Bệnh á sừng ở ngón tay - Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Á sừng là một dạng phổ biến của viêm da cơ địa, có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể nhưng thường gặp hơn cả là ở ngón tay. Bệnh á sừng ở ngón tay khiến da khu vực này tổn thương, bong tróc, nứt nẻ, ngứa ngáy, mụn nước, móng tay trở nên sần sùi, lồi lõm,… Bệnh khiến người mắc gặp khá nhiều bất tiện trong sinh hoạt, đời sống hàng ngày. Vậy bạn đã biết gì về chứng bệnh này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây:

Bệnh á sừng ở ngón tay là gì?

Tổng quan về bệnh á sừng ở ngón tay
Tổng quan về bệnh á sừng ở ngón tay

Á sừng ở ngón tay là tình trạng da ở khu vực này bị tổn thương, nứt nẻ, dày sừng, bong tróc, tứa máu, thậm chí phần móng tay còn trở lên sần sùi, lồi lõm. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn nhưng thường gặp nhất là ở nhóm người hay phải tiếp xúc trực tiếp với xà phòng, chất tẩy rửa, hóa chất độc hại như thuốc nhuộm tóc, chất nhuộm dệt vải.

Những triệu chứng mà á sừng ở ngón tay gây ra không chỉ ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm mà còn gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh e ngại, tự ti khi tiếp xúc với những người xung quanh. Vì bệnh tiến triển mãn tính nên rất dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm. Do đó, người bệnh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như các phương pháp điều trị để khắc phục triệu chứng bệnh ngay từ khi mới khởi phát, không để bệnh tiến triển nặng hơn, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng xảy ra.

Bị bệnh á sừng ở ngón tay nguyên nhân do đâu?

Về nguyên nhân gây bệnh á sừng ở ngón tay thì cho đến nay vẫn chưa thực sự rõ ràng, chỉ biết là bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền và cơ địa dị ứng. Ngoài ra, có một số yếu tố được xem là có khả năng thúc đẩy bệnh khởi phát hoặc khiến bệnh trở nặng hơn. Chẳng hạn như:

  • Tiếp xúc trực tiếp với xà phòng hóa chất thường xuyên. Thường gặp ở những công nhân giặt là, thợ làm tóc, thợ dệt nhuộm vải, nhân viên y tế, người làm công việc nội trợ…
  • Thời tiết, độ ẩm thay đổi, quá ẩm ướt hoặc quá khô hanh.
  • Thói quen sinh hoạt không tốt như: không vệ sinh tay sạch sẽ, chà xát quá mạnh khi rửa tay, ngâm tay quá lâu trong nước nóng,…
  • Cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng trên da, từ đó làm tăng nguy cơ mắc á sừng hơn.

Khi được điều trị đúng cách, bệnh á sừng ở tay có thể được khống chế và dần ổn định. Tuy nhiên, nếu không chủ động tránh khỏi các yếu tố nguy cơ kể trên, bệnh có thể tái phát trở lại bất cứ khi nào với những triệu chứng tiến triển nhanh và nặng nề hơn.

Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng ở ngón tay

Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng
Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng

Để kiểm tra xem có phải mình bị mắc bệnh á sừng ở ngón tay hay không, mọi người có thể so sánh với các dấu hiệu đặc trưng của bệnh được liệt kê dưới đây:

  • Da ở ngón tay chai sần, khô ráp, bong tróc, nứt nẻ, tổn thương, có dấu hiệu lan rộng sang vùng da khác.
  • Nếu bệnh khởi phát vào mùa hè, vùng da ở các ngón tay có xu hướng nổi mụn nước và ngứa ngáy, giống triệu chứng của bệnh tổ đỉa.
  • Móng tay có thể chuyển thành màu vàng, xuất hiện những lô nhỏ li ti, bề mặt móng trở nên sần sùi, lồi lõm…
  • Khu vực da tổn thương có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm rất cao.

Nếu bệnh á sừng ở ngón tay đang khởi phát và tiến triển nhưng người bệnh vẫn tiếp tục tiếp xúc với các loại hóa chất, xà phòng, xăng dầu,… thì các triệu chứng bệnh sẽ chuyển biến nặng hơn, khó điều trị và tăng nguy cơ biến chứng. Mặt khác, vùng da bị bệnh lúc này cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, thậm chí bị phối hợp cả 2 loại.

Bệnh á sừng ở ngón tay có nguy hiểm? Có lây không?

Bệnh á sừng ở ngón tay có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia da liễu, bệnh á sừng ở ngón tay không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng chúng lại gây khó khăn trong việc cầm nắm, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người mắc. Nếu được phát hiện và điều trị sớm cộng với quá trình chăm sóc tốt, các triệu chứng á sừng ở ngón tay sẽ dần cải thiện và ổn định. Nhưng ngược lại, nếu chủ quan không chữa trị hoặc chữa xong nhưng không tránh các yếu tố nguy cơ thì bệnh nhanh chóng tái phát lại, trở nặng hơn. Lúc này, việc điều trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đồng thời người bệnh rất dễ gặp phải các biến chứng như:

  • Da bị nhiễm trùng, bội nhiễm, nguy cơ hoại tử và hình thành sẹo thâm vĩnh viễn.
  • Nhiễm trùng máu do vi khuẩn xâm nhập thông qua những vết thương hở tại vùng da bị á sừng.
  • Suy giảm chức năng bảo vệ da khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công gây nên các bệnh ngoài da.
  • Gây tổn thương xương khớp.

Bệnh á sừng ở ngón tay có lây không?

Bệnh á sừng có lây không?
Bệnh á sừng có lây không?

Đây là vấn đề rất nhiều người lo lắng vì tay là bộ phận tiếp xúc với hầu hết mọi thứ nên tiềm ẩn nguy cơ truyền nhiễm cho người khác khá cao. Tuy nhiên, với bệnh á sừng ở ngón tay thì không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác bởi nguyên nhân gây bệnh không phải là các yếu tố có khả năng truyền nhiễm như vi khuẩn hay virus. Do đó, mọi người không cần quá lo lắng vấn đề lây nhiễm khi mắc chứng bệnh này.

Ngoài ra, những người xung quanh cũng không nên tỏ ra kỳ thị, xa lánh những người bị á sừng vì vốn dĩ tâm lý của họ đã mặc cảm, tự ti rồi nếu vô tình bị miệt thị, người bệnh sẽ càng tủi thân hơn.

Khi nào cần gặp bác sĩ gấp?

Thông thường khi thấy xuất hiện dấu hiệu á sừng ở ngón tay, người bệnh nên đi thăm khám để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Nhưng với những trường hợp dưới đây, người bệnh cần gặp bác sĩ da liễu ngay để được xử lý kịp thời:

  • Các tổn thương da lan nhanh, da bị bong tróc mạnh, nứt nẻ trên diện rộng.
  • Vùng da bị bệnh xuất hiện mủ.
  • Đã áp dụng các biện pháp chữa trị nhưng không thấy hiệu quả, các triệu chứng bệnh càng trở nặng hơn.

Chẩn đoán á sừng ở ngón tay

Cũng như những bệnh da liễu khác, bác sĩ sẽ chẩn đoán á sừng ở ngón tay dựa vào các triệu chứng lâm sàng và tổn thương thực thể. Cạnh đó, bác sĩ sẽ hỏi người bệnh một vài thông tin liên quan đến tiểu sử bệnh lý của bản thân, bệnh sử người trong gia đình và tính chất công việc đang làm.

Một số trường hợp nghi ngờ có dị nguyên, người bệnh sẽ được tiến hành làm xét nghiệm da để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Còn nếu các triệu chứng lâm sàng không rõ ràng, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân sinh thiết da để chẩn đoán chính xác bệnh lý đồng thời loại trừ các bệnh lý tương tự.

Phương pháp điều trị á sừng ở ngón tay hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều cách để điều trị á sừng ở ngón tay, mỗi cách sẽ có những ưu nhược điểm nhất định, dưới đây là những cách phổ biến nhất:

Dùng thuốc bôi ngoài da

Lựa chọn sử dụng các loại kem bôi chứa corticoid
Lựa chọn sử dụng các loại kem bôi chứa corticoid

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc bôi ngoài da tác dụng trị các triệu chứng á sừng ở ngón tay nhanh chóng. Các loại có thể gồm:

– Kem dưỡng ẩm: Giúp tăng cường độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng bong tróc, nứt nẻ. Bác sĩ sẽ tư vấn các loại kem dưỡng có thành phần lành tính, phù hợp với tình trạng da của mỗi người.

– Kem bôi chứa corticoid: Tác dụng nhanh chóng cắt đứt tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy, phù nề, đồng thời ngăn ngừa các triệu chứng á sừng lan rộng. Thuốc thường được dùng trong trường hợp á sừng nặng, tổn thương da tiến triển nghiêm trọng. Tuy nhiên, không nên sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài vì có thể sẽ gặp phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn như teo da, giãn tĩnh mạch, loãng xương, da dễ bầm tím,…

– Thuốc điều hòa miễn dịch: 2 loại Tacrolimus và Pimecrolimus thường được dùng để chữa á sừng ở ngón tay với tác dụng giảm nhanh các phản ứng quá mẫn của cơ thể khi tiếp xúc với dị nguyên và ổn định quá trình tái tạo sừng ở da.

– Acid Salicylic: Loại thuốc này có tác dụng kích thích sự bong tróc biểu bì, từ đó tác động lên lớp sừng dày làm tiêu sừng. Ngoài ra chúng còn có khả năng sát trùng, chống viêm khá hiệu quả. Việc sử dụng Acid Salicylic điều trị á sừng cũng cần phải cẩn trọng vì nếu dùng kéo dài, quá liều lượng có thể gây hoại tử da.

– Thuốc bôi chống nấm: Dùng trong trường hợp á sừng ở ngón tay có dấu hiệu nhiễm nấm. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động và tiêu diệt nhanh các loại vi nấm, kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Dùng thuốc uống

Dùng thuốc uống 1

Các loại thuốc uống thường được kê trong những trường hợp á sừng ở ngón tay mức độ nặng, các tổn thương lan rộng. Lúc này người bệnh sẽ phải kết hợp sử dụng cả thuốc bôi và thuốc uống để kiểm soát triệu chứng, chặn đứng sự lây lan. Một số loại thuốc uống thường dùng gồm:

– Thuốc kháng Histamine H1: Thuốc giúp điều trị dị ứng ở những người bệnh á sừng, từ đó giảm các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, viêm nhiễm. Cetirizin, Fexofenadine, Loratadin là những loại thuốc thường được sử dụng.

– Thuốc corticoid đường uống: Prednisolon, Dexamethaso là các loại corticoid sẽ được cân nhắc sử dụng trong trường hợp các triệu chứng á sừng tiến triển nghiêm trọng, lan rộng và khó kiểm soát. Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, kiểm soát nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, dị ứng, đồng thời ổn định hệ miễn dịch của cơ thể.

– Thuốc kháng sinh: Dùng trong trường hợp á sừng ở ngón tay có dấu hiệu nhiễm trùng. Thuốc có tác dụng ức chế hoạt động và tiêu diệt các loại vi khuẩn, từ đó ngăn chặn nhiễm trùng lan rộng.

– Thuốc chống nấm dạng uống: Được dùng khi các loại thuốc chống nấm dạng bôi không mang lại kết quả như mong đợi hoặc người bệnh á sừng bị nhiễm nấm nặng, tình trạng lan rộng ra toàn thân.

– Các loại vitamin tổng hợp: Các loại vitamin tổng hợp như: vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin , vitamin E,… có thể được kê cho người bệnh á sừng sử dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thúc đẩy phục hổi các tổn thương da, đẩy nhanh quá trình tái tạo da mới.

Áp dụng mẹo dân gian

Với những trường hợp nhẹ, người mắc á sừng ở ngón tay có thể áp dụng một số mẹo đơn giản từ thảo dược dưới đây để cải thiện triệu chứng. Các loại thảo dược này có công dụng khá tốt trong việc chống viêm, giảm ngứa ngáy, dày sừng, nứt nẻ ở ngón tay.

Lá lốt chữa á sừng ở ngón tay

Áp dụng mẹo dân gian 1

– Công dụng: Lá lốt có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, cấp ẩm, làm mềm da, rất hữu ích trong việc điều trị bệnh á sừng.

– Cách làm: Chuẩn bị khoảng 15 lá lốt tươi mang rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước. Tiếp đó, cho một thìa muối biển vào cùng, khuấy cho tan xong để nước nguội bớt. Lấy nước này ngâm rửa vùng da bị á sừng mỗi ngày. Thực hiện đều đặn ngày 1 lần để thấy được hiệu quả.

Sử dụng lá trầu không

– Công dụng: Giảm khô và ngứa da, hạn chế da nứt nẻ, bong tróc.

– Cách làm: Lấy một nắm lá trầu không loại bánh tẻ (không quá non cũng không quá già) mang rửa sạch, ngâm với nước muối. Sau đó, giã nát hết số lá trầu không này cùng một chút muối hạt. Tiếp đến, đắp hỗn hợp lá trầu không đã giã nát lên vùng da bị á sừng, để khoảng 20 phút thì rửa lại bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện cách này mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng á sừng được cải thiện đáng kể.

Chữa á sừng bằng lá chè xanh

– Công dụng của lá chè xanh: Giữ ẩm da, làm bong sừng, ổn định quá trình tạo sừng, sát khuẩn, chống viêm, cải thiện ngứa ngáy, ngăn ngừa nứt nẻ.

– Cách làm: Chuẩn bị một lượng lá chè vừa đủ, mang rửa sạch xong cho vào nồi cùng 2 lít nước, đun sôi trong 10 phút. Tiếp đến cho 1 thìa muối vào khuấy đều, khi nước nguội bớt thì dùng để ngâm rửa khu vực da bị á sừng. Làm cách này mỗi ngày 1 lần, sau vài ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm hẳn.

Sodermix – Giải pháp tối ưu cho bệnh á sừng ở ngón tay

Sodermix - Giải pháp tối ưu cho bệnh á sừng ở ngón tay 1

Nếu bị á sừng ở ngón tay thì kem bôi Sodermix được xem là giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả cao cho chứng bệnh này.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Phòng ngừa bệnh á sừng ở ngón tay hiệu quả

Để á sừng ở ngón tay nhanh khỏi cũng như phòng bệnh tái phát trở lại, mọi người cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Không tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa, xăng dầu,… Nếu đang trong thời gian chữa á sừng, người bệnh cần hạn chế thực hiện các công việc như lau nhà, rửa bát, giặt quần áo. Nếu bắt buộc phải làm thì nên đeo găng tay bằng nhựa dẻo, tuy nhiên cũng không nên đeo trong thời gian dài vì chúng dễ khiến tay ra mồ hôi, làm bệnh trở nên nặng hơn.
  • Khi nấu ăn, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với dầu mỡ và các gia vị như muối, ớt,…
  • Cấm không được bóc vảy, chà xát, kỳ cọ mạnh tại vùng da bị tổn thương. Việc làm này càng làm lớp sừng bị tổn thương khiến quá trình bong da xảy ra nghiêm trọng hơn.
  • Dưỡng ẩm da tay thường xuyên, đặc biệt là khi thời tiết trở nên hanh khô. Nên bôi kem dưỡng ẩm trước khi làm việc hoặc sau khi rửa tay.
  • Chú ý cắt móng tay thường xuyên và giữ da tay sạch sẽ. Không chà xát mạnh khi rửa tay, ngâm tay quá lâu trong nước nóng hoặc dùng những dung dịch sát khuẩn tay có chứa nhiều cồn.
  • Dù có ngứa đến đâu cũng cần hạn chế gãi ngứa vì việc làm này có thể kích thích nhiều tổn thương hơn, tạo ra các vết thương hở, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Xem xét thay đổi môi trường sống hoặc môi trường làm việc mới nếu thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất.
  • Bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất từ các loại rau xanh, trái cây tươi sẽ tăng cường thêm sức đề kháng cho làn da. Nếu thiếu hụt các loại vitamin A, C, D, E… chất lượng lớp sừng sẽ bị ảnh hưởng.

Kết luận

Á sừng ở ngón tay tuy là một bệnh phổ biến nhưng không quá nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh rất dễ tái lại, gây nhiều phiền toái cho người mắc. Vì thế, mỗi chúng ta đều nên bổ sung thêm kiến thức về căn bệnh này để ngăn chặn và phòng ngừa á sừng hiệu quả, luôn có một làn da khỏe mạnh. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về bệnh á sừng nói chung và á sừng ở ngón tay nói riêng, bạn có thể kết nối với chúng tôi qua Zalo theo số điện thoại 0862.241.650 hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể nhé.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...