Chữa tổ đỉa bằng tỏi - mẹo hay click xem ngay!

Tỏi là loại gia vị phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh công dụng làm tăng hương vị cho các món ăn, tỏi còn được biết đến với khả năng trị nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh tổ đỉa. Vậy chữa tổ đỉa bằng tỏi như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm những mẹo hay từ tỏi nhé!

Bệnh tổ đỉa là gì?

Bệnh tổ đỉa là gì? 1
Bệnh tổ đỉa làm xuất hiện các mụn nước li ti, kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu

Tổ đỉa là bệnh da liễu mạn tính, có thể gặp phải ở tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các mụn nước li ti nằm sâu trong cấu trúc da tại lòng bàn tay, bàn chân và các ngón tay chân.

Khi bị tổ đỉa, người bệnh sẽ đối mặt với những cơn ngứa từ âm ỉ đến dữ dội, luôn muốn gãi cào để giảm ngứa. Điều này có thể khiến da bị tổn thương và làm xuất hiện tình trạng đau rát, phồng rộp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, tình trạng ngứa ngáy thường có xu hướng nghiêm trọng hơn vào ban đêm, làm cho người bệnh ngủ không ngon giấc, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Hơn nữa, triệu chứng của bệnh tổ đỉa thường dai dẳng và rất dễ tái phát, khiến bệnh nhân dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi,…

☛ Tham khảo đầy đủ: Bệnh tổ đỉa nguyên nhân và cách điều trị

Vì sao có thể chữa tổ đỉa bằng tỏi?

Để tránh những hệ lụy mà bệnh tổ đỉa gây ra, việc điều trị là vô cùng cần thiết. Tùy theo tình trạng bệnh cụ thể, ta có thể áp dụng các biện pháp khác nhau.

Đối với trường hợp tổ đỉa nhẹ, ít triệu chứng hoặc các triệu chứng không nghiêm trọng, người bệnh có thể tham khảo áp dụng các mẹo dân gian để cải thiện triệu chứng. Trong đó chữa tổ đỉa bằng tỏi được xem là giải pháp hữu hiệu, nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Vì sao có thể chữa tổ đỉa bằng tỏi? 1
Tỏi có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, từ đó giúp giảm ngứa hiệu quả

Theo y học cổ truyền, tỏi có vị cay, tính ôn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, được dùng điều trị trong các trường hợp khí hư, tiểu tiện khó, trướng bụng, mụn nhọt, viêm nhiễm, ngứa ngáy,…

Cùng với đó, nhiều nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng, trong tỏi có chứa các hoạt chất như allicin, phytonutrients, ajoene, diallyl sulfide, selenium,… có khả năng chống viêm, giảm sưng, chống oxy hóa, tiêu diệt vi khuẩn, virus,… Từ đó giúp tăng cường sức khỏe làn da, hỗ trợ cơ thể chống lại những tác nhân gây hại, đồng thời giảm những cơn ngứa do mụn nước gây ra, ngăn ngừa tổ đỉa lan rộng.

Tuy nhiên, tỏi chỉ có thể làm giảm triệu chứng chứ không thể tác động vào căn nguyên gây bệnh. Do đó, sử dụng tỏi chữa tổ đỉa có thể khiến bệnh thuyên giảm triệu chứng nhưng vẫn có khả năng tái phát cao.

Chữa tổ đỉa bằng tỏi như thế nào?

Có rất nhiều cách chữa tổ đỉa bằng tỏi được lưu truyền trong dân gian, sau đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

Chữa tổ đỉa bằng nước ép tỏi

Chữa tổ đỉa bằng nước ép tỏi 1
Nước ép tỏi có khả năng kháng khuẩn, sát trùng hiệu quả

Phương pháp này có thể giúp giảm ngứa, chống viêm và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm. Để thực hiện chữa tổ đỉa bằng nước ép tỏi, bạn có thể làm như sau:

  • Chuẩn bị 3-4 tép tỏi, bóc vỏ, giã nát
  • Thêm 50ml nước vào, trộn đều và để khoảng 4 phút, sau đó chắt lấy nước cốt
  • Dùng bông gòn thấm nước ép tỏi và thoa lên vùng da bị tổ đỉa
  • Để nước ép tỏi trên da khô tự nhiên rồi thoa thêm 3-4 lớp lên trên
  • Giữ nguyên trên da khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, dùng khăn bông mềm lau khô da.

Lưu ý: Nước ép tỏi có vị cay nồng và tính sát khuẩn cao, có thể khiến da bị xót, do đó, bạn không nên áp dụng mẹo này khi các mụn nước bị vỡ hoặc có vết thương hở.

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi

Chữa tổ đỉa bằng rượu tỏi 1

Đây là mẹo dân gian thường được áp dụng trong giai đoạn mụn nước mới hình thành, bởi khả năng giúp giảm ngứa, chống viêm và tiêu mụn nước.

Chuẩn bị: 5-7 tép tỏi, 300ml rượu trắng.

Thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ, xếp vào bình thủy tinh
  • Đổ rượu vào ngâm cùng tỏi trong khoảng 7-10 ngày
  • Làm sạch vùng da bị tổ đỉa, dùng bông gòn thấm rượu tỏi và thoa đều lên da, để khô tự nhiên và không cần rửa lại.

Lưu ý: Rượu có thể gây khô da nếu sử dụng nhiều. Đặc biệt có thể gây kích ứng, bong tróc, phát ban và nổi mẩn,… với người có làn da nhạy cảm. Do đó, bạn nên cân nhắc khi áp dụng mẹo này.

Chữa tổ đỉa bằng tỏi và mật ong

Chữa tổ đỉa bằng tỏi và mật ong 1

Trong mật ong có chứa hàm lượng cao các chất oxy hóa, có khả năng sát khuẩn, kháng viêm đồng thời có thể cung cấp độ ẩm rất hữu hiệu.

Theo kinh nghiệm dân gian, bạn nên áp dụng mẹo chữa tổ đỉa bằng tỏi và mật ong khi những tổn thương trên da đang trong giai đoạn hồi phục. Phương pháp này có khả năng làm dịu da, giảm ngứa và ngăn ngừa bội nhiễm, đẩy nhanh quá trình tái tạo da hư tổn.

Chuẩn bị: 200g tỏi, một ít mật ong.

Thực hiện:

  • Bóc vỏ tỏi và cho vào bình thủy tinh
  • Đổ mật ong vào bình sao cho ngập mặt tỏi, đậy kín nắp và ngâm trong khoảng 15-20 ngày.
  • Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 thìa mật ong
  • Có thể kết hợp sử dụng tỏi chà xát lên vùng da bị bệnh và rửa sau 15 phút.

Phương pháp này là sự kết hợp trị bệnh từ bên trong và cả bên ngoài, không chỉ giúp cải thiện triệu chứng mà còn giúp nâng cao sức đề kháng, bạn nên áp kiên trì áp dụng mỗi ngày để thấy được hiệu quả.

Chữa tổ đỉa bằng tỏi và muối

Chữa tổ đỉa bằng tỏi và muối 1

Muối có tính sát khuẩn tốt, có thể chống viêm và giúp giảm ngứa ngoài da trong nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm cả những cơn ngứa do bệnh tổ đỉa gây ra.

Chuẩn bị: 5-7 tép tỏi, 2 thìa muối.

Thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ, đập dập
  • Đun sôi 2 lít nước sau đó cho tỏi đã đập dập vào, để trong khoảng 10 phút
  • Chắt nước tỏi ra thau sạch, thêm 2 thìa muối, khuấy đều cho muối tan hết
  • Chờ nước nguội bớt thì tiến hành ngâm vùng da bị tổ đỉa đến khi nước nguội hẳn
  • Dùng khăn bông mềm thấm khô hết nước trên da.

Bạn nên áp dụng phương pháp này vào mỗi tối trước khi đi ngủ để giảm bớt những cơn ngứa vào ban đêm, giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Chữa tổ đỉa bằng tỏi và gừng

Chữa tổ đỉa bằng tỏi và gừng 1

Gừng có tính sát khuẩn, chống viêm mạnh mẽ, có thể cải thiện tình trạng mụn nước và ngứa ngáy trên da mà bệnh tổ đỉa gây ra.

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹo chữa tổ đỉa bằng tỏi và gừng có thể áp dụng trong trường hợp bệnh có biểu hiện ngứa ngáy dai dẳng, dữ dội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Chuẩn bị: 1/2 củ gừng, 2 nhánh tỏi.

Thực hiện:

  • Tỏi bóc vỏ, gừng rửa sạch và cạo bỏ vỏ
  • Giã nát gừng và tỏi
  • Làm sạch vùng da bị bệnh, đắp trực tiếp hỗn hợp gừng tỏi đã giã nát lên da, giữ nguyên trong khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Lưu ý: Không áp dụng mẹo này khi trên da có vết thương hở.

Chữa tổ đỉa bằng cách thêm tỏi vào khẩu phần ăn

Chữa tổ đỉa bằng cách thêm tỏi vào khẩu phần ăn 1Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, có tác dụng giải độc, tiêu tích, hành khí. Do đó, việc bổ sung tỏi vào các món ăn hàng ngày sẽ giúp đào thải độc tố, nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tổ đỉa.

Bên cạnh đó, thường xuyên ăn tỏi có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa và phòng ngừa các bệnh đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng,… Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều tỏi, bởi chứng có thể gây ra tình trạng ợ nóng, đau dạ dày.

☛ Tham khảo thêm: Các mẹo dân gian chữa tổ đỉa

Những lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng tỏi

Mặc dù tỏi là nguyên liệu thiên nhiên được đánh giá cao về khả năng trị tổ đỉa, tuy nhiên khi chữa tổ đỉa bằng tỏi, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phương pháp chữa tổ đỉa bằng tỏi chưa được kiểm chứng khoa học, người bệnh nên cân nhắc kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.
  • Sử dụng tỏi chữa tổ đỉa thường có thời gian phát huy tác dụng chậm, do đó bạn cần kiên trì áp dụng trong 1 thời gian dài để cải thiện triệu chứng.
  • Hiệu quả điều trị của phương pháp này còn tùy thuộc vào cơ địa từng người, có thể có tác dụng với người này nhưng lại không đem lại kết quả với người khác.
  • Nếu đã áp dụng một thời gian mà bệnh không được cải thiện hoặc trong quá trình sử dụng xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên ngưng dùng và tìm đến giải pháp điều trị chuyên biệt hơn.
  • Tuyệt đối không dùng các mẹo chữa tổ đỉa bằng tỏi cho các trường hợp da có vết thương hở, mụn nước bị vỡ hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, bội nhiễm.
  • Không đắp trực tiếp tỏi sống lên vùng da bị tổ đỉa, tránh lạm dụng tỏi vì có thể gây ra hiện tượng bỏng rát, khiến bệnh nặng hơn.
  • Luôn giữ vệ sinh da sạch sẽ, khô thoáng, tránh gãi cào vùng da bị tổn thương.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, hạn chế tình trạng căng thẳng, stress, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya.
  • Tránh tiếp xúc với các yếu tố có thể khiến da bị kích ứng như xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa, lông động vật, phấn hoa,…
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước. Hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây kích ứng như tôm, cua, ghẹ, đậu phộng,…
Chỉ sử dụng tỏi chữa tổ đỉa với các trường hợp bệnh nhẹ. Với những trường hợp ngứa ngáy dữ dội, xuất hiện mụn nước lớn, làm cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, người bệnh nên chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh biến chứng.

Sodermix – giải pháp từ tự nhiên cho người bệnh tổ đỉa

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho các trường hợp tổ đỉa, chàm ngứa, viêm da cơ địa đáp ứng đủ các tiêu chí: giảm viêm ngứa, cải thiện tổn thương, làm sáng và đều màu da. Đặc biệt, sản phẩm đã được kiểm chứng có độ an toàn cao, hoàn toàn không chứa corticoid, phù hợp dùng cho cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Sodermix - giải pháp từ tự nhiên cho người bệnh tổ đỉa 1
Kem bôi Sodermix gải pháp giảm ngứa, phục hồi da hiệu quả cho người bệnh tổ đỉa

Thành phần chiết xuất cà chua xanh trong kem bôi Sodermix giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) – một chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể, có khả năng tiêu diệt các gốc tự do – thủ phạm chính gây ra tình trạng viêm ngứa, mẩn đỏ trên da. Từ đó cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh tổ đỉa.

Bên cạnh đó, Sodermix còn chứa tinh dầu trái bơ và dầu khoáng tự nhiên, giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, tăng khả năng tái tạo và thúc đẩy phục hồi tổn thương do bệnh tổ đỉa gây ra, giúp da trở nên mềm mại, mịn màng hơn.

Sodermix hiện đã có mặt tại các nhà thuốc trên toàn quốc, để tìm nhà thuốc gần bạn nhất, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Ngoài ra, bạn có thể đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà bằng cách CLICK VÀO ĐÂY

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến kem bôi Sodermix hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài miễn cước 1800 6225 để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất.

Bệnh tổ đỉa tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng các triệu chứng thường dai dẳng và rất dễ tái phát, làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Do đó, bạn nên đến gặp các bác sĩ da liễu để được thăm khám và áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp ngay khi xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

 
Cập nhật lúc: 08/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...