Bệnh chàm khô tróc vảy: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị!

Chàm khô tróc vảy là bệnh da liễu đặc trưng bởi tình trạng da khô, nứt nẻ gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát nghiêm trọng. Nếu không được điều trị sớm, bệnh rất dễ trở thành mãn tính khó điều trị và tái phát thường xuyên. Để hiểu rõ về căn bệnh này và cách điều trị hiệu quả, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Chàm khô tróc vảy là bệnh gì?

Làn da của chúng ta có cấu tạo gồm 3 lớp gồm biểu bì, hạ bì và lớp dưới da. Bệnh chàm khô tróc vảy (hay còn gọi là á sừng) xảy ra tại lớp biểu bì, hay còn gọi là lớp sừng của da. Khi các tế bào biểu bì bị tổn thương hoặc không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng mất nước, khô da, kích thích tăng sinh tế bào sừng. Da bị khô, dày lên, thậm chí nứt nẻ và ngứa dữ dội khiến người bệnh phải gãi nhiều dễ dẫn đến chảy máu.

Bệnh có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, trong đó phổ biến nhất là ở đầu ngón tay chân. Thông thường, bệnh sẽ tái phát theo mùa nhất là vào thời tiết hanh khô, da tay và chân rất dễ bị bong vảy, sần sùi.

Chàm khô tróc vảy là bệnh gì? 1
Đầu ngón tay, ngón chân là những vị trí dễ bị chàm khô tróc vảy

Nguyên nhân gây bệnh chàm khô tróc vảy

Hiện nay chưa có nghiên cứu chính xác về nguyên nhân gây bệnh chàm khô tróc vảy nhưng căn cứ vào một số yếu tố liên quan, nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh được cho là:

  • Vệ sinh da không sạch: Đây là lí do khiến các tế bào chết tích tụ trên da và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy.
  • Sử dụng chất tẩy rửa không phù hợp: Một số loại dầu gội, sữa tắm, chất tẩy rửa có chứa những thành phần gây kích ứng khiến da bị bong tróc, chảy máu,…
  • Thời tiết: Thời tiết quá nóng, quá lạnh hoặc thay đổi đột ngột làm da không kịp thích ứng. Điều này cũng tạo nên môi trường thuận lợi để bệnh chàm khô tróc vảy hình thành, gây nên những tổn thương trên da.
  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình bạn có thành viên mắc bệnh chàm khô tróc vảy thì nguy cơ bạn mắc phải căn bệnh này là rất cao.
  • Cơ địa nhạy cảm: Một số người có cơ địa quá nhạy cảm, chỉ một tác động nhỏ của hoá chất đã có thể bị dị ứng gây bong tróc da.
  • Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể: Stress, lo lắng, áp lực công việc,… có thể khiến cho cơ thể bị rối loạn nội tiết tố. Lúc này hệ thần kinh, tiêu hóa, hệ bài tiết của bạn đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Tiền sử bệnh: Người mắc một số bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm đại tràng, viêm gan B, hen suyễn,… thì nguy cơ mắc chàm khô tróc vảy sẽ cao hơn những người bình thường.
  • Ảnh hưởng của thuốc: Một số loại thuốc như chlorocid, penicillin, sulfamid, streptomycin,… gây ra các tác dụng phụ khiến làn da bị tổn thương, nứt nẻ. Đặc biệt là những loại thuốc bôi chứa các thành phần không phù hợp với làn da.
  • Nấm, vi khuẩn: Trường hợp chẳng may bị các loại vi khuẩn, nấm tấn công, người bệnh sẽ rất dễ bị bệnh chàm khô tróc vảy. Chúng bám trên da trong thời gian dài khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Ảnh hưởng nghề nghiệp: Rất nhiều người làm các công việc liên quan đến thuốc nhuộm, lưu huỳnh, than đá, thuốc trừ sâu, kem bôi mặt, xi măng,… có và có nguy cơ kích ứng cao gây tổn thương da.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Uống quá ít nước trong ngày, ăn nhiều thực phẩm cay, nóng làm cho gan, thận bị tổn thương. Các chất độc trong cơ thể không đào thải ra ngoài sẽ tích tụ lại cũng có thể khiến bạn mắc chàm khô tróc vảy.

Triệu chứng bệnh chàm khô tróc vảy

Chàm khô tróc vảy là bệnh lý có thể xuất hiện ở mọi đối tượng. Không chỉ đơn thuần gây ngứa da, bệnh còn có thể gây ra hiện tượng viêm, nhiễm trùng da nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Do vậy, người bệnh cần phải nhận biết sớm các triệu chứng để kiểm soát bệnh tốt hơn. Dưới đây là một số triệu chứng của chàm khô tróc vảy bạn cần hết sức lưu ý.

Triệu chứng bệnh chàm khô tróc vảy 1
Ngứa ngáy, sưng phù nề, mụn nước, bong tróc là những triệu chứng điển hình của chàm khô tróc vảy

Ngứa da, phù nề

Làn da bắt đầu đỏ ửng, sưng tấy và có dấu hiệu phù nề. Trên bề mặt da xuất hiện lớp mụn li ti, khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Người bệnh càng gãi nhiều thì da sẽ càng sưng phù nhiều hơn.

Xuất hiện mụn nước trên da

Các nốt mụn trên da lớn dần và hình thành mụn nước. Khi đó, chúng sẽ nhanh chóng tự vỡ ra bởi một tác động nhẹ như gãi, nặn khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng, có thể gây bội nhiễm vi khuẩn, vi nấm.

Da bị bong tróc

Da của người bệnh bị khô dần lại và xuất hiện tình trạng bị bong tróc, đóng vảy. Lớp da non mới hình thành mỏng hơn xen lẫn với lớp da cũ, khiến cho làn da trở nên sần sùi, thô ráp. Nếu lớp da này bị bong sẽ rất dễ gây tổn thương, chảy máu.

Bệnh chàm khô tróc vảy thường bùng phát vào mùa đông. Nhiệt độ lạnh và không khí khô hanh khiến da dễ nứt nẻ, thậm chí là chảy máu gây đau đớn. Tình trạng có thể trầm trọng hơn khi bạn tiếp xúc với các hóa chất như chất tẩy rửa, khói thuốc, xăng, dầu,…

Bệnh chàm khô tróc vảy có lây không?

Bệnh chàm khô tróc vảy có lây không? 1
Chàm khô tróc vảy không lây lan từ người này sang người khác

Chàm khô tróc vảy là một dạng của chàm da. Mặc dù căn bệnh này gây ra những biểu hiện ngoài da nghiêm trọng nhưng không hề lây nhiễm. Bệnh chỉ lan rộng từ vùng da này sang vùng da khác trên cơ thể người bệnh, chứ không lây nhiễm sang người khác và không phát tán trong không khí. Do đó, bệnh nhân có thể yên tâm tiếp xúc với người thân, bạn bè mà không cần lo lắng sẽ lây bệnh cho họ.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh chàm khô tróc vảy bội nhiễm vi khuẩn, vi nấm, xuất hiện các ổ nhiễm trùng, lở loét thì mới có nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, nguyên nhân gây lây nhiễm ở đây là các vi nấm gây lở loét, chứ không phải tác nhân hình thành nên bệnh chàm khô tróc vảy.

Bệnh chàm khô tróc vảy có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, chàm khô tróc vảy về cơ bản không phải là căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh thường có xu hướng dai dẳng kéo dài, gây khó chịu cho người bệnh. Nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ trở nặng hơn, gây ra ngứa ngáy, đau rát khiến bệnh nhân mất ngủ, mệt mỏi ảnh hưởng tới sức khỏe và hiệu suất công việc. Các vùng tổn thương da có thể bị nhiễm trùng, lở loét để lại sẹo gây mất thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti, ngại giao tiếp.

Cách điều trị bệnh chàm khô tróc vảy

Mục đích của điều trị bệnh chàm khô tróc vảy là làm lành các tổn thương ở bề mặt da và giúp làn da trở nên mềm mại hơn. Để điều trị căn bệnh này, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp khác nhau. Dưới đây là các cách điều trị bệnh chàm khô tróc vảy mà bệnh nhân có thể tham khảo.

Phương pháp dân gian

Phương pháp dân gian 1
Mẹo chữa chàm khô tróc vảy bằng nha đam, mật ong, dưa leo, dầu dừa

Trong dân gian lưu truyền khá nhiều mẹo giúp cải thiện tình trạng chàm khô tróc vảy. Do các mẹo này thường dùng nguồn nguyên liệu lành tính, an toàn và ít tốn kém nên được nhiều người bệnh ưa chuộng. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu của bệnh ở mức độ nhẹ. Một số cách người bệnh có thể tham khảo như:

  • Sử dụng dưa leo: cung cấp độ ẩm cần thiết cho vùng da bị khô và. Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành lát mỏng và đắp trực tiếp lên vùng da tổn thương. Khoảng 15 phút sau, rửa sạch lại da. Áp dụng phương pháp này khoảng 3 – 4 lần/ ngày để cải thiện nhanh chóng triệu chứng bệnh.
  • Sử dụng nha đam: giúp dưỡng ẩm, làm dịu da đồng thời có khả năng hỗ trợ phục hồi các tế bào da tổn thương nhanh chóng. Chuẩn bị 1 lá nha đam tươi rửa sạch, gọt vỏ và cạo lấy phần gel. Thoa đều 1 lớp mỏng gel nha đam lên vùng da tổn thương do chàm khô tróc vảy. Massage nhẹ nhàng trong vài phút để yên 15 phút nữa và dùng nước rửa sạch. Thực hiện cách này 3 lần/ tuần để giảm ngứa ngáy khó chịu.
  • Dùng mật ong: có tác dụng dưỡng ẩm và cân bằng độ pH cho da, từ đó làm giảm tình trạng ngứa ngáy, dày sừng và bong tróc một cách hiệu quả. Trước hết, làm sạch vùng da tổn thương bằng nước ấm và lau khô bằng khăn mềm. Sau đó thoa trực tiếp lên da một lớp mật ong mỏng và để yên khoảng 10 – 15 phút, rửa lại bằng nước ấm.
  • Dùng dầu dừa:có tác dụng làm mềm lớp sừng trên da, làm dịu và dưỡng ẩm. Đồng thời giúp quá trình tái tạo các tế bào da diễn ra nhanh hơn. Dùng 1 lượng vừa đủ dầu dừa thoa nhẹ lên vùng da bị bệnh. Massage nhẹ nhàng và để yên khoảng 30 phút sau đó dùng nước ấm rửa sạch lại và thấm khô.

☛ Chi tiết đọc tại: Cách chữa chàm khô theo dân gian

Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc 1
Dùng thuốc bôi ngoài da điều trị triệu chứng bệnh chàm khô tróc vảy

Trong trường hợp bệnh chàm khô tróc vảy trở nặng, các tổn thương trên da gây ngứa dữ dội thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng kèm theo thuốc. Dựa vào mức độ tổn thương da cùng các biểu hiện đi kèm mà bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc như:

  • Thuốc bôi chứa thành phần corticoid (Fucicort Cream, Gentrisone,…).
  • Thuốc bôi chứa salicylic acid (Diprosalic, Beprosalic,…).
  • Thuốc ức chế calcineurin.
  • Kháng sinh bôi ngoài da và đường uống.
  • Thuốc kháng histamin H1.
Khi sử dụng các loại thuốc chữa bệnh chàm khô tróc vảy, bạn cần sử dụng theo đúng liệu trình mà bác sĩ chỉ định. Dùng thuốc liều cao hoặc sử dụng trong thời gian dài có thể khiến làn da mỏng và nhạy cảm với tia UV từ mặt trời hơn. Đặc biệt, sử dụng thuốc chứa Corticoid dạng bôi cho trẻ em gây tác dụng phụ nghiêm trọng, hơn nữa còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da. Người bệnh cần thông báo ngay với bác sĩ khi triệu chứng không được đáp ứng hay có phát sinh các vấn đề bất thường khác.

☛ Tham khảo đầy đủ: Thuốc trị chàm khô

Chăm sóc tại nhà

Chăm sóc tại nhà 1
Tuyệt đối không được gãi vùng da ngứa vì sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

Việc chăm sóc tại nhà cũng giúp hỗ trợ kiểm soát tốt triệu chứng của bệnh chàm khô tróc vảy đồng thời ngăn ngừa được nguy cơ bệnh tái phát. Các biện pháp chăm sóc bao gồm:

  • Tránh tiếp xúc với những loại mỹ phẩm, hóa chất có khả năng gây kích ứng. Trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc thì nên mang bao tay, ủng và mặc đồ bảo hộ để bảo vệ da.
  • Mặc quần áo chất cotton và các loại vải mềm, tránh các sợi thô ráp, dễ xước và quần áo bó sát vào làn da.
  • Thường xuyên dưỡng ẩm da và chú ý vệ sinh bằng các sản phẩm lành tính, dịu nhẹ.
  • Khi đi ra ngoài chú ý thoa kem chống nắng, giữ ấm cho cơ thể, có thể dùng máy tạo độ ẩm trong nhà khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Trường hợp da bị ngứa nhiều có thể chườm lạnh hay tắm nước mát để cải thiện.
  • Uống nhiều nước và bổ sung thêm các thực phẩm lành mạnh nhằm nâng cao sức đề kháng và duy trì độ ẩm tự nhiên cho da.
  • Tuyệt đối không dùng tay để gãi hay chà xát lên vùng da đang bị tổn thương bởi chàm khô tróc vảy để tránh vi khuẩn từ tay xâm nhập.
  • Vệ sinh không gian sống thường xuyên để làm giảm nguy cơ tiếp xúc với nấm mốc, bụi bẩn và các tác nhân kích thích khác.

Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý kiểm soát căng thẳng, tích cực điều trị nếu mắc các hội chứng như trầm cảm hay rối loạn lo âu. Đồng thời có thể bổ sung thêm các loại viên uống như vitamin E, Omega-3 hay vitamin C để tái tạo collagen và cải thiện tốt hơn sức khỏe của làn da.

Sodermix “đánh bay” tình trạng chàm khô tróc vảy!

Ngày nay, sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại đã đem đến một giải pháp hiệu quả, an toàn và vô cùng tiện dụng, đó là kem bôi Sodermix. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp và được sử dụng rất hiệu quả trong cải thiện tình trạng chàm khô tróc vảy nói riêng và các loại chàm, viêm da cơ địa nói chung.

Sodermix
Sodermix KHÔNG CHỨA STEROID an toàn hiệu quả cho người bị chàm khô tróc vảy

Sodermix là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa enzyme Superoxide Dismutase (SOD). Enzyme này là hoạt chất tự nhiên có tính chất chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa và phân giải các gốc tự do từ đó nhanh chóng cắt đứt phản ứng viêm, giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, bong tróc,… Cùng với đó, SOD còn có tác dụng phục hồi lại trạng thái khỏe mạnh ban đầu của làn da, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Ngoài ra, bộ đôi dầu dưỡng ẩm là dầu bơ và dầu khoáng tự nhiên có trong Sodermix còn giúp dưỡng ẩm cải thiện tình trạng khô da hiệu quả.

Sodermix cream có chiết suất hoàn toàn 100% từ thiên nhiên, do đó an toàn với mọi loại da và không gây tác dụng phụ. Sản phẩm đã và đang được tin dùng và sử dụng tại nhiều bệnh viện lớn như BV Bạch Mai, BV Da Liễu, 108, 103,…và nhiều nhà thuốc trên toàn quốc.. Người bệnh có thể cảm nhận được thay đổi rõ rệt như giảm ngứa, giảm bong tróc da,…  chỉ sau 3 – 4 ngày sử dụng sản phẩm!

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), BẤM TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh chàm khô tróc vảy. Nếu nhận thấy một trong những dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị sớm nhất nhằm hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể phát sinh.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.thuocdantoc.org/benh-cham-kho-troc-vay.html
  • http://soytethainguyen.gov.vn/y-hoc-thuong-thuc/-/asset_publisher/XQT17zvLF0Iw/content/benh-cham-eczema-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-ch-1
  • https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/atopic-dermatitis-eczema/
  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/14417

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...