Cách chữa viêm da đầu tiết bã hiệu quả nhất!

Bạn bị ngứa ngáy, mất tự tin do viêm da đầu tiết bã? Những cơn ngứa “hành hạ” bạn mãi không thôi? Hay bạn đã thử chữa viêm da đầu tiết bã nhưng không thành công? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết những cách chữa viêm da đầu tiết bã hiệu quả nhất nhé!

Viêm da đầu tiết bã là gì?

Viêm da đầu tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu ở đầu, viêm da cơ địa ở đầu, viêm da tiết bã nhờn da đầu, chàm da mỡ,… là tình trạng viêm da đầu do hoạt động của tuyến bã nhờn bị rối loạn, tăng tiết dầu quá mức.

Viêm da đầu tiết bã là gì? 1
Da đầu có mảng bám, bong tróc vảy là những dấu hiệu điển hình của viêm da đầu tiết bã

Tình trạng viêm da đầu tiết bã xuất hiện chủ yếu bởi tình trạng rối loạn hoạt động tuyến bã nhờn và sự xuất hiện của nấm. Ngoài ra, viêm da đầu tiết bã cũng có thể xuất hiện bởi các yếu tố như di truyền, cơ địa dị ứng, sức đề kháng kém, ô nhiễm môi trường và nguồn nước,….

Khi gặp phải tình trạng này, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, kèm theo đó là tình trạng bong vảy rất mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, các biểu hiện cụ thể sẽ thay đổi tùy vào độ tuổi của người bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh viêm da tiết bã

Viêm da đầu tiết bã ở trẻ em

Viêm da đầu tiết bã ở trẻ em 1
Hình ảnh minh họa viêm da đầu tiết bã ở trẻ em

Viêm da đầu tiết bã ở trẻ thường xảy ra phổ biến ở trẻ có độ tuổi từ 0-3 tháng tuổi. Khi bị bệnh, da đầu của trẻ sẽ có các dấu hiệu như: xuất hiện nhiều mảng bám có màu vàng, nâu nhạt hoặc nâu đen, chúng bám chặt vào chân tóc.

Tình trạng viêm da đầu tiết bã thường không khiến trẻ bị đau rát hay khó chịu. Thông thường bệnh có thể tự biến mất sau khoảng từ 3 tháng đến 1 năm mà không cần can thiệp điều trị.

Viêm da tiết bã da đầu ở người lớn

So với trẻ em, các triệu chứng viêm tiết bã da đầu ở người lớn thường nghiêm trọng hơn và có xu hướng dai dẳng, dễ tái phát.

Hình ảnh minh họa viêm da đầu tiết bã ở người lớn
Hình ảnh minh họa viêm da đầu tiết bã ở người lớn

Các triệu chứng viêm da đầu tiết bã ở người lớn bao gồm: da đầu tiết nhiều bã nhờn, đỏ, xuất hiện mảng bám và có nhiều vảy bong trắng, vùng da bị bệnh thường có ranh giới rõ ràng với vùng da đầu xung quanh. Phần chân tóc của người bệnh bết rít và ngứa ngáy, một số người có thể thấy nóng rát nhẹ.

Viêm da tiết bã da đầu ở người lớn 1
Người bệnh bị viêm da đầu tiết bã luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu

Tình trạng viêm da đầu ở người lớn dễ tiến triển thành mãn tính và không thể tự hết. Nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh kéo dài dễ dẫn đến những biến chứng như: rụng tóc, hói đầu, xuất hiện những tổn thương thứ phát và bội nhiễm da đầu, tăng nguy cơ mắc các bệnh da đầu khác,…

Chữa viêm da đầu tiết bã bằng cách nào?

Khi trên da đầu xuất hiện những dấu hiệu của tình trạng viêm da tiết bã, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, tránh việc điều trị sai cách có thể khiến bệnh nặng thêm. Viêm da đầu tiết bã có thể được điều trị bằng những cách sau:

Chữa viêm da đầu tiết bã với mẹo dân gian

Đối với các triệu chứng viêm da đầu tiết bã mới khởi phát, còn nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo dân gian để cải thiện tình trạng bệnh. Ví dụ:

Gội đầu bằng chanh tươi

Chữa viêm da đầu tiết bã với mẹo dân gian 1
Sử dụng chanh để gội đầu cũng giúp cải thiện tình trạng viêm da tiết bã da đầu

Chanh tươi có chứa nhiều axit hữu cơ, có thể giúp cân bằng nồng độ pH trên da đầu, từ đó kiểm soát tốt lượng dầu nhờn tiết ra. Ngoài ra, trong chanh còn chứa nhiều vitamin C, giúp hỗ trợ lấy đi các tế bào chết một cách dễ dàng, từ đó làm bong mảng bám tại vùng da đầu.

Với phương pháp gội đầu bằng chanh tươi, bạn chỉ cần sử dụng nước cốt chanh pha vào nước sạch để gội đầu. Bạn nên áp dụng phương pháp này thường xuyên để cảm nhận được hiệu quả.

Sử dụng dầu oliu

Dầu oliu có chứa nhiều thành phần có khả năng cung cấp độ ẩm cho da, cải thiện tình trạng bong tróc, đóng vảy trên da đầu rất hiệu quả.

Cách thực hiện trị viêm da tiết bã da đầu với dầu oliu khá đơn giản, bạn chỉ cần thoa dầu oliu lên chân tóc và da đầu, mát-xa nhẹ nhàng, sau đó ủ trong khoảng một giờ đồng hồ. Tiếp đến, dùng lược có răng nhỏ chải sát da đầu để lấy đi những mảng bám và cuối cùng gội sạch lại với nước.

Gội đầu với giấm táo

Chữa viêm da đầu tiết bã với mẹo dân gian 2
Gội đầu với dấm táo là phương pháp hữu hiệu trị ngứa và cải thiện các triệu chứng của viêm da đầu tiết bã

Giấm táo có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ làm lành tổn thương da, do đó có thể cải thiện các triệu chứng của viêm da đầu tiết bã.

Để áp dụng phương pháp gội đầu bằng giấm táo, bạn chỉ cần làm ướt tóc rồi xoa giấm táo lên khắp da đầu, mát-xa nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút rồi xả sạch lại với nước.

Ngoài ra, bạn có thể pha giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:2 để gội đầu cũng mang lại hiệu quả tương tự cách trên.

Chữa viêm da đầu tiết bã với mẹo dân gian là phương pháp lành tính, đơn giản và dễ thực hiện nhưng lại mang đến hiệu quả chậm. Những phương pháp này chỉ phù hợp khi triệu chứng ngứa ngáy nhẹ và các mảng bám thưa, mỏng. Ngoài ra, hiệu quả sẽ tùy thuộc theo từng cơ địa. Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng thuốc điều trị là vô cùng cần thiết.

☛ Tham khảo đầy đủ hơn qua bài: Chữa viêm da tiết bã bằng dân gian có hiệu quả?

Chữa viêm da đầu tiết bã bằng thuốc

Hiện nay y học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị viêm da đầu tiết bã. Các phương pháp điều trị chủ yếu nhằm vào việc cải thiện các triệu chứng như: giảm viêm, giảm ngứa, loại bỏ các mảng bám, điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn. Để làm được điều này, người bệnh cần được dùng kết hợp thuốc uống, thuốc bôi và dầu gội chuyên dụng.

Thuốc bôi

Chữa viêm da đầu tiết bã bằng thuốc 1

Thông thường, những thuốc bôi trị viêm da tiết bã da đầu sẽ có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, ức chế nấm và vi khuẩn tại chỗ. Một số thuốc bôi phổ biến có thể kể đến như:

  • Thuốc kháng nấm: Nhóm thuốc này thường có chứa ketoconazole, ciclopirox, có tác dụng tiêu diệt các chủng nấm gây bệnh trên da. Nếu bệnh xuất hiện do nấm Malassezia, các thuốc có chứa selenium và zinc pyrithion sẽ được sử dụng.
  • Thuốc bạt sừng: Thuốc này có chứa các hoạt chất như acid salicylic, propylen, acid lactic,… giúp làm sạch các vảy gàu trên da, giảm dầu gây bết chân tóc và hạn chế tăng sinh tế bào sừng.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Những thuốc này có tác dụng chống viêm tại chỗ rất cao, đồng thời giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bong tróc da đầu. Chúng thường được sử dụng khi bệnh bùng phát mạnh.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Có tác dụng giảm tổn thương và ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lan rộng. Trong một số trường hợp cần thiết, những thuốc này có thể được sử dụng thay thế thuốc bôi chứa corticoid.

Các loại thuốc bôi điều trị viêm da tiết bã ở đầu thường được chỉ định sử dụng trong thời gian ngắn. Tùy thuộc vào từng trường hợp, các bác sĩ sẽ cân nhắc loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng.

Thuốc uống

Chữa viêm da đầu tiết bã bằng thuốc 2

Các loại thuốc uống thường được bác sĩ chỉ định cho người bệnh viêm da đầu tiết bã bao gồm:

  • Thuốc kháng histamin H1: Những thuốc này có tác dụng làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.
  • Thuốc kháng nấm dạng uống như fluconazole, Itraconazole có thể được sử dụng khi da đầu bị tổn thương trên diện rộng. Chúng có tác dụng ức chế các vi nấm trên vùng da nhiễm bệnh, ngăn chặn các tổn thương lan rộng và giảm cơn ngứa và hạn chế biến chứng.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp bệnh viêm da đầu tiết bã ở tình trạng nghiêm trọng, có khả năng nhiễm trùng, các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm.
  • Một số loại thuốc kết hợp cũng thường được chỉ định trong điều trị viêm da tiết bã da đầu như: vitamin A, Biotin, Cetirizin,…
Các thuốc tây y thường mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như mỏng da, teo da, ảnh hưởng xấu đến gan, thận,… do đó bạn cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc. Tuyệt đối không tự ý tăng giảm liều lượng và không lạm dụng thuốc.

Dầu gội chuyên dụng

Các loại dầu gội chuyên dụng trong điều trị viêm da tiết bã da đầu thường thường có chứa những thành phần như: Selenium Sulfide, Zinc Pyrithione, Ketoconazole, Acid salicylic. Từ đó giúp làm sạch các mảng bám, giảm nhờn, giảm ngứa, diệt khuẩn, trị nấm,…

☛  Tham khảo thêm: Chữa viêm da tiết bã!

Trị viêm da đầu tiết bã hiệu quả với kem bôi Sodermix

Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. Enzyme SOD có đặc tính chống oxy hóa cực mạnh, giúp bảo vệ da đầu khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm, ngứa trên da đầu.

Trị viêm da đầu tiết bã hiệu quả với kem bôi Sodermix 1

Ngoài ra, trong kem bôi Sodermix còn chứa thành phần dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm cho da đầu, hạn chế tình trạng bong tróc, nứt nẻ, đồng thời hỗ tợ tái tạo, phục hồi những tổn thương do tình trạng viêm da tiết bã da đầu.

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, hoàn toàn KHÔNG CHỨA CORTICOID, phù hợp với cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người có làn da nhạy cảm.

Sodermix hiện đã được phân phối tại hơn 5000 nhà thuốc trên toàn quốc, để tìm nhà thuốc gần bạn nhất, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Nếu bạn muốn đặt mua Sodermix giao hàng thanh toán tại nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Cách chăm sóc và phòng phòng ngừa viêm da đầu tiết bã tái phát

Để chăm sóc, hỗ trợ điều trị tình trạng viêm da đầu tiết bã hiệu quả cũng như hạn chế bệnh tái phát, người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Hạn chế gãi ngứa khi bị viêm da tiết bã da đầu: Hành động gãi, cào sẽ khiến da đầu bị tổn thương, làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và khiến bệnh nặng thêm.
  • Không nên gội đầu quá thường xuyên: Gội đầu quá thường xuyên sẽ khiến da đầu mất cân bằng độ pH, trở nên khô, ngứa,… Người bệnh chỉ nên gội đầu khoảng 2 ngày/1 lần hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Gội đầu đúng cách: Sử dụng dầu gội phù hợp, tránh dùng nước quá nóng, không nên cào, gãi khiến da đầu bị tổn thương khi gội.
  • Tránh sử dụng dầu gội có chứa Natri lauryl sulfate, Sulfat vì chúng thường đem lại cảm giác sạch nhưng lại khiến da đầu bị tổn thương, tạo điều kiện cho các phản ứng viêm bùng phát mạnh hơn.
  • Không sử dụng hóa chất tạo kiểu tóc khi đang điều trị bệnh vì chúng có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Bảo vệ tóc và da đầu: Không nên để da đầu tiếp xúc nhiều với tia UV và khói bụi. Khi đi ra ngoài, nên che chắn tóc và da đầu bằng mũ, nón vừa vặn, tránh đội nón quá chật khiến da đầu bị bí bách, khó chịu.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, không sử dụng rượu bia và các chất kích thích,…
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và uống đủ nước để cung cấp đủ vitamin, khoáng chất cho cơ thể, giúp nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh. Tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều đường, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng và các thực phẩm bản thân bị dị ứng,…

Viêm da đầu tiết bã tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc phải luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt và mất tự tin. Tình trạng bệnh nặng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Do đó, bạn hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường trên da đầu.

 
Cập nhật lúc: 08/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...