Tổ đỉa nặng phải làm sao? - Nguyên nhân và giải pháp

Bệnh tổ đỉa xuất hiện kèm theo cảm giác ngứa “muốn phát điên”, khiến rất nhiều người bệnh khó chịu. Các triệu chứng của bệnh thường sẽ tự biến mất sau vài tuần, điều này khiến nhiều người chủ quan, không chăm sóc, điều trị, dẫn đến tình trạng tổ đỉa trở nặng nhanh chóng. Vậy tổ đỉa nặng phải làm sao? Hãy cùng chúng tôi theo dõi những nội dung dưới đây để có câu trả lời nhé!

Tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa hay còn gọi là chàm tổ đỉa, là một thể của bệnh chàm – eczema. Khi bị tổ đỉa, trên vùng da ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân và các ngón tay chân của người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mụn nước nhỏ, kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Tổ đỉa là gì? 1
Hình ảnh da bị bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa có thể khởi phát bởi các nguyên nhân như: dị ứng với hóa chất, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, đất, nước bẩn, rối loạn thần kinh giao cảm, làm việc trong môi trường nóng ẩm khiến tăng tiết mồ hôi,…

☛ Tham khảo: Tất tần tật về bệnh tổ đỉa!

Tổ đỉa nặng ở giai đoạn nào?

Các triệu chứng của bệnh tổ đỉa sẽ thay đổi theo từng giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn khởi phát

Ở giai đoạn này, trên da người bệnh sẽ xuất hiện dấu hiệu ngứa và tấy đỏ, có những hạt trắng nhỏ li ti, sờ vào có cảm giác hơi cộm, càng gãi sẽ càng cảm thấy ngứa.

Giai đoạn mụn nước

Sau khi bệnh khởi phát, các nốt mụn nước xuất hiện ngày càng nhiều. Nếu không được can thiệp sớm, chúng sẽ có xu hướng lan ra xung quanh, thậm chí có thể gom thành từng bọng nước lớn.

Thông thường, mụn nước ít khi tự vỡ mà sẽ teo dần theo thời gian và vẫn tồn tại dưới da, chờ điều kiện thuận lợi để tái phát.

Giai đoạn tổ đỉa nặng

Nếu các mụn nước bị vỡ (do gãi cào hoặc chà xát), lượng dịch chảy ra ngoài không được xử lý đúng cách, da sẽ nhanh chóng bị khô nứt, gây đau đớn cho người bệnh. Đặc biệt, dịch tiết này là huyết thanh được tích tụ từ các tế bào da bị kích thích nên rất dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Giai đoạn này có thể xuất hiện hoặc không tùy thuộc vào cách chăm sóc, điều trị của người bệnh ở 2 giai đoạn xảy ra trước đó.

Giai đoạn lên da non

Khi tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm và ít chảy dịch, các mụn nước mụn nước khô lại,  sau đó bong ra và để lại bề mặt da non màu hồng, nhẵn bóng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy vùng da bị bệnh nóng ran, ngứa ngáy nhưng tuyệt đối không nên gãi.

Giai đoạn lichen hóa

Trong trường hợp các triệu chứng của bệnh tổ đỉa tái phát nhiều lần sẽ làm xuất hiện tình trạng lichen hóa hay dân gian còn gọi là “hằn cổ trâu”. Tình trạng này khiến vùng da bị bệnh trở nên thô ráp, dày sừng, chai sạm, cứng và sậm màu, nổi rõ lên trên bề mặt da.

Yếu tố nào khiến tổ đỉa nặng thêm?

Bệnh tổ đỉa là tình trạng viêm nhiễm ngoài da do các tác nhân gây kích ứng. Thông thường bệnh có thể trở nặng bởi các yếu tố dưới đây:

  • Yếu tố tại chỗ: Các yếu tố tiếp xúc trực tiếp với da có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh tổ đỉa tiến triển nặng hơn. Đặc biệt là các yếu tố như: không khí ô nhiễm, bụi bẩn, khí thải, nước bẩn, đất cát, lông động vật, hóa chất, chất tẩy rửa, mỹ phẩm,…
  • Yếu tố thời tiết: Thời tiết và nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến độ ẩm của da. Khi thời tiết hanh khô, da sẽ dễ bong tróc, nứt nẻ, khiến tình trạng tổ đỉa nặng thêm.
  • Yếu tố dinh dưỡng: Các thực phẩm dễ gây kích ứng có thể là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh tổ đỉa nặng thêm. Ví dụ như: hải sản, thịt bò, trứng, sữa, đậu phộng,…
  • Thói quen gãi, cào: cảm giác ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội luôn thường trực, khiến người bệnh không chịu nổi và thường xuyên gãi để giảm ngứa. Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến da càng ngứa thêm và tạo ra các tổn thương như trầy xước, vỡ mụn nước,… khiến bệnh nặng thêm.

Tổ đỉa nặng có nguy hiểm không?

Tổ đỉa nặng có nguy hiểm không? 1

Bệnh tổ đỉa thông thường có thể tự khỏi sau khoảng 3-4 tuần mà không cần điều trị, tuy nhiên bệnh có khả năng tái phát cũng rất cao, nhiều lần và có thể trở thành mãn tính. Đặc biệt với trường hợp bị tổ đỉa nặng thì việc điều trị thường phức tạp, gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm như:

  • Lan rộng ra cơ thể: Bệnh tổ đỉa càng nặng người bệnh sẽ càng cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, dẫn đến việc gãi ngứa, cọ xát da liên tục. Các hành động này sẽ khiến các mụn nước bị vỡ, làm các triệu chứng bệnh lan rộng ra xung quanh và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Suy nhược cơ thể: Những cơn ngứa ngáy nghiêm trọng khiến người bệnh luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, thậm chí là mất ăn, mất ngủ. Lâu dần, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, stress, suy nhược cơ thể.
  • Tâm lý e ngại, tư ti: Các nốt mụn nước mọc khắp bàn tay, bàn chân, các mảng da đóng vảy vàng, dày sừng, bong tróc, sậm màu,… khiến người bệnh mất tự tin, e ngại trong tiếp xúc, giao tiếp hàng ngày.
  • Nhiễm trùng, bội nhiễm: Những tổn thương trên da như các vết trợt, loét do gãi, cào sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công, gây tình trạng nhiễm trùng. Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng người bệnh có thể bị nhiễm trùng máu, sốc phản vệ, gây đe dọa tính mạng.
  • Để lại sẹo trên da: Những trường hợp bị tổ đỉa nặng thường có tổn thương da nghiêm trọng và rất dễ để lại sẹo xấu nếu không được chăm sóc đúng cách.
  • Biến dạng móng chân, móng tay: Nếu người bệnh tổ đỉa bị bội nhiễm, khiến các hạch bạch huyết dưới da bị sưng, có thể gây biến dạng móng tay, móng chân.

Làm sao để điều trị và tránh tổ đỉa nặng thêm?

Việc điều trị bệnh tổ đỉa là cần thiết để ngăn bệnh trở nặng và tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Dưới đây là một số phương pháp cải thiện và điều trị tổ đỉa hiệu quả:

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt

Để cải thiện tình trạng bệnh tổ đỉa, đồng thời tránh các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần lưu ý:

  • Không chà xát, gãi cào vùng da bị bệnh, không bóc vảy, tự ý làm vỡ mụn nước.
  • Thường xuyên cắt móng tay, móng chân để tránh tạo tổn thương trên da và hạn chế vi khuẩn tấn công vùng da bị bệnh nếu không may gãi ngứa.
  • Khi xuất hiện tình trạng bội nhiễm trên da, tuyệt đối không dùng tay chạm vào khu vực nhiễm bệnh.
  • Người bệnh có thể vệ sinh vùng da bị tổ đỉa 2 lần/1 ngày bằng nước ấm sạch hoặc nước muối sinh lý 0.9%. Tránh để tay, chân tiếp xúc quá lâu với nước, luôn giữ vùng da bị bệnh khô ráo, thông thoáng.
  • Thoa kem dưỡng ẩm cho da ít nhất 2 lần/1 ngày, đặc biệt khi thời tiết hanh khô có thể thoa 4 lần/1 ngày hoặc nhiều hơn nếu cần.
  • Tránh tiếp xúc với các loại xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa, nếu buộc phải tiếp xúc, bạn nên đeo găng tay hoặc sử dụng đồ bảo hộ lao động cần thiết.
  • Giữ môi trường sống và làm việc sạch sẽ, thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên như khói bụi, đất cát, nước bẩn, lông động vật, phấn hoa,…
  • Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya, duy trì thói quen tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, đồng thời luôn giữ tâm lý thoái mái, tránh căng thẳng.
  • Uống đủ nước và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tránh ăn các loại thực phẩm dễ kích ứng như hải sản, thịt bò, đậu phộng, trứng, đồ ăn cay nóng và các món có nhiều đường,…
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

☛ Tham khảo thêm: Bị tổ đỉa cần kiêng những gì?

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc 1

Tùy từng trường hợp, các loại thuốc dưới đây sẽ được sử dụng điều trị bệnh tổ đỉa:

  • Dung dịch sát trùng: Dung dịch sát trùng thường được sử dụng trong giai đoạn bệnh mới khởi phát là nitrat 5%, tím methyl 1%, chúng có tác dụng làm khô tổn thương da và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm.
  • Thuốc mỡ corticoid: Thuốc này có tác dụng giảm ngứa và giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, các thuốc chứa corticoid thường có nhiều tác dụng phụ như mỏng da, teo da, rậm lông,…
  • Thuốc bôi kháng nấm: Da bị nhiễm nấm là hiện tượng phổ biến khi mắc bệnh tổ đỉa. Do đó, các bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc bôi có tác dụng ức chế nấm men và hạn chế tổn thương da.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Những thuốc này có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và được dùng xen kẽ với thuốc bôi chứa corticoid để giảm tổn thương do tổ đỉa gây ra.
  • Thuốc kháng histamine: Tác dụng chính của những thuốc này là làm giảm tình trạng ngứa ngáy. Một số loại thuốc kháng histamine H1 thường được chỉ định như Clorpheniramine, Cetirizine, Loratadin,…
  • Thuốc kháng sinh: Nếu trên vùng da bị bệnh xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn.

☛ Chi tiết hơn trong bài: Thuốc trị tổ đỉa loại nào tốt?

Sử dụng thuốc tây là phương pháp điều trị tổ đỉa mang lại hiệu quả nhanh chóng, tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, cần tuân thủ đúng theo liều lượng được hướng dẫn để hạn chế các tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe. Trong quá trình dùng thuốc, nếu xuất hiện bất thường, cần ngưng sử dụng ngay và báo cho bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế uy tín để có hướng giải quyết kịp thời.

Sodermix – giải pháp trị tổ đỉa hiệu quả, không chứa corticoid

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho bệnh tổ đỉa, viêm da cơ địa, chàm ngứa, á sừng. Sản phẩm được bào chế từ các thành phần thiên nhiên, hoàn toàn không chứa corticoid nên đặc biệt an toàn, thích hợp dùng cho cả trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Kem bôi Sodermix được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thế giới giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. SOD là chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể, có khả năng trung hòa các gốc tự do, cải thiện hiệu quả các triệu chứng viêm, ngứa của bệnh tổ đỉa.

Sodermix - giải pháp trị tổ đỉa hiệu quả, không chứa corticoid 1
Kem bôi Sodermix giải pháp giảm ngứa, phục hồi da hiệu quả cho người bệnh tổ đỉa

Ngoài ra, Sodermix còn chứa dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm da hiệu quả, hạn chế tình trạng khô ráp, bong tróc, đồng thời hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Để tìm mua Sodermix tại nhà thuốc gần bạn nhất, vui lòng xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng thành toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Bệnh tổ đỉa thường có xu hướng tiến triển mãn tính, tuy nhiên ta hoàn toàn có thể kiểm soát tốt được các triệu chứng bệnh, đồng thời tránh được nguy cơ tái phát nếu chăm sóc và điều trị đúng cách. Để quá trình điều trị bệnh tổ đỉa diễn ra được hiệu quả và nhanh nhất, bạn cần đến bác sĩ thăm khám ngay từ giai đoạn bệnh mới khởi phát. Các triệu chứng càng nặng thì quá trình điều trị sẽ càng gặp nhiều khó khăn.

Nguồn tham khảo:

http://trungtamytetamky.vn/tin-tc/thong-tin-y-hc/146-nhng-yu-t-khin-bnh-t-a-nng-them-kho-cha-khi.html

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...