Bật mí cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt hiệu quả nhất!

Khi mắc viêm da cơ địa, bệnh nhân có xu hướng tìm các biện pháp dân gian vì tính an toàn và dễ thực hiện. Trong đó, phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được rất nhiều người bệnh áp dụng thực hiện. Vậy, phương pháp này thực hiện như thế nào? Có thực sự hiệu quả như lời đồn? Tất cả thông tin bạn cần sẽ có trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

☛ Tìm hiểu trước: Viêm da cơ địa là gì?

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có hiệu quả không?

Lá lốt là loại thực vật quen thuộc với gia đình người Việt. Không chỉ là nguyên liệu chế biến những món ăn ngon, mà đây còn là loại thảo dược xuất hiện nhiều trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh ngoài da. Đến nay, chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt vẫn là phương pháp được rất nhiều người bệnh thực hiện.

Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có hiệu quả không? 1
Hình ảnh lá lốt – vị thuốc dân gian trị viêm da cơ địa

Đông Y quan niệm, lá lốt có vị cay, tính ấm, chứa nhiều chất thơm, thường được dùng để ôn trung, tán hàn, hạ khí chỉ thống… nên có khả năng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa khi thời tiết chuyển lạnh, các triệu chứng đau nhức, ngứa ngáy…

Theo những nghiên cứu của y học hiện đại, khi phân tích chiết xuất lá lốt, người ta tìm thấy rất nhiều các hoạt chất như beta-caryophylen, flavonoid, benzyl axetat, alkaloid… Đây là những hoạt chất có trong các chế phẩm thuốc tân dược ngày nay giúp giảm đau, chống viêm, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương trên da.

Bên cạnh đó, lá lốt còn là loại thực phẩm rất giàu các chất như Vitamin C, Kali, Sắt… giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trước những tác động bất lợi của thời tiết, chống lại sự xâm nhập và gây hại vi khuẩn. Từ đó giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn và ức chế hoạt động của vi khuẩn trên bề mặt da.

Với những đặc điểm trên đây, có thể khẳng định: lá lốt là loại thảo dược đem lại hiệu quả điều trị viêm da cơ địa. Tuy vậy, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, mức độ viêm da và cơ địa của người bệnh.

Bệnh nhân cũng cần lưu ý, khi muốn áp dụng phương pháp này, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Top 5 cách trị viêm da cơ địa từ lá lốt

Nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, an toàn, cách thực hiện dễ dàng nên rất nhiều bệnh nhân tìm kiếm và thực hiện cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt. Dưới đây là những cách trị viêm da cơ địa từ lá lốt hiệu quả nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo:

Chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp trực tiếp lá lốt

Chữa viêm da cơ địa bằng cách đắp trực tiếp lá lốt 1

Đắp trực tiếp lá lốt lên da là cách thực hiện tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn.

Khi áp dụng cách này, các dưỡng chất có trong lá lốt như beta-caryophylen, flavonoid… sẽ thẩm thấu trực tiếp vào vùng da bị bệnh. Nhờ đó, chúng giúp chống viêm, giảm nhanh tình trạng mẩn đỏ, mụn ngứa, mề đay trên da.

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị một nắm lá lốt tươi, ngâm rửa sạch với nước muối rồi để cho ráo nước. Bạn nên chọn những lá già, có màu xanh đậm sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn.
  • Bước 2: Giã nát lá lốt rồi đem đắp lên vùng da bị bệnh đã được vệ sinh, sát khuẩn trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Bước 3: Rửa lại với nước sạch và thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm dịu nhẹ với làn da.

Với cách này, bạn nên thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày để bài thuốc phát huy công dụng tốt nhất.

Xông hơi lá lốt đẩy lùi nhanh viêm da cơ địa

Như đã nói ở trên, lá lốt chứa lượng lớn các tinh dầu có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng của cơ thể.

Phương pháp xông hơi lá lốt là phương pháp giúp bay hơi và lan tỏa các tinh dầu trong lá lốt, tạo điều kiện để làn da thẩm thấu và hấp thu các tinh dầu này. Nhờ đó, cơ thể được cung cấp những hoạt chất cần thiết để đẩy lùi nhanh bệnh viêm da cơ địa.

Xông hơi lá lốt đẩy lùi nhanh viêm da cơ địa 1

Bệnh nhân có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bạn cần có một nắm lá lốt lớn đem rửa sạch, sau đó đem ngâm 15 phút với nước muối loãng.
  • Bước 2: Vò nhẹ lá lốt rồi đem đun sôi với nước trong khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm da cơ địa rồi thực hiện xông cho vùng da đang bị viêm, ngứa. Trong quá trình xông, bạn nên dùng một tấm khăn lớn để đậy, đồng thời giữ khoảng cách hợp lý với nước xông để tránh bỏng.

Khi nước nguội, người bệnh có thể tận dụng phần bã lá lốt còn lại xát trực tiếp lên da, giúp tăng thêm hiệu quả trị liệu.

Với cách này, bệnh nhân nên thực hiện 2 lần mỗi ngày, vào bất kì lúc nào bị ngứa. Đây là một trong những cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt được đánh giá khá cao, giúp giảm nhanh cơn ngứa ngáy, triệu chứng cảm lạnh, tạo giấc ngủ ngon cho người bệnh.

Nước lá lốt – bài thuốc chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Chữa viêm da cơ địa bằng nước lá lốt vừa nhanh chóng, vừa dễ thực hiện nên được rất nhiều người bệnh áp dụng. Không chỉ điều trị các bệnh lý viêm da cơ địa, nổi mẩn đỏ, mề đay, dị ứng… nước lá lốt còn có công dụng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, thông kinh hoạt lạc, giảm đau cơ xương khớp rất tốt.

Bạn có thể áp dụng phương pháp này theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị khoảng 50g lá lốt tươi, đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Bước 2: Đem thái nhỏ lá lốt, cho vào chảo sao nóng dưới mức lửa nhỏ trong khoảng 4 – 5 phút rồi cho thêm khoảng 2 lít nước, nấu trong 30 phút tiếp theo.
  • Bước 3: Tắt bếp, lấy phần nước và chia ra uống trong ngày. Bạn nên uống khi còn nóng để dược liệu phát huy tối đa công dụng.

Với phương pháp này, bệnh nhân nên thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày, bệnh viêm da cơ địa sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Trị viêm da cơ địa bằng cách tắm nước lá lốt

Trị viêm da cơ địa bằng cách tắm nước lá lốt 1

Tắm nước lá lốt cũng là một phương pháp được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Với những bệnh nhân viêm da cơ địa nổi sẩn, mụn toàn thân, cách này sẽ giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng, đồng thời làm tăng lưu thông khí huyết. Sau những giờ làm việc căng thẳng, đây cũng là cách thư giãn, tạo cảm giác thoải mái, giảm căng thẳng, giúp giấc ngủ ngon hơn.

Với phương pháp này, bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị lá lốt tươi, đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Vò nát lá lốt, cho vào nồi cùng 3 – 5 lít nước và đun sôi trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Bước 3: Pha nước lá lốt thành nước ấm để tắm. Bã lá lốt có thể dùng xát trực tiếp lên da, vừa tăng hiệu quả trị bệnh, tiêu diệt vi khuẩn, vừa giúp tẩy da chết trên da.

Nhờ áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày, rất nhiều trường hợp viêm da cơ địa thuyên giảm nhanh chóng.

Món ăn từ lá lốt – khắc phục triệu chứng viêm da cơ địa

Trong nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam, rất nhiều món ăn được chế biến từ lá lốt như chả lá lốt, trứng rán lá lốt… không còn xa lạ với mâm cơm gia đình người Việt.

Các món ăn từ lá lốt giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm trong lá lốt. Nhờ đó, phương pháp trị viêm da cơ địa này giúp điều trị bệnh từ bên trong cơ thể, nâng cao nền tảng sức khỏe, phòng ngừa tái phát rất hiệu quả.

Dưới đây là món ăn chả lá lốt, bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Ướp 500g thịt heo xay nhuyễn, hành băm, gia vị tùy khẩu vị trong khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Rửa sạch lá lốt, để cho ráo nước.
  • Bước 3: Cho phần thịt đã chuẩn bị vào trong lá lốt ròi cuốn lại, ghim đầu để tránh bị bung trong lúc chế biến.
  • Bước 4: Bắc chảo dầu nóng lên bếp và cho chả lá lốt vào chiên đến khi chín, gắp ra và dùng khi còn nóng.
Món ăn từ lá lốt - khắc phục triệu chứng viêm da cơ địa 1
Món chả lá lốt – tăng cường sức khỏe, phòng tái phát viêm da cơ địa

Món ăn từ lá lốt vừa ngon miệng, vừa giúp nâng cao sức khỏe, giảm các triệu chứng dị ứng da. Tuy nhiên, khi chế biến các món ăn từ lá lốt, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên quá lạm dụng quá nhiều món ăn từ lá lốt, bệnh nhân chỉ nên ăn 2 – 3 bữa một tuần để tránh gây hại với đường tiêu hóa.
  • Một số thực phẩm làm nặng thêm tình trạng dị ứng như: trứng, thịt bò, các loại hải sản… không nên chế biến cùng lá lốt.
  • Trong quá trình chế biến món ăn, bệnh nhân không nên sử dụng quá nhiều gia vị như đường, muối, dầu mỡ… gây tác hại đối với sức khỏe.

Song song với ăn các món ăn từ lá lốt, người bệnh có thể thực hiện các phương pháp chữa bệnh khác như tắm, xông hơi… giúp quá trình điều trị viêm da cơ địa đạt hiệu quả cao hơn.

☛  Tham khảo thêm: Tổng hợp cách chữa viêm da cơ địa!

Lưu ý khi sử dụng lá lốt trị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là căn bệnh phức tạp, dai dẳng và khó điều trị hoàn toàn. Vì vậy, dùng lá lốt để trị bệnh chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu bên ngoài của bệnh như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ… mà không trị triệt để nguyên nhân gây bệnh. Khi gặp các điều kiện thuận lợi, viêm da cơ địa rất dễ tái phát trở lại.

Song song với điều đó, để dùng lá lốt an toàn, đúng cách, ngươi bệnh cũng cần chú ý:

  • Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng phương pháp này. Một số trường hợp người bệnh bị dị ứng với lá lốt có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.
  • Khi chọn lá lốt, bệnh nhân nên chọn nguồn nguyên liệu Organic, không chứa hóa chất bảo vệ thực vật làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Phương pháp dùng lá lốt trị viêm da cơ địa cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Đồng thời, bạn cũng cần duy trì thực hiện các chỉ định điều trị của bác sĩ.
Sử dụng lá lốt trị viêm da cơ địa mặc dù an toàn, dễ thực hiện nhưng chỉ là biện pháp hỗ trợ giảm khó chịu cho bệnh nhân trong giai đoạn bệnh mới khởi phát, viêm nhiễm nhẹ mà không trị triệt để bệnh.

Lúc này, bệnh nhân nên tham khảo một giải pháp khác, vừa điều trị triệt để bệnh nhanh chóng, tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe – kem bôi Sodemix.

Kem bôi Sodermix – giải pháp hoàn hảo cho viêm da cơ địa

Sodermix Cream là liệu pháp đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa với ưu điểm vượt trội là hoàn toàn không chứa Corticoid. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, hiện nay đã có mặt tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên Sodermix rất an toàn với làn da phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm… Bệnh nhân có thể yên tâm sử dụng.

Kem bôi Sodermix - giải pháp hoàn hảo cho viêm da cơ địa 1

Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa enzym SOD – chiết xuất từ cà chua xanh châu Âu. Đây là loại enzym có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm da cơ địa, ngứa ngoài da, nổi mẩn đỏ, mề đay…

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần như dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm da, tránh tình trạng bong tróc, khô da, hỗ trợ tái tạo và phục hồi vùng da bị tổn thương.

Đến nay, kem bôi Sodermix là một trong số ít sản phẩm trị bệnh viêm da cơ địa trên thị trường đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả. Kết quả nghiên cứu cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt. Rất mong đem lại những thông tin hữu ích, giúp bạn có thể áp dụng thành công, đánh bay viêm da cơ địa.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://medlineplus.gov/genetics/condition/atopic-dermatitis/
  2. https://suckhoedoisong.vn/thuoc-hay-tu-cay-la-lot-16984781.htm
  3. https://suckhoedoisong.vn/kiem-soat-viem-da-co-dia-bang-y-hoc-co-truyen-169181826.htm
  4. https://www.thuocdantoc.org/cach-chua-viem-da-co-dia-tu-la-lot.html

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...