Dấu hiệu viêm da cơ địa dễ nhận biết nhất!

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu phổ biến và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Việc phát hiện bệnh sớm giúp chữa điều trị trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Vậy viêm da cơ địa có thể được nhận biết qua những dấu hiệu nào? Hãy cùng sodermix.vn làm sáng tỏ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu viêm da cơ địa dễ nhận biết nhất! 1

Viêm da cơ địa do đâu mà có?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu mãn tính, có tính chất kéo dài, diễn tiến thành từng đợt và rất dễ tái phát. Khi bị viêm da cơ địa, trên da người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, có mụn nước, nứt nẻ, bong tróc, đóng vảy, tiết dịch,…

Viêm da cơ địa do đâu mà có? 1
Một số hình ảnh về viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa thông thường xuất hiện nhiều nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sau đó một số sẽ hết sau khoảng 2 tuổi và số còn lại sẽ tiếp tục diễn tiến thành viêm da cơ địa ở người trưởng thành. Ngoài ra, trong một số trường hợp viêm da cơ địa cũng có khả năng khởi phát ở người trưởng thành.

Viêm da cơ địa là bệnh liên quan đến cơ địa dị ứng, chịu sự ảnh hưởng của di truyền và hệ miễn dịch. Do đó, bạn có thể bị viêm da cơ địa do các yếu tố dưới đây:

  • Di truyền: nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ bị viêm da cơ địa thì khả năng cao con cũng sẽ mắc bệnh này;
  • Rối loạn đáp ứng miễn dịch;
  • Môi trường: Viêm da cơ địa có thể khởi phát và chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi các tác nhân đến từ môi trường như thời tiết, côn trùng, lông động vật, bụi bẩn, điều kiện vệ sinh, vi trùng, vi khuẩn, thức ăn (trứng, sữa bò, đậu phộng, đậu tương…), tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa, hóa chất…
  • Hàng rào bảo vệ da bị tổn thương khiến những vi khuẩn có hại và các tác nhân dị ứng dễ xâm nhập, tấn công vào bên trong da.

☛ Tham khảo chi tiết hơn: Nguyên nhân gây viêm da cơ địa!

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa theo độ tuổi

Các triệu chứng của viêm da cơ địa có thể khác nhau ở mỗi người, chúng có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, với các triệu chứng khác nhau tùy theo từng độ tuổi của người bệnh.

Dấu hiệu viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh, nhũ nhi

Dấu hiệu viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh, nhũ nhi 1
Hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ nhũ nhi

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu Trung ương, 60% trường hợp viêm da cơ địa khởi phát từ 0-1 tuổi (bệnh có thể xuất hiện từ khi bé được 3 tuần tuổi) hay gọi bằng tên “chàm sữa” với những dấu hiệu sau:

  • Trên các vùng da như trán, hai bên má, quanh miệng, cổ,… có xuất hiện các nốt ban đỏ, có hình móng ngựa, một số ít xuất hiện ở thân mình hoặc vùng bẹn
  • Có các mụn nước nhỏ mọc khu trú hoặc lan rộng trên da;
  • Khi mụn nước vỡ sẽ kèm theo chảy dịch và xuất hiện các vết trợt ,loét trên da;
  • Da có hiện tượng đóng vảy tiết, khô lại và có thể xuất hiện những nhiễm khuẩn thứ phát;
  • Viêm da cơ địa khi xuất hiện ở trẻ sơ sinh có thể đi kèm chứng tiêu chảy hoặc viêm tai giữa.

Nếu được điều trị tích cực và chăm sóc đúng cách, có tới 95% trẻ khỏi bệnh hoàn toàn sau 2 tuổi, số còn lại sẽ được kiểm soát ở tình trạng ổn định.

☛ Tham khảo thêm: Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu viêm da cơ địa ở trẻ em

Dấu hiệu viêm da cơ địa ở trẻ em 1
Viêm da cơ địa khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu

Viêm da cơ địa ở trẻ em phần lớn là diễn tiến từ giai đoạn sơ sinh. Bệnh xuất hiện ở trẻ có độ tuổi từ 2-12 tuổi. Trẻ em mắc bệnh trong giai đoạn này có những biểu hiện như:

  • Da bị khô ráp, nứt nẻ, ngứa ngáy
  • Trên da xuất hiện các mụn nước khu trú và có dấu hiệu lan tỏa cấp tính, có thể kèm theo những nhiễm khuẩn thứ phát
  • Những tổn thương da thường xuất hiện ở những vùng tỳ đè như đầu gối, mặt sau đầu gối, khuỷu tay…
  • Trên da xuất hiện những mảng lichen hóa (da dày lên từng mảng rộng, kém rõ bờ) dạng đĩa
  • Ngoài ra, trẻ mắc viêm da cơ địa ở giai đoạn này có thể xuất hiện tình trạng đục thủy tinh thể và viêm kết mạc dị ứng.

Viêm da cơ địa ở trẻ em làm trẻ ngứa ngáy, khó chịu, quấy khóc, biếng ăn, trằn trọc khó ngủ, ngủ không sâu giấc, chậm lớn…

☛ Tham khảo thêm: Cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ an toàn hiệu quả

Dấu hiệu viêm da cơ địa ở người trưởng thành

Dấu hiệu viêm da cơ địa ở người trưởng thành 1
Mu bàn tay là một trong những vùng thường bị viêm da cơ địa ở người trưởng thành

Viêm da cơ địa ở người bệnh trưởng thành có thể xuất hiện kèm theo tình trạng viêm mũi dị ứng và hen phế quản. Bệnh ở người trưởng thành thường xuất hiện ở những vùng như khuỷu tay, khoeo chân, mu bàn tay, mu bàn chân,… và có thể nhận biết bằng một số các dấu hiệu sau:

  • Trên da xuất hiện những nốt ban đỏ dẹt, lan rộng
  • Trên bề mặt da có những nốt mụn nước nhỏ, nông;
  • Khi mụn nước vỡ sẽ dẫn đến hiện tượng chảy dịch, đóng vảy tiết và phù nề da;
  • Những nhiễm khuẩn như lở loét, mưng mủ, sưng nóng… có thể xuất hiện trên da nếu vùng da nhiễm bệnh bị làm tổn thương bởi tác động bên ngoài như cào, gãi, cậy…
  • Vùng da bị tổn thương có dấu hiệu lichen hóa với các biểu hiện da dày lên, thâm sạm, nứt nẻ, tróc vảy và có ranh giới rõ ràng với vùng da lành;
  • Các triệu chứng ngứa ngáy luôn thường trực, có thể âm ỉ hoặc nghiêm trọng.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Viêm da cơ địa ở người lớn

Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa theo từng giai đoạn

Viêm da cơ địa cấp tính

Đây là giai đoạn đầu khi viêm da cơ địa mới khởi phát, một số dấu hiệu vẫn chưa hình thành rõ rệt. Tuy nhiên, ở giai đoạn này người bệnh vẫn có thể nhận thấy được những triệu chứng sau:

  • Da khô, sần đỏ nhưng không có ranh giới rõ ràng với các vùng da xung quanh
  • Thường xuyên xuất hiện cảm giác ngứa ngáy tại vùng da nhiễm bệnh
  • Trên da xuất hiện các mụn nước li ti, khi các mụn nước này vỡ ra sẽ tiết dịch và có hiện tượng đóng vảy
  • Có thể xuất hiện bội nhiễm với các vết loét, trợt do vi khuẩn tấn công.

Viêm da cơ địa bán cấp tính

Đây là giai đoạn chuyển tiếp của viêm da cơ địa cấp tính. Trong giai đoạn này, trên da của người bệnh sẽ có những biểu hiện như:

  • Tiếp tục xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy, có thể kèm theo đau nhức
  • Da bị lichen hóa, trở nên dày hơn và xuất hiện các vết nứt trên bề mặt.

Viêm da cơ địa mãn tính

Viêm da cơ địa mãn tính là tình trạng viêm da cơ địa bị tái đi tái lại nhiều lần. Ta có thể nhận biết viêm da cơ địa mãn tính qua những biểu hiện như:

  • Trên da xuất hiện tình trạng lichen hóa với các biểu hiện: da dày lên, có ranh giới rõ ràng với những vùng da khác, thâm sạm, bong tróc, có những vết nứt kéo dài…
  • Da khô, ngứa ngáy từ âm ỉ đến dữ dội.
  • Tình trạng bệnh kéo dài và tái phát thành từng đợt.

Viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính, với tính chất diễn tiến phức tạp. Vì vậy khi xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ mắc viêm da cơ địa, bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Viêm da cơ địa có thể điều trị bằng những cách nào?

Viêm da cơ địa có thể điều trị bằng những cách nào? 1
Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp điều trị viêm da cơ địa phổ biến

Viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính, có nguy cơ tái phát cao và không thể tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu được áp dụng đúng phương pháp điều trị và có biện pháp chăm sóc hợp lý. Tùy theo từng trường hợp, bệnh viêm da cơ địa có thể được điều trị bằng những cách khác nhau, ví dụ như:

  • Sử dụng thuốc: tùy theo tình trạng bệnh, viêm da cơ địa có thể được điều trị bằng các loại thuốc chống viêm, chống nhiễm trùng, chống dị ứng, kháng sinh dạng bôi hoặc thuốc mỡ chứa corticoid,…(Chi tiết hơn trong bài: Viêm da cơ địa bôi thuốc gì?)
  • Bôi kem dưỡng ẩm: lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp sẽ giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, hạn chế nứt nẻ, bong tróc, đồng thời giúp làm dịu, cải thiện và phục hồi các tổn thương da,…
  • Thay đổi thói quen chăm sóc da: không nên tắm với nước quá nóng hoặc tắm quá lâu, việc làm này sẽ khiến da mất đi lớp bảo vệ tự nhiên, gây khô da và khiến da dễ kích ứng và có thể khiến cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp đặc hiệu nào có thể điều trị tận gốc bệnh viêm da cơ địa. Các biện pháp điều trị hiện có đều có điểm chung là chữa lành các triệu chứng viêm, ngứa, đau rát, da khô và bong tróc,…, phục hồi hàng rào bảo vệ da và làm giảm nguy cơ tái phát.

Do bệnh có tính chất mãn tính, nên quá trình điều trị cần tốn nhiều thời gian và đòi hỏi người bệnh phải thực sự kiên trì, tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của bác sĩ.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Phương pháp điều trị viêm da cơ địa!

Làm sao để hạn chế viêm da cơ địa tái phát?

Để hạn chế tình trạng tái phát của viêm da cơ địa, ta có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với xà phòng hoặc dung dịch chất tẩy rửa
  • Sử dụng những loại xà phòng dịu nhẹ, tránh tắm quá lâu và không nên tắm với nước quá nóng
  • Nhẹ nhàng thấm khô người sau khi tắm, không mặc quần áo ẩm ướt
  • Nên mặc những trang phục rộng rãi, thoải mái, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt
  • Cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng cách uống đủ nước và bôi kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần/1 ngày
  • Bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường như khói bụi, tia cực tím, côn trùng, lông động vật,…

SODERMIX® – giải pháp an toàn, hiệu quả đẩy lùi viêm da cơ địa

SODERMIX® - giải pháp an toàn, hiệu quả đẩy lùi viêm da cơ địa 1
Sodermix là liệu pháp an toàn, hiệu quả nhanh chóng với bệnh viêm da cơ địa

SODERMIX® là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) được chiết xuất từ cà chua xanh Châu Âu. Với khả năng chống oxy hóa đặc hiệu, bảo vệ da khỏi sự tấn công của các gốc tự do, giúp chống lại các tình trạng viêm và các tổn thương trên da một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, trong kem bôi Sodermix còn chứa tinh dầu trái bơ và các thành phần dầu khoáng tự nhiên khác, giúp bổ sung độ ẩm, làm mềm da, giúp vùng da hư tổn không còn bong tróc, nứt nẻ.

Được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, là sản phẩm được cấp bằng sáng chế độc quyền với thành phần SOD từ chiết xuất trái cà chua xanh, đặc biệt không chứa corticoid, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Với những ưu điểm vượt trội: đẩy lùi nhanh chóng tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy, dưỡng ẩm vượt trội, phục hồi da bị tổn thương,… Sodermix sẽ là liệu pháp an toàn, hiệu quả giúp người bệnh viêm da cơ địa đẩy lùi những triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Bạn có thể tìm mua sản phẩm kem bôi SODERMIX® tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết “XEM TẠI ĐÂY”.

Hoặc bạn cũng có thể đặt mua online, giao hàng tận nhà bằng cách “CLICK NGAY TẠI ĐÂY”

Viêm da cơ địa là một bệnh lý mạn tính với những dấu hiệu và diễn tiến phực tạp, đồng thời đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong quá trình điều trị. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn nhận biết căn bệnh này một cách dễ dàng hơn.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...