, diphenhydramin, hydroxyzin,…
  • Thuốc kháng Histamin H1 thế hệ 2:  loratadin, cetirizin, fexofenadin,…

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh chỉ dùng trong trường hợp chàm môi xuất hiện nhiễm trùng, bội nhiễm. Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, ngăn chặn nhiễm trùng lan rộng. Kháng sinh trị chàm môi được dùng dưới cả dạng bôi, uống, tiêm.

**Lưu ý: Dùng thuốc Tây trị chàm môi tuy hiệu quả mang lại nhanh chóng nhưng lại ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Vậy nên người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc hoặc lạm dụng thuốc quá đà. Việc này có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, khó điều trị và tăng nguy cơ biến chứng.

Mẹo trị chàm môi tại nhà

Với những trường hợp chàm môi nhẹ, các triệu chứng mới khởi phát, người bệnh có thể tham khảo một vài mẹo đơn giản dưới đây giúp giảm sự khó chịu của bệnh:

Mẹo trị chàm môi từ mật ong

Mẹo trị chàm môi từ mật ong 1

Mật ong được xem là vị thuốc quý, mang vị ngọt, tính bình, tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, làm dịu nhanh tình trạng ngứa ngáy, đau rát da. Chính vì thế, mật ong được sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị chàm da, nhất là chàm da môi. Không chỉ giúp sát khuẩn, tiêu viêm, giảm sưng nhanh chóng mà chúng còn dưỡng ẩm, thúc đẩy phục hồi vùng da tổn thương hiệu quả.

Dùng mật ong trị chàm môi như sau:

Lấy một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ cho vào chén. Tiếp đó vệ sinh sạch sẽ vùng da môi bị bệnh, xong dùng tay hoặc bông gòn thấm mật ong rồi thoa lên chỗ bị chàm. Để nguyên vậy đến khi mật ong khô thì rửa lại với nước ấm. Ngày nên thực hiện 1 lần, tốt nhất là vào buổi tối trước khi ngủ, sau 1 tuần sẽ thấy tình trạng chàm môi được cải thiện đáng kể.

Bài thuốc từ nha đam trị chàm môi

Nha đam (Lô hội) là loại thảo dược với vô vàn lợi ích cho sức khỏe nói chung và lợi ích cho làn da nói riêng. Đặc biệt, chúng cực hiệu quả trong việc điều trị các bệnh liên quan đến chàm như chàm da mặt, chàm môi,…

Trong nha đam chứa nhiều hợp chất Polysaccharid, Monosaccharid tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, tăng cường đề kháng cho da cực tốt. Prostaglandin và các axít béo chưa bão hoà giúp giảm sưng viêm, khắc phục dị ứng, làm lành nhanh các tổn thương da. Ngoài ra, các vitamin và axit amin khác có trong nha đam còn có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, hạn chế tình trạng bong tróc, nứt nẻ.

Chuẩn bị 1 lá nha đam tươi đem rửa sạch, bỏ phần vỏ bên ngoài, cạo lấy phần gel nha đam bên trong. Lấy gel này thoa trực tiếp lên vùng da môi bị chàm đã được vệ sinh sạch trước đó. Để gel khô tự nhiên trên da xong rửa lại bằng nước ấm. Áp dụng bài thuốc 1 lần/ngày, kiên trì trong vài ngày sẽ thấy được hiệu quả.

Cách trị chàm môi bằng lá ổi

Cách trị chàm môi bằng lá ổi 1

Ổi chắc hẳn là loại cây rất quen thuộc với người dân nước ta bởi chúng được trồng phổ biến trong vườn nhà. Ngoài hái trái để ăn hoặc ép nước uống thì còn một công dụng khác của cây này mà không phải ai cũng biết. Đó chính là dùng lá ổi để chữa một số bệnh ngoài da như chàm, viêm da cơ địa, nước ăn chân,…

Theo các nghiên cứu khoa học, trong lá ổi chứa nhiều hoạt chất tanin, β-bisabolene và caryophyllene có khả năng chống oxy hóa cao, khử các gốc tự do mạnh mẽ, cực phù hợp cho việc điều trị các triệu chứng như khô nứt, ngứa ngáy, mẩn đỏ, lở loét,.. mà bệnh chàm môi gây ra. Ngoài ra, các hoạt chất beta-sitosterol, avicularin, quereetin, guaijaverin và leucocyanidin có trong lá ổi còn giúp kháng viêm, kháng khuẩn, cải thiện tình trạng đau rát, ngứa ngáy môi và vùng da xung quanh môi hiệu quả.

Cách dùng lá ổi chữa chàm môi rất đơn giản:

Lấy 20gr lá ổi tươi mang rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng 15 phút để loại bỏ tạp chất, vi khuẩn và bụi bẩn còn sót lại. Tiếp đó vớt lá ổi ra, rửa lại bằng nước sạch một lần nữa. Cho lá ổi vào nồi cùng khoảng 800 ml nước, đun đến khi hỗn hợp đặc lại thì tắt bếp. Trong khi chờ nước lá ổi nguội bớt thì vệ sinh vùng da môi bị chàm sạch sẽ, sau đó dùng bông gòn thấm nước lá ổi đặc thoa đều lên vùng da bị bệnh. Để khoảng 25-30 phút xong rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện mẹo này đều đặn ngày 2 lần, trong khoảng 3-5 ngày sẽ thấy triệu chứng chàm môi thuyên giảm đáng kể.

Dùng dầu dừa trị chàm môi

Dùng dầu dừa trị chàm môi 1

Dầu dừa không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, hạn chế nứt nẻ, bong tróc mà nó còn có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, giảm sưng, phù hợp dùng để chữa trị các triệu chứng chàm nói chung và chàm môi nói riêng.

Người bị chàm môi chỉ cần lấy một lượng vừa đủ dầu dừa nguyên chất cho vào chén, sau đó dùng tay hoặc bông gòn thấm dầu dừa thoa lên vùng môi hoặc da xung quanh môi bị chàm đã được vệ sinh sạch trước đó. Để dầu dừa trên da khoảng 60 phút cho các hoạt chất phát huy tác dụng, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Nên thực hiện ngày 1 lần trước khi đi ngủ, đều đặn trong 2 tuần để hiệu quả mang lại tối đa.

Đắp môi bằng quả bơ để trị chàm

Thịt quả bơ chứa nhiều axit oleic cùng với vitamin A, E có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm môi, nuôi dưỡng và tái tạo các tế bào da bị tổn thương hiệu quả. Vì thế loại quả này cực hữu hiệu cho những ai bị mắc chàm da, đặc biệt là chàm môi.

Cách chữa chàm môi bằng quả bơ thực hiện như sau: Lấy phần thịt của 1/4 quả bơ đem nghiền nát, rồi dùng đó như mặt nạ đắp lên vùng da môi bị bệnh. Để mặt nạ bơ trên da khoảng 30 phút cho các tinh chất thẩm thấu sâu vào trong. Cuối cùng, dùng khăn ướt lau sạch hết phần bơ trên da đi. Nên thực hiện cách này hàng ngày để cải thiện vùng da bị chàm tốt hơn.

**Lưu ý: Tuy các mẹo dân gian này khá lành tính vì nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên nhưng hiệu quả của các bài thuốc này không quá cao, chỉ có tác dụng giảm triệu chứng với những trường hợp bệnh nhẹ, còn trường hợp bệnh nặng thì hầu như không mang lại thay đổi. Khi áp dụng các mẹo này cần phải xử lý nguyên liệu sạch sẽ, loại bỏ hết tạp chất nhằm ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn, bội nhiễm.

➤ Tham khảo thêm: Mẹo chữa bệnh chàm đơn giản tại nhà

Sodermix – Giải pháp tối ưu cho bệnh chàm môi

Một giải pháp tối ưu cho bệnh chàm môi được rất nhiều người tin dùng hiện nay đó là kem bôi Sodermix – Sản phẩm được nhập khẩu từ Pháp, thành phần tự nhiên, hoàn toàn không chứa Corticoid nên cực an toàn với làn da.

Sodermix - Giải pháp tối ưu cho bệnh chàm môi 1

Kem bôi Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường hiện nay giúp bổ sung Superoxide Dismutase (SOD) chiết xuất từ cà chua xanh châu Âu, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp phân giải các gốc tự do, từ đó giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn, viêm nhiễm mà chàm môi gây ra.

Các thí nghiệm lâm sàng cũng đã chỉ ra hiệu quả trong việc điều trị viêm da cơ địa – Eczema của kem bôi Sodermix. Kết quả cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.

Sodermix - Giải pháp tối ưu cho bệnh chàm môi 2
Chứng minh lâm sàng hiệu quả trị chàm của Sodermix

Ngoài ra, Sodermix còn chứa dầu trái bơ và các dầu khoáng tự nhiên khác, có tác dụng làm mềm ẩm da, cải thiện tình trạng bong tróc, nứt nẻ, phục hồi nhanh các tổn thương, ngăn ngừa chàm tái phát trở lại.

Sodermix cream với chiết xuất 100% từ tự nhiên, không chứa Corticoid nên mọi người có thể an tâm khi sử dụng kem bôi này để hỗ trợ điều trị bệnh chàm lâu dài mà không lo gặp tác dụng phụ. Để triệu chứng chàm môi hết nhanh chóng, không để lại tổn thương gây mất thẩm mỹ trên da, người bệnh nên sử dụng Sodermix ngay từ đầu, khi thấy dấu hiệu của bệnh mới khởi phát, sẽ giúp ngăn chặn kịp thời và tránh chàm lan rộng hơn.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Những lưu ý khi điều trị chàm môi

Để việc chữa trị chàm môi đem lại hiệu quả cao, bệnh nhanh khỏi và hạn chế tái phát, mọi người cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Uống đủ nước mỗi ngày (2-3 lít/ngày) để tăng cường độ ẩm tự nhiên cho da.
  • Vệ sinh sạch sẽ môi và vùng da quanh miệng mỗi khi ăn xong.
  • Hạn chế thói quen liếm môi, không cạy bóc vảy trên môi.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế ăn đồ ăn cay nóng, đồ dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò,…
  • Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, hạn chế căng thẳng, stress.
  • Tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không được bỏ điều trị giữa chừng khi thấy các triệu chứng đã giảm bớt.
  • Trong quá trình điều trị nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì bất thường cần liên hệ ngay với bác sĩ.
  • Nếu nghi ngờ chàm môi khởi phát do các yếu tố dị ứng, kích ứng (son môi, mỹ phẩm,…) thì cần dừng tiếp xúc ngay với tác nhân đó và tránh tiếp xúc lại. Như vậy sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh, đồng thời hạn chế nguy cơ tái phát.

Trên đây là một số cách trị chàm môi mang lại hiệu quả cao, được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, để biết mình phù hợp với phương pháp nào thì người bệnh cần chủ động đi thăm khám và nghe tư vấn từ bác sĩ. Không nên tự áp dúng bừa một cách nào đó, hậu quả để lại sẽ rất nguy hiểm. Nếu mọi người còn bất cứ thắc mắc nào về chứng bệnh này, hãy kết nối với chúng tôi qua Zalo theo số điện thoại 0862.241.650 hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia giải đáp nhanh nhất.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...