Ngứa sưng da là gì? Cách nào cải thiện ngứa sưng da?

Chào bác sĩ,

Em năm nay 21 tuổi, thường xuyên xuất hiện mẩn ngứa, sưng trên bề mặt da khi thay đổi thời tiết. Theo em tìm hiểu thì được biết đây là triệu chứng của dị ứng thời tiết. Vậy ngứa sưng da là gì và có nguy hiểm hay không? Có cách nào để cải thiện tình trạng này tại nhà không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Đinh Thị Thu Uyên (Điện Biên)

Trả lời:

Chào bạn Thu Uyên, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc về cho Sodermix. Ngứa sưng da chắc hẳn là tình trạng mà ai cũng đã gặp phải ít nhất một lần trong đời. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

Ngứa sưng da là gì?

Ngứa sưng da là gì? 1
Ngứa sưng da là tình trạng tổn tương da gây nhiều rắc rối cho người bệnh

Ngứa da là một cảm giác khó chịu và nằm ngoài tầm kiểm soát khiến người bệnh luôn muốn gãi để giải tỏa tình trạng này. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng ngứa thường gặp là bệnh da liễu hoặc bệnh dị ứng – miễn dịch. Ngứa có thể đi kèm với các tổn thương khác trên da như khô da, nứt nẻ, phát ban, thậm chí sưng, dát sẩn,…

Ngứa sưng da thường là hậu quả của việc phản ứng quá mức của cơ thể đối với các chất gây dị ứng bên ngoài môi trường. Bệnh nhân sẽ nhận thấy những mảng màu hồng rất ngứa, lan ra khắp cơ thể. Vùng tổn thương này xuất hiện đột ngột, sưng nề và nổi gồ lên bề mặt da. Tình trạng trên không nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Nguyên nhân gây ngứa sưng da là gì?

Nguyên nhân gây ngứa sưng da là gì? 1
Ngứa sưng da có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể

Da là hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể trước những yếu tố nguy cơ từ môi trường. Chính vì thế, các hiện tượng bất thường trên da đều là dấu hiệu cảnh bảo về sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua. Một số nguyên nhân có thể gây ra ngứa sưng da bao gồm:

Ngứa sưng da do dị ứng, biểu hiện bởi 2 hình thái nổi bật là:

  • Nổi mày đay: Xuất hiện những nốt mẩn đỏ, phù và sưng to, kèm theo triệu chứng ngứa cực kỳ rõ rệt. Đây là tình trạng rất phổ biến, thường gặp khi thay đổi thời tiết, tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng như bụi nhà, phấn hoa, côn trùng,…
  • Phù Quincke: Là tình trạng sưng nề đột ngột vùng dưới da, thường liên quan đến vùng niêm mạc – bán niêm mạc và tồn tại trong vòng 72 giờ. Ngoài dấu hiệu ngứa, bệnh nhân đôi khi còn cảm thấy đau nhức ở vùng tổn thương.

Một số yếu tố cơ địa như nội tiết, giới tính, tuổi tác,… là nguyên nhân khiến cho da dễ bị nổi mẩn, sạm đi và sưng ngứa vô cùng khó chịu.

Các bệnh mạn tính gồm bệnh tuyến giáp, nhiễm trùng, viêm gan virus, ung thư,… cũng khiến cho hàng rào bảo vệ trở nên nhạy cảm hơn, rất dễ ngứa và sưng, nổi gồ trên bề mặt da.

Ngứa sưng da khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngứa sưng da khi nào cần gặp bác sĩ? 1
Bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ngứa sưng da

Ngứa sưng da đa phần là lành tính và tự khỏi mà không cần phải can thiệp bất cứ phương pháp nào. Tuy nhiên, một số trường hợp tổn thương da dai dẳng nhiều tuần gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Lúc này, bạn phải gặp bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử trí kịp thời. Những dấu hiệu mà bệnh nhân cần lưu ý bao gồm:

  • Tình trạng nổi mày đay mạn tính, trên 6 tuần gây giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Đối với phù Quincke, một trong những biểu hiện nguy hiểm nhất là phù thanh quản. Người bệnh nên đến viện ngay khi xuất hiện khó thở, phù nề thanh quản, hầu họng.
  • Một số triệu chứng khác như sốt cao, vùng da bị sưng kèm bỏng rát, đau nhức, lở loét,… cũng cần được xử lý kịp thời, nhanh chóng.
Từng bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau của ngứa sưng da. Chính vì vậy, để giải quyết tình trạng này, bạn nên đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được tư vấn và chữa trị hiệu quả.

Cần làm gì để cải thiện tình trạng ngứa sưng da?

Cần làm gì để cải thiện tình trạng ngứa sưng da? 1
Bệnh nhân hoàn toàn có thể kiểm soát mức độ ngứa sưng da ngay tại nhà

Ngứa sưng da không chỉ gây ra nhiều cảm giác khó chịu mà còn làm cho chất lượng cuộc sống người bệnh sụt giảm. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp tại nhà như sau:

Thay đổi chế độ ăn

Chế độ ăn uống và sinh hoạt là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị ngứa ngáy, sưng phù ở làn da tổn thương. Ăn uống khoa học có thể làm dịu cảm giác ngứa, giảm tần suất mắc bệnh một cách đáng kể. Người bệnh cần lưu ý những nhóm thực phẩm gồm:

Nên bổ sung

  • Thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất có khả năng chống oxy hóa như cam, chanh, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, ngô, bông cải xanh,…
  • Tăng cường Omega – 3 với vai trò chuyển hóa nhanh các chất độc, có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, dầu oliu, hạt hướng dương, hạt điều,…
  • Một số gia vị có tính kháng viêm vô cùng quen thuộc bao gồm hành, tỏi, nghệ tươi,…

Nên tránh

  • Thịt đỏ giàu đạm có thể làm cho hiện tượng sưng ngứa thêm trầm trọng: Thịt bò, thịt trâu, thịt nạc, thịt dê,…
  • Hải sản cũng là nhóm thực phẩm nên tránh bởi chúng chứa nhiều Histamin – chất trung gian hóa học gây giãn mạch, tăng tình trạng ngứa.
  • Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, chất kích thích,… khiến cho gan làm việc nhiều hơn, dẫn đến hiện tượng kích ứng trên da.

Thực hiện lối sống khoa học

Bên cạnh chế độ ăn lành mạnh, một lối sống khoa học sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát cơn ngứa cực kỳ hiệu quả. Bạn nên lưu ý đến những vấn đề như:

  • Hạn chế tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng nếu biết. Ví dụ khi dị ứng thời tiết, bạn nên giữ ấm, mặc kín mỗi khi có gió lạnh, trở trời.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng bởi đây là nguyên nhân dẫn đến thay đổi nội tiết trong cơ thể.
  • Vận động đều đặn mỗi ngày bằng những bài tập nhẹ nhàng như đạp xe, chạy bộ, bơi lội, yoga,…
  • Tuyệt đối không gãi ngứa vì điều này sẽ làm cho tổn thương càng thêm lan rộng. Thay vào đó, hãy vệ sinh sạch sẽ vùng tổn thương và lau khô bằng khăn bông mềm.
  • Đừng quên dưỡng ẩm cho da bằng các sản phẩm lành tính, dịu nhẹ. Da bị khô sẽ làm cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng gây ra tình trạng viêm nhiễm, phù nề.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Bệnh nhân hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng ngứa sưng da tại nhà từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản, dễ tìm. Một số bài thuốc dân gian mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

Gừng hay còn gọi là can khương là một trong những vị thuốc cổ truyền có vị cay, mùi thơm hắc, tính ấm, quy về kinh tâm – phế – tỳ – vị. Theo Tây y, gừng là loại kháng sinh tự nhiên hỗ trợ chống viêm, giảm triệu chứng sưng ngứa do các bệnh dị ứng.

Cách thực hiện bài thuốc rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 50g gừng tươi thái lát, 100g đường mía nguyên chất, nửa bát giấm. Đun sôi tất cả trong vòng 10 – 15 phút đến khi thu được nước cốt rồi để nguội. Dùng để pha cùng với nước ấm, uống mỗi ngày 3 – 4 lần để giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy khó chịu.

Lá bạc hà là một loại thảo dược ngắn ngày, có vị cay, tính mát, quy vào kinh phế. Bên cạnh đó, những hoạt chất quý trong bạc hà còn có khả năng ức chế trung khu thần kinh, chống viêm, sát trùng,… vô cùng có ý nghĩa trong cải thiện hiện tượng ngứa sưng da.

Bài thuốc từ lá bạc hà được thực hiện như sau: Dùng một nắm lá bạc hà tươi rửa sạch cho hết bụi bẩn, chà xát hơi nát rồi đắp trực tiếp lên vùng da tổn thương. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể đun sôi lá bạc hà rồi dùng để tắm hằng ngày để giảm ngứa ngáy, sưng nề.

Lá trầu không trong Đông y có vị cay, mùi thơm hắc, tính ấm, quy về kinh phế – tỳ – vị. Đối với y học hiện đại, lá trầu không có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, được sử dụng như một bài thuốc dân gian giảm ngứa da, sưng da.

Để thực hiện bài thuốc, bạn cần chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi gồm những lá sạch sẽ, không sâu hỏng. Tiếp đó, cho vào nồi cùng khoảng 2 lít nước rồi đun sôi trong vòng 10 – 15 phút. Pha loãng dung dịch này để tắm mỗi ngày bạn sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện rõ rệt đấy!’

☛ Tham khảo thêm tại: Tổng hợp các mẹo trị ngứa ngoài da hiệu quả

Phương pháp sử dụng bài thuốc dân gian chỉ hiệu quả khi nốt sưng ngứa ở giai đoạn cấp tính, mức độ nhẹ, mới khởi phát. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên phối hợp với những loại thuốc khác theo hướng dẫn của bác sĩ để nâng cao hiệu quả điều trị.

Sodermix hỗ trợ cải thiện ngứa sưng da nhanh chóng

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một sản phẩm lành tính, hỗ trợ cải thiện ngứa sưng da hiệu quả thì Sodermix là sự lựa chọn hoàn hảo. Sản phẩm là liệu pháp điều trị đầu tiên trên thị trường có chứa Enzyme Superoxide Dismutase (SOD)  – chất chống oxy hóa mạnh có chiết xuất từ cà chua xanh.

Sodermix hỗ trợ cải thiện ngứa sưng da nhanh chóng 1
Kem Sodermix – 1 trong những sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa, mẩn ngứa hàng đầu hiện nay

Đặc biệt, cơ chế trung hòa gốc tự do từ SOD còn có khả năng giảm ngứa, ngừa sưng nề, ngăn chặn sự tăng sinh Collagen quá mức tránh hình thành sẹo xấu. Đây thực sự là một giải pháp độc đáo cho những bệnh nhân đang gặp vấn đề về da liễu. Thậm chí, Sodermix còn chứa nhiều hoạt chất thiên nhiên như dầu khoáng, dầu bơ với khả năng cấp ẩm, làm mềm da vô cùng hiệu quả.

Sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, không chứa Corticoid nên có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Kết quả nghiên cứu trên lâm sàng đã chỉ ra rằng, 93.1% người dùng cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, sưng nề, mẩn đỏ trong vòng 3 tuần sử dụng Sodermix – đây là một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân viêm da cơ địa, nổi mề đay, tổ đỉa,…

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Lời kết

Bài viết trên đã phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn Thu Uyên về tình trạng ngứa sưng da mỗi khi thay đổi thời tiết. Hy vọng rằng, những thông tin tổng quan, hữu ích này sẽ giúp bạn cải thiện được các triệu chứng khó chịu, tự tin hơn trong cuộc sống mỗi ngày!

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...