Bí kíp trị sẹo thủy đậu đơn giản, hiệu quả

Sẹo là kết quả của quá trình sinh lý phục hồi, sửa chữa của da sau các chấn thương hoặc các bệnh lý ngoài da gây nên. Một trong các nguyên nhân để lại sẹo hay gặp là hậu quả của bệnh thủy đậu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giảm tự tin, ngại giao tiếp. Vậy liệu sẹo do thủy đậu để lại có khắc phục được không? Mời bạn đọc theo dõi bài viết.

Thủy đậu có gây ra sẹo không?

Thủy đậu (hay còn gọi là bệnh trái rạ) là một bệnh truyền nhiễm virus tiên phát dễ lây, có thể gây thành dịch, nguyên nhân do Varicella zoster virus (VZV) – một virus Herpes gây bệnh ở người.

Bệnh biểu hiện đặc trưng bằng sốt, phát ban dạng mụn nước kèm ngứa ở da và niêm mạc. Các mụn nước có kích thước nhỏ như giọt nước, nông, thành mỏng, lõm giũa, có quầng viêm đỏ xung quanh, có thể mọc ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Dịch mụn nước màu vàng nhạt và nhanh chóng nhiễm trùng thành mụn mủ, vỡ ra sau đó đóng vảy tiết rồi bong đi. Nặng hơn bệnh có thể gây viêm phổi, viêm não.

Thủy đậu có gây ra sẹo không? 1
Những mụn nước đặc trưng của thủy đậu mọc rải rác trên da

Bình thường, khi vảy tiết bong đi, da sẽ dần lành lại và dần trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ để lại sẹo khi:

  • Mụn thủy đậu bị vỡ do gãi, cọ xát mạnh gây tổn thương sâu vào bên trong da.
  • Bị bội nhiễm vi khuẩn: do vệ sinh da không đúng cách dẫn đến vi khuẩn xâm nhập, các mụn nước dần hóa mủ.

Ở các nốt thủy đậu bị tổn thương sâu, rộng, bội nhiễm nên dễ hình thành nên sẹo lồi, sẹo lõm tùy vào cơ địa và cách chăm sóc. Nếu sẹo ở vùng da hở như mặt, tay, chân,… gây mất thẩm mỹ, giảm tự tin nhất là chị em phụ nữ.

Sẹo thủy đậu có thể chữa khỏi hoàn toàn?

Sẹo thủy đậu có tiên lượng tốt hơn so với các loại sẹo khác, do đó việc điều trị không phải là quá khó khăn. Theo nghiên cứu thì dù là sẹo mới hay sẹo 2 năm, 5 năm thậm chí 10 năm thì vẫn có thể điều trị được, cải thiện lên tới 80% có trường hợp đạt tới 90%.

Mỗi loại sẹo khác nhau lại có những cách điều trị không giống nhau và đáp ứng của chúng với từng phương pháp cũng còn phụ thuộc nhiều yếu tố như cơ địa, đặc điểm của vết sẹo, tình hình kinh tế,…

Đối với sẹo thâm là loại sẹo dễ khắc phục. Các nốt sẹo thâm có thể mờ sau 4-6 tháng nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách ăn uống, sinh hoạt,…

Sẹo lồi là sẹo cao hơn bề mặt da, có thể lan rộng ra xung quanh gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, kèm theo cảm giác đau, ngứa. Theo thời gian, sẹo lồi không tự mờ đi nếu không được điều trị. Khi được điều trị tích cực, sẹo sẽ nhỏ lại nhưng không thể làm biến mất được hoàn toàn.

Sẹo lõm là loại sẹo thấp hơn bề mặt da, có nhiều hình dạng khác nhau. Đây là tổn thương vĩnh viễn, không thể tự làm đầy chân sẹo. Tuy nhiên, nếu điều trị bằng thuốc, làm đầy đáy sẹo bằng các biện pháp như bóc tách chân sẹo, tiêm chất làm đầy,… thì khả năng khôi phục có thể đạt tới 90%.

☛ Tham khảo thêm tại: [TỔNG HỢP] Phương pháp trị sẹo hiệu quả, sẹo loại nào cũng khỏi!

Cách trị sẹo thủy đậu hiệu quả

Thực tế có rất nhiều cách để khắc phục sẹo thủy đậu, tuy nhiên rất khó để chọn được phương pháp khả quan nhất do còn tùy thuộc vào cơ địa từng người. Dưới đây là một số cách giúp cải thiện tình trạng sẹo.

Bổ sung các Vitamin qua thực phẩm

Một số dạng Vitamin, nguồn gốc và cách sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn trị sẹo do thủy đậu gây ra

Vitamin E

Vitamin E có nhiều trong các hạt ngũ cốc như đậu nành, đậu phộng, lúa mạch,… Là loại Vitamin được sử dụng phổ biến để làm đẹp da, chăm sóc sắc đẹp. Vitamin E có tác dụng tái tạo phục hồi tế bào da, giúp da tươi trẻ, mịn màng, hạn chế hình thành các nếp nhăn, cân bằng nội tiết tố.

Vitamin C

Vitamin C cũng là chất thường được chị em phụ nữ bổ sung từ bên trong để cơ thể có làn da đẹp. Với nhiều tác dụng ưu việt trên da như an toàn, giữ ẩm, làm sáng da, giảm đỏ và mờ thâm mụn, tăng sinh collagen, ngăn ngừa chảy xệ hạn chế hình thành nếp nhăn, nhanh làm lành các vết thương,…

Do đó Vitamin C được ứng dụng để điều trị sẹo thâm. Loại Vitamin này có nhiều trong các loại thực phẩm như chanh, cam, táo, cà chua, rau cải,…

Bổ sung các Vitamin qua thực phẩm 1
Vitamin C có nhiều trong các loại rau củ quả giúp làm đẹp da

Sử dụng Collagen

Collagen là thành phần cấu tạo nên nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể trong đó có làn da của chúng ta. Là cấu trúc quan trọng của da do có vai trò nâng đỡ, duy trì sự săn chắc, đàn hồi của da, chống lão hóa, làm lành các vết sẹo thâm, sẹo lõm, dưỡng da tươi sáng, tránh các tác động của môi trường.

Theo thời gian lượng Collagen trong cơ thể giảm dần do đó cần phải được bổ sung qua các loại thực phẩm như các biển, lòng đỏ trứng, gân bò,…

Ứng dụng các tác dụng của các chất nêu trên, việc bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm góp phần cải thiện tình trạng sẹo do thủy đậu để lại. Tuy nhiên việc bổ sung qua đường ăn uống chỉ cung cấp được một lượng nhỏ, cần thời gian dài cũng như không biết khi nào thì đủ.

Thay vào đó bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa các nhóm Vitamin E, A, C, Collagen để có hiệu quả nhanh hơn đối với sẹo thâm sẹo lõm nhưng k nên bổ sung khi bị sẹo lồi.

☛ Tham khảo thêm tại: Bị vết thương nên ăn gì để không bị sẹo lồi?

Phương pháp trị sẹo từ thiên nhiên

Các phương pháp trị sẹo từ những nguyên liệu dễ kiếm, an toàn, dễ thực hiện mà bạn có thể tham khảo áp dụng

Nghệ tươi và mật ong

Nghệ tươi vốn là một vị cứu tinh hoàn hảo cho những ai bị các vấn đề về sẹo thủy đậu nhờ vào các hoạt chất kháng khuẩn, tái tạo tế bào, đắp đầy vùng sẹo bị lõm rất hữu hiệu. Bên cạnh đó khi kết hợp với mật ong được coi là thần dược để trị sẹo lâu năm được rất nhiều chị em tin dùng.

Phương pháp trị sẹo từ thiên nhiên 1
Sự kết hợp giữa mật ong và nghệ tươi cho hiệu quả trị sẹo tốt

Cách làm:

  • Củ nghệ: rửa, cạo sạch vỏ sau đó xay nhỏ, chắt lấy phần nước tinh
  • Dùng cốc thủy tinh cho nước cốt tinh bột nghệ và 2 thìa mật ong, khuấy đều
  • Bôi hỗn hợp lên các vết sẹo thủy đậu trong 10-15 phút rồi rửa sạch với nước ấm

Mỗi ngày đắp 1 lần để thấy được hiệu quả điều trị sẹo.

Chanh tươi

Trong chanh có chứa nhiều Vitamin C làm sáng da, tăng sinh Collagen giúp làm mờ vết thâm cũng như làm đầy sẹo lõm thủy đậu. Cách làm cũng rất đơn giản như sau:

  • Cắt nhỏ chanh, vắt nước cốt vào 1 cốc sạch
  • Dùng tăm bông chấm nước cốt chanh lên các vết sẹo
  • Sau 10-15 phút thì rửa sạch da và dùng thêm dưỡng ẩm

Thực hiện ngày 2 lần vào buổi sáng – tối để đạt được hiệu quả cao nhất.

Phương pháp trị sẹo từ thiên nhiên 2
Nước cốt chanh chứa nhiều Vitamin C giúp làn da luôn tươi trẻ.
Lưu ý: Vitamin C nhạy cảm với tia cực tím do đó cần sử dụng kết hợp với kem chống nắng để bảo vệ da.

Dầu dừa

Dầu dừa từ lâu được biết đến không chỉ là chất kích thích mọc tóc, mọc lông mi, giảm thâm môi mà còn là bài thuốc trị sẹo thâm lâu năm do thủy đậu. Các bước cần thực hiện là:

  • Chuẩn bị tinh chất dầu dừa (tự làm hoặc mua sẵn)
  • Dùng miếng bông nhỏ bôi và mát xa đều khoảng 10 phút tại các vết thâm sẹo
  • Kiên trì áp dụng 2-3 lần/ngày sẽ thấy các vết sẹo giảm dần.

Các phương pháp điều trị tự nhiên kể trên có ưu điểm đó là các nguyên liệu an toàn, đơn giản cũng như tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên cần phải kiên trì thực hiện do hiệu quả tùy thuộc vào từng cá nhân.

Dùng các thuốc bôi trị sẹo

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc trị sẹo được bày bán ở nhiều nơi, đa dạng về mẫu mã, mặt hàng.

Các loại thuốc trị sẹo này rất tiện lợi, nhanh chóng thực hiện ngay tại nhà, chi phí phù hợp với mọi đối tượng. Nhưng bạn cũng nên cân nhắc mua sản phẩm tại nơi uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Có 2 dạng thuốc trị sẹo cơ bản là:

Thuốc dùng ngoài

Ở dạng kem hay gel để thoa tại chỗ, các thành phần chính thường có như:

  • Hoạt chất từ cây hành tây Allium cepae trong nhóm Flavonoid với tác dụng chống oxy hóa tốt, lành nhanh vết thương.
  • Heparin có tính chống đông, tăng tưới máu cho vết thương, nuôi dưỡng mô da.
  • Curcumin có trong củ nghệ có tính sát khuẩn, kháng viêm, làm mờ sẹo.
  • Vitamin E giúp nuôi dưỡng làn da khi trị sẹo, cùng một số thành phần khác.

Thuốc dạng tiêm

Thường là các thuốc có bản chất là Corticoid, giúp làm phẳng, mềm và mờ sẹo, giảm đau, giảm ngứa… cho các loại sẹo lồi.

Còn đối với sẹo thủy đậu thường là sẹo rỗ, lõm thì các dạng thuốc chứa collagen được sử dụng với mục đích lấp đầy tổn thương vùng da.

Lưu ý: Có thể thấy các loại thuốc trị sẹo hết sức đa dạng với nhiều thành phần mà có thể bạn chưa hiểu rõ về nó. Vậy nên tất cả các loại thuốc trị sẹo nên được sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

☛ Tham khảo thêm tại: Lựa chọn thuốc trị sẹo cùng cách dùng hiệu quả bằng cách nào?

Phương pháp hiện đại

Khi điều trị sẹo trên 1 năm mà tình trạng sẹo không được cải thiện, bạn nên cân nhắc sử dụng các phương pháp công nghệ cao tại các cơ sở làm đẹp. Một số phương pháp thường được áp dụng là:

  • Liệu pháp laser: nhờ các bước sóng phù hợp mà có tác dụng tái tạo bề mặt da, cải thiện màu da, ứng dụng tốt trong điều trị sẹo lồi, sẹo lõm do thủy đậu.
  • Tiêm filler: gồm các thành phần là acid hyaluronic và chất béo, sau khi tiêm có tác dụng làm đầy đáy sẹo.
  • Phẫu thuật sẹo: thường áp dụng cho sẹo lớn (trong khi sẹo thủy đậu thì đa số là sẹo nhỏ), làm phẳng sẹo lồi.
Phương pháp hiện đại 1
Phương pháp điều trị sẹo lõm bằng sóng laser được dùng trong nhiều cơ sở làm đẹp cho hiệu quả tốt

Điều trị sẹo bằng các phương pháp hiện đại cho hiệu quả nhanh nhưng tốn nhiều chi phí cũng như yêu cầu người thầy thuốc phải có kỹ thuật tốt.

Sodermix – khắc tinh của mọi loại sẹo

Kem trị sẹo sodermix là sản phẩm chuyên sử dụng để trị các loại sẹo, là loại kem duy nhất trên thị trường có chứa enzyme SOD (Enzyme Superoxide Dismutase) chiết xuất từ trái cà chua xanh châu Âu. Đặc biệt, kem không chứa corticoid, ít gây tác dụng phụ cho da.

Nhờ đó sản phẩm này có công dụng chống oxy hóa mạnh, ức chế tăng sinh Collagen quá mức ở những người bị sẹo. Ngoài ra nó còn có tác dụng dưỡng ẩm, làm sáng, khôi phục làn da bị tổn thương.

Sodermix - khắc tinh của mọi loại sẹo 1
Kem Sodermix là giải pháp tối ưu trong điều trị các loại sẹo

Sodermix là lựa chọn hoàn hảo cho những người gặp các vấn đề về sẹo thủy đậu, làm mờ sẹo chỉ sau 4 tuần sử dụng. Sản phẩm đã được kiểm chứng và thử nghiệm lâm sàng, do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng và hài lòng về hiệu quả mà nó đem lại.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Lời kết

Tùy vào đáp ứng của từng cá nhân mà bạn có thể lựa chọn cho mình phương pháp trị sẹo do thủy đậu vừa an toàn, hiệu quả, vừa tiết kiệm được chi phí nhất có thể. Để sẹo không còn là vấn đề khiến bạn phải đau đầu nữa nhé.

Tài liệu tham khảo

  • http://benhvien108.vn/y-hoc-thuong-thuc/trieu-chung-cua-benh-thuy-dau-va-cach-phong-ngua.htm
  • https://vtv.vn/suc-khoe/seo-va-cac-dang-thuoc-dieu-tri–81219.htm

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...