Chữa eczema bằng Đông y: Bệnh khó đã có thuốc hay!

Bên cạnh các phương pháp chữa eczema bằng thuốc điều trị thì các bài thuốc Đông y cũng được nhiều người quan tâm tìm đến. Trong bài viết hôm nay, Sodermix.vn sẽ giới thiệu chi tiết về quan điểm trị eczema trong Đông y và giới thiệu các bài thuốc cổ phương chính thống chữa bệnh.

Bệnh Eczema trong Đông y

Eczema (hay chàm da) là bệnh da liễu xảy ra khi lớp nông của da bị viêm cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em với các triệu chứng đặc trưng như: ngứa ngáy, nổi mụn nước, tổn thương da từ ban đỏ nhẹ đến lichen hóa. Cơ chế bệnh sinh của eczema khá phức tạp và thường liên quan đến các yếu tố miễn dịch, di truyền hoặc môi trường.

Theo quan niệm Đông y, eczema được xếp vào chứng thấp chẩn có căn nguyên từ phong, thấp và nhiệt xâm nhập vào cơ thể dẫn đến ứ trệ phong nhiệt và thấp nhiệt. Tình trạng này dẫn phát đến uất kết và bùng phát hàng loạt triệu chứng trên da.

Bệnh Eczema trong Đông y 1
Eczema trong Đông y được xếp vào chứng thấp chẩn

Dựa trên từng nguyên nhân, eczema trong Đông y được chia làm 2 thể bệnh, gồm:

  • Cấp tính: Được chia thành 2 thể nhỏ gồm: thể phong nhiệt và thể thấp nhiệt. Trong đó, thể phong nhiệt chiếm đa số các trường hợp.
  • Mãn tính: Xuất hiện do phong nhiệt gây huyết táo rồi cộng hưởng với nhau làm bệnh phát sinh. Eczema mãn tính được chia thành: thể tỳ hư thấp và tỳ hư huyết táo
Eczema thường khởi phát bằng một đợt cấp với các triệu chứng xuất hiện đột ngột, ồ ạt và dễ nhận biết. Nếu không được điều trị tốt, các yếu tố phong – nhiệt- thấp ứ trệ trong cơ thể lâu ngày dẫn đến tỳ vị bất hòa, huyết táo và thấp trệ uất kết dưới da gây tổn thương mãn tính. Eczema mãn tính khởi phát chậm, âm ỉ và dễ tái phát.

☛ Tham khảo thêm tại: Bệnh eczema có chữa khỏi được không?

Phương pháp chữa Eczema trong Đông y

Để trị eczema, các cách chữa trong Đông y đều đi theo nguyên lý trị bệnh từ gốc, tức là phải loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Chính bởi quan điểm này nên Đông y phân bệnh eczema thành từng thể bệnh nhỏ, khai thác nguyên nhân và triệu chứng trên da để áp dụng các cách chữa phù hợp.

Phương pháp chữa Eczema trong Đông y 1
Người bệnh cần được bắt mạch thăm khám để xác định cách chữa phù hợp

Dưới đây là các phương pháp chữa eczema được ghi chép trong các tài liệu Đông y hiện nay:

  • Sơ phong – thanh nhiệt trừ thấp: Là phương pháp điều tiết sự di chuyển của phần “phong” nhiễm vào cơ thể nhằm khai thông, dẫn dắt (sơ) chúng ra ngoài. Cùng với đó là giải nhiệt, trừ bỏ phần nhiệt ứ trệ (thấp) trong cơ thể. Đây là cách chữa cho trường hợp eczema cấp tính thể phong nhiệt.
  • Thanh nhiệt hóa thấp: Có nghĩa là giải nhiệt, tăng vận hóa, giải tỏa phần nhiệt ứ đọng trong cơ thể. Phương pháp này thường sử dụng các vị thuốc thanh nhiệt lợi thấp kết hợp thanh nhiệt táo thấp để trị chứng thấp nhiệt đều nặng.
  • Khu phong, dưỡng huyết, nhuận táo: Giúp loại bỏ, khu trừ phong hàn kết hợp với bồi dưỡng tinh huyết và khắc phục tình trạng khô kiệt khí huyết của cơ thể. Cách chữa này được áp dụng cho các tường hợp eczema mạn tính thể tỳ hư huyết táo.
  • Ôn trung hóa thấp: Là phương pháp loại bỏ thấp nhiệt, hư hàn ở tỳ vị, từ đó cải thiện tình trạng tỳ vị bất hòa, khắc phục tình trạng thận dương hư nhược. Đây là cách chữa được dùng trong trường hợp eczema mãn tính thể tỳ hư thấp trệ.
Các cách chữa không chỉ chú trọng vào điều trị triệu chứng mà còn phải điều dưỡng cơ thể, giúp tăng cường thể trạng và tăng đề kháng. Đây cũng là căn cứ để xây dựng các bài thuốc chữa bệnh eczema trong Đông y.

Bài thuốc Đông y trị eczema

Tùy thuộc vào thể bệnh và thể trạng của người bệnh thầy thuốc sẽ lựa chọn phương thuốc, thực hiện gia giảm các thành phần sao cho phù hợp. Dưới đây là những bài thuốc cổ phương trị eczema theo từng thể bệnh cụ thể.

Bài thuốc trị eczema cấp tính thể phong nhiệt

Eczema thể phong nhiệt xảy ra do cơ thể nhiễm phong và nhiệt từ bên ngoài. Triệu chứng bệnh xuất hiện ồ ạt và trên diện rộng, đôi khi lan toàn toàn thân. Người bị eczema thể phong nhiệt thường gặp phải triệu chứng nổi mảng đỏ, đốm đỏ, xuất hiện mụn nước dễ vỡ nhưng ít khi bị trợt loét.

Bài thuốc trị eczema cấp tính thể phong nhiệt 1
Tiêu phong tán là bài thuốc trị eczema thể phong nhiệt thường gặp

Các bài thuốc trị bệnh được xây dựng dựa trên phương pháp sơ phong thanh nhiệt trừ thấp, như:

  • Bài long đởm tả can thang (có gia giảm): Gồm các vị thuốc: trạch tả 12g, sinh địa 12g, thuyền thoái 6g, cam thảo 4g, xa tiền 8g, mộc thông 8g, sài hồ 8g, long đởm thảo 8g, chi tử 8g và hoàng cầm 8g. Đem tất cả thuốc vào nồi sắc lấy nước uống đều đặn 1 thang/ ngày đến khi khỏi bệnh.
  • Bài Tiêu phong đạo xích thang (có gia giảm): Bài thuốc cần có: tri mẫu 15g, thạch cao 40g, bạc hà diệp 3.2g, kim ngân hoa 3.2g, bạch tiễn bì 3.2g, ngưu bàng tử 3.2g, mộc thông 3.2g, xích linh 3.2g, sinh địa 3.2g, hoàng liên 1.2g và cam thảo 1.2g. Dùng những dược liệu này sắc lấy uống nước đều đặn mỗi ngày 1 thang đến khi khỏi bệnh.
  • Bài Tiêu phong tán: Cần chuẩn bị những dược liệu sau: sinh địa 16g, ngưu bàng tử 12g, phòng phong 12g, mộc thông 12g, kinh giới 12g và khổ sâm 12g, thạch cao 20g và tri mẫu 8g. Đem hết toàn bộ dược liệu tán thành bột mịn. Khi sử dụng lấy 8 – 12g bột thuốc uống cùng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày đến khi bệnh thuyên giảm.

Bài thuốc trị eczema cấp tính thể thấp nhiệt

Eczema thể thấp nhiệt xuất hiện khi phong, nhiệt và thấp đồng thời xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Tình trạng này đặc trưng bởi các triệu chứng: đỏ da, ngứa ngáy, nổi cục, mụn nước và da dễ bị trợt loét, rỉ dịch. Ngoài ra, một số người bệnh có thể gặp phải hiện tượng sốt, khô miệng, rêu lưỡi vàng nhớt, lưỡi đỏ, sưng hạch,…

Bài thuốc trị eczema cấp tính thể thấp nhiệt 1
Bài thuốc trị eczema thể thấp nhiệt dựa trên phương pháp thanh nhiệt hóa thấp

Phương pháp trị eczema thể thấp nhiệt dựa theo phương pháp thanh nhiệt hóa thấp. Một số bài thuốc phổ biến như:

  • Bài thanh nhiệt hoá thấp thang (có gia giảm): Bài thuốc gồm các vị: phục linh 12g, hoàng cầm 12g, hoàng bá 12g, bạch tiễn bì 12g, hoạt thạch 20g, khổ sâm 12g, sinh địa 20g, kim ngân hoa 20g và đạm trúc diệp 16g. Người bệnh chỉ cần sắc uống 1 thang/ ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.
  • Bài vị linh thang (có gia giảm): Cần có các dược liệu như sau: hậu phác 12g, phục linh 12g, trần bì 8g, nhân trần 20g, trư linh 12g, trạch tả 16g và bạch tiễn bì 12g. Bạn dùng toàn bộ dược liệu sắc lấy nước uống, mỗi ngày 1 thang cho đến khi bệnh khỏi.
  • Bài tiêu phong đạo xích thang: Sử dụng các dược liệu: ngưu bàng tử 12g, hoàng liên 12g, bạc hà 4g, mộc thông 12g, khổ sâm 12g, xa tiền 16g, sinh địa 16g, hoàng bá 12g, phục linh 8g, bạch tiễn bì 8g và thương truật 8g. Dùng những dược liệu này sắc lấy nước uống, mỗi ngày 1 thang đến khi bệnh khỏi.

Bài thuốc trị eczema mãn tính thể tỳ hư thấp trệ

Eczema thể tỳ hư thấp trệ xuất phát từ chứng thận dương hư do hàn xâm nhập vào cơ thể. Tình trạng này khiến tỳ vị bất hòa, thấp trệ làm phát sinh bệnh. Triệu chứng điển hình của trường hợp này gồm có: da bong vảy, dày sừng và nứt nẻ. Ngoài ra, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, đầy bụng và tiêu hóa kém.

Bài thuốc trị eczema mãn tính thể tỳ hư thấp trệ 1
Eczema thể tỳ thấp ứ trệ đặc trưng bởi tình trạng da dày sừng, bong tróc

Để chữa eczema trong trường hợp này, bạn cần dùng bài thuốc được xây dựng dựa trên phương pháp ôn trung hóa thấp. Thành phần của bài thuốc gồm: thổ phục linh 12g, bạch truật sao 12g, thương truật sao 12g, ý dĩ nhân 16g, xuyên tâm liên 6g, hậu phác 8g, trần bì 8g và trạch tả mỗi thứ 8g.

Bạn đem dược liệu sắc kỹ và chắt lấy nước thuốc chia thành 3 lần, uống khi đói. Dùng đều đặn mỗi ngày 1 thang đến khi bệnh thuyên giảm.

Bài thuốc trị eczema mãn tính thể tỳ hư huyết táo

Thể tỳ hư huyết táo gặp ở những người bệnh có chức năng tỳ suy giảm khiến tinh huyết suy yếu, cơ thể hư nhược. Thể bệnh này đặc trưng với triệu chứng: da khô, dày sừng, da bị thâm nhiễm có màu nâu đỏ và ngứa ngáy âm ỉ. Người bệnh không nổi mụn nước, không phù nề hay rỉ dịch.

Bài thuốc trị eczema mãn tính thể tỳ hư huyết táo 1
Thuốc trị eczema thể tỳ hư huyết táo cần được sắc kỹ và chắt lấy nước

Cách chữa được áp dụng cho thể bệnh này là kiện tỳ, dưỡng huyết, nhuận táo. Bài thuốc phù hợp gồm các thành phần: thương truật 12g, đương quy 12g, kê huyết đằng 12g, bạch thược 12g và phòng phong 12g, thục địa 16g, kinh giới 16g, sinh địa 16g và xuyên tâm liên 8g. Bạn chỉ cần sắc lấy nước uống đều đặn mỗi ngày khi bụng đói cho đến khi khỏi bệnh.

Trong y học hiện đại, eczema thể thể tỳ hư huyết táo được giải thích là do ăn nhiều đồ ăn cay nóng, đồ cồn hoặc dị ứng thức ăn gây nên. Vì vậy, bên cạnh dùng thuốc, người bệnh cần tránh dùng những thực phẩm trên và tăng cường những món ăn giàu dinh dưỡng để tăng đề kháng cho cơ thể.

Bài thuốc Đông y chữa Eczema tại chỗ

Ngoài thuốc uống, Đông y cũng sử dụng các dược liệu để điều chế thuốc bôi hoặc ngâm rửa nhằm khắc phục triệu chứng ngứa ngáy, sưng, viêm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Bài thuốc Đông y chữa Eczema tại chỗ 1
Đông y có nhiều bài thuốc ngâm, rửa trị eczema tại chỗ hiệu quả

Một số bài thuốc được sử dụng phổ biến như:

  • Bài thuốc rửa: Bạn lấy khoảng 100g kinh giới và 100g lá vối ngâm với nước muối loãng. Sau đó, bạn đem phần dược liệu này đun sôi với nước, để nguội rồi dùng để rửa vùng da bị tổn thương.
  • Bài thuốc bôi: Cần chuẩn bị: 20g nghệ vàng già, 40g vỏ núc nác và dầu vừng. Bạn đem nghệ già và núc nác sao khô, tán thành bột rồi trộn cùng với dầu vừng. Cuối cùng, dùng hỗn hợp thuốc thoa lên vùng da bị tổn thương.
  • Thuốc mỡ: Được bào chế từ các thành phần: chu sa 4g, hồng hoa 4g, hồng đơn 4g, xuyên huỳnh liên 4g và mỡ trăn. Bạn đem toàn bộ dược liệu tán thành bột mịn rồi trộn cùng mỡ trăn. Khi dùng, bạn bôi thuốc trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.
Để dùng các thuốc điều trị tại chỗ hiệu quả, bạn chỉ dùng bài thuốc rửa khi da bị ngứa, viêm và rỉ dịch. Khi da khô và hết rỉ dịch, bạn có thể ngâm rửa trước. Sau đó, bạn lau khô và bôi thuốc để giảm triệu chứng.

Ưu – nhược điểm khi chữa eczema bằng Đông y

Bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào cũng tồn tại những mặt tích cực và mặt hạn chế. Bạn cần nắm rõ được những yếu tố này để có thể cân nhắc lợi – hại trước khi đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Tương tự, chữa eczema bằng Đông có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại nhược điểm nhất định. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung dưới đây.

Ưu điểm

Đông y trị bệnh chủ yếu sử dụng các thành phần từ động – thực vật có nguồn gốc từ tự nhiên. Do đó, ưu điểm nổi bật của phương pháp này là tính an toàn cao, ít tác dụng phụ. Đây cũng là lý do khiến bệnh nhân eczema mãn tính thường lựa chọn phương pháp trị bệnh này.

Ưu điểm 1
Thuốc Đông y giúp nâng cao sức khỏe toàn trạng

Ngoài ra, chữa eczema bằng Đông y còn có một số ưu điểm khác như:

  • Tăng cường thể trạng chung của người bệnh
  • Hiệu quả lâu dài, giảm tỷ lệ tái phát tốt
  • Có thể áp dụng liên tục trong thời gian dài
  • Chi phí hợp lý

Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, phương pháp chữa eczema bằng Đông y cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Dễ thấy nhất là thời gian tạo ra tác dụng lâu do hoạt chất trong dược liệu không được tinh chế. Vì vậy, các bài thuốc Đông y thường phù hợp với những thể bệnh nhẹ, triệu chứng không quá dữ dội.

Nhược điểm 1
Chữa eczema bằng Đông y kỳ công, tốn thời gian

Một số nhược điểm khác cũng khiến người bệnh ngần ngại khi lựa chọn phương pháp này như:

  • Tác dụng thuốc bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố cơ địa
  • Mất nhiều thời gian cho việc sắc thuốc
  • Thuốc không tiện mang theo người để sử dụng
Mặc dù thuốc Đông y rất an toàn nhưng vẫn có những cây thuốc không phù hợp dùng cho phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh hay những người có nhiều bệnh lý khác. Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng trên, hãy đến bệnh viện để thăm khám và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

☛ Tham khảo thêm tại: Thuốc trị Eczema có những loại nào, cách sử dụng?

Sodermix trị eczema an toàn nhờ thành phần tự nhiên

Sodermix là một trong những sản phẩm trị eczema được nhiều chuyên gia và người bệnh tin chọn nhất hiện nay. Sản phẩm là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ bào chế hiện đại và thành phần hoàn toàn từ tự nhiên. Nhờ vậy, Sodermix không chỉ giúp điều trị triệu chứng nhanh chóng mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.

Sodermix trị eczema an toàn nhờ thành phần tự nhiên 1
Sodermix là giải pháp toàn diện cho người bị eczema

Phân tích cơ chế trị eczema của sodermix, các chuyên gia cho biết: Thành phần enzyem SOD trong tinh chất cà chua xanh của Sodermix có tác dụng thu dọn gốc tự do. Qua đó, phản ứng viêm – dị ứng trên da được ức chế nhanh chóng. Điều này cũng lý giải vì sao sodermix giúp khắc phục triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, sưng, tấy trên da chỉ sau vài ngày sử dụng.

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Sodermix trị eczema an toàn nhờ thành phần tự nhiên 2
Cơ chế tác dụng của sodermix

Mặt khác, thành phần Sodermix còn chứa tinh chất quả bơ và dầu khoáng tự nhiên có tác dụng dưỡng ẩm da, tăng tái tạo và bảo vệ da. Sử dụng sản phẩm đều đặn 2 lần/ ngày, tình trạng khô ráp, bong tróc, nứt nẻ trên da sẽ được cải thiện rõ rệt.

Xét về độ an toàn, Sodemix sở hữu bảng thành phần hoàn toàn tự nhiên nên an toàn tuyệt đối cho cả những đối tượng đặc biệt như: trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và đang cho con bú. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng đã được thử nghiệm lâm sàng trên trẻ nhỏ bị chàm sữa (một dạng của eczema) để chứng minh độ an toàn và tác dụng trị bệnh.

Sodermix trị eczema an toàn nhờ thành phần tự nhiên 3
Sodermix an toàn với cả làn da trẻ nhỏ

Cụ thể, thử nghiệm được thực hiện trên 67 trẻ em trong độ tuổi từ 2 – 8 tuổi. Kết quả trên những trẻ được dùng Sodermix cho thấy: giảm 77,1% ngứa sau 4 – 5 ngày, giảm 85,7% độ thương tổn trên da sau 5 – 6 ngày, giảm 82,9% kích thước sẩn và số lượng sẩn trên da sau 2 tuần và loại bỏ các triệu chứng khác sau 1 tháng.

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, bạn vui lòng xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Eczema là bệnh lý mạn tính, cần điều trị lâu dài, nếu cần tư vấn thêm về bệnh hoặc về kem bôi Sodermix, bạn hãy gọi ngay đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia giải đáp.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...