Mẹo chữa á sừng bằng lá lốt - An toàn, dễ dàng ngay tại nhà!

Chữa á sừng từ lá lốt từ lâu đã không còn là phương pháp xa lạ. Tuy nhiên, các mẹo này có công dụng như thế nào, cách thực hiện ra sao thì nhiều người bệnh vẫn chưa nắm rõ. Trong bài viết dưới đây, Sodermix.vn sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết nhất về cách chữa á sừng bằng lá lốt. Cùng tham khảo nhé!

☛ Tham khảo trước: Tổng hợp cách chữa bệnh á sừng

Chữa á sừng bằng lá lốt có hiệu quả?

Lá lốt là loại cây quen thuộc trong vườn nhà. Không chỉ là nguyên liệu chế biến những món ăn ngon, lá lốt còn là loại thảo dược thiên nhiên được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian chữa bệnh ngoài da. Trong đó, bài thuốc chữa á sừng bằng lá lốt đến nay vẫn là một phương pháp được rất nhiều người bệnh thực hiện.

Chữa á sừng bằng lá lốt có hiệu quả? 1
Hình ảnh lá lốt – vị thuốc dân gian trị viêm da cơ địa

Theo đông y, lá lốt là thảo dược có vị cay, tính ấm, chứa nhiều tinh dầu, thường được dùng để ôn trung, tán hàn, hạ khí chỉ thống… nên thường dùng để đẩy lùi các triệu chứng á sừng, giảm đau nhức, ngứa ngáy, nổi vảy sừng… khi thời tiết giao mùa.

Còn theo y học hiện đại, các nghiên cứu về chiết xuất của lá lốt cho thấy, loài thực vật này chứa rất nhiều các hoạt chất như Benzyl acetat, Alcaloid, Flavonoid, Beta – caryophylen… Đây đều là những hoạt chất được ứng dụng trong các chế phẩm thuốc tân dược giúp giảm đau, chống viêm và thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương trên da, dưỡng ẩm cho da.

Ngoài ra, các dưỡng chất khác trong lá lốt như vitamin C, kali, sắt… có khả năng nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước những tác động bất lợi của thời tiết, chống lại vi khuẩn, virus gây hại cho da. Nhờ đó, lá lốt sẽ giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc, khô da… ở bệnh nhân á sừng.

Tóm lại, lá lốt là loại thảo dược đem lại hiệu quả điều trị triệu chứng á sừng khá tốt. Tuy vậy, hiệu quảcòn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, mức độ á sừng và cơ địa của người bệnh, ngoài ra phương pháp này chỉ cải thiện triệu chứng không điều trị bệnh dứt điểm..

Á sừng là một bệnh lý mãn tính, dai dẳng, để được tư vấn trực tiếp về tình trạng bệnh của mình vui lòng liên hệ  với chúng tôi qua tổng đài miễn cước 1800 6225 hoặc kết nối Zalo theo số điện thoại 0862 241 650 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Top 6 cách chữa á sừng từ lá lốt cực hay

Cách chữa á sừng từ lá lốt từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên nên rất an toàn, lành tính, cách thực hiện cũng rất dễ dàng. Tuy nhiên, để áp dụng các biện pháp này thành công, bạn cần thực hiện đúng cách, đúng hướng dẫn.

Dưới đây là top 6 cách chữa á sừng từ lá lốt cực hay, bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc uống trị á sừng với lá lốt

Bài thuốc uống trị á sừng với lá lốt 1
Bài thuốc uống giúp các tinh chất của lá lốt đi sâu vào trong cơ thể để phát huy công dụng trị bệnh

Không chỉ điều trị các bệnh lý á sừng, ngứa ngáy, sẩn đỏ, nứt nẻ, nước lá lốt còn có công dụng cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, gan thận, giúp quá trình thanh thải và đào thải độc tố tốt hơn, ngăn ngừa tích tụ dưới da.

Bạn có thể áp dụng phương pháp này theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị khoảng 50g lá lốt tươi, đem rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút, vớt ra để cho ráo nước.
  • Bước 2: Lá lốt đem thái nhỏ, cho vào chảo sao nóng trong mức lửa vừa khoảng 4 – 5 phút.
  • Bước 3: Thêm khoảng 2l nước và nấu trong khoảng 30 phút.
  • Bước 4: Bạn tắt bếp và lấy phần nước nấu chia ra uống nhiều lần trong ngày. Cần lưu ý, nước lá lốt nên được uống khi còn nóng để phát huy tối đa công dụng của dược liệu.

Với phương pháp này, bệnh nhân thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày, tình trạng á sừng sẽ được kiểm soát nhanh chóng.

Xông hơi lá lốt chữa á sừng

Lá lốt có chứa lượng lớn các tinh dầu có công dụng sát khuẩn, chống viêm, giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng da có các tổn thương do á sừng.

Xông hơi lá lốt sẽ giúp lan tỏa và bay hơi các tinh dầu có trong lá lốt, tạo điều kiện để làn da thẩm thấu và hấp thu các tinh dầu này tốt hơn. Nhờ đó, cơ thể sẽ được cung cấp những hoạt chất cần thiết để đẩy lùi nhanh tình trạng á sừng.

Bệnh nhân có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi đem rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Vò nhẹ lá lốt tươi rồi đem đun sôi với nước trong khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ vùng da đang bị á sừng rồi thực hiện xông hơi. Trong quá trình sông, bạn có thể dùng một tấm khăn lớn để che đậy, đồng thời lưu ý giữ khoảng cách hợp lý với nước xông để tránh hiện tượng bỏng, đau rát.

Khi nước nguội, bệnh nhân có thể tận dụng phần bã lá lốt còn lại để sát trực tiếp lên da, giúp tăng cường hiệu quả trị bệnh. Cách này nên được thực hiện 2 lần mỗi ngày, vào bất kỳ thời điểm nào khi bị ngứa rát. Ngoài ra, cách này còn giúp kiểm soát tốt các triệu chứng bong vảy sừng, giảm ngứa ngáy, tạo giấc ngủ ngon hơn.

Ngâm rửa với lá lốt giảm ngứa rát

Ngâm, rửa với nước lá lốt là cách thực hiện rất đơn giản, giúp giảm các triệu chứng ngứa rát, bong tróc, nổi vảy sừng ngay tại chỗ.

Ngâm rửa với lá lốt giảm ngứa rát 1

Bài thuốc này được khá nhiều bệnh nhân áp dụng và đem lại hiệu quả khá tốt sau một thời gian kiên trì thực hiện.

Để áp dụng bài thuốc này, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Lấy khoảng 100g lá lốt đem rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng để tiêu diệt các vi khuẩn bám trên bề mặt lá.
  • Bước 2: Vò nát lá lốt rồi đun sôi với khoảng 1,5l nước trong khoảng 10 – 15 phút để các dưỡng chất từ lá lốt hòa tan vào trong nước.
  • Bước 3: Nước lá lốt dùng để ngâm rửa vùng da bị bệnh. Phần bã lá lốt, bạn có thể tận dụng để chà xát nhẹ nhàng lên vùng da á sừng giúp hỗ trợ làm lành các tổn thương trên da.

Bài thuốc này nên được kiên trì thực hiện hằng ngày để ngăn ngừa tình trạng da bong vảy và chống khô da.

Mẹo tắm lá lốt trị á sừng toàn thân

Khi bị á sừng trên diện rộng, ở những vị trí khó áp dụng bài thuốc ngâm, rửa, bệnh nhân có thể tham khảo mèo tắm lá lốt. Cách này sẽ giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng, đồng thời làm tăng lưu thông khí huyết, giảm tình trạng đau rát, ngứa ngáy khi bị a sừng.

Với phương pháp này, bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị lá lốt tươi, đem rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Vò nát lá lốt, cho vào nồi cùng ba đến 5l nước và đun sôi trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Bước 3: Nước lá lốt để nguội bớt hoặc pha với nước lạnh để tắm. Phần bã lá lốt có thể dùng sát trực tiếp lên da, vừa giúp tẩy lớp tế bào chết, vừa tăng hiệu quả trị bệnh, phòng ngừa bội nhiễm.

Đến nay, bài thuốc này vẫn được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Nhờ áp dụng phương pháp đều đặn mỗi ngày, rất nhiều trường hợp viêm da á sừng đã thuyên giảm đáng kể.

Mẹo đắp lá lốt trị á sừng

Mẹo đắp lá lốt trị á sừng 1

Mẹo đắp trực tiếp lá lốt lên da để trị á sừng là cách thực hiện tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Nhờ phương pháp này, các dưỡng chất có trong lá lốt như sẽ thẩm thấu trực tiếp vào vùng da bị bệnh, đem lại tác dụng chống viêm, giảm nhanh tình trạng ngứa rát, khô da, sừng hóa.

Bạn có thể thực hiện cách này như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi, Ngâm rửa sạch với nước muối loãng rồi để cho ráo nước. Bạn nên chọn những lá già, có màu xanh đậm sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn.
  • Bước 2: Giã nát lá lốt rồi đem đắp lên vùng da bị bệnh. Cần lưu ý nên thực hiện vệ sinh, sát khuẩn da trước đó.
  • Bước 3: Sau khoảng 15 – 20 phút, bạn rửa lại da với nước sạch và thoa thêm một lớp kem dưỡng ẩm dịu nhẹ với làn da.

Với cách này, bạn nên thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày để bài thuốc phát huy công dụng tối đa.

Chữa á sừng từ các món ăn với lá lốt

Lá lốt không chỉ là thảo dược chữa bệnh mà còn là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các món ăn với lá lốt vì thế cũng trở thành biện pháp cải thiện các triệu chứng của bệnh á sừng từ sâu bên trong. Cách này sẽ giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm trong lá lốt. Nhờ đó, tạo tiền đề để nâng cao nền tảng sức khỏe, phòng ngừa á sừng lan rộng hay tái phát.

Người bệnh có thể ăn trực tiếp lá lốt sống hoặc dùng lá lốt để chế biến thành các món ăn như chả lá lốt, thịt bò cuốn lá lốt, canh lá lốt…

Dưới đây là cách làm món chả lá lốt quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày, bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Ướp 500g thịt heo xay nhuyễn, hành cùng gia vị tùy khẩu vị trong khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Lá lốt rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 và để cho ráo nước.
  • Bước 3: Cho phần thịt đã chuẩn bị vào trong lá lốt rồi cuốn lại, ghim đầu để tránh bị bung trong lúc chế biến.
  • Bước 4: Bắc chảo dầu nóng lên bếp và cho chả lá lốt vào chiên đến khi chín. Món ăn này nên được dùng khi còn nóng.
Chữa á sừng từ các món ăn với lá lốt 1
Món ăn chả lá lốt giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa tái phát á sừng

Vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa làm giảm các triệu chứng á sừng nên các món ăn từ lá lốt được rất nhiều người bệnh ưa chuộng. Tuy nhiên, khi chế biến các món ăn này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên lạm dụng quá nhiều món ăn từ lá lốt. Bạn chỉ nên ăn 2 – 3 bữa một tuần để tránh gây hại với đường tiêu hóa cũng như để cân bằng dinh dưỡng.
  • Không nên chế biến lá lốt cùng với một số món ăn có thể làm tình trạng á sừng nặng hơn như: trứng, hải sản, thịt bò…
  • Khi chế biến, bạn cũng nên hạn chế sử dụng quá nhiều gia vị như đường, muối, dầu mỡ… vừa gây hại với sức khỏe, vừa làm tăng tình trạng viêm da, á sừng.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp đồng thời các phương pháp trị á sừng như xông hơi, tắm, tắm rửa để trị á sừng tốt hơn.

Sử dụng lá lốt trị á sừng cần lưu ý gì?

Á sừng là các bệnh phức tạp, dai dẳng, mãn tính không thể điều trị hoàn toàn. Vì vậy, dùng lá lốt để trị bệnh chỉ đem lại tác dụng giảm triệu chứng khó chịu bên ngoài như ngứa, đau rát, bong vảy sưng, khô da… mà không trị triệt để nguyên nhân gây bệnh. Á sừng rất dễ dàng tái phát trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi.

Vì thế, sử dụng lá lốt trị bệnh á sừng mặc dù là biện pháp an toàn, rẻ tiền, dễ thực hiện tại nhà nhưng chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm khó chịu cho bệnh nhân trong giai đoạn bệnh với khởi phát, á sừng ở mức độ nhẹ, diện tích nhỏ mà không thể trị triệt để bệnh.

Ngoài ra, để sử dụng lá lốt an toàn, đúng cách, đạt hiệu quả cao mà không gây hại, người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi áp dụng các phương pháp này. Một số bệnh nhân bị dị ứng với lá lốt có thể khiến tình trạng á sừng trầm trọng hơn.
  • Khi chọn nguyên liệu, bệnh nhân nên chọn nguồn nguyên liệu tự nhiên, không chứa hóa chất bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Phương pháp dùng lá lốt trị viêm da cơ địa cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Song song với các mẹo trị á sừng từ lá lốt, bệnh nhân cũng cần duy trì các chỉ định điều trị của bác sĩ đồng thời kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.
Lưu ý: Khi điều trị á sừng với lá lốt, nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm mà có xu hướng nặng hơn, bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán, đưa ra phương án điều trị thích hợp. Tránh chủ quan, coi thường khiến tình trạng á sừng lan rộng, khó điều trị hơn.

Để cải thiện những nhược điểm của mẹo dân gian trị á sừng, bệnh nhân nên tham khảo một giải pháp khác, vừa tiện lợi, an toàn, lành tính, vừa nhanh chóng kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh á sừng – kem bôi Sodermix.

Kem bôi Sodermix – liệu pháp đẩy lùi bệnh á sừng

Sodermix Cream là liệu pháp đẩy lùi á sừng với ưu điểm vượt trội là hoàn toàn không chứa Corticoid. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Sodermix được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn với làn da phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm…

Kem bôi Sodermix - liệu pháp đẩy lùi bệnh á sừng 1

Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa enzym SOD – chiết xuất từ cà chua xanh châu Âu. Đây là loại enzym có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm da, ngứa ngoài da, á sừng, tổ đỉa. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần như dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm vùng da bị dày sừng, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Kem bôi Sodermix là một trong số ít sản phẩm trên thị trường hiện nay đã được chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa bằng các nghiên cứu lâm sàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại hơn 5000 nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chữa á sừng bằng lá lốt. Rất mong bài viết sẽ đem lại những thông tin hữu ích, giúp bạn tìm được phương pháp phù hợp nhất đẩy lùi tình trạng á sừng.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7169129/
  2. https://www.thuocdantoc.org/chua-a-sung-bang-la-lot.html
  3. https://www.tapchidongy.org/chua-a-sung-bang-la-lot.html
  4. https://www.dongyvietnam.org/chua-a-sung-bang-la-lot.html

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...