Top #11 thuốc trị tổ đỉa hiệu quả được bác sĩ da liễu khuyên dùng

Thuốc trị tổ đỉa là phương pháp kiểm soát hiệu quả mức độ lây lan của bệnh cùng các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Vì vậy, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ review một số loại thuốc bôi tổ đỉa an toàn, hiệu quả mà mọi người có thể tham khảo.

Top 11 thuốc trị tổ đỉa hiệu quả nhất

Bệnh tổ đỉa bôi thuốc gì? – Dựa vào mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh sử dụng thuốc uống, bôi hoặc kết hợp cả hai. Dưới đây là một số thông tin về các loại thuốc đặc trị bệnh tổ đỉa mà mọi người có thể tham khảo:

Sodermix – kem trị tổ đỉa hiệu quả, an toàn của Pháp 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Pháp
  • Thương hiệu: Sodermix (nhà sản xuất Alpol Cosmetique)
  • Giá thành: 310.000 VNĐ/ tuýp 15g
Sodermix - Kem bôi trị tổ đỉa được các bác sĩ chuyên gia khoa liễu tin dùng
Sodermix – Kem bôi trị tổ đỉa được các bác sĩ chuyên gia khoa liễu tin dùng

Sodermix – Dòng kem bôi chuyên biệt nhập khẩu từ Pháp có tác dụng trị tổ đỉa, viêm da cơ địa, á sừng. Đây là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp bổ sung  Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất cà chua xanh giúp chống lại các gốc tự do hiệu quả. Từ đó, cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa, tổ đỉa nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, loại kem bôi tổ đỉa ghẻ nước này còn chứa thành phần dầu khoáng thiên nhiên và dầu trái bơ. Từ đó, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, cải thiện rõ rệt tình trạng bong tróc, phục hồi và tái tạo hư tổn trên da. Vì vậy, nếu chưa biết bị tổ đỉa ở tay bôi gì thì có thể tham khảo sản phẩm Sodermix này.

Cồn BSI 1 – 3% 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Việt Nam
  • Thương hiệu: Hdpharma
  • Giá thành: 6.000 VNĐ/ lọ 20ml
Cồn BSI 1 - 3%
Cồn BSI 1 – 3%

Người bệnh có thể sử dụng cồn BSI 1 đến 3% để điều trị tổ đỉa trong giai đoạn khởi phát mụn nước trên da. Thành phần chính của loại cồn này là i-ot, acid salicylic, acid benzoic. Khi tiếp xúc với vùng da bị tổ đỉa cồn BSI có công dụng sát khuẩn cải thiện sừng hóa bong tróc da, làm suy yếu tác nhân gây tổ đỉa như nấm, vi khuẩn, phòng ngừa tổ đỉa tiến triển thành bội nhiễm. 

Lưu ý, khi sử dụng loại cồn này mọi người có thể gặp phải cảm giác châm chích, thâm sạm và nóng rát da.

Dung dịch tím Methyl 1%, Milan 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Việt Nam
  • Thương hiệu: Dược phẩm OPC
  • Giá thành: 12.000 VNĐ/ chai 20ml
Thuốc bôi bệnh tổ đỉa Milian
Thuốc bôi bệnh tổ đỉa Milian

Thuốc tím methyl 1% hoặc Milian thường được kê khi trên da xuất hiện những vết tổn thương như mụn mủ, rỉ dịch, mụn nước…  Thành phần chính của thuốc là nước tinh khiết, dung dịch xanh methylen và tím tinh thể. Nên nó có khả năng sát khuẩn nhẹ nhàng, phá vỡ các liên kết của virus, tiêu diệt vi khuẩn, ngừa viêm nhiễm lan rộng sang vùng da xung quanh. 

Thuốc tím pha loãng 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Việt Nam
  • Thương hiệu: Mekophar
  • Giá thành: 9.000 VNĐ/ gói
Thuốc tím Kali pemanganat
Thuốc tím Kali pemanganat

Thuốc tím pha loãng hay Kali pemanganat là loại thuốc không mùi và có màu tím đỏ hoặc tím đậm. Tác dụng chính là kháng khuẩn, kháng viêm, nấm và hỗ trợ điều trị những vấn đề về da liễu thường gặp, trong đó có tổ đỉa ở giai đoạn mới khởi phát. Lưu ý, khi sử dụng loại thuốc bôi trị nấm tổ đỉa này người bệnh cần tuân theo liều lượng và nồng độ mà bác sĩ chuyên khoa đã chỉ định. 

Thuốc bôi chữa tổ đỉa Bactroban 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Anh
  • Thương hiệu: GSK
  • Giá thành: 50.000 VNĐ/ tuýp 5g
Bactroban - thuốc chữa tổ đỉa ở chân, tay an toàn, hiệu quả
Bactroban – thuốc chữa tổ đỉa ở chân, tay an toàn, hiệu quả

Nếu chưa biết bị tổ đỉa bôi thuốc gì thì bạn có thể tham khảo sản phẩm Bactroban. Đây là dạng thuốc bôi tổ đỉa dạng kháng sinh, bào chế dạng thuốc mỡ hoặc dạng kem. Thuốc thường được bác sĩ kê đơn để điều trị tổ đỉa đang có dấu hiệu bị lở loét, nhiễm trùng trên diện tích nhỏ dưới 10cm. Thành phần chính của kem là Polyetylen glycol, mupirocin có tác dụng ức chế quá trình phân bào của vi khuẩn và tiêu diệt chúng một cách từ từ. Vì vậy, các vết thương tổ đỉa cũng dần được cải thiện và phục hồi. 

Thuốc bôi tổ đỉa Dermovate Cream 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Anh
  • Thương hiệu: GSK
  • Giá thành: 175.000 vnđ/ tuýp 15g
Thuốc trị tổ đỉa ở tay, chân Dermovate Cream
Thuốc trị tổ đỉa ở tay, chân Dermovate Cream

Dermovate Cream là loại thuốc chữa tổ đỉa được sử dụng khá phổ biến. Nó được bào chế ở cả dạng kem và dạng thuốc mỡ bôi. Sản phẩm được minh chứng mang đến hiệu quả tuyệt vời trong điều trị bệnh lý tổ đỉa với các triệu chứng mụn đã thuyên giảm, da dần trở về trạng thái phục hồi. 

Lưu ý, sản phẩm này không dùng cho trẻ dưới 12 tuổi. Ngoài ra, nó có thể gây ra vài tác dụng phụ như nóng rát, viêm nang lông, sắc tố da, thậm chí teo da,…

Thuốc trị nấm tổ đỉa Flucinar 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Ba Lan
  • Thương hiệu: Jelfa
  • Giá thành: 50.000 VNĐ/ 15g
Thuốc bôi tổ đỉa Flucinar
Thuốc bôi tổ đỉa Flucinar

Flucinar là loại thuốc nằm trong nhóm thuốc chứa Corticoid bôi. Nó được sử dụng để điều trị ngắn hạn cho bệnh nhân tổ đỉa có kèm triệu chứng ngứa ngáy. Loại thuốc này được điều chế dưới dạng thuốc mỡ và bôi trực tiếp lên da. 

Thuốc có thành phần chính là Fluocinolone acetonide, khi ngấm vào da sẽ có tác dụng chống viêm, giảm triệu chứng phù nề, sưng đỏ do chàm tổ đỉa gây ra. Thường thì loại thuốc này sẽ được kê đơn cùng loại thuốc có chứa acid salicylic nhằm đạt hiệu quả tốt nhất. Thuốc có thể gây ra 1 số tác dụng phụ như nhiễm trùng da, mỏng da, rậm lông,…

Thuốc bôi trị tổ đỉa Tempovate 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Indonesia
  • Thương hiệu: Tempo Scan
  • Giá thành: 30.000 VNĐ/ tuýp 25g.
Thuốc Tempovate
Thuốc Tempovate

Tempovate là loại thuốc bôi chàm tổ đỉa được nhiều bác sĩ kê đơn sử dụng. Thành phần chính của thuốc là Clobetasol – công dụng kháng viêm mạnh mẽ, ức chế hoạt động chất trung gian gây dị ứng. Do vậy, bạn có thể tự bôi kem trị tổ đỉa tempovate theo hướng dẫn chi tiết để cải thiện những triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy. 

Ngoài ra, thuốc còn được dùng rộng rãi để điều trị các bệnh về da liễu như vảy nến, viêm da dị ứng, viêm da tiết bã nhờn,… Lưu ý, chỉ nên dùng thuốc tối đa trong thời gian 2 tuần, nếu muốn dùng lâu dài cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thuốc uống trị tổ đỉa Griseofulvin 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Việt Nam
  • Thương hiệu: Mekophar 
  • Giá thành: 45.000 VNĐ/hộp
Griseofulvin - thuốc đặc trị chàm tổ đỉa
Griseofulvin – thuốc đặc trị chàm tổ đỉa

Griseofulvin là thuốc dạng uống điều trị bệnh tổ đỉa, có nhiễm thêm nấm hoặc bội nhiễm do nấm. Cơ chế của hoạt động nó là phân chia gen ADN của nấm và làm suy yếu, tiêu diệt dần chúng. Thuốc uống có tác dụng toàn thân nên có hiệu quả khá rõ rệt. 

Tuy nhiên, loại thuốc này cũng gây ra 1 vài tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của thận, gan và giảm chức năng tạo máu của cơ thể. Do vậy, nó có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi và cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Thuốc trị chàm tổ đỉa Loratadin 

Thông tin sản phẩm:

  • Nguồn gốc: Việt Nam
  • Thương hiệu: Imexpharm
  • Giá thành: 10.000 đồng/ vỉ 10 viên.
Loratadin - Thuốc kháng sinh giúp cải thiện tình trạng khó chịu, ngứa ngáy do tổ đỉa sinh ra
Loratadin – Thuốc kháng sinh giúp cải thiện tình trạng khó chịu, ngứa ngáy do tổ đỉa sinh ra

Loratadin là thuốc nằm trong nhóm kháng sinh histamin thế hệ 2 với tác dụng chính là cải thiện tình trạng khó chịu, ngứa ngáy do tổ đỉa gây ra. Thuốc được bào chế nhiều dạng khác nhau như viên nhộng, viên nén, thuốc nước, viên nhai. Đa phần thuốc sẽ có tác dụng rất nhanh chóng sau khi uống. Hoạt chất trong thuốc sẽ giải phòng khắp cơ thể để phóng thích histamin vào da, giúp giảm nhanh chóng triệu chứng tổ đỉa.

Thuốc cũng có một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng như tiêu chảy, đau đầu, khàn tiếng, viêm họng. 

Thuốc uống kháng sinh Penicillin

Thuốc kháng sinh Penicillin hỗ trợ điều trị tổ đỉa
Thuốc kháng sinh Penicillin hỗ trợ điều trị tổ đỉa

Nếu trên da xuất hiện tình trạng bội nhiễm, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh trong vòng 7 – 10 ngày. Trong đó phổ biến nhất là thuốc kháng sinh Penicillin.

Thành phần trong Penicillin gồm Carbenicillin hoặc Ticarcillin. Tuy nhiên, nếu bị dị ứng với penicillin thì bác sĩ sẽ kê thay thế bằng nhóm cephalosporin (Cefixim, Ceftriaxon và Cefuroxim).

Ưu nhược điểm khi sử dụng thuốc đặc trị tổ đỉa

Thuốc điều trị bệnh tổ đỉa có thể giúp loại bỏ tổ đỉa và các triệu chứng liên quan như ngứa, sưng, đau. Tuy nhiên, cũng giống như những phương pháp điều trị khác, thuốc trị tổ đỉa cũng có những ưu nhược điểm nhất định: 

Ưu nhược điểm khi dùng thuốc bôi trị tổ đỉa
Ưu nhược điểm khi dùng thuốc bôi trị tổ đỉa

Ưu điểm

  • Hiệu quả: Thuốc trị tổ đỉa được thiết kế để trị, tiêu diệt tổ đỉa và những người sử dụng thường thấy sự giảm đau và ngứa sau một vài ngày sử dụng.
  • Đơn giản: Thuốc trị tổ đỉa có thể sử dụng tại nhà, khá tiện lợi.
  • Độ an toàn: Những loại thuốc trị tổ đỉa phổ biến thường không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm kể trên thì việc sử dụng thuốc tây điều trị tổ địa cũng tồn tại 1 số nhược điểm: 

  • Gây kích ứng: Một số người có thể bị kích ứng hoặc dị ứng với thành phần của thuốc trị bệnh tổ đỉa.
  • Không phù hợp với một số trường hợp: Thuốc trị tổ đỉa thường không dùng được cho những trường hợp phụ nữ có thai, đang cho con bú hoặc trẻ dưới 2 tuổi, người bị viêm da cơ địa. 
  • Tác dụng phụ: Lạm dụng thuốc hoặc không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, gây ra các tác dụng phụ khác như teo da, suy giảm miễn dịch, loãng xương, suy thận,…. Bên cạnh đó, một số loại thuốc khi sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày,… 

Lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc điều trị tổ đỉa

Nhằm đảm bảo quá trình sử dụng thuốc điều trị tổ đỉa an toàn và đạt hiệu quả như mong muốn, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị tổ đỉa
Lưu ý khi sử dụng thuốc trị tổ đỉa
  • Tuân thủ đúng liều dùng, cách dùng và thời gian sử dụng mà bác sĩ đã kê đơn, hướng dẫn. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc.
  • Không tự ý sử dụng thuốc hoặc kết hợp dùng nhiều loại thuốc điều trị cùng lúc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tránh tình trạng tương tác thuốc làm giảm hiệu quả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Trong quá trình sử dụng, nếu xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ. 

Cách rút ngắn thời gian điều trị bệnh tổ đỉa tại nhà

Ngoài sử dụng thuốc đúng cách, để rút ngắn tối đa thời gian điều trị bệnh tổ đỉa tại nhà thì người bệnh nên thực hiện một số điều sau:

Dưỡng ẩm da

Da khô là một trong những yếu tố khởi phát và khiến bệnh tổ đỉa tiến triển nặng hơn. Do vậy dưỡng ẩm cho da là việc làm cần thiết để kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Để chọn mua được chất dưỡng ẩm phù hợp với tình trạng bệnh tổ đỉa, người bệnh cần lưu ý:

Dưỡng ẩm cho da
Dưỡng ẩm cho da
  • Da khô nhẹ (tổ đỉa chưa bùng phát): Nên dưỡng ẩm da bằng các loại sữa dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng đều đặn mỗi ngày.
  • Da khô (mức trung bình – cao): Ưu tiên lựa chọn sản phẩm kem dưỡng ẩm đặc hoặc thuốc mỡ. Nếu dùng kem  loại kem dưỡng ẩm đặc hoặc thuốc mỡ. Nếu dùng kem dưỡng, bạn cần bôi thường xuyên hơn thuốc mỡ. 
  • Vùng da tổ đỉa có tổn thương hở hoặc bong tróc: Nên lựa chọn dưỡng ẩm bằng sữa dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng ẩm là tốt nhất. Bởi việc dùng thuốc mỡ sẽ khiến da bí hơn và khó chịu hơn.

Kết hợp liệu pháp thiên nhiên

Ngoài việc sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ và sử dụng kem bôi Sodermix, người bệnh cũng có thể kết hợp 1 số liệu pháp thiên nhiên. Đây đều là những phương pháp khá hiệu quả, mọi người có thể tham khảo:

Trị tổ đỉa bằng phương pháp dân gian
Trị tổ đỉa bằng phương pháp dân gian
  • Lá trầu không: Trầu không có tính ấm, vị cay giúp giảm ngứa, giảm đau, sát khuẩn và chống viêm. Nên người bệnh chỉ cần lấy 3 – 5 lá trầu, ngâm với nước muối rồi rửa sạch. Sau đó, vò nát và đun sôi với 1 lít nước, dùng nước này ngâm chân, tay bị tổ đỉa. Lưu ý, nên ngâm khi nước còn ấm để có hiệu quả tốt hơn. 
  • Lá khế: Lá khế có tác dụng sát khuẩn, kháng khuẩn, giảm triệu chứng ngứa và đau nhức. Để trị tổ đỉa bằng lá khế thì bạn dùng từ 300 – 500g lá khế tươi, rửa sạch rồi vò nát. Sau đó đun sôi lá khế với 2 lít nước rồi ngâm chân, tay khi nước còn ấm. 
  • Tỏi tươi: Tỏi tươi có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, đặc biệt nó còn chứa chất Allicin hoạt động như loại kháng viêm, kháng sinh tự nhiên rất tốt cho người bị tổ đỉa. Chỉ cần lấy 3 củ tỏi, bóc vỏ rồi ngâm ngập trong 200ml rượu trong khoảng 2 tuần. Sau đó, dùng rượu tỏi để xoa lên vùng da bị chàm khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước ấm. 
  • Chanh tươi: Chanh tươi chứa nhiều acid và vitamin tự nhiên có tác dụng dưỡng da, giảm tiết mồ hôi, kháng khuẩn ở vùng da bị tổ đỉa. Lấy ½ quả chanh tươi, vắt lấy nước rồi trộn với nước ấm. Sau đó, dùng hỗn hợp này thoa trực tiếp lên vùng da bị tổ đỉa trong khoảng 8 – 10 phút. Cuối cùng, dùng nước ấm để rửa sạch vùng da này. 

Thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống

Thói quen ăn uống, sinh hoạt cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả việc điều trị bệnh. Vì vậy, người bệnh cần thay đổi một số thói quen sau:

Bổ sung các thực phẩm tốt cho người bị bệnh tổ đỉa 
Bổ sung các thực phẩm tốt cho người bị bệnh tổ đỉa
  • Giữ vùng da bị bệnh trong tình trạng khô thoáng, sạch sẽ, tránh để da bị bí và ra nhiều mồ hôi. Sau khi tắm hoặc rửa tay chân cần dùng khăn mềm để thấm khô nước trên da. 
  • Luôn có biện pháp bảo vệ da: Làn da người bị tổ đỉa rất nhạy cảm và kích thích bởi tác tác nhân như hóa chất, nước tẩy rửa, xăng dầu,… Do vậy, nếu buộc phải sử dụng thì cần đeo găng tay và tránh tiếp xúc trực tiếp với những chất này.
  • Bổ sung  đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tránh sử dụng thực phẩm dễ gây kích ứng như cua, tôm, ghẹ, đậu phộng, thịt bò, sữa,…. 
  • Ưu tiên sử dụng trang phục, tất chân có chất liệu cotton với khả năng thấm hút tốt, tránh đi giày dép chật bí hoặc có chất liệu quá cứng.

Tổ đỉa là căn bệnh dai dẳng và khó điều trị, tuy nhiên việc hiểu rõ về bệnh và có phương pháp điều trị, chăm sóc tích cực sẽ giúp bạn đẩy lùi tổ đỉa. Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ để chọn lựa được loại thuốc trị tổ đỉa hiệu quả và phù hợp nhất. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh tổ đỉa hoặc sản phẩm Sodermix, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài miễn cước 1800 6225 hoặc kết nối Zalo theo số điện thoại 0862 241 650 để được giải đáp và tư vấn nhanh nhất.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...