Viêm da cơ địa toàn thân và cách điều trị tối ưu nhất

Viêm da cơ địa toàn thân xảy ra khi các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa xuất hiện hoặc lan rộng khắp toàn thân. Lúc này, việc điều trị bệnh sẽ tương đối khó khăn vì vùng da bị ảnh hưởng khá rộng. Vậy cách điều trị nào tối ưu với trường hợp viêm da cơ địa toàn thân? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Viêm da cơ địa toàn thân và cách điều trị tối ưu nhất 1

Viêm da cơ địa toàn thân là bệnh gì? Đối tượng nào dễ mắc?

Viêm da cơ địa là một bệnh lý da liễu mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da bị viêm nhiễm, nổi mẩn, ngứa rát, phù nề, bong tróc,… Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt và thẩm mỹ của người mắc.

Viêm da cơ địa toàn thân là một dạng của viêm da cơ địa, trong đó các triệu chứng của bệnh khởi phát hoặc lan rộng cả toàn thân. Điều này không chỉ làm người bệnh cực kỳ khó chịu mà còn khiến quá trình điều trị gặp khá nhiều khó khăn vì vùng da bị tổn thương rộng, khó kiểm soát triệu chứng,…

Tất cả mọi đối tượng đều có nguy cơ mắc viêm da cơ địa toàn thân. Tuy nhiên, đối tượng trẻ nhỏ thường sẽ dễ mắc hơn. Còn ở người lớn, nhóm đối tượng sau sẽ có nguy cơ mắc viêm da cơ địa toàn thân cao hơn bình thường: người có tiền sử bản thân hoặc người thân trong gia đình mắc các bệnh lý liên quan đến dị ứng hoặc miễn dịch như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hen suyễn, mề đay, mẩn ngứa, dị ứng,…

Tương tự như các bệnh viêm da cơ địa khác, viêm da cơ địa toàn thân là chứng bệnh không có khả năng lây nhiễm thông qua tiếp xúc thông thường. Vì thế, mọi người có thể thoải mái ăn uống và sinh hoạt cùng người bệnh. Con đường lây truyền duy nhất của bệnh đó là di truyền, nghĩa là nếu bố mẹ bị mắc bệnh này thì khả năng con cháu sau này bị mắc bệnh là rất cao.

Tìm hiểu thêm: Viêm da cơ địa là gì? Những thông tin chi tiết nhất!

Nguyên nhân nào gây viêm da cơ địa toàn thân?

Nguyên nhân nào gây viêm da cơ địa toàn thân? 1

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa toàn thân nói riêng đến hiện tại vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các nghiên cứu chỉ cho thấy bệnh có liên quan đến yếu tố cơ địa và di truyền. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác được cho là có khả năng kích thích viêm da cơ địa toàn thân bùng phát hoặc khiến triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn. Cụ thể như:

✦ Yếu tố miễn dịch: Hệ miễn dịch suy giảm làm gia tăng khả năng bùng phát viêm da cơ địa. Đặc biệt, ở những người có sức khỏe yếu, miễn dịch kém, viêm da cơ địa không chỉ gây nên những tổn thương ngoài da mà còn kích thích phát sinh những bệnh lý liên quan như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, sốt cỏ khô,…

✦ Yếu tố dị ứng: Đây được coi là nhân tố hàng đầu dẫn đến viêm da cơ địa toàn thân. Hiện tượng dị ứng thường xảy ra do các nguyên nhân như thời tiết thay đổi thất thường, dị ứng thuốc, thức ăn, mỹ phẩm, nấm mốc,…

✦ Yếu tố kích ứng: Khi cơ thể tiếp xúc với nhựa cây độc, hóa chất mạnh hay bị côn trùng cắn sẽ gây nên tình trạng kích ứng da và kích thích các triệu chứng viêm da cơ địa bùng phát.

✦ Yếu tố cơ học: Mặc quần áo bó sát, chất liệu dày bí dễ khiến viêm da cơ địa khởi phát do da liên tục phải cọ xát nhiều với quần áo. Ngoài ra, mặc trang phục bằng các chất liệu len, dạ,… cũng làm nguy cơ mắc viêm da cơ địa tăng cao.

✦ Yếu tố tâm lý: Căng thẳng, stress kéo dài, xúc động, sang chấn tinh thần mạnh,… cũng là những yếu tố khiến viêm da cơ địa toàn thân khởi phát.

Triệu chứng cơ bản khi mắc viêm da cơ địa toàn thân

Các triệu chứng viêm da cơ địa toàn thân khá dễ nhận biết với những biểu hiện ngoài da như sau:

  • Da toàn thân phát ban, nổi các mẩn đỏ, nằm rải rác hoặc tập trung thành từng mảng lớn.
  • Da sần và thô ráp hơn bình thường, có thể xuất hiện các mụn nước nhỏ li ti xung quanh.
  • Những vùng da bị nổi mẩn thường sẽ kèm theo cả phù nề, da có cảm giác sưng, dày và cứng hơn.
  • Ngứa ngáy được xem là triệu chứng không thể thiếu khi mắc viêm da cơ địa. Tình trạng ngứa sẽ càng dữ dội hơn vào ban đêm, có thể khiến người bệnh mất ngủ, khó ngủ, trẻ em thì quấy khóc,…
  • Khi cơ thể tiết mồ hôi, người bệnh có thể có thêm cảm giác đau rát tại vùng da bị bệnh.
  • Sau khi mụn nước vỡ, da dần dần khô lại, đóng vảy, bong tróc và tạo thành các vết nứt da. Gặp trời lạnh, hanh khô, các vết nứt này có nguy cơ chảy máu rất cao.

Tìm hiểu chi tiết: Triệu chứng viêm da cơ địa ở người lớn và trẻ nhỏ

Điều trị viêm da cơ địa toàn thân tối ưu nhất

Dùng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây 1

Sử dụng thuốc Tây điều trị viêm da cơ địa toàn thân là biện pháp được đa số mọi người áp dụng hiện nay vì mang lại hiệu quả nhanh chóng, khả năng khống chế bệnh tốt. Thuốc có thể dùng dưới 2 dạng là bôi và uống, dưới đây là một số thuốc thường được sử dụng:

✦ Dung dịch sát khuẩn: Các loại như thuốc tím, Chlorhexidine, Hexamidine,… có tác dụng khử khuẩn, sát trùng nhẹ. Sử dụng ngay khi thấy các triệu chứng viêm da cơ địa toàn thân mới bùng phát.

✦ Dung dịch Hồ nước hoặc Nitrat bạc: Có tác dụng làm khô dịch tiết đồng thời kích thích tổn thương đóng mài sớm. Thuốc thường dùng ở giai đoạn viêm da cơ địa cấp tính và bôi ngay sau các dung dịch sát khuẩn.

✦ Thuốc bôi chứa corticoid: Thuốc có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng sưng viêm, ngứa ngáy, dị ứng,… Tuy nhiên, nên sử dụng thuốc trong thời gian ngắn và đúng liều lượng quy định vì nếu lạm dụng corticoid có thể gây nên những tác dụng phụ như làm mỏng da, teo da, rậm lông, tăng nguy cơ nhiễm trùng,…

✦ Thuốc bạt sừng: Thuốc bạt sừng chứa acid salicylic ( xuất của beta-hydroxy acid) có tác dụng giảm dày sừng da, cải thiện triệu chứng bong tróc. Thuốc thường được chỉ định trong điều trị viêm da cơ địa mãn tính.

✦ Thuốc kháng Histamine: Giúp chống dị ứng, giảm ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây ra. Các loại thường dùng gồm: Hydroxyzine, Clorpheniramin,… Vì thuốc hoạt động bằng cách ức chế các thụ thể histamine ở hệ thần kinh trung ương nên sẽ gây buồn ngủ khi sử dụng.

✦ Thuốc corticoid đường uống: Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, thường chỉ sử dụng khi các triệu chứng của viêm da cơ địa bùng phát mạnh mẽ, gây viêm và phù nền nghiêm trọng. Vì thuốc có độc tính và khả năng gây rủi ro cao nên chỉ trong các trường hợp cần thiết, các bác sĩ mới cho người bệnh dùng với liều lượng và thời gian nhất định.

✦ Thuốc kháng sinh: Có tác dụng ức chế vi khuẩn, giảm nhiễm trùng trong trường hợp xuất hiện viêm da cơ địa bội nhiễm. Loại kháng sinh hay được sử dụng trong trường hợp này là Cephalosporin. Chỉ nên sử dụng kháng sinh trong khoảng 7-10 ngày để hạn chế tình trạng vi khuẩn kháng thuốc, lờn thuốc,…

✦ Thuốc chống viêm không steroid: Dùng trong trường hợp các tổn thương mà viêm da cơ địa gây ra bị phù nề, sưng viêm,… Thuốc có khả năng ức chế tổng hợp Prostaglandin (thành phần trung gian gây phản ứng viêm) từ đó cải thiện các triệu chứng sưng đau, viêm nhiễm hiệu quả.

Thuốc Tây tuy mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Vì thế, trong quá trình sử dụng, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tắm lá thảo dược

Tắm lá thảo dược cũng được coi là phương pháp cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa toàn thân giai đoạn nhẹ khá tốt. Các tinh chất trong thân, lá của các loại thảo dược có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm ngứa, tiết dịch, thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da. Dưới đây là một số loại thảo dược được nhiều người sử dụng:

Lá trầu không

Tắm lá thảo dược 1

Trong lá trầu không chứa nhiều hoạt chất như Estragol, Hydroxychavicol, Chavicol, Betel Phenol, Diastase,… có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm, kháng khuẩn tự nhiên, rất tốt cho những người bị mắc viêm da cơ địa.

Cách dùng trầu không chữa viêm da cơ địa toàn thân như sau: Lấy một nắm to lá trầu không (loại lá bánh tẻ cho nhiều tinh dầu) đem rửa sạch xong vò nát, cho vào nồi đun sôi với 1.5 lít nước cùng một chút muối hạt. Nước sôi, để thêm 5 phút rồi tắt bếp, sau đó đổ nước ra chậu, pha thêm ít nước lạnh cho ấm rồi dùng nước này để tắm toàn thân. Trong quá trình tắm, có thể dùng bã trầu không chà xát nhẹ lên vùng da bị bệnh để tinh chất được ngấm sâu hơn vào da. Đều đặn tắm lá trầu không hàng ngày sẽ thấy các triệu chứng ngứa ngáy, viêm nhiễm giảm hẳn.

Lá chè xanh

Trong lá chè xanh có chứa nhiều loại hoạt chất hữu ích cho làn da, giúp khắc phục các triệu chứng của viêm da cơ địa hiệu quả. Chẳng hạn, các catechin như ECG, EGCG có trong trà xanh giúp kháng khuẩn, kháng viêm, chống nhiễm trùng rất tốt. Hoạt chất tanin có tác dụng làm se niêm mạc, cải thiện tình trạng phù nề, bong tróc. Chất theanine giúp cấp ẩm, làm mềm da, ngăn chặn nguy cơ khô nứt. Ngoài ra, lá chè xanh còn chứa các hoạt chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ tế bào da khỏi sự tấn công của các gốc tự do, giữ cho làn da luôn khỏe mạnh, đầy sức sống.

Để chữa viêm da cơ địa toàn thân, người bệnh dùng lá chè xanh bằng cách sau: Chuẩn bị 1 nắm lá chè xanh tươi, mang rửa sạch rồi cho vào nồi, thêm 2 lít nước cùng 1 thìa muối biển. Đun sôi cho đến khi tinh dầu trong lá chè tiết ra xong đổ nước này ra chậu, pha thêm cùng nước lạnh cho đủ ấm rồi dùng để tắm. Mỗi tuần tắm 3-4 lần để thấy hiệu quả.

Ngoài lá trầu không và chè xanh, người bệnh có thể sử dụng những loại lá thảo dược khác để đun nước tắm như lá khế, lá lốt, lá bàng,…

Xem thêm: Mẹo chữa viêm da cơ địa tại nhà cực hiệu quả

Mẹo chữa viêm da cơ địa toàn thân bằng tắm lá thảo dược chỉ nên áp dụng trong trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ, các triệu chứng chưa tiến triển. Với những trường hợp bệnh nặng, phương pháp này hầu như không mang lại kết quả. Lúc này, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được hướng dẫn những phương pháp điều trị thích hợp hơn.

Sử dụng thuốc Đông y

Sử dụng thuốc Đông y 1

Trị viêm da cơ địa bằng Đông y sẽ mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững vì thuốc Đông y sẽ trị tấn gốc căn nguyên gây bệnh, tăng cường bồi bổ cơ thể, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát. Ngoài ra, phương pháp trị bệnh này rất lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp với hầu hết mọi đối tượng. Một số bài thuốc Đông y trị viêm da cơ địa toàn thân phổ biến được kể đến gồm:

Bài thuốc Đông y số 1

Thành phần: Hương truật, thuyền thoái, địa hoàng, thổ phục linh, khổ sâm, đương quy, thạch cáo, nhẫn đông hoa, đại đao tử, cam thảo, sơn hoa trà, rau má, giả tô, bồ công anh, tri mẫu, sài đất.

Cách làm: Sắc với lượng nước vừa đủ, đến khi cạn còn 1/3 thì tắt bếp, chia lượng nước thuốc làm 3 phần, cho người bệnh uống trong ngày.

Bài thuốc Đông y số 2

Thành phần: Phục linh, thuyền thoái, bồ công anh, độc hoạt, khương hoạt, phòng phong, sài hồ, giả tô, chỉ xác, bạch tiên bì, nhẫn đông.

Thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu, đem sắc cùng 3 bát nước, đến khi cạn còn 1 bát thì dừng. Lấy nước thuốc này cho người bệnh viêm da cơ địa uống, đều đặn ngày 1 thang, sau một thời gian sẽ thấy bệnh giảm hẳn.

Bài thuốc Đông y số 3

Thành phần: Đảng sâm, lá tre, sài đất, huyết căn, đơn lá đỏ, mạch đông, chi liên, liên tiền thảo, nhẫn đông.

Thực hiện: Đem sắc và cho người bệnh uống tương tự như 2 bài thuốc trên.

Tùy theo từng đối tượng cũng như tình trạng bệnh, các bác sĩ Đông y sẽ kê những thang thuốc với liều lượng phù hợp khác nhau. Với thuốc Đông y, để thấy được hiệu quả, người bệnh cần phải kiên trì sử dụng thuốc trong thời gian dài, có thể từ 1-3 tháng liên tục.

Sodermix – Giải pháp nhanh chóng, hiệu quả, an toàn cho người viêm da cơ địa toàn thân

Sử dụng thuốc Tây trị viêm da cơ địa toàn thân thì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, áp dụng các mẹo dân gian thì hiệu quả thấp, các bài thuốc Đông y thì mất quá nhiều thời gian để phát huy tác dụng. Vậy giải pháp nào tối ưu cho bệnh viêm da cơ địa? Đó chính là kem trị viêm da cơ địa Sodermix – sản phẩm với thành phần chiết xuất tự nhiên, lành tính, giúp nhanh chóng đánh bay những triệu chứng khó chịu của viêm da cơ địa mà hoàn toàn không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Sodermix - Giải pháp nhanh chóng, hiệu quả, an toàn cho người viêm da cơ địa toàn thân 1

Sodermix được sản xuất tại Pháp, là giải pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường bổ sung hoạt chất Superoxide Dismutase (SOD) chiết xuất từ cà chua xanh châu Âu, có tác dụng chống oxy hóa, khử gốc tự do mạnh mẽ, từ đó giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy, nổi mẩn do viêm da cơ địa gây ra.

Ngoài ra, thành phần Sodermix còn chứa dầu trái bơ và các dầu khoáng tự nhiên khác giúp dưỡng ẩm, làm mềm da, hạn chế tình trạng bong tróc, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục da.

Sodermix không chỉ sở hữu bằng sáng chế độc quyền về chiết xuất SOD từ trái cà chua xanh châu Âu, đã được chứng minh lâm sàng mạnh mẽ mà sản phẩm còn hoàn toàn không chứa CORTICOID nên cực kỳ an toàn cho người sử dụng. Ngay cả trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai đều có thể yên tâm dùng Sodermix trong thời gian dài mà không cần lo lắng về tác dụng phụ.

Tóm lại, Sodermix chính là một giải pháp hoàn hảo cho những người bị viêm da cơ địa nói chung và những người viêm da cơ địa toàn thân nói riêng. Để mua sản phẩm nhập khẩu chính hãng, các bạn có thể truy cập các đường link bên dưới:

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Viêm da cơ địa toàn thân nếu không được chăm sóc, điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ của người mắc. Với những thông tin cung cấp ở phía trên, hi vọng mọi người có cái nhìn tổng quan về chứng bệnh này cũng như có thêm phần nào kiến thức giúp chăm sóc, điều trị chứng bệnh này tốt hơn.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...