Bệnh á sừng: nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị!

Bệnh á sừng là bệnh da liễu phổ biến, có tính chất tái phát dai dẳng, khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi, thậm chí rơi vào tình trạng stress. Quá trình điều trị đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, đặc biệt cần hiểu rõ về bệnh để có biện pháp khắc phục, cải thiện và hạn chế tái phát. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin về bệnh á sừng nhé.

Bệnh á sừng: nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị! 1

Bệnh á sừng là gì?

Á sừng còn được gọi là viêm da cơ địa á sừng hoặc viêm da cơ địa mùa đông. Đây là bệnh da liễu mãn tính phổ biến thuộc nhóm viêm da cơ địa.

Bệnh á sừng có tính chất dai dẳng, thường trở nặng và tái phát vào mùa đông với những triệu chứng điển hình như da khô, bong tróc, nứt nẻ. Các triệu chứng này thường xuất hiện ở bàn tay, ngón tay, bàn chân, kẽ ngón chân, đặc biệt là gót chân.

Bệnh á sừng là gì? 1
Da khô, bong tróc, nứt nẻ là triệu chứng điển hình của bệnh á sừng

Nguyên nhân gây bệnh á sừng

Á sừng có liên quan trực tiếp đến cơ địa dị ứng. Việc khởi phát của bệnh á sừng có liên quan đến các yếu tố dưới đây:

  • Di truyền: Thực tế cho thấy nếu bố mẹ mắc bệnh á sừng hoặc các bệnh liên quan đến cơ địa dị ứng khác thì khả năng cao con cái cũng sẽ mắc phải các bệnh này.
  • Cơ địa da nhạy cảm: Những người có làn da nhạy cảm thường dễ bị tấn công bởi các dị nguyên bên ngoài môi trường hoặc thời tiết, do đó thường có khả năng cao mắc bệnh á sừng hơn các đối tượng khác.
  • Cơ địa tiết nhiều mồ hôi cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh á sừng. Việc ra nhiều mồ hôi khiến da luôn trong tình trạng ẩm rồi lại khô liên tục, khiến da bị mất cân bằng, trở nên khô và nứt nẻ.
  • Khói bụi, hóa chất: Thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất có đặc tính tẩy rửa mạnh, các loại xà phòng, thuốc tẩy, bụi bẩn,… có thể khiến bệnh á sừng khởi phát.
  • Khí hậu: Thời tiết hanh khô khiến da bị mất đi độ ẩm cần thiết, trở nên khô ráp, nứt nẻ, tạo điều kiện cho bệnh á sừng phát triển. Đây cũng là lý do khiến bệnh á sừng thường trở nặng và khởi phát vào mùa đông, sau đó thuyên giảm dần vào mùa hè.
  • Việc thường xuyên cọ xát tay, chân ví dụ như việc các ngón chân, gót chân cọ xát vào giày liên tục trong quá trình đi lại cũng khiến gây bệnh á sừng.
  • Thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin A,C,D,E,… và việc thay đổi nội tiết bên trong cơ thể cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh á sừng.

Triệu chứng của bệnh á sừng

Triệu chứng của bệnh á sừng 1
Hình ảnh điển hình về triệu chứng thường gặp ở bệnh á sừng

Khi bị á sừng, người bệnh sẽ có những triệu chứng đặc trưng sau:

  • Da khô, bong tróc, nứt nẻ: Da trở nên khô ráp, hình thành các lớp sừng dày, sau đó bắt đầu bong tróc, nứt nẻ và làm xuất hiện tình trạng đỏ và sưng tấy, tạo thành những đường rãnh nông trên bề mặt da.
  • Mất vân tay, vân chân: Với những người bị á sừng ở ngón tay và ngón chân, việc da thường xuyên bong tróc, trở nên mỏng hơn khiến nhiều người bị mất vân tay, vân chân.
  • Ngứa ngáy, khó chịu: Đây là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh á sừng. Triệu chứng ngứa ngáy xuất hiện ngay tại vị trí da bong tróc, khiến người bệnh khó chịu, luôn muốn cào gãi khu vực này. Tuy nhiên nếu gãi mạnh có thể khiến những tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Xuất hiện mụn nước trên da: Khi bệnh tiến triển nặng, trên da sẽ xuất hiện những nốt mụn nước li ti, khiến tình trạng ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn. Các mụn nước này rất dễ vỡ, khi vỡ ra sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng tấn công và sinh sôi khiến cho những tổn thương trên da lan rộng hơn.
  • Đau rát, chảy máu tại vùng da tổn thương: Khi các lớp sừng dày bong tróc nhiều, hiện tượng nứt nẻ trở nên nghiêm trọng hoặc các mụn nước bị vỡ, sẽ khiến người bệnh bị đau đớn, chảy máu.

Bệnh á sừng có chữa được không?

Á sừng là bệnh lý mãn tính, có tính chất tái phát. Do đó hiện nay vẫn chưa có bất kỳ phương pháp đặc hiệu nào có thể trị tận gốc căn bệnh này. Quá trình chữa bệnh á sừng sẽ tập trung vào đẩy lùi các triệu chứng và cải thiện tình trạng làn da.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu hàng đầu hiện nay: Bệnh á sừng có thể chữa khỏi triệu chứng theo từng đợt khởi phát và tái phát của bệnh. Tình trạng bệnh có thể được kiểm soát trong thời gian dài. Tuy nhiên bệnh á sừng vẫn có khả năng tái phát cao và có khả năng nghiêm trọng hơn nếu tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh như xà phòng, chất tẩy rửa, hóa chất,….

☛ Tìm hiểu chi tiết hơn: Bệnh á sừng có chữa được khỏi hoàn toàn?

Bệnh á sừng có nguy hiểm không?

Bệnh á sừng vốn là bệnh lý ngoài da, không gây nguy hiểm đến tính mạng nên còn rất nhiều người chủ quan với căn bệnh này. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, khiến chức năng bảo vệ của da ngày càng suy giảm, bệnh có thể gây nên các biến chứng như:

  • Khiến người bệnh mất tự tin, suy nhược: các triệu chứng á sừng khiến người bệnh vô cùng khó chịu, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thâm mỹ, tinh thần của họ. Sẽ khiến người bệnh sinh ra tâm lý tự ti, e ngại giao tiếp, căng thẳng và stress, mất ngủ, chán ăn dẫn đến suy nhược cơ thể, khiến chất lượng cuộc sống giảm sút đáng kể.
  • Suy giảm chức năng bảo vệ của làn da: Da bị tổn thương nghiêm trọng khiến chức năng làn da bị suy yếu,tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công vào cơ thể.
  • Tăng nguy cơ bội nhiễm và hoại tử da: Khi các tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết nứt chảy máu hoặc những tổn thương gây nên trong quá trình gãi, cào, sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây nhiễm trùng, những nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến hoại tử.
  • Nhiễm trùng máu: Nếu da bị tổn thương nghiêm trọng do á sừng với các vết nứt sâu và vết trợt, vi khuẩn có thể xâm nhập từ vị trí các thương tổn này vào máu, gây nhiễm trùng máu.

Bệnh á sừng khi nào cần thăm khám?

Như đã nói ở trên, bệnh á sừng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ khiến xảy ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, ta không nên chủ quan về việc thăm khám và điều trị căn bệnh này.

Hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời ngay khi xuất hiện những dấu hiệu của bệnh á sừng đã được đề cập ở phần trên. Việc thăm khám nên được thực hiện từ giai đoạn sớm, khi các triệu chứng còn nhẹ, lúc này quá trình điều trị sẽ diễn ra nhanh chóng và đơn giản hơn đồng thời nguy cơ tái phát cũng sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Chẩn đoán bệnh á sừng bằng cách nào?

Chẩn đoán lâm sàng

Việc chẩn đoán lâm sàng bệnh á sừng sẽ được thực hiện bằng cách quan sát các triệu chứng bên ngoài trên bề mặt da. Đồng thời các bác sĩ sẽ cần người bệnh cung cấp những thông tin như:

  • Tiền sử người bệnh có từng mắc bệnh da liễu như viêm da cơ địa hay không
  • Trong gia đình có người mắc bệnh á sừng hay không
  • Người bệnh có tiếp xúc với những yếu tố nghi ngờ làm bệnh khởi phát hay không.

Chẩn đoán cận lâm sàng

Trong giai đoạn khám cận lâm sàng, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm soi da để có thể đưa ra kết luận chính xác việc người bệnh có bị á sừng hay không.

Phương pháp điều trị bệnh á sừng hiệu quả

Việc điều trị bệnh á sừng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong suốt quá trình điều trị, đồng thời sau đó cần chú ý chăm sóc, bảo vệ làn da thật tốt để hạn chế nguy cơ tái phát. Dưới đây là một số phương pháp giúp đẩy lùi bệnh á sừng hiệu quả:

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt là một trong những cách hỗ trợ quá trình điều trị á sừng diễn ra nhanh hơn, đồng thời giúp ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Cụ thể, người bệnh nên thực hiện theo một số lưu ý dưới đây:

  • Không gãi, cào lên vùng da bị tổn thương. Hạn chế tối đa việc chà xát các vùng như bàn tay, ngón tay, bàn chân, gót chân
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên cắt móng tay, móng chân
  • Tránh tiếp xúc với các loại hóa chất, chất tẩy rửa,… Nên đeo găng tay khi làm việc nhà
  • Tạo thói quen uống đủ nước mỗi ngày để cung cấp lượng nước cần thiết cho da
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, các khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm dễ gây kích ứng như đậu phồng, sữa bò, hải sản,…
  • Thoa kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần 1 ngày để da được bổ sung, duy trì độ ẩm, tránh tình trạng bong tróc, nứt nẻ. Thời điểm thoa kem tốt nhất là sau khi tắm từ 5-10 phút.
  • Người bệnh nên lựa chọn giày dép vừa vặn, tránh lựa chọn giày dép chật hoặc có chất liệu quá cứng vì có thể gây tổn thương lên chân khi di chuyển, tạo điều kiện cho bệnh á sừng tiến triển nặng hơn hoặc tăng nguy cơ tái phát
  • Người bệnh nên tránh đi bộ nhiều, liên tục trong thời gian dài vì việc này sẽ khiến chân bị cọ xát nhiều lần, khiến tình trạng á sừng nặng thêm
  • Nên sử dụng tất (vớ) có chất liệu mềm mại, thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt để tránh tình trạng đổ nhiều mồ hôi, khiến chân ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho á sừng phát triển. Nên thay tất sau khoảng 3 tháng sử dụng.

Những gợi ý trên đây chỉ là biện pháp kết hợp để mang lại hiệu quả cao trong điều trị á sừng. Để điều trị dứt điểm các triệu chứng của căn bệnh này một cách nhanh chóng, ta cần sự can thiệp của các loại thuốc và kem bôi chuyên biệt.

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc 1
Sử dụng thuốc tây là phương pháp điều trị á sừng phổ biến, mang lại hiệu quả nhanh chóng

Sử dụng thuốc là phương pháp điều trị bệnh á sừng phổ biến nhất hiện nay. Đây là giải pháp cần sự tư vấn, thăm khám của bác sĩ chuyên môn. Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi không có sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ chuyên khoa. Tùy vào từng trường hợp khác nhau, bác sĩ có thể sẽ kê đơn một số loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc bôi Salicylic Acid: Có tác dụng chống viêm và nhiễm khuẩn tại chỗ và làm giảm lớp sừng hóa, hạn chế tình trạng bong tróc, giúp da mềm mại, mịn màng hơn.
  • Thuốc chứa Corticoid (bôi hoặc uống): Thuốc bôi giúp chống viêm tại chỗ, chống phù nề, ngăn sừng hóa, dưỡng ẩm,… làm cải thiện nhanh chóng các triệu chứng á sừng. Nếu tình trạng á sừng nặng, người bệnh cần dùng thêm corticoid đường uống để ngăn không cho các triệu chứng lan rộng hơn và phòng ngừa biến chứng.
  • Thuốc kháng sinh: Khi xuất hiện các dấu hiệu nhiễm khuẩn, nhiễm trùng trên da, thuốc kháng sinh sẽ được chỉ định vào quá trình điều trị để giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.
  • Thuốc kháng nấm: Nếu người bệnh á sừng bị nhiễm nấm da, nhất là nấm men, các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc chống nấm như Griseofulvin, Nizoral hoặc các thuốc có chứa Imidazol khác.
  • Thuốc kháng histamine: Những thuốc này sẽ đem lại hiệu quả giảm ngứa nhanh chóng và hạn chế tình trạng bong tróc ở da,… giúp người bệnh dễ chịu hơn. Một số loại thuốc kháng histamine phổ biến: Cetirizin, Fexofenadine, Loratadine,…
  • Các loại thuốc khác: Trong một vài trường hợp, các bác sĩ sẽ kê thêm cho người bệnh một số loại thuốc như thuốc giảm đau (Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,…), thuốc ức chế miễn dịch (Pimecrolimus, Tacrolimus,…) và một số loại vitamin tổng hợp.

Lưu ý: Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, người bệnh cần ngưng sử dụng và báo ngay cho bác sĩ hoặc đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xử lý kịp thời.

Điều trị á sừng bằng thuốc Tây y thường đem lại hiệu quả rõ rệt, nhanh chóng. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả của quá trình điều trị. Ngoài ra, cần tuyệt đối tránh lạm dụng thuốc bởi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như hoại tử da, teo da, mỏng da, giãn tĩnh mạch,…

☛ Tham khảo thêm: Cách trị á sừng dứt điểm

Kem bôi Sodermix – giải pháp hiệu quả cho người bệnh á sừng

Kem bôi Sodermix được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, là dòng kem chuyên biệt cho viêm da cơ địa, á sừng, chàm ngứa, tổ đỉa,…  được các chuyên gia da liễu hàng đầu tại các bệnh viện trong và ngoài nước đánh giá cao.

Kem bôi Sodermix - giải pháp hiệu quả cho người bệnh á sừng 1
Kem bôi Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt được các chuyên gia da liễu tin dùng

Sodermix có chứa thành phần Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) tự nhiên từ chiết xuất cà chua xanh, dầu trái bơ cùng các thành phần dầu khoáng thiên nhiên,… giúp chặn đứng cơn ngứa một cách nhanh chóng, ngừa khuẩn, chống viêm hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm còn có khả năng cung cấp độ ẩm và làm dịu da, đẩy nhanh quá trình phục hồi hư tổn trên da, giúp da trở nên mịn màng, không còn bong tróc, nứt nẻ, hạn chế hình thành sẹo và thâm sạm sau tổn thương.

Kem bôi Sodermix hoàn toàn KHÔNG CHỨA CORTICOID, mang lại hiệu quả điều trị tối ưu, an toàn cho người bệnh á sừng. Sodermix thích hợp sử dụng cho mọi đối tượng, bao gồm cả trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Sodermix hiện đang được phân phối tại các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể tìm nhà thuốc gần nhất “TẠI ĐÂY”

Để đặt mua online sản phẩm Sodermix vui lòng “BẤM VÀO ĐÂY”

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm hoặc bệnh á sừng, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài miễn cước 1800 6225 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

 

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...