Tổ đỉa - hắc lào: phân biệt sao cho đúng?

Tổ đỉa – hắc lào đều khiến người bệnh ngứa ngáy, kèm theo sự xuấ hiện của mụn nước, khiến nhiều người nhầm lẫn hai căn bệnh này với nhau. Vậy phân biệt tổ đỉa – hắc lào bằng cách nào? Hãy tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây nhé!

I. Tại sao cần phân biệt tổ đỉa và hắc lào?

hắc lào tổ đỉa
Hắc lào là gì? tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa và hắc lào là những bệnh da liễu thường gặp, chúng có thể xuất hiện ở tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Do có một vài triệu chứng tương tự nhau nên nhiều người thường nhầm lẫn chúng hoặc coi hai bệnh là một, dẫn đến việc điều trị sai cách, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Cần xác định rõ, tổ đỉa và hắc lào là hai bệnh lý hoàn toàn khác biệt, việc phân biệt chính xác tình trạng bệnh gặp phải sẽ giúp quá trình chăm sóc, điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Để phân biệt tổ đỉa và hắc lào, ta có thể dựa vào các yếu tố như: vị trí mắc bệnh, nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng.

II. Phân biệt nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa với hắc lào

Tuy tổ đỉa và hắc lào đều khiến làn da của người bệnh ngứa ngáy, sần đỏ, đóng vảy nhưng chúng lại xảy ra do các nguyên nhân khác nhau.

2.1 Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa

Tổ đỉa là gì
Một số nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa hay còn gọi là chàm tổ đỉa, là một thể thuộc bệnh chàm (eczema). Bệnh có sự xuất hiện đặc trưng của các nốt mụn nước mọc sâu dưới da ở lòng bàn tay, bàn chân, khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu.

Trên thực tế, y học vẫn chưa xác định được căn nguyên chính xác gây bệnh tổ đỉa, nhưng các nhà nghiên cứu và chuyên gia da liễu cho rằng bệnh có thể khởi phát bởi các nguyên nhân dưới đây:

  • Di truyền: Theo nhiều tài liệu thống kê, có tới 50% trường hợp mắc bệnh tổ đỉa có liên quan đến yếu tố di truyền. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu trong gia đình có cả bố và mẹ mắc bệnh tổ đỉa thì con cái sẽ có tỷ lệ mắc là 41%, trong khi chỉ có bố hoặc mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ này sẽ giảm còn khoảng 8%.
  • Cơ địa: Những người có cơ địa nhạy cảm, dễ kích ứng, sức đề kháng yếu, cơ thể tiết nhiều mồ hôi,… sẽ có nguy cơ mắc bệnh tổ đỉa cao hơn so với những người khác.
  • Thời tiết: Thời tiết hanh khô, quá nóng hoặc quá lạnh, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm trong không khí thay đổi, khiến da bị ảnh hưởng trở nên khô hơn, dễ bong tróc, nứt nẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tổ đỉa bùng phát.
  • Tiếp xúc với hóa chất: Các loại hóa chất như xà phòng, chất tẩy rửa, sữa tắm, dầu gội,… có thể là nguyên nhân khiến bệnh tổ đỉa khởi phát hoặc trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Môi trường: Việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, nước thải,… có thể khiến da bị tổn thương và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tổ đỉa và nhiều bệnh da liễu khác.
  • Căng thẳng thần kinh (stress): Theo các chuyên gia, stress trong thời gian dài làm cho tâm lý không ổn định, khiến sức đề kháng suy giảm. Bên cạnh đó, tình trạng này cũng khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây hại tấn công da, gây bệnh.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng lâu dài một số loại thuốc hoặc dược mỹ phẩm có tính bào mòn cao sẽ khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, làm cho da trở nên mỏng và yếu, tạo điều kiện cho các yếu tố dị nguyên gây bệnh trên da.

2.2 Nguyên nhân gây bệnh hắc lào

bệnh hắc lào là gì
Vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes là căn nguyên chính gây ra bệnh hắc lào

Hắc lào còn được gọi là nấm da, lác đồng tiền, là tình trạng da bị tổn thương do các vi nấm. Tùy từng vị trí nhiễm bệnh, hắc lào sẽ được gọi với những cái tên như: nấm da toàn thân, nấm da đùi, nấm da chân, nấm móng tay, nấm da đầu,… Bệnh thường xuất hiện ở các vùng da kín hoặc nhiều nếp gấp như bẹn, nếp lằn mông, cổ,…

Nguyên nhân chính gây ra bệnh hắc lào được xác định do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes tấn công cơ thể. Đây là nhóm vi nấm có kích thước rất nhỏ, không thể quan sát bằng mắt thường, chúng có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường nóng ẩm hoặc ướt.

Dưới đây là những yếu tố cụ thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hắc lào:

  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm, khói bụi, nguồn nước bẩn,… có thể khiến bệnh hắc lào khởi phát
  • Khí hậu: Khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại nấm gây bệnh hắc lào sinh sôi và tấn công da.
  • Cơ địa nhiều mồ hôi: Những người có cơ địa nhiều mồ hôi sẽ dễ nhiễm nấm hơn các đối tượng khác, do đó nguy cơ mắc bệnh hắc lào ở những người này cũng cao hơn.
  • Vệ sinh da kém: Những người không thường xuyên vệ sinh cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh ngoài da, bao gồm cả hắc lào.
  • Sức đề kháng kém: Những người có sức đề kháng kém sẽ dễ bị các loại vi khuẩn và nấm tấn công, gây bệnh.
  • Lây nhiễm từ người bệnh: Nếu bạn dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, quần áo,… với người mắc bệnh hắc lào thì bạn sẽ có khả năng cao bị lây bệnh.
  • Vi nấm từ vật nuôi: Các loại vật nuôi trong nhà như chó mèo sẽ rất dễ nhiễm vi nấm nếu bạn không thường xuyên vệ sinh, chăm sóc cho chúng. Do đó, bạn hoàn toàn có khả năng bị hắc lào nếu tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị nhiễm nấm.
  • Nguyên nhân khác: Rối loạn nội tiết tố, dùng kháng sinh dài ngày hoặc da bị rối loạn cấu tạo lớp sừng,… cũng có thể khiến bệnh hắc lào “ghé thăm” bạn.

III. Vị trí xuất hiện tổ đỉa, hắc lào

Vị trí xuất hiện các dấu hiệu của hai căn bệnh tổ đỉa và hắc lào có những khác biệt rõ rệt:

  • Tổ đỉa: Các triệu chứng của bệnh tổ đỉa thường chỉ xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, các ngón và các kẽ tay chân.
  • Hắc lào: Các triệu chứng của bệnh hắc lào có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể như thân mình, nách, bẹn, tay, chân, da đầu, mặt,…

IV. Triệu chứng khác nhau giữa bệnh tổ đỉa và hắc lào

Nếu chú ý quan sát các triệu chứng của bệnh, bạn có thể thấy rằng việc phân biệt hai căn bệnh này khá dễ dàng.

4.1 Triệu chứng của bệnh tổ đỉa

tổ đỉa hắc lào
Hình ảnh minh họa da bị tổ đỉa

Các triệu chứng của bệnh tổ đỉa bao gồm:

  • Xuất hiện mụn nước: Đây là triệu chứng điển hình của bệnh tổ đỉa, các nốt mụn nước có kích thước từ 1-2mm, mọc rải rác hoặc khu trú sâu dưới da, sờ vào thấy cộm, cứng. Một số người có thể cảm thấy ngứa và đau nhẹ quanh vùng da xuất hiện mụn nước.
  • Hình thành bóng nước: Những nốt mụn nước nhỏ có thể tự gom lại thành các bọng nước có kích thước lớn hơn, gây ngứa ngáy nghiêm trọng, mất thẩm mỹ và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.
  • Da ngứa ngáy, bong vảy: Các mụn nước rất ít khi tự vỡ, sau khoảng vài tuần chúng sẽ có xu hướng teo và khô lại, hình thành trên da những lớp sừng màu vàng đục, sau đó dần bong tróc.
  • Ngứa da, nóng rát, phồng rộp: Vùng da bị tổ đỉa sẽ luôn ở trong tình trạng ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa, khiến người bệnh muốn gãi cào liên tục. Nếu gãi nhiều, da sẽ bị tổn thương nghiêm trọng hơn, làm xuất hiện tình trạng sưng tấy, đau, phồng rộp, nóng rát.

4.2 Triệu chứng của bệnh hắc lào

Ban đầu, tổn thương da do hắc lào sẽ xuất hiện dưới dạng các đám có hình tròn như đồng xu hoặc hình bầu dục, nổi nhẹ trên bề mặt da, có ranh giới rõ ràng với vùng da xung quanh. Sau đó, chúng có khả năng liên kết với nhau, tạo thành một mảng lớn.

Phân biệt hắc lào tổ đỉa
Hình ảnh minh họa da bị hắc lào

Vùng da bị tổn thương do hắc lào sẽ có màu đỏ hoặc nâu, bong tróc vảy có cạnh sắc cứng, kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Một số trường hợp sẽ xuất hiện kèm theo các mụn nước nhỏ, phồng rộp.

Tùy vào vị trí mắc bệnh, những tổn thương da do hắc lào có thể khác nhau:

  • Hắc lào toàn thân: Bệnh hắc lào toàn thân bắt đầu xuất hiện với các mảng màu đỏ hoặc nâu, nổi nhẹ trên bề mặt da, có hình đồng xu hoặc bầu dục, khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy. Vùng da bị bệnh có thể xuất hiện thành từng mảng rộng, bề mặt có các vảy với cạnh sắc cứng, kèm theo các mụn nước nhỏ phồng rộp.
  • Hắc lào ở mặt: Hắc lào ở mặt khiến da của người bệnh xuất hiện những mảng nấm màu đậm, nhất là đường viền ngoài. Bên cạnh đó, vùng da tổn thương cũng có ranh giới rõ ràng với vùng da xung quanh. Một số trường hợp da bị tổn thương có thể xuất hiện các nốt mụn đỏ, mụn nước, kèm cảm giác ngứa ngáy dữ dội.
  • Hắc lào ở đùi: Hắc lào thường xuất hiện ở mặt trong của đùi, bẹn và có xu hướng lan nhanh hơn ở những vùng da nhiều nếp gấp, kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Bên cạnh đó, vùng da bị bệnh thường có tình trạng sưng tấy và có màu khác so với những vùng da lành.
  • Hắc lào ở chân: Kẽ ngón chân và mu bàn chân là những vùng da dễ bị hắc lào. Bệnh gây ra tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ, làm da bong tróc vảy, nóng rát, phồng rộp nhẹ và kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Hắc lào ở đầu: Hắc lào ở đầu hay còn gọi là nấm da đầu, thường xuất hiện dưới chân tóc. Bệnh làm xuất hiện các triệu chứng như ngứa, mẩn đỏ, sưng tấy, tóc yếu và rất dễ rụng, thậm chí có thể xuất hiện mùi hôi lạ rất khó chịu. Trong trường hợp nghiêm trọng, da đầu của người bệnh có thể xuất hiện tình trạng phồng rộp, mưng mủ, kèm theo sốt và viêm hạch bạch huyết.
  • Hắc lào dạng đa sắc: Hắc lào dạng đa sắc thường xuất hiện ở các vùng da mặt, cổ, lưng, ngực, cánh tay,… Ngoài cảm giác ngứa, bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Chỉ khi những tổn thương phát triển thành vảy, kéo rõ bờ trên bề mặt da với những đốm nhỏ màu trắng, hồng, hoặc nâu, thì người bệnh mới nhận thấy rõ tình trạng tổn thương.
hắc lào là gì
Hình ảnh minh họa hắc lào đa sắc

V. Khả năng lây nhiễm của tổ đỉa, hắc lào có giống nhau?

Trên thực tế, khả năng lây nhiễm của bệnh tổ đỉa và hắc lào cũng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

  • Tổ đỉa: Bệnh tổ đỉa đã được chứng minh hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, các tổn thương da do tổ đỉa sẽ có xu hướng lan rộng sang vùng da xung quanh, gây khó khăn cho quá trình điều trị.
  • Hắc lào: Không chỉ có khả năng lây lan sang nhiều vùng da khác trên cơ thể, hắc lào còn có khả năng lây nhiễm từ người sang người qua các con đường như: tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị hắc lào của người bệnh, dùng chung đồ dùng cá nhân (khăn mặt, khăn tắm, quần áo, lược chải đầu, dao cạo râu,…),.

VI. Cải thiện tổ đỉa, hắc lào bằng cách nào?

Bệnh tổ đỉa, hắc lào có thể được cải thiện bằng những cách sau:

6.1 Sử dụng thuốc

cách trị hắc lào tại nhà

Điều trị tổ đỉa:

  • Dung dịch sát khuẩn nhẹ: Có khả năng làm sạch da, ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm. Một số dung dịch được sử dụng phổ biến bao gồm: Cồn BSI, xanh methylen, milian,…
  • Thuốc mỡ corticoid: Đây là nhóm thuốc có khả năng chống viêm, giảm ngứa, ngăn ngừa tổn thương do tổ đỉa lan rộng. Một số thuốc thường sử dụng như: Dermovate, Flucinar, Eumovate,…
  • Thuốc kháng histamine: Giúp làm giảm cảm giác ngứa ở người bệnh. Các thuốc được kê đơn thường chứa các hoạt chất Chlorpheniramine và Loratadine.
  • Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này được dùng trong các trường hợp xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng trên da.
  • Thuốc chống nấm: Khi trên vùng da bị bệnh có hiện tượng nhiễm nấm thì các loại thuốc như Griseofulvin, Ketoconazole và Itraconazole sẽ được chỉ định trong điều trị.

Điều trị hắc lào:

  • Thuốc bôi kháng nấm: Thông thường, bệnh hắc lào sẽ được điều trị bằng các loại thuốc bôi kháng nấm có chứa các thành phần Imidazoles, Allylamines, Naphthionates.
  • Thuốc uống chống nấm toàn thân: Trong trường hợp tổn thương lan rộng khắp cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các thuốc kháng nấm toàn thân có chứa các thành phần Griseofulvin, Itraconazole, Fluconazole, Terbinafine.

Bên cạnh đó, người bệnh hắc lào cũng cần khử nấm vật dụng cá nhân để tránh nguy cơ mắc bệnh trở lại bằng cách: luộc quần áo, khăn tắm, chăn màn,… sau đó giặt sạch lại, và phơi dưới nắng (cần lộn trái quần áo trước khi phơi).

6.2 Thay đổi lối sống thói quen sinh hoạt

Để cải thiện bệnh tổ đỉa, hắc lào một cách nhanh chóng, bạn nên tạo cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh, cụ thể:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt cần giữ cho vùng da bị bệnh luôn khô thoáng.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya, duy trì thói quen tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Uống đủ nước để cung cấp độ ẩm cho da.
  • Tránh tiếp xúc với xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa, vật nuôi, nguồn nước ô nhiễm,…

Bên cạnh các biện pháp trên, việc sử dụng các loại kem bôi thảo dược có tác dụng giảm ngứa và phục hồi tổn thương da đang trở thành sự lựa chọn của nhiều người.

Sodermix – cứu tinh của người bệnh tổ đỉa, hắc lào

Cả hai căn bệnh tổ đỉa và hắc lào đều khiến da của bạn bị tổn thương, ngứa ngáy và cực kỳ khó chịu. Trong trường hợp không được kiểm soát tốt, các triệu chứng bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn muốn “đánh bay” cơn ngứa và phục hồi làn da hư tổn từ sâu bên trong, hãy sử dụng kem bôi Sodermix.

Sodermix - cứu tinh của người bệnh tổ đỉa, hắc lào 1

Chiết xuất cà chua xanh châu Âu trong Sodermix sẽ bổ sung Enzyme Superoxide (SOD) cho cơ thể, giúp chống lại các gốc tự do, ức chế phản ứng viêm và dị ứng, từ đó chặn đứng cảm giác ngứa ngáy. Khả năng giảm ngứa của Sodermix đã được chứng minh qua các thử nghiệm lâm sàng, kết quả cho thấy sản phẩm có khả năng trì hoãn thời điểm khởi phát cơn ngứa, đồng thời giảm thời gian và mức độ ngứa.

Ngoài ra, trong thành phần kem bôi Sodermix còn có chứa dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm và dịu da, thúc đẩy quá trình tái tạo, phục hồi tổn thương da.

hắc lào tổ đỉa
Điều trị hắc lào tổ đỉa bằng Sodermix cream

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Tổ đỉa và hắc lào là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Hy vọng qua những nội dung trên đây, bạn có thể phân biệt chúng một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn cần tư vấn thêm về sản phẩm Sodermix, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài 1800 6225 để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...