Viêm da cơ địa có ngứa không? Tổng hợp các mẹo giảm ngứa tại nhà hiệu quả

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy không quá nguy hiểm tới tính mạng nhưng các triệu chứng của bệnh lại gây ra khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh. “Viêm da cơ địa có ngứa không?” là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc. Cùng theo dõi những thông tin sau đây để giải đáp thắc mắc này nhé.

Viêm da cơ địa có ngứa không? Tổng hợp các mẹo giảm ngứa tại nhà hiệu quả 1

Đôi nét về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa (eczema) là một bệnh viêm da mạn tính với cơ chế bệnh sinh phức tạp có liên quan tới tính nhạy cảm di truyền, rối loạn chức năng miễn dịch và biểu bì và các yếu tố môi trường. Người bệnh xuất hiện tình trạng ngứa cùng với các tổn thương do từ ban đỏ (mức độ nhẹ) cho tới dày da ở mức độ nặng.

Hầu hết người bệnh viêm da cơ địa đều xuất hiện các triệu chứng của bệnh từ rất sớm, có thể ngay từ thời điểm mới sinh. Cho tới khi trưởng thành, các triệu chứng của bệnh vẫn còn tồn tại. Cũng có thời điểm chúng biến mất, nhưng vẫn có thể xuất hiện trở lại vào bất kỳ thời điểm nào khi có tác nhân tác động khác nhau.

Viêm da cơ địa có thể đi kèm với một số bệnh lý cơ địa khác. Chẳng hạn như bệnh hen suyễn, bệnh lý sốt cỏ khô cơ địa, viêm mũi dị ứng. Để xử lý tốt bệnh lý này, người bệnh cần tới trung tâm y tế chuyên về da liễu để thăm khám cụ thể, chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị đúng cách.

Chi tiết về bệnh: Viêm da cơ địa – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa phổ biến

Viêm da cơ địa là bệnh lý dị ứng, miễn dịch có tính gia đình. Cho tới nay, nguyên nhân chính xác cũng chưa thật rõ ràng. Có một số giả thuyết cho rằng da quá khô và dễ bị kích thích, đồng thời những rối loạn trong hệ thống miễn dịch bẩm sinh có thể gây mẩn ngứa trên da. Do đó, tình trạng này có thể khởi phát sớm từ tuổi sơ sinh và thường gặp nhiều trong gia đình có các thành viên có bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng…

Ngoài ra, một số yếu tố được cho là làm tình trạng viêm da dễ khởi phát hơn hay làm những triệu chứng nặng nề hơn như:

  • Tắm nước nóng hoặc thời gian tắm quá lâu.
  • Thay đổi đột ngột của nhiệt độ, môi trường sống hoặc sự thay đổi không phù hợp của các sản phẩm dùng cho da như sữa tắm, dầu gội…
  • Sử dụng quần áo với chất liệu vải không phù hợp khiến da dễ nhạy cảm như quần áo lông cừu, vải nhân tạo, len dạ…
  • Thực đơn ăn uống hàng ngày bổ sung các món ăn gây dị ứng cho cơ thể mà bản thân không hay biết như trứng, sữa, cá, đậu nành, lúa mì…
  • Tiếp xúc quá nhiều với khói thuốc, môi trường ô nhiễm…

Xem thêm: Nguyên nhân, triệu chứng phổ biến của viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa có ngứa không?

Viêm da cơ địa có ngứa không? 1

Trước khi trả lời câu hỏi “Viêm da cơ địa có ngứa không?”, cùng tìm hiểu các triệu chứng phổ biến của bệnh. Trên lâm sàng, viêm da cơ địa được chia làm 2 giai đoạn: Cấp tính và mạn tính với các biểu hiện đặc trưng riêng như:

Giai đoạn cấp tính

Dấu hiệu rõ ràng nhất là trên da xuất hiện các đám da sẩn phù, nổi mề đay lên trên bề mặt có ranh giới không rõ ràng. Có thể xuất hiện thêm các mụn nước li ti tiết dịch mọc xung quanh sẩn phù. Tuy nhiên, chưa hình thành vảy da.

Da phù nề, ngứa khiến người bệnh có thói quen chà xát gãi khiến các tổn thương viêm trợt, làm chảy dịch dẫn tới bội nhiễm tại chỗ khiến da bị đóng vảy, tiết dịch màu vàng trên da. Dấu hiệu này ban đầu chỉ xuất hiện ở vùng da quanh trán, cằm, má sau có thể lan xuống tay hoặc thân người. Người bệnh bị ngứa ngáy kèm theo các tổn thương trên da vô cùng khó chịu, thậm chí mất ăn, mất ngủ.

Giai đoạn mãn tính

Dấu hiệu đặc trưng của người bệnh là da bị dày lên, thâm sạm lại, vảy nến. Có ranh giới rõ ràng kèm theo dày hóa hoặc các vết nứt nhỏ trên da khiến người bệnh cảm thấy đau đớn.

Các tổn thương trên da thường xuất hiện ở những vùng da có nếp gấp lớn như cổ tay, lòng bàn tay, gáy, bàn chân, cẳng chân, ngón tay chân…Những trường hợp nặng có thể gây tổn thương lan tỏa ra các khu vực da khác.

Ở giai đoạn mạn tính, các tổn thương do viêm da cơ địa khiến vùng da đó hoặc vùng da xung quanh bị khô, ngứa kèm ban đỏ khiến người bệnh khó có thể kiềm chế được phản xạ gãi hay kỳ cọ…Tuy nhiên, thói quen này càng khiến các triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn. Một số triệu chứng bệnh lý toàn thân khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt, hen suyễn, ngứa họng…

Về tiến triển bệnh, viêm da cơ địa được ghi nhận là có tiến triển chậm, thường trong vài tháng đến vài năm. Có nhiều trường hợp tới tuổi thiếu niên thì bệnh tự khỏi. Nhưng cũng có trường hợp bệnh kéo dài dai dẳng ngay cả khi đã trưởng thành.

Kết luận:

Ngứa ngáy, bứt rứt, khó chịu là triệu chứng điển hình do viêm da cơ địa gây ra. Mỗi khi ngủ, cảm giác ngứa lại xuất hiện nặng nề hơn, khi gãi khiến da bị sưng lên rất khó chịu, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ. Chính vì vậy, bệnh lý này gây ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống, làm người bệnh vô cùng mệt mỏi.

Ngứa nhiều khiến người bệnh phải gãi, vùng da mắc bệnh dễ trầy xước có thể gây nhiễm trùng, tổn thương sưng viêm và tiết mủ dịch, có mùi hôi. Ngứa mạn tính và chà xát kéo dài khiến da dày lên. Do đó, bạn cần áp dụng các cách làm giảm ngứa do viêm da cơ địa nhằm khắc phục các triệu chứng. Dồng thời hỗ trợ chữa lành các tổn thương trên da, rút ngắn thời gian điều trị của bệnh.

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Thực tế, viêm da cơ địa không quá nguy hiểm đối với người bệnh. Các biểu hiện của bệnh sẽ thành từng đợt sau đó tự thuyên giảm. Đối với thể nhẹ đa số không gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bị ngứa phải gãi nhiều, móng tay dài, nhọn và không vệ sinh có thể gây nhiễm trùng da. Điều này khiến cấu trúc da bị ảnh hưởng, dẫn tới các tổn thương đáng tiếc. Từ đó sinh ra các vết thương hở, sẹo, mụn nước làm mất thẩm mỹ.

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? 1

Viêm da cơ địa không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến tình trạng bội nhiễm

Những trường hợp bị bội nhiễm thêm virus gây ra hội chứng Kaposi-juliusberg (hay eczema herpeticum) khá nặng nề. Người bệnh có các biểu hiện như sốt, cơ thể mệt mỏi, nổi mụn nước trên da, tổn thương nội tạng…Nguy cơ tử vong từ 1 – 9%.

Ngoài ra, viêm da cơ địa mạn tính kéo dài nhiều năm nếu điều trị sai cách hay lạm dụng thuốc bôi, thuốc uống có chứa corticoid có thể gây đỏ da toàn thân. Toàn thân người bệnh đỏ, có thể có những đợt sốt rét, rét run, gây ngứa thường xuyên…

Viêm da cơ địa ở vùng da xung quanh mắt khiến người bệnh khó chịu. Ngứa ngáy khiến vùng da quanh mắt bị thâm lại do gãi thường xuyên ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Các biến chứng mắt bao gồm chảy nước mắt liên tục, viêm mí mắt, viêm kết mạc…Nếu nghi ngờ biến chứng mắt, người bệnh cần tới khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Chi tiết: Viêm da cơ địa có nguy hiểm? Những biến chứng có thể gặp phải

Mẹo giảm ngứa ngáy do bệnh viêm da cơ địa gây ra

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính có liên quan tới yếu tố di truyền và cơ địa với các triệu chứng đặc trưng như đỏ da, khô da, ngứa ngáy. Bệnh có xu hướng tái phát định kỳ, có đợt bùng phát kéo dài tới hàng tháng gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ, suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Thông thường, điều trị viêm da cơ địa người bệnh được chỉ định các loại thuốc nhằm khắc phục triệu chứng và đẩy lùi bệnh. Ngoài ra, áp dụng một số mẹo giảm ngứa tại nhà cũng được khá nhiều người bệnh áp dụng.

Dưới đây là một số mẹo giảm ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây ra. Người bệnh có thể tham khảo và thực hiện:

1. Chườm lạnh

Viêm da cơ địa khiến da nóng rát, sưng đỏ, ngứa âm ỉ trong giai đoạn cấp tính. Điều này khiến người bệnh rất khó chịu, bứt rứt, mệt mỏi. Thời điểm này, bạn hãy chườm lạnh lên vùng da tổn thương khoảng 10 – 15 phút nhằm giảm ngứa. Nhiệt độ lạnh giúp làm dịu da, giảm sưng rất hiệu quả. Khi thực hiện, nên dùng nước mát vô trùng nhằm đảm bảo sự an toàn cho vùng da đang bị tổn thương.

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng dung dịch Chlorhexidine, hồ Hexamidine hay thuốc tím để sát trùng da.
  • Lấy gạc thấm vào nước mát vô trùng, rồi đắp lên vùng da tổn thương trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Chườm mát cần dùng khăn mềm thấm hết nước giúp vùng da tổn thương được thông thoáng, nhanh chóng đóng mài.

Bạn thực hiện khoảng 3 – 4 lần mỗi ngày để giảm ngứa và cải thiện sưng viêm nhé.

2. Dùng lá trầu không

Hàm lượng polyphenol tương đối dồi dào trong lá trầu không, đặc biệt là uperoxide effutase và catalase. Những thành phần này có tác dụng kích thích quá trình sản sinh collagen, đồng thời tăng cường tốc độ chữa lành các vết thương trên da như mô mềm. Tinh dầu Eugenol có trong lá trầu không có tác dụng chống khuẩn, sát trùng rất hiệu quả. Đặc biệt là với các chủng vi khuẩn gây nhiễm trùng da thường gặp như song cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, trực trùng coli…

Mẹo giảm ngứa ngáy do bệnh viêm da cơ địa gây ra 1

Dùng lá trầu không đúng cách là mẹo hay giúp bạn giảm tình trạng ngứa ngáy trên da do viêm da cơ địa tây ra. Không chỉ vậy, lá trầu không còn giúp ích trong việc ức chế viêm nhiễm, hạn chế nguy cơ bội nhiễm da. Sau đây là các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không đem rửa sạch rồi vò sơ qua.
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước rồi thả lá trầu không vào đun thêm khoảng 5 phút nữa.
  • Đổ nước lá trầu ra chậu và pha thêm một chút nước lạnh để bớt nóng.
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng da bị ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây nên.

Trường hợp bệnh xuất hiện ở da đầu có thể nấu nước lá trầu không để gội đầu giúp giảm ngứa hiệu quả. Ngoài ra, mẹo này còn ức chế vi nấm gây ra gàu và điều tiết hoạt động của lỗ chân lông giúp bảo vệ chân tóc khỏi các tác nhân gây hại.

3. Tắm lá khế

Nhờ chứa nhiều thành phần hoạt chất khoáng khuẩn và chống viêm mà lá khế được xếp vào danh sách giúp cải thiện bệnh lý ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa. Người bệnh có thể nấu nước lá khế tắm nhằm khắc phục các triệu chứng ngứa ngáy ở trên da. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ tích cực cho quá trình làm lành các tổn thương trên da giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị lá khế tươi khoảng 200g, rửa sạch và ngâm nước muối khoảng 20 phút.
  • Với ra để ráo nước rồi vò cho hơi nát.
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước và cho lá khế vào đun 2 – 3 phút.
  • Pha thêm chút nước lạnh để bớt nóng rồi dùng tắm mỗi ngày giúp sạch da, giảm ngứa do bệnh viêm da cơ địa gây ra.

4. Gel lô hội

Gel lô hội giúp dưỡng ẩm, làm dịu da đồng thời phục hồi các tế bào da đang bị tổn thương. Ngoài ra, lượng chất chống oxy hóa có trong gel lô hội còn giúp tăng cường hàng rào bảo vệ giúp sửa chữa những tổn thương do tia cực tím gây ra, giảm hình thành các nếp nhăn. Để giảm ngứa bằng gel lô hội, người bệnh cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Chuẩn bị 1 lá lô hội tươi, rửa sạch, gọt vỏ và rửa lại lần nữa để sạch mủ.
  • Dùng thìa cạo lấy lớp gel trong suốt rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.
  • Cần đợi cho gel thấm hoàn toàn vào da trước khi mặc quần áo.

Lưu ý: Có một số người bị dị ứng với gel lô hội nên trước khi sử dụng cần thử trước lên vùng da khỏe mạnh và theo dõi phản ứng trước khi thoa lên vùng da bị bệnh.

5. Tắm lá chè xanh

Tắm lá chè xanh là mẹo dân gian giảm ngứa ngáy được sử dụng khá phổ biến khi có các triệu chứng bệnh về da mãn tính. Với trường hợp viêm da cơ địa xuất hiện trên diện rộng có thể tắm nước lá chè xanh để giảm ngứa và phục hồi các tế bào da bị tổn thương.

Polyphenol và catechin, trong đó phải kể tới epigallocatechin gallate và epicatechin gallate có trong lá chè xanh có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Các thành phần này có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe của làn da từ sâu bên trong, giảm mức độ tổn thương da và hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím. Ngoài ra, hàm lượng polyphenol dồi dào trong lá chè xanh còn có đặc tính chống viêm rất tốt. Bởi vậy mà tắm nước lá chè xanh hỗ trợ giảm ngứa ngáy, giảm kích ứng cũng như sưng viêm do bệnh gây ra.

Mẹo giảm ngứa ngáy do bệnh viêm da cơ địa gây ra 2

Hướng dẫn các bước thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi, rửa sạch.
  • Cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước trong khoảng 10 phút.
  • Đổ nước ra chậu, loại bỏ phần bã rồi thêm chút nước mát.
  • Dùng nước lá chè xanh để tắm hay ngâm rửa vùng da bị tổn thương.

Bạn có thể áp dụng 3 – 4 lần/tuần nhằm giảm triệu chứng ngứa và kích thích quá trình hồi phục tổn thương trên da do bệnh gây ra.

6. Uống nhiều nước

Thói quen bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày giúp cân bằng nồng độ điện giải, giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, bổ sung đủ nước còn giữ độ ẩm cần thiết, giảm tình trạng da khô ráp, ngứa ngáy và nứt nẻ do viêm da cơ địa.

Theo kết quả nghiên cứu cho rằng, uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày có thể giúp tăng hàng rào bảo vệ cho da. Từ đó hạn chế nguy cơ bùng phát triệu chứng viêm da cơ địa, hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Do đó, bên cạnh áp dụng các mẹo giảm ngứa trên bạn nên tập thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để hỗ trợ khắc phục triệu chứng bệnh tốt hơn.

7. Dùng máy tạo độ ẩm trong nhà

Những ngày thời tiết hanh khô độ ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho triệu chứng của viêm da cơ địa bùng phát mạnh mẽ hơn. Da sẽ bị khô ráp, ngứa ngáy dữ dội, thậm chí nứt nẻ, chảy máu. Đặc biệt khi ngứa ngáy kích hoạt mạnh mẽ vào ban đêm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ. Do đó, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà nhằm giúp cân bằng độ ẩm không khí. Có thể thêm vài giọt tinh dầu tràm trà hoặc bạc hà nhằm tạo cảm giác dễ chịu, thư thái.

Sodermix – Kem bôi nhập khẩu từ Pháp làm giảm ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây ra

Như đã nói ở trên, ngứa ngáy là một trong những triệu chứng điển hình của viêm da cơ địa. Chúng khiến người bệnh luôn có cảm giác bứt rứt, khó chịu, muốn cào gãi thật nhiều. Vậy để giảm tình trạng này một cách nhanh chóng, các bạn có thể tham khảo sử dụng kem bôi Sodermix.

Sodermix là giải pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường bổ sung SOD tự nhiên từ cà chua xanh châu Âu giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, từ đó giảm tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy mà viêm da cơ địa gây ra một cách nhanh chóng, triệt để.

Sodermix - Kem bôi nhập khẩu từ Pháp làm giảm ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây ra 1

Ngoài ra, trong thành phần của kem bôi Sodermix còn chứa dầu trái bơ cùng các dầu khoáng tự nhiên khác giúp dưỡng ẩm, làm mềm da, cải thiện tình trạng nứt nẻ, bong tróc, phục hồi da hiệu quả

Một điều đặc biệt khác là Sodermix hoàn toàn không chứa corticoid nên cực kỳ an toàn, người bệnh có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.

Sodermix được nhập khẩu vào nước ta từ năm 2018 với số đăng ký 180000325/PCBA-HN. Đến nay, sản phẩm đã có mặt trên 5.000 nhà thuốc và được các bác sĩ, dược sĩ của các bệnh viện lớn tin tưởng và giới thiệu cho người bệnh sử dụng.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn đọc trả lời câu hỏi “Viêm da cơ địa có ngứa không?” đồng thời hướng dẫn một số mẹo nhằm giảm ngứa khi mắc bệnh. Để theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích về da, bạn đọc hãy thường xuyên ghé thăm “Sodemix.vn” nhé.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...