Chàm mụn nước: nguyên nhân và điều trị!

Trên da nổi những mảng hồng ban kèm theo mụn nước ngứa ngáy, khó chịu rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh chàm mụn nước. Vậy bệnh chàm mụn nước là gì? Bạn đã biết gì về nó chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Chàm mụn nước là bệnh gì?

Chàm mụn nước là bệnh gì? 1

Chàm mụn nước là bệnh lý da liễu khá phổ biến, được xem một dạng của bệnh chàm eczema. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ nhỏ cho đến thanh thiếu niên, người lớn tuổi,… Nhất là những người có cơ địa nhạy cảm hoặc sống ở khu vực thời tiết hanh nóng thì nguy cơ mắc chàm mụn nước sẽ cao hơn.

Chàm mụn nước có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là ở vùng đầu, 2 bên má, cằm, bàn tay, lòng bàn chân. Đặc trưng của bệnh là tình trạng nổi nhiều mẩn đỏ dưới dạng mụn nước, ngứa ngáy, khó chịu vô cùng. Nếu người bệnh cào gãi hay chà xát mạnh sẽ khiến mụn nước vỡ ra, tăng nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân gây chàm mụn nước

Theo các chuyên giá đánh giá, chàm mụn nước có liên quan mật thiết đến yếu tố cơ địa và di truyền. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác cũng được xem là làm tăng nguy cơ, kích thích chàm mụn nước bùng phát. Cụ thể như sau:

  • Yếu tố cơ địa: Nếu người nào có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu, cơ thể bị rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như rối loạn nội tiết, rối loạn tiêu hóa, rồi loạn thần kinh,… thì sẽ dễ bị chàm mụn nước hơn bình thường.
  • Yếu tố di truyền: Các nghiên cứu về chàm mụn nước cho thấy nếu trong gia đình có cha mẹ, người thân bị mắc bệnh này thì tỷ lệ con cháu về sau bị mắc bệnh cũng rất cao, có thể cao gấp đôi so với người bình thường.
  • Yếu tố bệnh lý: Thực tế cho thấy những người bị mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, gan, thận, đại tràng sẽ có nguy cơ bùng phát chàm mụn nước cao hơn bình thường.
  • Yếu tố dị nguyên: Tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, mạt bụi, lông chó mèo,… cũng được xem là nguyên nhân gây kích ứng, khiến chàm mụn nước bùng phát.
  • Yếu tố thời tiết: Thời tiết nắng nóng, hanh khô, độ ẩm thấp khiến da dễ bị mất nước, khô ráp, tạo điều kiện thuận lợi cho các triệu chứng chàm mụn nước xuất hiện.
  • Tiếp xúc hóa chất độc hại: Việc thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại có trong thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc nhuộm, xi măng, sơn nước,… hoặc làm việc trong môi trường chứa nhiều hóa chất  như thủy ngân, lưu huỳnh, chlorocid, sulfamid,… cũng là nguyên nhân dẫn đến chàm mụn nước.
  • Một số yếu tố khác: Ngoài các yếu tố kể trên thì dị ứng thực phẩm, dị ứng mỹ phẩm, chất liệu quần áo, căng thẳng, stress… cũng là nguyên nhân gây bùng phát chàm mụn nước.

Dấu hiệu nhận biết chàm mụn nước

Dấu hiệu nhận biết chàm mụn nước 1

Khi bị chàm mụn nước, người bệnh sẽ có các dấu hiệu cụ thể như sau:

  • Trên da xuất hiện những vết hồng ban (mẩn đỏ) kèm theo những mụn nước li ti, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Các mụn nước mọc tập trung thành từng mảng, ban đầu có màu trắng đục, sau có thể chuyển sang màu hồng.
  • Lúc mới xuất hiện, các mụn nước này thường cứng và khó vỡ nếu cào nhẹ. Nhưng càng về sau chúng càng căng mọng, chứa rất nhiều dịch nhầy ở trong.
  • Nếu bị chà xát, cào gãi mạnh mụn nước sẽ vỡ ra gây trợt da, đau rát, thậm chí là chảy máu.
  • Trường hợp những mụn nước không bị vỡ thì sau khoảng 20 ngày chúng sẽ bị chảy nước vàng đồng thời đóng thành lớp vảy sần dày trên da.

Chàm mụn nước có nguy hiểm không? Có lây không?

Chàm mụn nước không phải là bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh lại gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, đời sống của người mắc. Đặc biệt là những cơn ngứa dữ dội làm mất tập trung, chất lượng học hành, công việc giảm sút. Ngứa vào ban đêm gây mất ngủ, lâu dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, trầm cảm. Không chỉ vậy, chàm mụn nước còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh cảm thấy tự ti, mặc cảm từ đó hạn chế tiếp xúc xã hội. Thậm chí một số trường hợp người bị chàm mụn nước không chăm sóc, điều trị đúng cách khiến bệnh lan rộng, lở loét, tăng khả năng nhiễm trùng, chàm bội nhiễm, nguy cơ tử vong nếu không được can thiệp y tế kịp thời.

Chàm mụn nước có nguy hiểm không? Có lây không? 1

Chàm mụn nước có lây nhiễm?

Nhìn thấy những triệu chứng ngoài da của chàm mụn nước chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đây là một bệnh có khả năng lây nhiễm. Nhưng sự thật lại hoàn toàn trái ngược, chàm mụn nước không phải là một bệnh truyền nhiễm nên nó không có khả năng lây lan từ người này sang người khác qua các tiếp xúc thông thường như bắt tay, ôm, hôn, ăn uống chung bát cốc,… Vì thế mọi người không cần lo lắng, đặc biệt là không được kỳ thị khi tiếp xúc với người mắc bệnh này. Việc kỳ thị, xa lánh còn thể làm tâm lý người mắc bị tổn thương, khiến tình trạng bệnh của họ trở nên trầm trọng hơn.

Một vấn đề khác cũng được khá nhiều người thắc mắc đó là chàm mụn nước có tự khỏi được không? Bệnh chàm có chữa được không? Câu trả lời là chàm mụn nước không thể tự khỏi được, thậm chí bệnh này đến nay vẫn chưa có cách nào chữa được dứt điểm. Người bệnh cần áp dụng các biện pháp điều trị và chăm sóc phù hợp để giảm thiểu các triệu chứng đồng thời ngăn chặn nguy cơ tái phát trở lại. Dưới đây là một số phương pháp trị chàm mụn nước hiệu quả, mọi người có thể tham khảo.

Chữa chàm mụn nước như thế nào?

Dùng thuốc Tây điều trị chàm mụn nước

Dùng thuốc Tây điều trị chàm mụn nước 1

Sau khi thăm khám và kiểm tra, tùy thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê các loại thuốc phù hợp giúp ức chế triệu chứng của bệnh. Các loại thuốc thường được chỉ định gồm:

  • Thuốc mỡ hoặc kem dưỡng ẩm: Giúp dưỡng ẩm,chống khô da, làm mềm da. Một số loại thuốc mỡ có thể chứa thêm thành phần chống viêm và kháng khuẩn.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Có tác dụng chống viêm, giảm phù nề. Loại thuốc này cần cẩn trọng khi sử dụng, không nên dùng lâu dài bởi chúng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ gây mòn da, teo da, giãn mạch máu dưới da,…
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc này sẽ tác động lên hệ miễn dịch nhằm ngăn chặn phản ứng dị ứng từ đó chặn đứng bệnh bùng phát. Tuy nhiên loại thuốc này nguy cơ tác dụng phụ cũng rất cao, cần hết sức thận trọng khi dùng.
  • Thuốc kháng histamin: Giúp giảm tình trạng dị ứng, ngứa ngáy do chàm mụn nước gây ra. Thuốc có thể ảnh hưởng lên hệ thần kinh gây mất tập trung, buồn ngủ,…
  • Thuốc kháng sinh: Giúp ức chế vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng. Dùng trong trường hợp các tổn thương do chàm mụn nước gây ra có dấu hiệu nhiễm trùng, bội nhiễm. Thuốc kháng sinh có thể được dùng dưới các dạng bôi, uống, tiêm.
  • Thuốc corticoid dạng uống/tiêm: Bác sĩ có thể đề xuất loại này trong trường hợp bệnh nặng.
  • Thuốc sát trùng: Có tác dụng diệt khuẩn, dùng trong một số trường hợp vùng da tổn thương bị trầy xước hoặc vết thương hở. Các loại gồm: Milian bôi ngoài da, Eosine Cooper 2% hoặc thuốc tím pha loãng với nước ấm để tắm toàn thân.
Tuy hiệu quả mang lại nhanh chóng nhưng dùng thuốc Tây chữa chàm mụn nước lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Vậy nên, người bệnh cần tuân thủ đúng mọi chỉ định của bác sĩ đề ra. Nếu gặp bất cứ biểu hiện bất thường nào trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân nên ngưng ngay lại và báo cho bác sĩ càng sớm càng tốt

☛ Tham khảo thêm: Thuốc điều trị chàm theo từng thể bệnh

Áp dụng các mẹo dân gian

Ngoài việc dùng thuốc Tây, người bị chàm mụn nước có thể áp dụng một số mẹo dân gian dưới đây cũng mang lại hiệu quả giảm triệu chứng tương đối khả quan:

Chữa chàm mụn nước với lá ổi

Trong lá ổi chứa rất nhiều các dược chất giúp ức chế sự phát triển của nhóm vi khuẩn Staphylococcus aureus – tác nhân gây nhiễm trùng ngoài da. Ngoài ra, lá ổi còn chứa hoạt chất flavonoid giúp chống viêm, tiêu viêm hiệu quả. Vì công dụng tốt với làn da như vậy nên từ lâu trong dân gian đã truyền tai nhau cách dùng lá ổi để chữa chàm mụn nước.

Áp dụng các mẹo dân gian 1

Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 300gr lá ổi tươi.
  • Rửa sạch lá ổi, để cho ráo nước.
  • Đun sôi khoảng 2 lít nước xong cho lá ổi vào nấu cùng để ép ra tinh dầu và dược chất.
  • Nấu xong, tắt bếp, để nước nguội bớt. Trong lúc chờ nước nguội thì người bệnh vệ sinh sạch vùng da bị chàm mụn nước.
  • Tiếp đó, ngâm rửa vùng da bị bệnh với nước lá ổi trong khoảng 15-20 phút.
  • Có thể dùng xác lá ổi chà nhẹ lên vùng bị chàm để dược chất thấm sâu vào da hơn.
  • Thực hiện đều đặn ngày 1 lần để hiệu mang lại tối ưu.

Lá trầu không giảm viêm ngứa khi bị chàm mụn nước

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những hoạt chất có trong lá trầu không có tác dụng trị chàm rất hiệu quả. Cụ thể như sau:

Hoạt chất Chavicol, Chavibetol, Cađinen trong lá trầu không được xem là các kháng sinh thực vật với khả năng sát khuẩn mạnh, giúp làm sạch da, ngăn ngừa nhiễm trùng. Tinh dầu (chủ yếu là Eugenol) giup chống viêm, giảm ngứa, cải thiện tình trạng da bị chàm. Các vitamin, khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa có trong lá trầu không còn giúp giữ ẩm da, ngăn ngừa bong tróc, thúc đẩy quá trình phục hồi vùng da tổn thương.

Cách dùng lá trầu không giảm viêm ngứa khi bị chàm mụn nước cực đơn giản:

  • Lấy 30gr lá trầu không bánh tẻ mang rửa sạch, ngâm với nước muối, xong vớt ra để ráo.
  • Tiếp đó, đem vò nát lá trầu không cho ra tinh dầu hoặc có thể cho vào cối giã nhuyễn.
  • Vệ sinh vùng da bị bệnh sạch sẽ xong đắp lá trầu không đã vò nát (giã nhuyễn) lên đồng thời xoa nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút.
  • Tiếp tục để nguyên trạng thái như vậy thêm 10 phút nữa cho tinh dầu thấm sâu vào da.
  • Cuối cùng, dùng khăn mềm ẩm lau sạch vùng da bị bệnh hoặc rửa lại da với nước ấm.
  • Thực hiện ngày 1 lần sẽ thấy tình trạng viêm ngứa do chàm giảm hẳn.

Ngoài dùng trầu không theo cách này, người bệnh chàm mụn nước có thể bôi nước cốt trầu không hoặc ngâm rửa với nước đun lá trầu không cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Bôi nước lá sim trị chàm mụn nước

Áp dụng các mẹo dân gian 2

Trong lá sim chứa lượng dồi dào các hoạt chất cực hữu ích cho người bị chàm mụn nước như allagi tannim, rhodomyrtone và betullin, triterpen,… Chúng được xem như là chất kháng sinh tự nhiên mạnh, với công dụng kháng khuẩn, chống viêm, cải thiện tình trạng mụn nước, ngứa ngáy, ngăn ngừa chàm lan rộng hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc trị chàm mụn nước từ lá sim như sau:

  • Chuẩn bị 2 nắm lá sim tươi, mang rửa sạch nhiều lần với nước muối loãng để làm sach và sát khuẩn.
  • Cho lá sim đã sơ chế vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun sôi đến khi hỗn hợp trong nồi đặc sánh lại.
  • Chờ cho hỗn hợp nguội bớt rồi lấy bôi lên vùng da bị bệnh đã được vệ sinh sạch trước đó.
  • Giữ như vậy trong 20 phút xong rửa lại bằng nước ấm.
  • Thực hiện ngày 2 lần, đều đặn trong 1-2 tuần sẽ thấy triệu chứng chám mụn nước thuyên giảm hẳn.

☛ Xem thêm: Cách chữa bệnh chàm tại nhà hiệu quả

Tác dụng của các bài thuốc dân gian phụ thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi người. Thực tế cũng có người kiên trì áp dụng và thành công. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng các mẹo này chỉ mang tính chất tham khảo và phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ, những trường hợp bệnh nặng hầu như là không mang lại kết quả. Vậy nên, nếu sau một khoảng thời gian áp dụng mà triệu chứng bệnh không thuyên giảm hoặc da bị dị ứng thì người bệnh cần ngưng ngay đồng thời đến gặp bác sĩ để có phương pháp phù hợp hơn.

Sử dụng kem bôi Sodermix

Sử dụng thuốc Tây tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm trong khi các mẹo dân gian thì hiệu quả mang lại không cao. Vậy đâu được xem là giải pháp tối ưu cho bệnh chàm mụn nước? Vừa nhanh chóng đánh bay các triệu chứng khó chịu, vừa an toàn không tác dụng phụ. Đó chính sản phẩm kem bôi Sodermix được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, phân phối và sử dụng rộng rãi ở 108 quốc gia trên thế giới.

Sử dụng kem bôi Sodermix 1

Đặc điểm nổi bật của Sodermix phải kể đến thành phần enzyme Superoxide Dismutase (SOD) chiết xuất từ trái cà chua xanh châu Âu. Đây được xem là hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, khử gốc tự do mạnh mẽ, từ đó nhanh chóng cắt đứt phản ứng viêm, đánh bay tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn, mụn nước,… do bệnh chàm gây ra.

Ngoài ra, Sodermix còn chứa dầu trái bơ và dầu khoáng tự nhiên khác không chỉ giúp làm mềm, dưỡng ẩm da, cải thiện bong tróc, nứt nẻ mà còn tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Các nghiên cứu lâm sàng cũng đã chứng minh được hiệu quả trong việc trị bệnh viêm da cơ địa – Eczema của kem bôi Sodermix. Kết quả cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.
Sodermix - Giải pháp tối ưu

Kết quả thí nghiệm lâm sàng chứng minh hiệu quả của kem bôi Sodermix

Một điều đặc biệt khác ở Sodermix đó là sản phẩm hoàn toàn KHÔNG CHỨA CORTICOID nên cực kỳ an toàn, phù hợp với cả những đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai,… mọi người có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không lo gặp tác dụng phụ.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Cách phòng tránh chàm mụn nước

Để phòng tránh mắc chàm mụn nước cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại, mọi người cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nên mặc những loại trang phục thoải mái, chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Thường xuyên lau chùi, dọn dẹp nhà cửa, giặt chăn ga, nệm trải giường để loại bỏ các dị nguyên có thể gây chàm mụn nước.
  • Chú ý khi sử dụng các sản phẩm tắm gội, đọc kỹ thành phần để tránh kích ứng. Nên chọn các sản phẩm chiết xuất thảo dược vừa lành tính vừa an toàn.
  • Mỗi khi ra ngoài hay tham gia các hoạt động ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng nên dùng các dụng cụ che chắn như ô, mũ, áo chống nắng,… để bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc chàm mụn nước.
  • Chú ý rèn luyện thân thể bằng cách thường xuyên tập thể dục, thể thao. Như vậy sẽ giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng, giúp cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, chất độc hại, yếu tố gây kích ứng. Nếu bắt buộc thì phải dùng đồ bảo hộ để bảo về cơ thể.
  • Hạn chế căng thẳng, stress. Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ tinh thần lạc quan, vui tươi.
  • Bổ sung đầy đủ nước cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác cho cơ thể giúp làn da đủ ẩm và khỏe mạnh hơn.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về bệnh chàm mụn nước cũng như cách chữa bệnh hiệu quả. Hi vọng qua những gì mà chúng tôi đã cung cấp, mọi người đã hiểu rõ hơn phần nào về chứng bệnh này cũng như có thêm kiến thức chăm sóc, phòng ngừa bệnh cho bản thân và gia đình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, các bạn có thể kết nối với chúng tôi qua Zalo theo số điện thoại 0862.241.650 hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia trả lời nhanh nhất.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...