Á sừng móng tay - Hiếm gặp nhưng phiền phức!

Móng tay là bộ phận có tác dụng bảo vệ các đầu ngón tay. Vì vậy, nhiều bệnh nhân lo lắng khi phát hiện móng tay có thể đang bị bệnh á sừng – một tình trạng bệnh lý viêm da phổ biến nhưng lại ít xảy ra ở móng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin tổng quan về bệnh á sừng móng tay. Cùng theo dõi nhé!

Thế nào là á sừng móng tay?

Á sừng (Dermatitis plantaris sicca) thuộc nhóm bệnh lý viêm da cơ địa, là hiện tượng lớp sừng trên bề mặt da chuyển hóa dở dang, chưa hoàn thiện. Các tế bào sừng chưa hoàn thiện, còn sót lại phần nhân và nguyên sinh chưa chuyển hóa, chưa hoàn toàn thành sừng.

Khi mắc bệnh á sừng móng tay, móng mới sinh ra còn non, yếu, không đủ độ cứng để bảo vệ các đầu ngón tay. Thậm chí, chúng còn dễ bị viêm nhiễm gây sưng phù, đau nhức.

Thế nào là á sừng móng tay? 1
Hình ảnh minh họa á sừng móng tay

Bệnh thường phát triển mạnh hơn vào mùa đông, khi thời tiết hanh khô, độ ẩm và nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời, thói quen uống ít nước vào mùa đông của người bệnh khiến làn da bị khô, yếu đi, tạo điều kiện thuận lợi để bệnh á sừng hình thành và phát triển. Tuy vậy, các mùa khác trong năm cũng có thể gặp bệnh lý này.

Bệnh á sừng móng tay có thể gặp ở mọi đối tượng, tái phát theo chu kì hoặc khi gặp điều kiện thích hợp. Bệnh có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng khi không được chữa trị kịp thời.

Tìm hiểu thêm tại: Bệnh á sừng – Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị Để nhận tư vấn về bệnh từ chuyên gia ngay tại nhà, bạn có thể kết nối Zalo TẠI ĐÂYhoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225

Đâu là nguyên nhân gây á sừng móng tay?

Đến nay, y học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh á sừng móng tay. Tuy nhiên, người ta đã tìm ra các nguyên nhân có liên quan và có khả năng làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh, đó là:

  • Di truyền: Theo thống kê, có 45% số người mắc bệnh á sừng là do di truyền từ bố mẹ. Vì vậy, bệnh á sừng thường do yếu tố gen bẩm sinh.
  • Do cơ địa nhạy cảm: Cơ địa dị ứng với các hóa chất như xà phòng, chất tẩy rửa… hoặc dị ứng khi tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên như khói bụi, lông động vật… cũng là nguyên nhân làm tăng tỉ lệ mắc bệnh á sừng.
  • Tiết nhiều mồ hôi: Với một số người bị mồ hôi tay, tay luôn thay đổi liên tục giữa tình trạng ẩm ướt, khô ráo lặp đi lặp lại, khiến hàng rào bảo vệ da mất đi cân bằng, lâu dần làm bệnh á sừng bùng phát.
  • Rối loạn nội tiết tố: Tình trạng này thường thấy ở phụ nữ sau sinh, thanh thiếu niên tuổi dậy thì, phụ nữ tiền mãn kinh… Nội tiết tố thay đổi đột ngột khiến quá trình hình thành móng mới bị ảnh hưởng, gây bệnh á sừng.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng: Các vitamin A, E, C, D đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng sinh tế bào sừng móng tay. Thiếu hụt các vitamin này khiến móng yếu đi, suy giảm chức năng bảo vệ, tăng nguy cơ mắc bệnh á sừng.

Triệu chứng nhận biết bệnh á sừng móng tay

Để nhận biết bệnh á sừng móng tay, người bệnh có thể dựa vào những triệu chứng sau đây:

  • Thay đổi màu sắc móng: Xung quanh đầu móng tay xuất hiện những đốm mụn nhỏ li ti, móng tay chuyển dần sang màu vàng.
  • Cảm giác ngứa ngáy: Ngứa ngáy dữ dội và thường xuyên xảy ra ở vùng tay dưới móng.
  • Khô, phồng rộp vùng da dưới móng: Khi sờ vào vùng da dưới móng, bạn sẽ thấy tình trạng khô cứng, sần sùi. Tình trạng này kéo dài còn có thể khiến da nứt toác, rướm máu gay đau cho bệnh nhân. Da bong tróc ra từng mảng, để lộ lớp da non màu hồng bên trong.
  • Suy nhược cơ thể: Á sừng móng tay gây đau rát, ngứa ngáy, kết hợp với áp lực tâm lý khiến người bệnh lo lắng, mất ăn mất ngủ. Lâu dài, bệnh á sừng ngoài da có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh
Nếu xuất hiện các triệu chứng này, người bệnh nên tới khám tại các cơ sở y tế hoặc nhận tư vấn trực tiếp về bệnh từ chuyên gia thông qua Zalo TẠI ĐÂYhay gọi đến tổng đài miễn cước 1800.6225
Triệu chứng nhận biết bệnh á sừng móng tay 1
Vùng da xung quanh móng bị khô, phồng rộp

Á sừng móng tay có nguy hiểm không?

Các chuyên gia da liễu cho biết, á sừng móng tay là tình trạng viêm da lành tính, không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy, bệnh gây đau rát, ngứa ngáy kèm theo tróc vảy da xung quanh móng lại khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống hằng ngày. Á sừng đi kèm triệu chứng móng tay bị biến dạng, thay đổi màu sắc móng có thể làm người bệnh tự ti, e ngại trong giao tiếp hằng ngày.

Ngoài ra, trong một số trường hợp không được điều trị kịp thời hoặc chăm sóc không đúng cách, á sừng móng tay có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Nhiễm trùng, nhiễm nấm: Tổn thương do da bị trầy xước, nứt toác, chảy máu tạo điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật tấn công và gây viêm nhiễm. Nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể phải đổi mặt với nguy cơ nhiễm trùng máu rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.
  • Lở loét trên diện rộng: Á sừng móng không được kiểm soát sớm có nguy cơ lan rộng trên cả cơ thể.
  • Biến dạng móng tay: Á sừng móng tay nghiêm trọng có thể làm móng trở nên xù xì, biến dạng không phục hồi.
Vì thế, cần chú ý thận trọng trong quá trình điều trị bệnh, tránh xảy ra các biến chứng như trên. Để nhận tư vấn tình trạng cụ thể bởi chuyên gia, bạn hãy liên hệ Zalo 0862.241.650 hoặc tổng đài miễn cước 1800.6225.
Á sừng móng tay có nguy hiểm không? 1
Hình ảnh biến dạng móng tay do á sừng

Khi nào bệnh nhân nên đi khám bác sĩ?

Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau, bệnh nhân nên đi khám ngay để có phương án điều trị á sừng móng tay kịp thời:

  • Khi vừa có biểu hiện của bệnh á sừng móng tay.
  • Á sừng móng tay gây ngứa, rát làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống.
  • Á sừng móng tay không cải thiện với các biện pháp đang sử dụng.
  • Á sừng móng tay có kèm bội nhiễm.

Phương pháp cải thiện bệnh á sừng móng tay

Đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra phương pháp trị dứt điểm bệnh á sừng. Các biện pháp cải thiện bệnh á sừng chủ yếu xoay quanh việc điều trị triệu chứng bệnh, kết hợp các phương pháp giảm ngứa tại nhà và thay đổi thói quen sinh hoạt giúp phòng ngừa bệnh tái phát, giảm khó chịu cho bệnh nhân.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Để phòng ngừa bệnh á sừng tái phát và tiến triển, bệnh nhân nên thiết lập một số thói quen sinh hoạt lành mạnh như:

  • Hạn chế tiếp xúc: Nước, hóa chất, chất tẩy rửa mạnh… là những tác nhân gây tổn thương, bong tróc, dị ứng, làm nặng thêm bệnh á sừng. Vì thế, người bệnh nên tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất này hoặc có thể dùng găng tay để bảo vệ.
  • Ưu tiên sử dụng: Bạn nên lựa chọn những sản phẩm có tính chất dịu nhẹ, lành tính, giúp đảm bảo an toàn cho móng, da tay khi sử dụng.
  • Chăm sóc móng tay: Vệ sinh, cắt móng tay định kỳ, một lớp kem dưỡng ẩm da tay hằng ngày là những thói quen tốt giúp người bệnh chủ động bảo vệ móng tay bị tổn thương khỏi vi khuẩn gây bệnh và tác động từ môi trường, thời tiết.
  • Điều chỉnh chế độ ăn: Không chỉ bổ sung đủ các chất dinh dưỡng trong thực đơn hằng ngày, bệnh nhân á sừng móng tay nên bổ sung thêm các Vitamin nhóm A, C, E… giúp hỗ trợ quá trình hình thành móng mới và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tập luyện hằng ngày: Các bài tâp nhẹ nhàng, đề đặn mỗi ngày giúp cải thiện thể chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa bội nhiễm.
  • Thăm khám định kì.

Ngoài ra, nếu bạn đang bị á sừng móng tay, bạn cần tránh những hoạt động gây hại cho móng như ma sát mạnh, sử dụng sơn móng tay… kết hợp với tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để bệnh nhanh khỏi.

Mẹo dân gian chữa bệnh á sừng móng tay

Các thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính có chứa dược tính sát khuẩn tự nhiên nên được rất nhiều người sử dụng để chữa á sừng. Trường hợp bị á sừng nhẹ và vừa, bệnh nhân có thể tìm đến các phương pháp dân gian này giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Chữa á sừng bằng lá lốt

Mẹo dân gian chữa bệnh á sừng móng tay 1

Nghiên cứu cho thấy, lá lốt có chứa một số kháng sinh tự nhiên, giúp tiêu diệt vi sinh vật gây hại nên được dùng phổ biến nhằm cải thiện triệu chứng bệnh á sừng móng tay.

Bạn chỉ cần ngâm, rửa tay với nước lá lốt mỗi ngày giúp giảm đau, giảm ngứa ở vùng móng bị á sừng nhanh chóng.

Để nhận hỗ trợ về cách áp dụng mẹo dân gian trị á sừng móng tay, bạn có thể kết nối với Zalo chuyên gia TẠI ĐÂYhoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được giải đáp nhanh nhất.

Trị á sừng móng tay với lá trầu không

Lá trầu không vị cay, tính ấm, có chứa rất nhiều tinh dầu có khả năng sát khuẩn tự nhiên.

Bạn có thể nấu nước với một vài lá trầu không để ngâm, rửa tay hoặc đắp trực tiếp lá trầu không được giã nát lên ngón tay bị á sừng.

Bệnh nhân á sừng móng tay áp dụng phương pháp này thường xuyên có thể giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả.

Lá chè xanh giảm ngứa

Lá trà xanh có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa. Nhờ đó, lá trà xanh được ứng dụng để sát khuẩn cho vùng da, móng tay bị á sừng.

Cách thực hiện rất đơn giản, người bệnh chỉ cần ngâm tay với nước lá trà xanh 20 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, là trà xanh còn chứa nhiều loại Vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức khỏe cho da, kích thích quá trình phục hồi móng tay.

Các phương pháp dân gian có nguồn gốc từ thiên nhiên nến rất an toàn, lành tính. Tuy vậy, các cách này chỉ là biện pháp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng á sừng, giảm bớt khó chịu cho bệnh nhân mà không chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Vì vậy, song song với các phương pháp dân gian, bệnh nhân vẫn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng thuốc Tây Y theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc Tây Y theo chỉ định của bác sĩ 1

Bác sĩ sẽ chị định một số thuốc Tây Y giúp giảm nhanh triệu chứng khó chịu của bệnh. Với bệnh á sừng móng tay, thuốc Tây Y thường được sử dụng là thuốc bôi và thuốc uống. Có thể kể đến:

Thuốc bôi Salicylates 5%

Được dùng bôi ở vùng da xung quanh móng, giúp ức chế quá trình sừng hóa ngoài da, làm mềm da, thấm sâu vào lớp biểu bì giúp kích thích quá trình tạo móng trở lại bình thường. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng sát khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nhiễm tại nơi bị á sừng.

Thuốc kháng Histamin

Thuốc có công dụng ngăn ngừa sự hình thành Histamin- chất trung gian tế bào gây viêm, từ đó giảm thiểu sự tác động của các tác nhân gây dị ứng, giảm triệu chứng bệnh á sừng móng.

Một số thuốc kháng Histamin được sử dụng như Promethazin, Clorpheniramin, Diphenhydramin…

Mặc dù đem lại tác dụng giảm các triệu chứng ngứa ngáy, đau, tróc vảy… nhanh chóng, nhưng thuốc kháng Histamin có rất nhiều tác dụng phụ như chóng mặt, buồn ngủ… Khi dùng thuốc, bệnh nhân cần nghỉ ngơi và tránh các công việc cần tập trung cao độ như lái xe, học tâp, làm việc…

Glucocorticoid

Với những bệnh nhân bị á sừng móng tay nặng, bác sĩ sẽ chỉ định nhóm thuốc Corticoid giúp giảm ngứa, làm dịu da nhanh chóng, ức chế quá trình sừng hóa và bong da, biến dạng móng tay.

Một số thuốc thuộc nhóm Corticoid trị á sừng móng tay như: Fexofenadin, Prednisolon…

Glucocorticoid cần được sử dụng dưới sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.

Thuốc kháng sinh và điều hòa hệ miễn dịch

Một số thuốc như pimeccromimus, tacrolimus… giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ quá trình tiêu diêt nguyên nhân gây bệnh và ngăn ngừa bội nhiễm.

Khi dùng thuốc Tây Y, bệnh nhân cần tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý đổi liều dùng, đổi thuốc, ngừng thuốc hoặc kết hợp thêm các thuốc khác. Nếu nhận thấy bất kì dấu hiệu bất thường nào liên quan đến việc dùng thuốc, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để nhận được phương án giải quyết thích hợp. Để nhận tư vấn nhanh về cách dùng thuốc trị á sừng hiệu quả, bạn có thể kết nối Zalo chuyên gia TẠI ĐÂYhoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được hướng dẫn, giải đáp tận tình

Sử dụng thuốc Tây Y mặc dù giúp kiểm soát nhanh triệu chứng bệnh nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Với người bệnh á sừng cần điều trị lâu dài, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên tìm đến các phương pháp trị bệnh khác, vừa an toàn, vừa đảm bảo hiệu quả điều trị, giảm thời gian sử dụng Corticoid, điển hình như kem bôi Sodermix.

Liệu pháp đẩy lùi á sừng móng tay hiệu quả

Sodermix Cream là liệu pháp đẩy lùi á sừng móng tay với ưu điểm vượt trội là hoàn toàn không chứa Corticoid.

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Liệu pháp đẩy lùi á sừng móng tay hiệu quả 1

Sodermix được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn với làn da phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm…

Là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa enzym SOD – chiết xuất từ cà chua xanh châu Âu. Đây là loại enzym có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm da, ngứa ngoài da, á sừng, tổ đỉa. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần như dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm vùng da xung quanh móng, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi móng tay.

Kem bôi Sodermix là một trong số ít sản phẩm trên thị trường hiện nay đã được chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa bằng các nghiên cứu lâm sàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.

Sodermix có khả năng kháng viêm, chống khuẩn mạnh mẽ, làm dịu nhanh cơn ngứa, cung cấp độ ẩm cho da, giúp da trở nên mềm mại hơn, không còn bong tróc, nứt nẻ. Đặc biệt, Sodermix có khả năng ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát khi dùng đủ liệu trình từ 2-3 tháng.

Bạn có thể tìm mua sản phẩm kem bôi Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, xem địa chỉ “TẠI ĐÂY”

Hoặc “BẤM VÀO ĐÂY” để đặt mua online giao hàng tận nhà.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh á sừng móng tay. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp các kiến thức hữu ích, giúp bạn hiểu được nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa và điều trị bệnh của căn bệnh này.

Nếu bạn còn câu hỏi về bệnh á sừng móng tay, hãy kết nối với Zalo chuyên gia theo số điện thoại 0862.241.650 hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được giải đáp tận tình và nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...