TOP 12 thuốc uống trị ngứa ngoài da an toàn, phổ biến nhất 2023

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc uống trị ngứa ngoài da phù hợp với nhiều đối tượng và tình trạng bệnh khác nhau. Tuy nhiên, để tìm được sản phẩm an toàn, không mang lại tác dụng phụ là điều không hề đơn giản. Dưới đây là thông tin cơ bản về 12 loại thuốc uống trị ngứa nổi tiếng, được nhiều chuyên gia khuyên dùng mà bạn có thể tham khảo.

thuốc uống trị ngứa ngoài da an toàn
Thuốc uống trị ngứa ngoài da an toàn

Acrivastine

Nhắc đến thuốc uống trị ngứa ngoài da an toàn, lành tính, không thể không nhắc đến Acrivastin – một loại thuốc thuộc nhóm chống dị ứng (kháng histamin), thường được sử dụng để điều trị những bệnh lý liên quan đến dị ứng như: ngứa ngoài da, viêm mũi dị ứng, mề đay vô căn mạn tính. Đồng thời, sản phẩm còn có khả năng phòng ngừa biến chứng, ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Thuốc uống trị ngứa ngoài da của Mỹ - Acrivastin 
Thuốc uống trị ngứa ngoài da của Mỹ – Acrivastin

Cách sử dụng Acrivastine:

  • Đối với người trong độ tuổi từ 12 – 65: sử dụng 1 – 3 lần/ngày, sau ăn, mỗi lần sử dụng 1 viên Acrivastin 8mg.
  • Không uống >3 viên trong 24 giờ.

Thông thường, việc sử dụng Acrivastine tương đối an toàn. Tuy nhiên, một vài trường hợp có thể gặp tác dụng không mong muốn như: sưng mặt, nhịp tim nhanh bất thường, khó thở, chóng mặt dữ dội, đau đầu, buồn ngủ, mất ngủ, khô miệng,.. Do đó, trước khi sử dụng Acrivastine, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ về vấn đề của bản thân.

Cetirizin

Cetirizin là loại thuốc thuộc nhóm kháng histamin, có khả năng ức chế các “mầm mống” gây dị ứng. Ví dụ: hắt hơi, sổ mũi, ngứa mắt, chảy nước mắt,… Ngoài ra, sản phẩm cũng giúp giảm tình trạng ngứa ngoài da, nổi mề đay do dị ứng thuốc/thức ăn.

Cetirizin - Thuốc uống trị ngứa dị ứng nhanh chóng
Cetirizin – Thuốc uống trị ngứa dị ứng nhanh chóng

Thuốc Cetirizin có thể được kê cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau như viêm kết mạc dị ứng, cảm lạnh, phù mạch, phản ứng phản vệ,… Do đó, trước khi sử dụng Cetirizin, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin.

Cách sử dụng Cetirizin: Người lớn >18 tuổi nên uống Cetirizin 2 lần/ngày, mỗi lần 5mg, sau ăn.

Thuốc uống trị ngứa ngoài da Dexamethasone

Dexamethasone là loại thuốc thuộc nhóm Corticosteroid (Glucocorticoid). Chúng được sử dụng để điều trị nhiều bệnh, bao gồm: một số bệnh da liễu (ngứa toàn thân, xuất hiện mụn nước, nóng, rát da), thấp khớp, dị ứng, hen phế quản, nổi hạch,…

Dexamethasone được điều chế thành 2 dạng: dạng tiêm và dạng uống. Đối với dạng thuốc uống (viên nén), người bệnh nên sử dụng từ 0.75 – 9mg/ngày, mỗi ngày uống từ 2 – 4 lần, sau ăn. 

Tùy vào thể trạng, mức độ ngứa ngoài da mà mỗi bệnh nhân sẽ có liều lượng sử dụng khác nhau. Vì thế, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý tăng hoặc giảm liều lượng; tránh những hậu quả không mong muốn.

Thuốc uống trị ghẻ ngứa cho người Diphenhydramine

Thuốc uống trị ngứa da Diphenhydramine là một trong những loại thuốc kháng histamin thế hệ đầu, được sử dụng để điều trị một số bệnh bao gồm: dị ứng, ngứa, cảm lạnh thông thường, say tàu xe, mất ngủ và các triệu chứng ngoại tháp.

Diphenhydramine là thuốc uống trị ghẻ ngứa cho người được nhiều bác sĩ khuyên dùng
Diphenhydramine là thuốc uống trị ghẻ ngứa cho người được nhiều bác sĩ khuyên dùng

Cách sử dụng Diphenhydramine:

  • Đối với trẻ em: Uống từ 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 12.5 – 25mg/lần.
  • Đối với người lớn: Uống từ 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 25 – 50mg/lần.

Lưu ý, Diphenhydramine không phù hợp với người bị viêm phổi mạn tính, tuyến tiền liệt hoặc phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Loratadine

Nếu bạn chưa biết bị mẩn ngứa uống thuốc gì, hãy tham khảo ngay Loratadine – thuốc kháng histamin đời mới, phù hợp với nhiều đối tượng. Chúng có khả năng giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến dị ứng thời tiết như hắt hơi, ngứa, chảy nước mũi, chảy nước mắt,… Bên cạnh đó, Loratadine còn có hiệu quả rất tốt trong điều trị ngứa ngoài da do phát ban.

Thuốc có cả dạng viên uống và viên ngậm, với thành phần chủ yếu là Loratadine, giúp dịu cơn ngứa, giảm triệu chứng của dị ứng thức ăn.

Cách sử dụng thuốc uống trị ngứa toàn thân Loratadine:

  • Đối với trẻ em từ 2 – 12 tuổi: Uống 5 – 10mg/ngày.
  • Đối với trẻ em >12 tuổi và người lớn: Uống 10mg/ngày.

Thuốc chữa mẩn ngứa Clorpheniramin

Clorpheniramin là thuốc dùng để điều trị những triệu chứng như: nổi mày đay, viêm mũi vận mạch, dị ứng, ngứa da, viêm da do tiếp xúc,… Ngoài ra, Clorpheniramin còn được kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị triệu chứng ho, cảm lạnh.

Cách sử dụng Clorpheniramin:

  • Đối với người lớn và trẻ em >12 tuổi: Tối đa 6 viên/ngày, mỗi ngày uống từ 4 – 6 lần.
  • Đối với người cao tuổi: Tối đa 3 viên/ngày, mỗi ngày uống 3 lần sau ăn.
  • Đối với trẻ em từ 6 – 12 tuổi: Tối đa 3 viên/ngày, mỗi ngày uống 6 lần sau ăn.

Lưu ý, mỗi lần uống Clorpheniramin, người bệnh nên uống cách nhau từ 4 – 6 giờ. Ngoài ra, liều dùng thuốc Clorpheniramin trên chỉ mang tính tham khảo, người bệnh cần thăm khám, tham khảo thêm ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế để có được liều dùng cụ thể.

Thuốc uống giảm ngứa cho trẻ em Hydroxyzine

Hydroxyzine là một trong những loại thuốc trị ngứa ngoài da cho trẻ em nổi tiếng, được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Nguyên nhân là bởi, bên cạnh việc ức chế sản sinh ra các histamin, Hydroxyzine còn giúp người bệnh giảm bợt trạng thái căng thẳng – một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Thuốc uống giảm ngứa cho trẻ em Hydroxyzine
Thuốc uống giảm ngứa cho trẻ em Hydroxyzine

Cách sử dụng Hydroxyzine:

  • Trẻ em >6 tuổi: Dùng từ 50 – 100mg/ngày, chia làm nhiều lần, mỗi lần cách nhau 6 tiếng.
  • Trẻ em <6 tuổi: Dùng tối đa 50mg/ngày, chia làm nhiều lần, mỗi lần cách nhau 6 tiếng.

Lưu ý, khi sử dụng Hydroxyzine, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: táo bón, khô miệng, buồn ngủ,…

Methylprednisolon

Methylprednisolon là thuốc thuộc nhóm Corticosteroid, chuyên dùng trong các trường hợp bị dị ứng, viêm da,… Không những thế, Methylprednisolon còn có khả năng hỗ trợ hoạt động của hệ miễn dịch, điều trị bổ sung cho bệnh lao, phòng tránh nhiễm trùng và mưng mủ trên da hiệu quả.

Lưu ý, thuốc uống trị ngứa ngoài da Methylprednisolon có nhiều cách chia liều theo ngày khác nhau, tùy theo thể trạng và mức độ bệnh. Do đó, người bệnh cần uống Methylprednisolon theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Tuyệt đối không tự ý sử dụng, tăng – giảm hoặc ngưng sử dụng thuốc Methylprednisolon nếu chưa có chỉ định của bác sĩ; tránh những trường hợp không mong muốn.

Thuốc uống trị nấm ngứa vùng kín Fluconazole

Fluconazole là thuốc uống trị ngứa vùng kín nổi tiếng, an toàn cho cả nam và nữ. Thuốc này thường được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do nấm gây ra tại vùng âm đạo, điển hình như: tưa miệng, nấm âm đạo, ngứa da ở đầu dương vật, nhiễm trùng trong máu hoặc những bộ phận khác của cơ thể.

Thời điểm uống thuốc trị nấm ngứa vùng kín Fluconazole rất khác biệt so với các loại thuốc khác. Bởi, các thành phần trong thức ăn không ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc của cơ thể. Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng Fluconazole có hoặc không kèm với thức ăn đều được.

Thuốc uống trị nấm ngứa vùng kín Fluconazole có thể dùng trước hoặc sau ăn
Thuốc uống trị nấm ngứa vùng kín Fluconazole có thể dùng trước hoặc sau ăn

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng Fluconazole 1 lần/ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại nấm mà bệnh nhân mắc phải nên thời gian điều trị hay liều lượng cụ thể của từng người sẽ khác nhau.

Ngoài ra, mặc dù đa phần lớn người lớn và trẻ em đều có thể sử dụng Fluconazole, nhưng chúng không thích hợp với tất cả mọi người. Do đó, hãy thông báo và tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc Fluconazole nếu bạn có vấn đề về gan, dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào trong quá khứ, bị bệnh tim,…

Thuốc uống trị ngứa dị ứng Prednisolon

Prednisolon là tên của một loại thuốc thuộc Steroid, được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số tình trạng viêm, rối loạn tự miễn dịch và ung thư. Ngoài ra, Prednisolon cũng nằm trong nhóm thuốc Corticosteroid, chuyên dùng cho người bị dị ứng thời tiết, phấn hoa hay lông vật nuôi với công dụng giảm ngứa ngoài da, mẩn đỏ, sưng,…

Cách sử dụng thuốc uống trị ngứa ngoài da Prednisolon:

  • Đối với trẻ em: Sử dụng từ 0.14 – 2mg/ngày, mỗi ngày chia thành 2 hoặc 4 lần uống.
  • Đối với người lớn: Tối đa 60mg/ngày, mỗi ngày chia thành 2 hoặc 4 lần uống.

Thuốc uống trị ngứa toàn thân Fexofenadine

Fexofenadine là một trong những loại thuốc uống trị ngứa toàn thân hiệu quả, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Sản phẩm chuyên sử dụng cho những người bị dị ứng do viêm da tiếp xúc, viêm da cơ địa, ngứa vòm miệng,… phù hợp với nhiều đối tượng >12 tuổi.

Thuốc uống trị ngứa toàn thân Fexofenadine giúp làm dịu cơn ngứa, giảm tình trạng nóng da hiệu quả
Thuốc uống trị ngứa toàn thân Fexofenadine giúp làm dịu cơn ngứa, giảm tình trạng nóng da hiệu quả

Cách sử dụng thuốc uống trị ngứa toàn thân Fexofenadine:

  • Đối với trẻ em từ 6 – 12 tuổi: Uống tối đa 30mg/lần, ngày uống 2 lần sau ăn.
  • Đối với người lớn: Uống tối đa 90mg/lần, ngày uống 2 lần sau ăn.

Thuốc uống trị ngứa ngoài da Daiichi Sankyo

Thuốc uống trị ngứa ngoài da Daiichi Sankyo là sản phẩm chuyên trị mề đay, chàm, viêm da, mẩn ngứa, dị ứng,…. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi do dị ứng phấn hoa. 

Cách sử dụng thuốc uống trị ngứa Daiichi Sankyo:

  • Đối với người lớn: Uống từ 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 3 viên.
  • Đối với trẻ từ 7 – 14 tuổi: Uống từ 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần 2 viên.
  • Đối với trẻ từ 4 – 6 tuổi: Uống từ 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần 1 viên.

Lưu ý, trẻ dưới 4 tuổi không được tự ý sử dụng thuốc uống trị ngứa Daiichi Sankyo!

Lưu ý quan trọng khi sử dụng các loại thuốc uống trị ngứa

  1. Vui lòng tuân thủ đúng theo chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ hoặc người có chuyên môn, không tự ý tăng – giảm liều lượng khi chưa có sự cho phép!
  2. Không sử dụng thuốc trong thời gian dài (trên 4 tháng).
  3. Vui lòng không dùng thuốc nếu nằm trong đối tượng chống chỉ định hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  4. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần thông báo ngay với bác sĩ.
  5. Nên kết hợp uống thuốc với chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh. Đồng thời bổ sung nhiều rau củ, chất xơ, trái cây vào thực đơn hàng ngày.
  6. Giữ vệ sinh cá nhân, sử dụng nước tắm/xà phòng dịu nhẹ.
  7. Tuyệt đối không được gãi, chà xát mạnh lên những vùng da bị ngứa.
  8. Đối với những sản phẩm dùng được cho trẻ em, cha mẹ cần quan tâm, giám sát bé, tránh để thuốc dính vào cổ họng của bé trong thời gian dài.
  9. Nên đọc kỹ các lưu ý/tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra trước khi uống.
Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và các thông tin quan trọng của sản phẩm trước khi dùng
Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và các thông tin quan trọng của sản phẩm trước khi dùng
  • Khi sử dụng một trong 12 loại thuốc uống trị ngứa ngoài da trên, người bệnh không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc dị ứng, thuốc kháng histamin khác (ví dụ: thuốc say tàu xe, thuốc long đờm, thuốc cảm, thuốc trị viêm mũi,…).
  • Không điều khiển phương tiện giao thông ngay sau khi sử dụng thuốc, bởi chúng có thể gây buồn ngủ hoặc một số tác dụng phụ khác như hoa mắt, chóng mặt,…; gây nguy hiểm cho người lái.

Trên đây là thông tin cơ bản về 12 loại thuốc uống trị ngứa ngoài da hiệu quả và một số lưu ý quan trọng. Hy vọng bạn đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp với thể trạng, tình trạng bệnh của bản thân.

Bên cạnh đó, hãy truy cập https://sodermix.vn/ hoặc liên hệ đến 1800 6225 nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm cải thiện tình trạng ngứa da, viêm da cơ địa, tổ đỉa an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ!

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...