Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt - Dấu hiệu nhận biết và phương pháp trị bệnh tối ưu

Bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể như tay, chân, lưng, ngực, mặt…Trong đó, viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt gây ra vô số khó chịu và phiền toái nhất cho người bệnh bởi chúng gây ảnh hưởng lớn tới ngoại hình khiến họ cảm thấy tự ti mỗi khi giao tiếp. Cùng tìm hiểu chi tiết về bệnh và cách cải thiện hiệu quả thông qua bài viết sau đây.

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt - Dấu hiệu nhận biết và phương pháp trị bệnh tối ưu 1

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt là gì?

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt xảy ra sau khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Các yếu tố này gây kích thích phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch dẫn tới hiện tượng phóng thích các chất trung gian gây viêm và làm phát sinh các tổn thương trên da.  Các triệu chứng của bệnh từ nhẹ tới trung bình và có thể thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc kết hợp với các phương pháp điều trị tại nhà.

Bệnh có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhưng thường thấy ở lứa tuổi thanh niên và trung niên. Tỷ lệ người mắc bệnh lý này hiện nay không hề nhỏ, chiếm 1,5 – 5,4 dân số trên thế giới. Theo kết quả khảo sát gần đây, phụ nữ có nguy cơ bị viêm da tiếp xúc ở mặt cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân bởi phụ nữ thường có thói quen sử dụng mỹ phẩm hàng ngày. Mà mỹ phẩm trên thị trường có 2,2% là dương tính với thủy ngân (theo thử nghiệm). Thủy ngân là chất độc hại hàng đầu tới làn da con người, đặc biệt là da mặt.

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt thường có mức độ nhẹ hơn so với bệnh xảy ra ở các khu vực khác. Nếu có biện pháp kiểm soát và điều trị bệnh đúng cách, các thương tổn trên da sẽ thuyên giảm, hạn chế nguy cơ tái phát.

➤ Tìm hiểu thêm: Viêm da tiếp xúc dị ứng

Nhận biết viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt thường phát sinh các thương tổn sau khoảng vài giờ sau khi tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng. Các triệu chứng của bệnh ở phạm vi da có tiếp xúc trực tiếp với yếu tố gây kích thích. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp triệu chứng phát sinh xảy ra ở mặt và lan tỏa đến các vùng da lân cận. Dưới đây là một số dấu hiệu của viêm da tiếp xúc ở mặt giúp bạn nhận biết bệnh:

  • Da mặt bị đỏ, ngứa ngáy, nóng rát, châm chích.
  • Xuất hiện mụn nước có kèm chảy dịch và đóng vảy.
  • Sau khi mụn nước tiêu biến, da có dấu hiệu khô và nứt nẻ.
  • Một số trường hợp, bệnh có thể gây đỏ toàn bộ da mặt, sưng mí mắt.
  • Những trường hợp nặng, thương tổn da có thể lan tỏa đến da đầu, tai, ngực, cổ.

Thực tế, hình thái tổn thương do viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt còn phụ thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, cơ địa và nguyên nhân gây bệnh. Do đó, một số trường hợp người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng không đề cập đến trong bài viết.

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt

Có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố khiến vùng da mặt bị viêm da tiếp xúc dị ứng. Hầu hết các nguyên nhân đều có liên quan tới vấn đề đời sống sinh hoạt hàng ngày, chủ yếu là do tiếp xúc với một số chất gây dị ứng. Một khi đã biết yếu tố nào gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt giúp bạn phòng tránh hiệu quả hơn sau này. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh lý trên:

  • Sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần gây kích ứng, đặc biệt là các sản phẩm có chứa hương liệu, chất bảo quản và dầu khoáng.
  • Tiếp xúc với nhựa độc từ thực vật và côn trùng.
  • Sử dụng thuốc nhuộm tóc có chứa hóa chất gây dị ứng.
  • Điều trị bệnh bằng một số loại thuốc như thuốc kháng histamin, kháng sinh
  • Các chất có trong không khí như phấn hoa, kim loại nặng, bụi mịn,…
  • Để da mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài.

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt 1

Ngoài ra, viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt có thể khởi phát do một số yếu tố rủi ro như:

  • Người làm việc có tần suất tiếp xúc với chất dị ứng cao như điều phối giao thông, thợ làm tóc, người mẫu ảnh…
  • Người có làn da vốn mỏng manh, khô và nhạy cảm hơn những người khác.
  • Da mặt đã có tiền sử bị nổi mề đay hoặc mắc các bệnh lý về da như viêm da tiếp xúc ở mặt, viêm da tiết bã hoặc viêm da cơ địa.

Khi nào nên đi khám?

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt sẽ trở nên nguy hiểm gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ như để lại sẹo mà còn tăng nguy cơ gây nhiễm trùng nếu người bệnh chần chừ, không tới gặp bác sĩ da liễu sớm. Hãy nhờ tới sự tư vấn và can thiệp của bác sĩ khi có các triệu chứng sau đây:

  • Phát ban ở mặt gây ra nhiều khó chịu ảnh hưởng tới ăn uống, nghỉ ngơi và tính thẩm mỹ của bạn.
  • Vùng da phát ban lan rộng và gây đau đớn.
  • Tình trạng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm trong vòng 3 tuần.
  • Các nốt ban, mụn quanh miệng, mí mắt, mũi sưng đau và gây viêm.
  • Có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, có mủ chảy ra từ mụn nước của vùng da bị tổn thương.

Chữa viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt như thế nào?

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt không chỉ gây tổn thương da mà còn ảnh hưởng tới ngoại hình và tâm lý của người bệnh. Những tổn thương trên da còn gây ngứa ngáy, khó chịu, nóng rát kèm theo khiến người bệnh bứt rứt, gây giảm chất lượng cuộc sống. Cần chăm sóc và điều trị tích cực các triệu chứng trên da mặt mới có thể được điều trị triệt để và không để lại hậu quả nghiêm trọng. Ngược lại nếu chủ quan không tiến hành điều trị và khắc phục sớm, bệnh có thể tiến triển nặng gây ra các biến chứng như sẹo, nhiễm trùng da…

Dưới đây là một số biện pháp giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng của viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt:

Tránh xa các chất dị ứng/ kích ứng

Khi tiếp xúc với các yếu tố gây kích thích phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch khiến các triệu chứng trên da của người bệnh nặng nề hơn. Do đó, trong thời gian điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt người bệnh cần tránh các yếu tố như sau:

  • Tránh ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng trong quá trình điều trị bệnh.
  • Xem xét các sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng…và chủ động loại bỏ các sản phẩm có chứa thành phần dễ gây kích ứng da.
  • Tránh tiếp xúc với các yếu tố dễ gây kích thích như ánh nắng mặt trời, phấn hoa, mạt bụi, côn trùng, nhựa thực vật…
  • Hạn chế các loại đồ ăn, thức uống dễ gây dị ứng như rượu bia, hải sản, đậu phộng, thức ăn nhanh…
  • Nếu nghi ngờ dị ứng ở mặt do tác dụng phụ của thuốc đang sử dụng, hãy trao đổi lại với bác sĩ điều trị về việc thay đổi thuốc phù hợp.
  • Tránh trang điểm trong thời gian điều trị bởi lớp trang điểm có thể gây bít tắc và khiến các triệu chứng bùng phát mạnh hơn.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm cho da 1

Khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt, da mặt có xu hướng suy yếu và giảm đề kháng. Do đó trong thời gian này cần tích cực dưỡng ẩm cho làn da. Khi được cung cấp đủ độ ẩm da sẽ giảm sự thô ráp, bong tróc, sưng đỏ và ngứa ngáy.

Để làm dịu da và cải thiện các triệu chứng nhanh chóng, người bệnh nên ưu tiên sử dụng các loại kem dưỡng có thành phần như Glycerin, Acid hyaluronic acid, Niacinamide, Zinc, Oats extract,…Bạn cũng có thể trao đổi với bác sĩ da liễu để được tư vấn loại kem dưỡng có công thức và kết cấu phù hợp với loại da của mình.

Chườm khăn lạnh

Khi các triệu chứng của bệnh bùng phát trên da mặt sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng bạn nên rửa sạch mặt và chườm khăn lạnh lên da. Điều này giúp giảm nóng nát, cải thiện viêm và ngứa ngáy ở vùng da mặt. Hơn nữa, mẹo này giúp ngăn chặn tổn thương lan tỏa rộng đến da đầu, ngực, cổ và tai.

Dùng thuốc

Nếu các triệu chứng của bệnh khởi phát đột ngột, lan rộng nhanh chóng, bạn cần tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, xác định tổn thương và chỉ định dùng thuốc. Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định như:

Thuốc bôi corticoid: Đây là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến trong điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng và một số vấn đề da liễu khác. Thuốc có tác dụng giảm viêm, ngứa, nóng rát ở vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhược điểm của nhóm thuốc này là có thể gây mỏng da, mụn trứng cá…nên chỉ dùng trong thời gian ngắn.

Thuốc kháng histamine: Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt gây ra ngứa ngáy khiến người bệnh rất khó chịu. Để làm giảm tình trạng này, người bệnh có thể được kê một số loại thuốc kháng histamine H1 như Cetirizin, Loratadin, Chlorpheniramine,… Thuốc có tác dụng ức chế chất trung histamine ở thụ thể H1, từ đó làm giảm các triệu chứng thực thể và cơ năng của bệnh.

Thuốc uống chứa corticoid: Những trường hợp tổn thương da ở mức độ nặng, tiến triển phức tạp bác sĩ có thể chỉ định corticoid dạng uống. Ưu điểm của nhóm thuốc này có hiệu lực mạnh, kiểm soát các triệu chứng nhanh chóng. Tuy nhiên, tác dụng phụ khá nguy hiểm như làm suy tuyến thượng thận, hội chứng Cushing, loãng xương, xuất huyết tiêu hóa,…. Do đó, corticoid đường uống chỉ được dùng trong những trường hợp cần thiết.

Thuốc kháng sinh: Nếu vùng da ảnh hưởng bị nhiễm trùng do vi khuẩn bác sĩ chỉ định thuốc kháng sinh. Thuốc được chỉ định trong khoảng thời gian từ 5 – 15 ngày tùy thuộc vào mức độ bội nhiễm.

Thực tế, viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt thường có mức độ nhẹ và đáp ứng tốt với thuốc bôi có chứa corticoid. Có rất ít trường hợp phải sử dụng kháng sinh và corticoid đường uống. Người bệnh cần lưu ý, không nên tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ da liễu. Nhiều trường hợp sử dụng thuốc trong thời gian dài có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ như teo mỏng da, rạn da, ảnh hưởng tới hoạt động của thận…

Dùng mặt nạ thiên nhiên

Bên cạnh sử dụng thuốc, người bệnh có thể kết hợp những biện pháp tự nhiên nhằm tăng tốc độ phục hồi, bảo vệ da và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Khi các thương tổn trên da đã thuyên giảm, bạn có thể kết hợp dùng thuốc với một số công thức mặt nạ từ thiên nhiên nhằm duy trì độ ẩm cho da, phục hồi lớp lipid, ngăn ngừa thâm sẹo. Một số loại mặt nạ làm giảm viêm da tiếp xúc ở mặt như:

– Mặt nạ yến mạch và sữa chua

Dùng mặt nạ thiên nhiên 1

Yến mạch là nguyên liệu có chứa axit ferulic và avenanthramides, có tác dụng chống oxy hóa, phục hồi hàng rào bảo vệ da và giảm ngứa khá hiệu quả. Trong khi đó, sữa chua có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da và loại bỏ các tế bào chết. Sự kết hợp giữa yến mạch và sữa chua phù hợp với những trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt gây đỏ da, ngứa ngáy, khô ráp và bong tróc.

Cách thực hiện như sau:

  • Trộn đều 1 thìa cà phê bột yến mạch với 2 thìa sữa chua không đường.
  • Làm sạch da, thoa đều hỗn hợp lên trên da.
  • Để lưu lại trên da khoảng 10 phút sau đó massage nhẹ nhàng nhằm loại bỏ vảy da bong tróc.
  • Rửa lại với nước ấm.

– Mặt nạ từ gel nha đam

Gel nha đam giúp làm dịu, dưỡng ẩm và làm mềm da hiệu quả. Sử dụng nguyên liệu này lên vùng da bị ảnh hưởng làm giảm cảm giác nóng rát, sưng đỏ và ngứa ngáy rõ rệt. Ngoài ra, polyphenol, quercetin, axit amin và một số nguyên tố vi lượng có trong gel nha đam còn giúp tái tạo tế bào tổn thương, điều hòa hoạt động miễn dịch của da và giảm các triệu chứng do phản ứng quá mẫn gây nên.

Các bước thực hiện như sau:

  • Lấy 1 lá nha đam, rửa sạch sau đó gọt vỏ, ngâm rửa cho sạch mủ.
  • Làm sạch da mặt, dùng gel nha đam thoa lên da.
  • Để trong khoảng 10 phút và rửa lại với nước sạch.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gel nha đam để dưỡng ẩm da mặt, ngừa ngừa khô ráp và bong tróc.

– Mặt nạ từ quả bơ và mật ong

Mặt nạ từ bơ và mật ong rất phù hợp với những người có da mặt khô, bong tróc và thiếu sự mịn màng. Mật ong và bơ đều có tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu da và ngăn ngừa thâm sẹo. Áp dụng công thức này thường xuyên giúp nuôi dưỡng làn da, giảm triệu chứng do viêm da dị ứng tiếp xúc và ngăn ngừa sẹo sau điều trị. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy 1/4 quả bơ, nghiền nát thịt bơ và trộn đều với 2 thìa cà phê mật ong.
  • Rửa sạch da mặt và thoa đều hỗn hợp lên da.
  • Để mặt nạ trên da khoảng 15 phút.
  • Massage nhẹ nhàng và rửa lại với nước ấm.

➤ Tham khảo thêm: Cách chữa viêm da dị ứng cực hiệu quả

Hiệu quả với kem bôi Sodermix chứa SOD tự nhiên từ cà chua xanh Châu Âu

Enzym Superoxide Dismutase (SOD) là một chất chống oxy hóa, khử gốc tự do cực mạnh. Mà gốc tự do lại chính là căn nguyên gây nên tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa,… Do đó, việc bổ sung SOD tự nhiên từ ngoài vào được coi là biện pháp vừa hiệu quả vừa an toàn với những người bệnh viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc hình thành do lượng gốc tự do sản sinh vượt quá khả năng cân bằng của cơ thể.

Hiệu quả với kem bôi Sodermix chứa SOD tự nhiên từ cà chua xanh Châu Âu 1

Hiện nay, kem bôi Sodermix chính là giải pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp bổ sung SOD tự nhiên được chiết xuất từ cà chua xanh Châu Âu, từ đó ngăn chặn hình thành các gốc tự do, đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm và các tổn thương mà viêm da tiếp xúc gây ra.

Ngoài SOD chiết xuất từ cà chua xanh, Sodermix còn chứa dầu trái bơ và các thành phần dầu khoáng tự nhiên khác giúp dưỡng ẩm, làm mềm da, nhanh chóng phục hồi các tổn thương da, hạn chế tình trạng da bong tróc, nứt nẻ, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Tại Việt Nam, sản phẩm được nhập khẩu và phân phối từ năm 2018 với số đăng ký: 180000325/PCBA-HN.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Phần lớn các trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt sẽ tự khỏi nên bạn không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu trường hợp bị phát ban ở mắt, miệng hoặc diện tích tổn thương lan rộng, các triệu chứng không cải thiện khi điều trị tại nhà người bệnh cần tới chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị đúng hướng.

 
Cập nhật lúc: 08/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...