Mách 8 cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam!

Bạn đang điều trị viêm da cơ địa nhưng lại lo lắng về tác dụng phụ của thuốc Tây Y? Bạn đang tìm kiếm các bài thuốc nam vừa an toàn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả trị liệu? Bài viết sau đây sẽ mách bạn những cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam tốt nhất. Đừng bỏ qua nhé!

☛ Tìm hiểu trước: Thuốc Tây y trị viêm da cơ địa

Thuốc Nam chữa viêm da cơ địa như thế nào?

Viêm da cơ địa là một bệnh lý mạn tính ngoài da xảy ra ở những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, dị ứng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như môi trường, thời tiết… Bệnh biểu hiện bởi các triệu chứng đơn giản, không nguy hiểm như ngứa ngáy, bong tróc da, nổi mẩn đỏ… nhưng lại rất khó điều trị dứt điểm và dễ tái phát.

Thuốc Nam chữa viêm da cơ địa như thế nào? 1
Hình ảnh các bài thuốc Nam được ứng dụng phổ biến trong điều trị viêm da cơ địa

Cách dùng các bài thuốc Nam trị bệnh viêm da cơ địa từ lâu đã được biến đến và lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Ngày nay, rất nhiều các thuốc tân dược có dược chất chính là chiết xuất từ các vị thuốc thảo dược, giúp điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có viêm da cơ địa.

Các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, các vị thuốc thảo dược có chứa các chất kháng sinh tự nhiên, các chất sát khuẩn, dưỡng ẩm… Đây đều là những hoạt chất có lợi cho quá trình tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh, tăng cường sức đề kháng cho da và hỗ trợ quá trình dưỡng da, làm lành vết thương. Một số thảo dược còn chứa các chất chống oxy hóa tự nhiên – giúp làm giảm sự hình thành các gốc tự do gây ngứa, nổi mẩn ở nhiều bệnh nhân viêm da cơ địa.

Do có nguồn gốc thiên nhiên nên các vị thuốc từ thảo dược rất an toàn và lành tính đối với da, có thể dùng cho mọi đối tượng bệnh nhân mà không cần lo lắng về tác dụng phụ.

Với những đặc tính trên, cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam được nhiều người bệnh tìm kiếm và áp dụng hiệu quả khi bị viêm da cơ địa.

8 phương pháp chữa viêm da cơ địa từ thuốc Nam hiệu quả

Lá khế – giảm nhanh triệu chứng viêm da cơ địa

Theo những ghi chép của y học cổ truyền, lá khế có tính mát lành, có công dụng giải nhiệt, giải độc, chống viêm, kháng khuẩn nên được áp dụng nhiều trong các bài thuốc trị viêm da cơ địa. Các nghiên cứu của y học hiện đại đã tìm thấy trong lá khế có chứa các hoạt chất có tác dụng kháng viêm và giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa ở nhiều bệnh nhân.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch 100g lá khế với nước muối và để ráo nước.
  • Bước 2: Vò nát là khế rồi nấu cùng 2 lít nước trong khoảng 15 phút rồi tắt bếp, để nguội.
  • Bước 3: Dùng nước lá khế vừa nấu để tắm, ngâm mình trong khoảng 15 phút. Bạn có thể tận dụng lá khế để xát trực tiếp lên da giúp tăng hiệu quả trị bệnh.

Bệnh nhân duy trì thực hiện phương pháp này 3 – 4 lần mỗi tuần để nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Lá trà xanh – hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng viêm da cơ địa

Nước trà xanh là thức uống quen thuộc của mọi nhà. Lá trà xanh vẫn luôn được nhắc đến như là nguồn chất chống Oxy hóa tự nhiên dồi dào như Epicatechin gallate (ECG), Epigallocatechin gallate (EGCG)… Với bệnh nhân viêm da cơ địa, đây chính là dược chất giúp giảm viêm, kháng khuẩn và hình thành hàng rào bảo vệ vùng da bị tổn thương khỏi tác động từ những tác nhân gây dị ứng.

Lá trà xanh - hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng viêm da cơ địa 1
Tắm nước lá trà xanh mỗi ngày giúp đánh bay các triệu chứng viêm da cơ địa

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bệnh nhân rửa sạch một nắm lá trà xanh tươi, rồi cho vào nấu cùng 2 lít nước trong khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Sau khi tắt bếp, cho thêm một chút muối ăn vào nước, khuấy tan.
  • Bước 3: Nước là trà xanh dùng để tắm ấm, rửa vùng da bị bệnh.

Bệnh nhân thực hiện phương pháp tắm nước lá trà xanh mỗi ngày, vừa giúp thư giãn, xả stress, vừa làm giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy và bong tróc da rất hiệu quả.

Lá lốt chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Có lẽ lá lốt không còn là nguyên liệu xa lạ với căn bếp gia đình người Việt. Nhưng ít ai biết rằng, lá lốt là một vị thảo dược được ứng dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa viêm da cơ địa do chứa nhiều thành phần có công dụng kháng khuẩn, chống viêm như flavonoid, beta-caryophylen, benzyl axetat…

Cách trị viêm da cơ địa từ lá lốt được nhiều bệnh nhân áp dụng nhất là đắp trực tiếp lá lốt lên vùng da bệnh.

Bệnh nhân thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá lốt đem đi rửa sạch và ngâm nước muối trong khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Lá lốt sau khi ngâm, rửa vớt ra, đem đi xay nát hoặc giã nhuyễn với một chút muối ăn.
  • Bước 3: Bệnh nhân làm sạch da rồi đem hỗn hợp lá lốt đắp lên da trong khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Bước 4: Lau khô da và thoa kem dưỡng ẩm.

Bạn có thể thực hiện phương pháp này hằng ngày giúp giảm các biểu hiện ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ rất hiệu quả. Ngoài ra, uống nước lá lốt hoặc ăn các món ăn chế biến từ lá lốt cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm các tác động có hại từ môi trường ảnh hưởng đến làn da của bạn.

☛ Chi tiết hơn tại bài viết: Chữa viêm da cơ địa bằng lá lốt có thực sự hiệu quả?

Đắp cây vòi voi trị viêm da cơ địa có bội nhiễm

Đắp cây vòi voi trị viêm da cơ địa có bội nhiễm 1

Cây vòi voi là một loại thảo dược mọc nhiều ở vùng núi, có vị đắng nhẹ, tính mát. Sử dụng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa là bài thuốc dân gian được rất nhiều người bệnh thực hiện để giảm sưng đau, nổi mẩn đỏ, nổi mề đay. Ngoài ra, cây vòi voi còn có tác dụng giảm nhiễm trùng, bội nhiễm ở bệnh nhân viêm da cơ địa do nhiễm khuẩn.

Có rất nhiều bài thuốc phổ biến chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi hiệu quả, nhưng người bệnh đánh giá cao nhất là cách đắp cây vòi voi trị viêm da cơ địa.

Bệnh nhân có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm cả lá và thân cây vòi voi, đem rửa sạch và ngâm với nước muối trong 15 phút.
  • Bước 2: Cắt nguyên liệu thành từng khúc nhỏ và đem giã nhuyễn hoặc xay nát.
  • Bước 3: Rửa sạch da và đem hỗn hợp đã giã đem đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh trong khoảng 30 phút.
  • Bước 4: Rửa lại với nước ấm.

Bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng vòi voi đem lại tác dụng trị bệnh rất tốt nhưng cần một thời gian dài mới phát huy công dụng.

Không nên dùng cây vòi voi cho đối tượng viêm da cơ địa là phụ nữ mang thai hoặc trẻ em

Lá bàng non giúp làm lành nhanh các vết thương

Lá bàng non cũng là một trong những cây thuốc nam có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa rất tốt. Người ta đã tìm thấy trong lá bàng non có chứa rất nhiều tanin, flavonoid, phytosterol… là những hoạt chất có tác dụng làm lành nhanh các tổn thương da, kích thích tăng sinh các tế bào, đồng thời kháng viêm, ngăn ngừa viêm da cơ địa tái phát.

Theo đó, dùng lá bàng non chữa viêm da cơ địa được áp dụng phổ biến trong dân gian và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại.

Bệnh nhân tiến hành theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị 5 – 7 lá bàng non (nên hái vào buổi sáng sớm) đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút.
  • Bước 2: Sau khi rửa sạch, đem lá bàng non đun sôi trong 10 phút với 2 lít nước sạch.
  • Bước 3: Bệnh nhân dùng nước lá bàng non để tắm hoặc rửa vùng da bị bệnh trong khoảng 15 – 20 phút.

Kiên trì áp dụng phương pháp này mỗi ngày giúp các triệu chứng viêm da cơ địa sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Sài đất – vị thuốc Nam chữa viêm da cơ địa

Sài đất - vị thuốc Nam chữa viêm da cơ địa 1

Sài đất là vị thảo dược có tính mát lành, chứa nhiều dưỡng chất có lợi với da nên được ứng dụng trong các bài thuốc trị viêm da cơ địa. Sài đất giúp giảm nhanh các cơn ngứa ngáy và các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa. Đây cũng là vị dược liệu rất lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng với làn da nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ có thai, người có cơ địa nhạy cảm.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một nắm lá sài đất, rửa sạch và ngâm 15 phút trong nước muối loãng.
  • Bước 2: Giã nát lá sài đất với một chút muối ăn.
  • Bước 3: Rửa sạch vùng da bị bệnh và đắp trực tiếp hỗn hợp trên trong khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại với nước.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu nước tắm lá sài đất cũng rất hiệu quả.

Giảm ngứa ngáy, khô da với lá trầu không

Lá trầu không là vị thuốc quen thuộc với các bệnh lý ngoài da như nổi mẩn ngứa, mề đay, dị ứng da… hay bệnh lý viêm da cơ địa. Với hàm lượng cao polyphenol và đặc biệt là các enzym superoxide effutase và catalase, lá trầu không giúp thúc đẩy quá trình tăng sinh các sợi Collagen – cấu trúc của tế bào da, giúp da mau lành. Đồng thời, hợp chất Eugenol có trong loại thảo dược này có đặc tính sát khuẩn mạnh, tiêu diệt được cả những vi khuẩn gây hại cho da như: E.coli, Streptococcus aureus…

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Lá trầu không đem rửa sạch và ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên mặt lá.
  • Bước 2: Cho lá trầu vào đun sôi với 2 lít nước và một ít muối ăn trong khoảng 20 phút để lá tiết ra hết các tinh dầu.
  • Bước 3: Nước lá trầu không pha cùng nước lạnh để tắm, bệnh nhân cũng có thể dùng phần bã lá để xát nhẹ lên các vùng da bị bệnh.

Với phương pháp này, người bệnh nên áp dụng ngày 2 lần và duy trì trong khoảng 1 tuần để đem lại hiệu quả trị liệu tối đa.

Nước sắc lá đinh lăng – đẩy lùi viêm da cơ địa

Được coi là vị thuốc quý trong kho tàng y dược học dân tộc, ngoài công dụng bổ huyết, ích khí, lá đinh lăng cũng có tác dụng trị viêm da cơ địa rất hiệu quả. Các nhà khoa học đã chỉ ra, lá đinh lăng có chứa Saponin, vitamin B1 và 13 loại axit amin, là những hoạt chất cần thiết cho hoạt động sản sinh kháng thể chống lại các tác động của bệnh viêm da cơ địa.

Nước sắc lá đinh lăng - đẩy lùi viêm da cơ địa 1

Vì thế, dân gian lưu truyền bài thuốc sắc lá đinh lăng để uống hằng ngày giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi nhanh các triệu chứng viêm da cơ địa.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 40 – 50g lá đinh lăng khô hoặc tươi, đem rửa sạch với nước.
  • Bước 2: Lá đinh lăng đem nấu với khoảng 1 – 2 lít nước trong khoảng 40 phút.
  • Bước 3: Nước sắc lá đinh lăng dùng để uống, có thể thay nước lọc hằng ngày.

Ưu – nhược điểm phương pháp chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam

Cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam được rất nhiều bệnh nhân tìm kiếm và áp dụng như một biện pháp thay thế thuốc tân dược. Tuy vậy, khi thực hiện các phương pháp này, bệnh nhân cần lưu ý những ưu điểm cũng như nhược điểm sau:

Ưu điểm của phương pháp

  • Nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên nên rất an toàn và lành tính với da, kể cả bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng.
  • Với bệnh nhân viêm da cơ địa cần điều trị trong thời gian dài, bài thuốc ít gây tác dụng phụ với da.
  • Giá thành rẻ, dễ tìm dễ mua nên phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân.

Nhược điểm của các bài thuốc nam

Bên cạnh những ưu điểm, các bài thuốc nam cũng có nhiều nhược điểm sau:

  • Các bài thuốc nam phát huy công dụng chậm, cần điều trị trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả.
  • Chỉ áp dụng cho các trường hợp viêm da cơ địa nhẹ và vừa. Với vùng da bị viêm nặng, có tổn thương thì không nên áp dụng các phương pháp này.
  • Tác dụng của các phương pháp này còn hạn chế, chỉ làm giảm các triệu chứng bên ngoài, không điều trị triệt để bệnh. Bệnh vẫn có thể tái phát khi gặp yếu tố thuận lợi.
  • Hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh và đáp ứng điều trị của từng người bệnh.
  • Các phương pháp này chỉ mang tính hỗ trợ, không thay thế được chỉ định điều trị của bác sĩ.

Điều trị triệt để viêm da cơ địa với kem bôi Sodermix

Khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm của phương pháp dân gian, kem bôi Sodermix là sự lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân mắc viêm da cơ địa.

Điều trị triệt để viêm da cơ địa với kem bôi Sodermix 1

Sodermix được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp là liệu pháp hoàn toàn không chứa Corticoid, hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới. Được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên Sodermix rất an toàn với làn da phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm…

Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường chứa chiết xuất từ cà chua xanh có tên Enzyme Superoxide Dismutase (SOD). Hoạt chất này được chứng minh là có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm da cơ địa, ngứa ngoài da, mề đay…

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Kem Sodermix thuộc số ít các sản phẩm trên thị trường đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa. Kết quả cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ “XEM TẠI ĐÂY”

hoặc  “BẤM VÀO ĐÂY” để đặt mua sản phẩm Sodermix giao hàng tận nhà!

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam. Hi vọng sau bài viết này, bệnh nhân sẽ tìm được phương pháp hiệu quả giúp đánh bay bệnh lý viêm da cơ địa.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...