Kem trị dị ứng da mặt loại nào hiệu quả? - Click đọc ngay!

Dị ứng da mặt là tình trạng thường gặp xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những biện pháp điều trị phổ biến nhất là sử dụng kem bôi ngoài da. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về một số loại kem trị dị ứng da mặt hiệu quả hiện nay.

Đôi nét về dị ứng da mặt

Dị ứng da mặt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Phần lớn hay gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm và làn da dễ bị kích ứng. Một số nguyên nhân gây dị ứng có thể kể đến như:

  • Mỹ phẩm: Khi dùng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc có chứa chất dễ gây kích ứng da gây ngứa ngáy khó chịu.
  • Thời tiết thay đổi: Nhiệt độ, khí hậu thay đổi đột ngột khiến da ngứa ngáy, khó chịu, toàn thân nổi mẩn đỏ, nứt nẻ, khô ngứa.
  • Hoá chất: Dị ứng da mặt có thể xuất hiện khi người bệnh có làn da nhạy cảm tiếp xúc với sữa tắm, sữa rửa mặt, xà phòng,… có độ pH không phù hợp, gây kích ứng da.
  • Khác: Bên cạnh đó, dị ứng da mặt còn có thể xuất hiện do thực phẩm, thuốc hay do tiếp xúc với khói bụi, sơn dầu,…
Đôi nét về dị ứng da mặt 1
Dị ứng da mặt điển hình với các triệu chứng như đỏ da, ngứa ngáy, bong tróc, nổi mụn,…

Bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng dị ứng da mặt qua các triệu chứng điển hình như:

  • Phát ban hoặc nổi mề đay.
  • Xuất hiện đốm đỏ nhỏ trên da.
  • Sưng mặt, môi, mí mắt.
  • Mắt đỏ, ngứa và chảy nước mắt.
  • Da khô hoặc nứt nẻ, có cảm giác ngứa, châm chích hoặc bỏng rát.

Người bị dị ứng da mặt nên được điều trị sớm và đúng cách sẽ giúp làn da sớm phục hồi, tránh tình trạng dị ứng để lại sẹo thâm mất thẩm mỹ. Một trong các biện pháp đơn giản, được áp dụng phổ biến hiện nay là sử dụng các loại kem bôi trị dị ứng da mặt.

☛ Tham khảo thêm tại: Viêm da dị ứng là gì?

Có nên dùng kem bôi trị dị ứng da mặt hay không?

Bởi nguyên nhân chủ yếu gây dị ứng da mặt thường do tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng nên việc dùng kem bôi tại chỗ cho hiệu quả điều trị tối ưu. Dùng kem bôi giúp làm giảm nhanh chóng triệu chứng ngứa ngáy khó chịu tại vùng da bị dị ứng. Đồng thời làm giảm lượng thuốc hấp thu vào tuần hoàn hơn so với đường uống, từ đó hạn chế các tác dụng phụ của thuốc.

Có nên dùng kem bôi trị dị ứng da mặt hay không? 1
Dùng kem bôi trị dị ứng da mặt là phương pháp được áp dụng phổ biến

Tuy nhiên, kem bôi không hiệu quả với trường hợp dị ứng nặng hay dị ứng trên toàn thân. Lúc này, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để có liệu pháp điều trị phù hợp, tránh tự ý bôi các loại thuốc không rõ tác dụng lên da. Thêm vào đó, da mặt rất nhạy cảm nên người bệnh cần lựa chọn các loại kem bôi thành phần dịu nhẹ, tránh gây kích ứng thêm. Vậy nên dùng kem trị dị ứng da mặt nào để an toàn hiệu quả? 

Các loại kem trị dị ứng da mặt hiện nay

Tùy vào triệu chứng cụ thể của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các loại kem bôi phù hợp. Một số loại kem được chỉ định bao gồm:

Kem bôi chứa Corticoid

Thường không được dùng cho da mặt vì những tác dụng phụ của nó mang lại. Tuy nhiên trong những trường hợp dị ứng nặng kèm viêm sưng mặt thì bác sĩ có thể chỉ định.

Kem bôi chứa Corticoid 1
Kem bôi Corticoid có tác dụng ức chế phản ứng miễn dịch, ngăn ngừa viêm nhiễm

Đây là loại thuốc chống dị ứng ngoài da có tác dụng ức chế phản ứng miễn dịch, chống viêm, từ đó giảm nhanh triệu chứng ngứa trên da. Thông thường, bạn chỉ cần sử dụng liều lượng nhỏ các loại thuốc bôi Corticoid tác dụng nhẹ như Dexamethasone, Clobetasone butyrate,…

Tác dụng phụ hay gặp của nhóm thuốc này là teo da, da mỏng đi, mạch máu giãn nở và nổi dưới da, mất sắc tố da tạm thời, làm tăng nguy cơ bội nhiễm. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng kem bôi Corticoid đúng liều lượng, không nên lạm dụng để tránh tác dụng phụ, thận trọng khi dùng thuốc cho trẻ em và phụ nữ có thai. Thời gian sử dụng không quá 10 ngày.

Kem bôi giảm ngứa

Nếu tình trạng dị ứng da mặt do cơ địa, xuất hiện mẩn ngứa ở mặt kèm theo ngứa ngáy khó chịu thì bạn nên sử dụng thuốc bôi dị ứng da mặt thuộc nhóm kháng histamin. Đây là loại thuốc bôi ngoài da được các bác sĩ da liễu thường kê trong đơn điều trị.

Kem bôi giảm ngứa 1
Kem bôi kháng histamin cải thiện tình trạng ngứa ngáy

Thuốc bôi kháng histamin có tác dụng làm giảm sưng tấy, mẩn đỏ và ngứa ngáy ở da mặt bị dị ứng nhờ việc ngăn chặn giải phóng histamin từ các tế bào bạch cầu. Đồng thời, nhóm thuốc kháng histamin còn giúp làm giảm các triệu chứng khác như chảy nước mắt, nghẹt mũi và khó thở. Một số loại thuốc kháng histamin dạng bôi dùng trong viêm da dị ứng như Benadryl (Diphenhydramine), Phenergan cream.

Khi sử dụng thuốc, một số trường hợp vẫn sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Người bệnh nên hạn chế gãi, hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng sau khi sử dụng để tránh trầy xước da gây nhiễm trùng và bội nhiễm. Khi dùng thuốc cho trẻ em, phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Kem bôi ức chế Calcineurin

Kem bôi ức chế Calcineurin có hiệu quả tốt đối với trường hợp dị ứng da mặt mức độ nhẹ đến trung bình. Chúng có tác dụng ức chế phản ứng miễn dịch, đồng thời hạn chế phản ứng viêm, qua đó cải thiện triệu chứng dị ứng hiệu quả. Thuốc điển hình thuộc nhóm này là thuốc mỡ Tacrolimus, kem Pimecrolimus,…

Nhóm thuốc này không làm mỏng da hoặc gây các tổn thương da như nhóm thuốc chứa Corticoid. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ có cảm giác ấm nóng hoặc châm chích khi bắt đầu sử dụng kem bôi ức chế Calcineurin.

Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm 1
Duy trì dưỡng ẩm da hàng ngày giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng dị ứng da mặt

Các loại kem dưỡng ẩm, làm mềm da giúp cung cấp độ ẩm, ngăn ngừa sự mất nước và giảm ngứa hiệu quả. Kem dưỡng ẩm cũng tạo nên một lớp màng bảo vệ chống lại các chất gây dị ứng, ức chế sự xâm nhập của các yếu tố kích thích. Loại kem này được dùng hầu hết trong trường hợp bị viêm da dị ứng để khôi phục chức năng bảo vệ của làn da, ngăn cản quá trình bốc hơi nước qua da.

Khi sử dụng, người bệnh cần lưu ý lựa chọn loại kem dưỡng ẩm có thành phần phù hợp, tránh gây kích ứng. Nên sử dụng ít nhất 2 – 3 lần/ngày, tăng số lần nếu da bị khô ngứa nhiều. Duy trì sử dụng hàng ngày dù không có triệu chứng để bảo vệ làn da khỏe mạnh.

☛ Tham khảo thêm: 9 cách trị dị ứng da mặt nhanh hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng kem bôi trị dị ứng da mặt

Lưu ý khi sử dụng kem bôi trị dị ứng da mặt 1
Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại kem bôi trị dị ứng da mặt

Để đạt được hiệu quả tối ưu và ngăn ngừa các tác dụng không mong muốn khi sử dụng kem bôi trị dị ứng da mặt, người bệnh cần lưu ý một số điều sau:

  • Trước khi sử dụng bất kì một loại kem bôi trị dị ứng nào, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.
  • Dùng kem bôi theo đúng liều lượng, không lạm dụng thuốc, cẩn trọng khi dùng thuốc cho trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Người bệnh cần rửa sạch tay, làm sạch vùng da mặt trước khi bôi thuốc để tránh vi khuẩn, nấm xâm nhập khiến tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sau khi dùng thuốc bôi, nếu xảy ra các dấu hiệu bất thường như da đỏ, nổi mẩn, ngứa rát nhiều hơn,… người bệnh cần ngừng sử dụng và đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.
  • Trong thời gian điều trị, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như mỹ phẩm, hóa chất, chất tẩy rửa,… tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung vitamin C và hạn chế các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản,…

Kem bôi Sodermix trị dị ứng da mặt an toàn, hiệu quả!

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho các bệnh da liễu như viêm da cơ địa, chàm ngứa, tổ đỉa, viêm da dị ứng,… phù hợp với cả người bị dị ứng da mặt. Kem bôi Sodermix được nhập khẩu từ Pháp và hiện đang được sử dụng rộng rãi trên 108 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Kem bôi Sodermix trị dị ứng da mặt an toàn, hiệu quả! 1
Kem Sodermix trị dị ứng da mặt hiệu quả nhanh chóng, an toàn!

Sodermix chứa Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) – chiết xuất từ cà chua xanh, có khả năng trung hòa gốc tự do, ức chế phản ứng viêm, từ đó cải thiện triệu chứng khó chịu do dị ứng gây ra. Đồng thời, SOD còn có tác dụng ức chế tăng sinh Collagen quá mức giúp hạn chế sẹo hình thành. Bên cạnh đó, kem bôi Sodermix còn bổ sung dầu bơ và dầu paraffin có tác dưỡng ẩm, làm mềm và phục hồi hàng rào bảo vệ của vùng da tổn thương. Từ đó làm sáng da mờ sẹo, giảm thâm.

Sodermix là kem trị dị ứng da mặt được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao vì hiệu quả giảm ngứa chỉ sau từ 2 – 3 ngày, mà hoàn toàn không chứa Corticoid, dịu nhẹ với da mặt, an toàn với trẻ em và phụ nữ mang thai.

Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin có liên quan đến một số loại kem bôi có tác dụng trị dị ứng da mặt. Đây là vùng da mỏng nhạy cảm và có tính thẩm mỹ cao nên người bệnh cần lưu ý tìm hiểu, thăm khám trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để tránh phát sinh tác dụng không mong muốn.

Tài liệu tham khảo:

  • https://www.thuocdantoc.org/thuoc-tri-di-ung-da-mat.html
  • https://hellobacsi.com/di-ung/di-ung-da/cach-tri-di-ung-da-mat/
  • https://www.thuocdantoc.org/thuoc-boi-viem-da-di-ung.html
  • https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/duong-am-cho-nguoi-viem-da-co-dia/

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...