Ngứa da mùa đông: nguyên nhân và cách khắc phục!

Tình trạng ngứa da mùa đông có thể xuất hiện đột ngột rồi thuyên giảm nhanh chóng. Tuy nhiên có trường hợp ngứa da kéo dài dai dẳng và nếu không được kiểm soát sẽ dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân gây ngứa da mùa đông là gì? Làm sao để khắc phục?… Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Vì sao bị ngứa da vào mùa đông?

Ngứa da là vấn đề dễ gặp phải khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khi trời trở lạnh, nhiệt độ giảm nhanh đột ngột. Tại Việt Nam, mùa đông thường kéo dài và độ ẩm thấp khiến da trở nên khô và nứt nẻ. Mặc dù chưa biết chính xác nguyên nhân gây ngứa da mùa lạnh, nhưng một số yếu tố có thể gây khởi phát ngứa là:

Da khô và dễ kích ứng

Da khô và dễ kích ứng 1
Thời tiết lạnh, hanh khô là nguyên nhân gây ngứa da vào mùa đông

Bình thường, da tiết ra các chất acid hữu cơ cùng mồ hôi giúp da giữ được độ ẩm, sự đàn hồi, chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn,… Khi thời tiết hanh khô lạnh kéo dài, chức năng điều tiết, tiết bã của tuyến mồ hôi bị hạn chế khiến làn da trở nên khô ráp, nứt nẻ.

Thêm nữa, độ ẩm không khí mùa đông thường rất thấp, nó có thể kéo hơi ẩm ra khỏi các lớp trên cùng của làn da khiến da trở nên khô ngứa, nứt nẻ. Đó cũng là lý do gây ra tình trạng ngứa da khi nằm trong phòng điều hòa vào mùa nóng, không khí từ điều hòa thường khô hơn khiến da khô và kích ứng.

Bệnh lý ngoài da

Vào mùa đông, da bị khô khiến một số bệnh lý ngoài da mạn tính dễ tái phát gây ngứa ngáy khó chịu. Các bệnh ngoài da thường có nguy cơ khởi phát vào mùa đông là:

  • Mề đay: Các mảng ngứa có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc tập trung thành từng mảng, nổi sẩn trên da, ngứa nhiều hơn về đêm và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào.
  • Viêm da cơ địa: Độ ẩm xuống thấp vào mùa đông khiến da bị khô dẫn đến viêm da cơ địa bùng phát. Bệnh điển hình với các triệu chứng như da khô bong tróc, ngứa ban đỏ,…
  • Vẩy nến: Bệnh xảy ra do sự rối loạn tái sinh tế bào sừng, tạo thành các mảng trắng, dày sừng. Bệnh thường khởi phát ở vùng khuỷu tay, đầu gối, tóc rồi lan rộng ra các vùng da xung quanh gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Viêm da tiết bã: Làn da bị khô kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Nếu không vệ sinh đúng cách, bã nhờn và bụi bẩn tích tụ tại lỗ chân lông gây mẩn ngứa, nứt nẻ,…

Tắm nước quá nóng

Việc tắm nước quá nóng vào mùa đông khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên. Da mất đi độ ẩm có thể gây kích ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy.

Vệ sinh thân thể kém

Vào các đợt rét đậm, nhiều người thường có xu hướng ngại tắm rửa. Vệ sinh thân thể không tốt khiến bụi bẩn, tế bào chết và các vi khuẩn, virus, nấm,… trên da tích tụ gây ngứa ngáy, khó chịu. Điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng da, nấm da,…

Đối tượng nào hay bị ngứa da mùa đông?

Đối tượng nào hay bị ngứa da mùa đông? 1
Người viêm da cơ địa dễ bị ngứa vào mùa đông

Ngứa da mùa đông có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ lứa tuổi nào. Nhưng một số người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác, đó là:

  • Người mắc các bệnh ngoài da mạn tính như viêm da cơ địa, vẩy nến, mề đay, viêm da tiết bã,…
  • Người có cơ địa da khô, da nhạy cảm, dễ kích ứng.
  • Người thường xuyên làm việc hoặc sinh sống trong môi trường có độ ẩm thấp.
  • Người có cơ địa dị ứng do gen di truyền.
  • Trẻ em, thanh thiếu niên, người cao tuổi có làn da mỏng và nhạy cảm.
  • Người sau khi nhiễm virus, sau khi mắc viêm phổi do mycoplasma gây nên.

Nên làm gì khi bị ngứa da mùa đông?

Như đã nói ở trên, ngứa da mùa đông thông thường là các phản ứng của cơ thể trước những thay đổi của thời tiết. Tình trạng này có thể xuất hiện một thời gian ngắn rồi tự hết hoặc kéo dài dai dẳng khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

Bổ sung dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng 1
Xây dựng chế độ ăn hợp lý giúp làm giảm ngứa da, khô da

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh là một cách đơn giản giúp làn da khỏe mạnh hơn, giúp duy trì độ ẩm cho làn da ngăn ngừa khô da vào mùa đông. Người bệnh nên bổ sung một số loại thực phẩm tốt cho da như:

  • Thực phẩm giàu nước như dưa leo, dưa hấu, rau cần tây,… giúp cung cấp độ ẩm cho làn da.
  • Thực phẩm giàu Omega-3 như cá, các loại hạt, quả óc chó,… giúp tế bào da giữ được độ ẩm cần thiết.
  • Thực phẩm giàu Protein như cá, thịt gà, trứng, sữa, đậu,… hỗ trợ quá trình tự chữa lành tổn thương của các tế bào da.
  • Thực phẩm giàu vitamin A, C, E và các khoáng chất như rau màu đậm, rau củ quả tươi,… hỗ trợ giảm viêm, giảm mẩn đỏ trên da.
  • Cung cấp cho cơ thể ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho da và hạn chế bong tróc, nứt nẻ.

Bên cạnh đó, người bệnh nên hạn chế các thực phẩm lên men như dưa muối cà muối, thức ăn chứa nhiều sulfur như hành, tỏi,… vì có thể gây kích ứng da, viêm ngứa. Trường hợp dị ứng với một số nhóm thực phẩm như sữa, hải sản,… thì tốt nhất nên tránh bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Vệ sinh da hàng ngày

Việc tắm rửa, vệ sinh thân thể hàng ngày là vô cùng cần thiết, kể cả vào mùa đông. Bởi điều này có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, virus, nấm,… trên da, tránh gây nhiễm trùng da dẫn đến các bệnh về da nghiêm trọng hơn. Nên chọn những sản phẩm làm sạch dịu nhẹ để loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết mà không làm da bị khô và kích ứng.

Dưỡng ẩm da

Dưỡng ẩm da 1
Dưỡng ẩm da hàng ngày cải thiện khô da, bong tróc, ngứa ngáy

Để ngăn ngừa tình trạng ngứa da mùa đông, dưỡng ẩm da thường xuyên là điều quan trọng. Không chỉ người bệnh mà tất cả chúng ta cũng cần giữ ẩm cho da. Nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, không có nhiều hương liệu,… Dưỡng ẩm sau khi tắm hoặc sau khi rửa tay giúp bổ sung độ ẩm cho da hiệu quả nhất.

Giữ ấm cơ thể

Thời tiết lạnh cũng là một nguyên nhân khiến làn da bị ngứa, nổi mẩn đỏ. Do đó cần giữ ấm cơ thể, nhất là vùng mặt, tai, chân tay,… Vì khi gặp lạnh, những vị trí này dễ bị co thắt mạch, sau đó lan ra làm làn da trở nên tím tái. Đồng thời, người bệnh nên mặc đủ ấm, luôn quàng khăn, đeo găng tay, đi tất chân mỗi khi ra ngoài trời.

Tránh xa tác nhân kích ứng

Hạn chế tối đa tiếp xúc với các loại hóa chất dễ gây kích ứng, nếu cần thiết hãy mang bao tay khi tiếp xúc với chúng. Người có làn da nhạy cảm nên tránh để da tiếp xúc trực tiếp với các loại vải dễ gây kích ứng như len, flannel,… Thay vào đó sử dụng các loại vải như lụa, lanh,… Đồng thời nên hạn chế hút thuốc lá vì nicotin trong thuốc lá sẽ làm mạch máu co lại, giảm lưu thông máu tới nuôi dưỡng da.

Hạn chế gãi

Hạn chế gãi 1
Gãi mạnh lên vùng da ngứa có thể gây trầy xước, chảy máu

Tình trạng ngứa kéo dài khiến người bệnh thường có xu hướng muốn gãi để cảm thấy dễ chịu hơn. Thực tế là càng gãi càng ngứa, nghiêm trọng hơn có thể làm trầy xước, rách da, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân ngoài môi trường xâm nhập gây nhiễm trùng, viêm da,…

Điều chỉnh môi trường sống, chế độ sinh hoạt

Người bệnh nên giảm thiểu thời gian sống trong môi trường có độ ẩm thấp để tránh da bị khô, làm tái phát tình trạng dị ứng da theo mùa. Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm máy tạo độ ẩm trong nhà để giúp tăng độ ẩm không khí, giảm khô da và ngăn ngừa các bệnh da liễu mãn tính.

Ngoài ra, việc tập thể dục hằng ngày rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể nói chung cũng như làn da nói riêng. Luyện tập và lao động phù hợp vừa sức giúp khí huyết lưu thông nuôi dưỡng da tốt hơn.

☛ Tham khảo thêm: Cách trị mẩn ngứa hiệu quả, an toàn tại nhà!

Khi nào ngứa da mùa đông cần đến gặp bác sĩ?

Khi nào ngứa da mùa đông cần đến gặp bác sĩ? 1
Người bệnh nên đi khám bác sĩ nếu tình trạng ngứa da kéo dài không khỏi

Thông thường, tình trạng ngứa da mùa đông có thể xuất hiện đột ngột và tự biến mất khi trời ấm lên. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ xuất hiện các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như:

  • Ngứa dữ dội kéo dài.
  • Khó thở, thở khò khè.
  • Sưng, phù nề lưỡi và cổ họng.
  • Tim đập nhanh, huyết áp tụt.
  • Sốc phản vệ, ngất xỉu.
Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên đây, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế càng sớm càng tốt để có biện pháp xử trí kịp thời.

Sodermix – giải quyết ngứa da hiệu quả, an toàn!

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng ngứa da mà không gây hại cho sức khỏe, kem bôi Sodermix chính là một lựa chọn hoàn hảo! Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt dành cho người viêm da cơ địa, chàm da, vẩy nến,… được nhập khẩu chính hãng từ Pháp. Sản phẩm hiện đang được sử dụng rộng rãi trên hơn 100 quốc gia và nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia da liễu hàng đầu tại Việt Nam.

Sodermix - giải quyết ngứa da hiệu quả, an toàn! 1
Giải pháp làm giảm ngứa da an toàn hiệu quả!

Sodermix là sản phẩm đầu tiên và duy nhất chứa enzyme SOD (Superoxide Dismutase) chiết xuất từ trái cà chua xanh châu Âu có tác dụng trung hoà các gốc tự do và giảm viêm ngứa, mẩn đỏ. Cùng với đó, sản phẩm còn bổ sung dầu quả bơ và dầu khoáng tự nhiên có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da, thúc đẩy tái tạo vùng da tổn thương.

Đặc biệt, Sodermix có thành phần chiết xuất tự nhiên, hoàn toàn không chứa corticoid nên có thể sử dụng cho những đối tượng có làn da nhạy cảm như trẻ sơ sinh, trẻ em, mẹ bầu,… mà không phải lo lắng về tác dụng phụ.

Điểm khác biệt của Sodermix so với các sản phẩm khác trên thị trường đó là sản phẩm đã được nghiên cứu chứng minh về hiệu quả giảm ngứa trên 15 tình nguyện viên. Kết quả cho thấy, Sodermix có tác dụng trì hoãn thời điểm khởi phát ngứa, làm giảm thời gian ngứa và mức độ ngứa. Như vậy, Sodermix đem đến hiệu quả tốt trong cải thiện triệu chứng bệnh viêm da cơ địa, chàm, vẩy nến,…

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin về tình trạng ngứa da mùa đông và cách khắc phục hiệu quả. Nhận biết sớm các dấu hiệu và xử lý đúng cách giúp bảo vệ làn da và sức khỏe của bạn và cả gia đình.

Tài liệu tham khảo:

  • https://suckhoedoisong.vn/ngua-da-mua-lanh-va-cach-xu-tri-169185813.htm
  • https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-gay-ngua-da-mua-lanh-va-xu-ly-an-toan-s107-n28024
  • https://hongngochospital.vn/ngua-khi-troi-lanh-vi-sao/
  • https://www.verywellhealth.com/winter-itch-5101099

 

 
Cập nhật lúc: 08/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...