Đặc trưng các giai đoạn của bệnh tổ đỉa!

Tổ đỉa là một dạng viêm da mạn tính khá phổ biến hiện nay. Triệu chứng bệnh thường kéo dài dai dẳng, tái phát nhiều lần gây không ít khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày. Để tìm hiểu kĩ hơn về các giai đoạn của bệnh tổ đỉa cũng như cách điều trị hiệu quả, bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Tổ đỉa là bệnh gì?

Bệnh tổ đỉa (chàm tổ đỉa) là tình trạng viêm da cấp tính hay mạn tính. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện các nốt mụn nước li ti với đường kính từ 1 – 2 mm, chúng có thể mọc rải rác hoặc tập trung thành từng đám lớn. Các nốt mụn này thường mọc sâu dưới da, dày cứng, khó vỡ và gây ngứa ngáy rất khó chịu. Mụn nước chứa dịch lỏng bên trong và có thể bị vỡ nếu có tác động mạnh.

Tổ đỉa là bệnh gì? 1
Tổ đỉa thường xuất hiện ở bàn tay, chân,… do thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân bên ngoài

Bệnh tổ đỉa được phân thành 4 thể như sau:

  • Tổ đỉa thể giản đơn: Xuất hiện nốt mụn nhỏ và gây ngứa, lan rộng ra xung quanh và thường xuất hiện ở lòng bàn tay đầu tiên.
  • Tổ đỉa thể nhiễm khuẩn: Nhiễm khuẩn khiến tình trạng bệnh nặng hơn, nốt mụn to và chứa dịch mủ.
  • Tổ đỉa thể bọng nước: Thường gặp ở trường hợp dị ứng hóa chất. Nốt mụn to bọng nước, chứa dịch ở bên trong, có thể vỡ ra và chảy dịch.
  • Tổ đỉa thể khô: Dạng mụn khô xuất hiện thành đám, không có nước nhưng gây ngứa nhiều, tróc vảy da.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tổ đỉa?

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tổ đỉa? 1
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây khởi phát bệnh tổ đỉa

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tổ đỉa. Trong đó những nguyên nhân chính có thể kể đến như:

  • Di truyền: Trong gia đình có ba mẹ đã từng mắc bệnh tổ đỉa thì nguy cơ con mắc bệnh tổ đỉa lên tới 45%.
  • Môi trường: Môi trường sống bị ô nhiễm, tính chất công việc thường xuyên phải tiếp xúc với đất và nước bẩn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh khởi phát.
  • Dị ứng: Người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng khi tiếp xúc với hóa chất trong xà phòng, chất tẩy rửa, nước hoa… cũng là một nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa.
  • Người mồ hôi nhiều: Tổ đỉa thường khởi phát vào mùa xuân – hè. Đặc biệt là ở các vùng thời tiết nóng ẩm và người mồ hôi nhiều, bệnh thường khởi phát nhiều hơn.
  • Căng thẳng, stress: Nếu bị căng thẳng, stress kéo dài cũng sẽ làm sức đề kháng suy giảm, các tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập qua da và gây bệnh.
  • Nguyên nhân khác: Nhiễm nấm, rối loạn thần kinh giao cảm, hệ miễn dịch suy yếu, tiếp xúc với kim loại như niken, coban,…

☛ Chi tiết tham khảo: Top nguyên nhân gây tổ đỉa hàng đầu!

4 giai đoạn của bệnh tổ đỉa

4 giai đoạn của bệnh tổ đỉa 1
Bệnh tổ đỉa tiến triển theo 4 giai đoạn với các triệu chứng lâm sàng điển hình

Bệnh tổ đỉa tiến triển theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện lâm sàng khác nhau. Cụ thể là:

Giai đoạn đỏ da

Trên da xuất hiện những vệt hoặc đám đỏ, hơi phù nề, có cảm giác cộm nhẹ và ranh giới không rõ ràng. Lúc này người bệnh có cảm giác rất ngứa tại vùng da tổn thương. Trên nền da xung huyết nhìn kĩ thấy có những nốt sẩn tròn lấm tấm.

Giai đoạn mụn nước

Các mụn nước bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp bề mặt da tổn thư­ơng. Mụn n­ước bệnh tổ đỉa thường chỉ nhỏ bằng đầu tăm, đầu kim (kích thước 1 – 2 mm), nông, mọc san sát kín bề mặt thư­ơng tổn. Giai đoạn này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Nếu tác động mạnh hoặc chà xát, các mụn nư­ớc dễ bị vỡ, dẫn đến nhiễm khuẩn thứ phát, tích tụ mủ, đóng vảy.

Giai đoạn lên da non

Trong giai đoạn này, vùng da tổn thư­ơng sẽ giảm viêm, giảm xung huyết và chảy dịch. Các vết trầy khô lại, đóng vẩy và da non mọc ra thành một lớp da nhẵn bóng. Người bệnh thường cảm thấy ngứa râm ran, tuy nhiên không được gãi tránh làm tổn thương lớp da mới còn non yếu.

Giai đoạn liken hóa

Bệnh tiến triển lâu ngày khiến da càng ngày càng sẫm màu, bề mặt thô ráp, xù xì. Dùng tay sờ thấy cứng, các vết hằn da nổi rõ, ở giữa có các sẩn dẹt. Cảm giác ngứa ngáy kéo dài gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Bệnh tổ đỉa có nguy hiểm không?

Bệnh tổ đỉa có tính chất dai dẳng, mãn tính và tái phát nhiều lần. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nhưng bệnh gây ra những tổn thương tác động không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày, hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Bệnh tổ đỉa có nguy hiểm không? 1
Người bệnh tổ đỉa cần cẩn trọng với nguy cơ nhiễm trùng rất nguy hiểm

Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh dễ lan rộng ra các vùng da xung quanh, thậm chí là dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Ngứa rát khó chịu: Tình trạng này thường kéo dài dai dẳng, gây không ít khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ, sinh hoạt thường ngày, khiến người bệnh không tự chủ được phản ứng gãi ngứa, khiến tổn thương da trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Mất thẩm mỹ: Các nốt mụn nước mọc thành từng đám khiến da bị sần sùi, đổi màu và bong tróc, dễ hình thành sẹo sau hồi phục gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy tự ti trong giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày và giảm hiệu quả làm việc.
  • Khó khăn khi di chuyển: Ở những trường hợp bệnh tổ đỉa xuất hiện ở bàn chân sẽ gây khó khăn trong việc đi lại cho người bệnh. Các nốt mụn có thể bị vỡ ra, viêm sưng và dễ nhiễm khuẩn nếu không được vệ sinh đúng cách.
  • Nhiễm trùng da: Trường hợp các mụn nước bị vỡ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào sâu bên trong gây nhiễm trùng, làm tăng nguy cơ viêm hạch bạch huyết, viêm mô tế bào,… khiến quá trình điều trị kéo dài hơn, mất nhiều thời gian và tiền bạc. Nguy hiểm hơn là dẫn đến nhiễm trùng huyết ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Nên làm gì khi mắc bệnh tổ đỉa?

Đi khám bác sĩ

Đi khám bác sĩ 1
Đến cơ sở da liễu uy tín để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp ngăn chặn tình trạng bệnh tổ đỉa trở nên nghiêm trọng hơn, tránh những biến chứng có thể phát sinh. Tuy nhiên, triệu chứng bệnh tổ đỉa rất giống với các bệnh da liễu khác khiến người bệnh dễ nhầm lẫn, dẫn đến không điều trị đúng hướng. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu của bệnh, bạn cần đến cơ sở da liễu uy tín để được thăm khám và được hướng dẫn điều trị thích hợp nhất.

Điều trị tổ đỉa theo phác đồ

Hiện nay, chưa có biện pháp chữa trị bệnh tổ đỉa dứt điểm. Mục đích chính của việc điều trị là giảm tổn thương da ngăn ngừa bội nhiễm và cải thiện chất lượng cuộc sống. Tùy theo tình trạng, giai đoạn và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Điều trị tại chỗ

  • Bệnh tổ đỉa nhẹ, thể đơn thuần sẽ được điều trị tại chỗ bằng cách rửa vùng da tổn thương bằng dung dịch sát khuẩn như bạc nitrat 0,5%.
  • Trường hợp tổ đỉa bội nhiễm có thể dùng dung dịch sát khuẩn như tím methyl 1%, dung dịch Millian,…
  • Trường hợp tổ đỉa do nấm, người bệnh có thể sử dụng thuốc bôi và thuốc uống chống nấm.
  • Giảm viêm và kích ứng da bằng thuốc bôi chứa Corticoid, giảm ngứa bằng thuốc kháng histamin,… Tuy nhiên khi dùng cần thận trọng với các tác dụng phụ của thuốc, nhất là đối với trẻ em.

Điều trị toàn thân

Trường hợp bệnh tổ đỉa bội nhiễm có các triệu chứng nghiêm trọng (sưng tấy, mụn mủ,…), bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng kết hợp một số thuốc điều trị như:

  • Thuốc kiểm soát triệu chứng: Thuốc Corticoid đường uống làm giảm sưng viêm mỗi đợt điều trị từ 5 – 10 ngày, thuốc kháng histamin giảm ngứa rát,…
  • Thuốc kiểm soát bội nhiễm: Kháng sinh dùng đường uống được kê đơn trong trường hợp nhiễm khuẩn; chống nhiễm nắm bằng thuốc kháng nấm như Griseofulvin 0,25 mg đường uống,…
Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dùng đúng thuốc, đúng liều và theo đúng liệu trình để tránh gặp phải các tác dụng không mong muốn.

☛ Tham khảo thêm tại: Thuốc trị tổ đỉa loại nào tốt?

Liệu pháp ánh sáng

Điều trị tổ đỉa theo phác đồ 1
Sử dụng tia UV cải thiện tình trạng bệnh tổ đỉa hiệu quả

Nếu biện pháp dùng thuốc không có hiệu quả, bác sĩ có thể xem xét áp dụng liệu pháp ánh sáng. Liệu pháp này được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh da liễu mãn tính như tổ đỉa, vảy nến và viêm da cơ địa. Bằng cách sử dụng tia UV chiếu trực tiếp lên vùng da tổn thương giúp làm giảm tổn thương trên da hiệu quả hơn.

Chăm sóc tại nhà

Chăm sóc tại nhà đúng cách là biện pháp hỗ trợ hiệu quả, giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh và ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm. Bạn có thể tham khảo áp dụng các biện pháp sau:

  • Chườm lạnh có thể giúp làm giảm cảm giác ngứa, viêm và nóng rát do tổ đỉa gây ra trên da.
  • Kem dưỡng ẩm có thể giúp da bớt khô, bong tróc và làm giảm ngứa hiệu quả.
  • Nên uống nhiều nước và những loại nước ép giúp giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt cơ thể, bồi bổ chức năng gan thận, giúp làm giảm các triệu chứng bệnh và sớm tái tạo lại làn da.
  • Giữ vệ sinh vùng da tổn thương sạch sẽ. Bạn có thể sát khuẩn bằng các dung dịch sát khuẩn phù hợp. Ưu tiên chọn những sản phẩm có độ pH trung tính, không chứa hương liệu để tránh gây kích ứng.
  • Tập luyện những bài tập yoga, đọc sách, nghe nhạc khiến cho tâm trạng thoải mái hơn.
  • Chọn những loại quần áo rộng, có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt để giảm ma sát lên da đồng thời tăng cường dưỡng ẩm cho da để cải thiện triệu chứng bong vảy, khô ráp, dày sừng,…
  • Tránh gãi hoặc chà xát vì có thể khiến da bị trầy xước, đồng thời kích thích phản ứng viêm khiến da đỏ và đau hơn trước. Ngoài ra, việc gãi còn đưa vi khuẩn vào da và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung thực phẩm chứa vitamin C, tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…

☛ Tham khảo thêm: Bệnh tổ đỉa nên ăn gì, kiêng gì?

Dùng Sodermix – kem bôi chuyên trị tổ đỉa!

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu của bệnh tổ đỉa mà an toàn với làn da thì bạn không nên bỏ qua kem bôi Sodermix! Sodermix hiện đang được sử dụng rộng rãi trên 108 quốc gia và được rất nhiều chuyên gia da liễu khuyên dùng!

Dùng Sodermix - kem bôi chuyên trị tổ đỉa! 1
Kem Sodermix – giải pháp tối ưu cho người bệnh tổ đỉa!

Đây là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam chứa liệu pháp giảm viêm da, trị sẹo hiệu quả, an toàn chiết xuất từ cà chua xanh – Enzyme Superoxide Dismutase (SOD). Hoạt chất này có khả năng trung hòa các gốc tự do, chống oxy hóa mạnh, cắt đứt phản ứng viêm, từ đó làm giảm sưng viêm, ngứa rát hiệu quả trên người bệnh tổ đỉa. Bên cạnh đó, Sodermix còn chứa thành phần dầu quả bơ và dầu khoáng tự nhiên có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm và hỗ trợ phục hồi hàng rào bảo vệ những vùng da bị tổn thương, ngăn ngừa bội nhiễm.

Điểm nổi bật của Sodermix chính là thành phần không chứa corticoid an toàn đối với trẻ em, phụ nữ có thai và đang nuôi con bằng sữa mẹ. Hầu hết người bệnh tổ đỉa sau khi sử dụng Sodermix có phản hồi lại, chỉ sau 2 – 3 ngày đầu, cơn ngứa thuyên giảm. Sau 2 – 3 tuần thì tình trạng da khô bong tróc, vết nứt nẻ nhanh lành miệng. Da trở lại trạng thái bình thường, hồi phục hoàn toàn, không để lại sẹo sau 2 – 3 tháng.

Sodermix hiện đã được phân phối tại hơn 5000 nhà thuốc trên toàn quốc, xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

hoặc

Đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Trên đây là những thông tin liên quan về bệnh tổ đỉa và cách khắc phục hiệu quả. Người bệnh tổ đỉa cần được điều trị sớm và kiên trì để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, hãy đến ngay các cơ sở da liễu uy tín để được thăm khám chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  • https://benhvienthucuc.vn/bieu-hien-cua-benh-cham-to-dia/
  • http://www.benhvien103.vn/to-dia/
  • https://www.medicalnewstoday.com/articles/320831

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...