Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi có thực sự hiệu quả như lời đồn?

Dạo gần đây, nhiều người bệnh “rỉ tai” nhau lời đồn về một nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp – tỏi có thể đẩy lùi viêm da cơ địa. Vậy, cách dùng tỏi như thế nào? Mẹo dân gian này có thật sự hiệu quả hay chỉ là lời đồn? Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn những thông tin về cách chữa viêm da cơ địa bằng tỏi! Đừng bỏ qua nhé!

Tỏi chữa viêm da cơ địa, tin được không?

Không chỉ là một loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp mọi nhà, từ lâu, tỏi còn được ứng dụng hỗ trợ làm giảm các triệu chứng bệnh khác.

Tỏi chữa viêm da cơ địa, tin được không? 1

Theo các tài liệu Đông Y ghi chép lại, tỏi là dược liệu tính nhiệt, quy vào kinh can, vị, có công năng tiêu độc, kháng khuẩn, tiêu viêm… nên được ứng dụng trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh ngoài da như nổi mẩn đỏ, viêm da cơ địa…

Nghiên cứu của y học hiện đại tìm thấy trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất trị viêm da cơ địa như:

  • Chất kháng sinh tự nhiên ajoene, allicin…: Các kháng sinh này có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ tác dụng này, chúng giúp tiêu diệt các gốc tự do tác động đến tế bào da, từ đó giúp cải thiện nhanh các triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy, viêm nhiễm trên đó và giúp quá trình làm lành và phục hồi da diễn ra nhanh hơn.
  • Các acid amin diallyl disulfide, diallyl trisulfide…: Hàm lượng acid amin dồi dào trong tỏi giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường hoạt động của hàng rào bảo vệ da trước tác động của yếu tố gây hại.
  • Hợp chất Sulfur hữu cơ: Hàm lượng lớn hoạt chất này trong tỏi giúp kích thích quá trình sản sinh Collagen – các chất tạo nên cấu trúc da từ tầng hạ bì, giúp cải thiện tình trạng da tổn thương, bong tróc do viêm da cơ địa.
  • Vitamin A, B, C, D… cùng khoáng chất, nguyên tố vi lượng: Đây là những chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng, tăng cường phục hồi và thúc đẩy các quá trình tăng sinh tế bào da mới.

Với những thông tin trên đây, tin rằng bệnh nhân đã hiểu được công dụng tỏi mang lại trong việc cải thiện triệu chứng bệnh viêm da cơ địa.

Hiệu quả này cũng đã được nhiều người áp dụng thành công. Tuy vậy, khi được hỏi về tình trạng bệnh và quá trình điều trị, hầu hết những bệnh nhân áp dụng thành công phương pháp này đều là người viêm da cơ địa mức độ nhẹ. Do đó, hiệu quả trị bệnh có phải do tỏi hay không còn chưa rõ rệt.

Trước khi áp dụng tỏi trị bệnh, bệnh nhân cần hiểu rõ, tỏi chỉ là biện pháp giảm triệu chứng dùng cho người mới bị bệnh, mức độ nhẹ mà không giúp giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, sử dụng tỏi không đúng cách còn khiến da bị bỏng, tổn thương, làm cho bệnh tiến triển nặng hơn.

Top 6 cách trị viêm da cơ địa từ tỏi cực hay

Nguyên liệu tỏi rẻ tiền, dễ tìm kiếm, cách chữa viêm da cơ địa từ tỏi cũng rất đa dạng và dễ thực hiện. Bệnh nhân có thể dùng tỏi đơn lẻ hoặc kết hợp với các dược liệu khác đều được.

Cách trị viêm da cơ địa bằng tỏi chống chỉ định cho bệnh nhân viêm da cơ địa trung bình và nặng do có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn, gây các tổn thương nặng trên da.

Dưới đây là những tip trị viêm da cơ địa từ tỏi được nhiều người bệnh áp dụng nhất:

Sử dụng nước ép tỏi tươi chữa bệnh viêm da cơ địa

Phương pháp đầu tiên và dễ thực hiện nhất là cách dùng nước ép tỏi tươi bôi trực tiếp lên da để chữa viêm da cơ địa. Nước ép tỏi tươi có tính sát khuẩn, chống viêm cao nên giúp bạn giảm các triệu chứng khó chịu do viêm da cơ địa.

Sử dụng nước ép tỏi tươi chữa bệnh viêm da cơ địa 1

Để thực hiện cách này, bệnh nhân cần làm theo các bước sau:

Chuẩn bị: 3 – 4 tép tỏi tươi đã bóc vỏ.

Tiến hành:

  • Bước 1: Tỏi tươi đem đi giã nhuyễn, thêm vào 50ml nước sạch ngâm trong khoảng 3 – 5 phút.
  • Bước 2: Rửa sạch vùng da bị viêm da cơ địa.
  • Bước 3: Bạn lọc lấy nước tỏi rồi dùng bông gòn thấm nước tỏi và thoa nhẹ lên vùng da bệnh, lặp lại từ 3 – 4 lần.
  • Bước 4: Sau 15 phút, bạn rửa lại da với nước sạch, thấm khô với khăn sạch và tiến hành dưỡng ẩm cho da.

Với cách này, nước tỏi có thể phát huy công hiệu trên da ngay lập tức.

Trong quá trình thực hiện, nước tỏi có thể gây bỏng rát, kích ứng trực tiếp trên da. Khi sử dụng, bệnh nhân cần tránh dùng nước tỏi nguyên chất hay bôi trực tiếp trên vết thương hở.

Chữa viêm da cơ địa bằng mật ong nguyên chất ngâm tỏi

Mật ong ngâm với tỏi là bài thuốc trị viêm da cơ địa chủ yếu cho đối tượng trẻ em.

Mật ong có tính kháng viêm tự nhiên, chứa nhiều loại Vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự hình thành và phát triển của tế bào da nên được sử dụng nhiều trong các bài thuốc trị bệnh viêm nhiễm ngoài da.

Sự kết hợp của hai nguyên liệu mật ong và tỏi, vừa giúp tăng hiệu quả kháng viêm của hai loại dược liệu, vừa giúp giảm sự cay nồng, bỏng rát do tỏi gây ra.

Để thực hiện cách này, bệnh nhân cần làm theo các bước sau:

Chuẩn bị: 

  • Tỏi
  • Mật ong tự nhiên nguyên chất
  • Lọ thủy tinh sạch

Tiến hành:

  • Bước 1: Bóc vỏ tỏi và cho vào hũ thủy tinh. Sau đó, bạn đỏ mật ong nguyên chất vào hộp đến khi ngập hết tỏi.
  • Bước 2: Đậy kín nắp lọ, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp trong khoảng 2 tuần.
  • Bước 3: Rửa sạch vùng da bị viêm da cơ địa, sau đó dùng tép tỏi chà xát nhẹ lên vùng da bị viêm da cơ địa trong khoảng 15 phút. Phần mật ong ngâm dùng 1 thìa để pha với nước ấm uống.
  • Bước 4: Rửa sạch lại da với nước, thấm khô và dưỡng ẩm cho da.

Với phương pháp này, người bệnh nên thực hiện 2 lần mỗi ngày đến khi khỏi hoàn toàn.

Tỏi đen chữa viêm da cơ địa tại nhà

Tỏi đen có nguồn gốc từ tỏi thường được đưa vào quá trình phản ứng Maillard để nung nóng trong nhiệt độ từ 60 – 90 độ trong môi trường có độ ẩm cao. Quá trình này làm lên men các tép tỏi, giúp làm tăng hàm lượng Anilin có trong tỏi đen lên rất nhiều lần. Hàm lượng các hoạt chất khác như Sulfur hữu cơ, S-allyl-L-cystein, Fructose, Polyphenol… tăng lên đến 4 – 5 lần.

Tỏi đen chữa viêm da cơ địa tại nhà 1

Nhờ vậy, tỏi đen có công dụng làm lành da và tăng sức đề kháng trên da tốt hơn tỏi trắng, đặc biệt với bệnh nhân bị tổn thương do viêm da cơ địa.

Dưới đây là hai cách chữa viêm da cơ địa bạn có thể áp dụng tại nhà:

Cách 1: Ăn sống tỏi đen

Để hấp thu toàn bộ các chất dinh dưỡng có trong tỏi đen, bệnh nhân nên ăn trực tiếp. Với cách này, sẽ giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ thông miễn dịch của cơ thể. Nhờ đó, bệnh viêm da cơ địa được tiêu diệt từ bên trong. Cách này cũng giúp bạn hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình làm lành da tổn thương tốt hơn.

Mỗi ngày, bạn nên ăn 3 – 4 tép tỏi đen, vừa là biện pháp điều trị viêm da cơ địa, vừa giúp nâng cao sức khỏe bản thân.

Cách 2: Ngâm tỏi đen với bia bôi da

Với những bệnh nhân không ăn được tỏi đen sống thì cách sử dụng tỏi đen ngâm bia trị bệnh cũng mang lại hiệu quả rất tốt.

Với cách này, bệnh nhân cần thực hiện như sau:

Chuẩn bị: 

  • Tỏi đen: 1kg.
  • Bia: 1 lon.

Tiến hành:

  • Bước 1: Rửa sạch, bóc vỏ tỏi đen và cho tỏi vào hộp nhựa.
  • Bước 2: Cho tỏi vào hộp rồi đổ bia ngâm theo tỉ lệ 1:1 trong khoảng 30 phút.
  • Bước 3: Bọc tỏi đen đã ngâm bia vào giấy bạc rồi hâm nóng bằng lò vi sóng.
  • Bước 4: Ăn 3 – 4 tép tỏi đen mỗi ngày để đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa.

Tỏi ngâm rượu – mẹo trị ngứa do viêm da cơ địa

Theo kinh nghiệm dân gian lưu truyền, rượu tỏi được coi là “khắc tinh” của bệnh viêm da cơ địa. Rượu làm tăng cường hoạt tính kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh mẽ của tỏi. Vì vậy, phương pháp này sẽ giúp bạn giảm các cơn ngứa ngáy, khó chịu do viêm da cơ địa.

Tỏi ngâm rượu - mẹo trị ngứa do viêm da cơ địa 1

Để thực hiện cách này, bệnh nhân cần làm theo các bước sau:

Chuẩn bị:

  • 300g tỏi.
  • 1 lít rượu trắng.

Tiến hành:

  • Bước 1: Bạn đem bóc vỏ tỏi, rửa sạch và để cho ráo nước. Sau đó đem thái thành những lát mỏng hoặc giã nhuyễn.
  • Bước 2: Cho tỏi vào hũ thủy tinh, thêm rượu trắng vào, đậy kín nắp và ngâm trong khoảng 10 ngày.
  • Bước 3: Với rượu tỏi thu được, bệnh nhân có thể dùng để bôi trực tiếp trên vùng da bị bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân có thể uống rượu tỏi ngày 2 lần, mỗi lần một thìa nhỏ.
  • Bước 4: Sau khi bôi rượu tỏi, bạn rửa sạch lại với nước và dưỡng ẩm cho da.

Ban đầu khi áp dụng bài thuốc trị viêm da cơ địa bằng rượu tỏi, ban đầu bạn sẽ cảm thấy da hơi nóng, rát khi bôi. Đừng quá lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng bình thường, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau một vài ngày.

Ngoài ra, khi sử dụng rượu tỏi, bạn nên chú ý:

  • Nên chọn rượu nếp có nguồn gốc rõ ràng, tránh sử dụng rượu cồn, rượu kém chất lượng, có thể gây tróc da, làm tình trạng viêm da cơ địa trầm trọng hơn.
  • Hạn chế sử dụng bài thuốc này trên đối tượng trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh vì có thể gây kích ứng cho làn da non nớt của bé.
  • Sau khi thực hiện bài thuốc này, bệnh nhân nên có các biện pháp dưỡng ẩm cho da, vừa làm dịu làn da bệnh, vừa giảm tình trạng khô da sau khi bôi rượu tỏi.

Hướng dẫn chữa viêm da cơ địa bằng tỏi và bia

Tương tự như rượu tỏi, tỏi ngâm với bia cũng đem lại tác dụng chống viêm, giảm triệu chứng bệnh viêm da cơ địa. Chất Ethanol có trong bia giúp giải phóng các hoạt chất trong tỏi. Tuy vậy, so với cách dùng rượu tỏi, thời gian để thực hiện tỏi ngâm bia nhanh hơn rất nhiều, đồng thời cũng hạn chế cảm giác nóng rát da hơn.

Các bước thực hiện mẹo trị viêm da cơ địa từ tỏi và bia như sau

Chuẩn bị:

  • 1 kg tỏi.
  • 1 lon bia.

Tiến hành:

  • Bước 1: Tỏi tươi đem bóc vỏ, rửa sạch với nước và để ráo.
  • Bước 2: Cho phần tỏi trên vào bình thủy tinh cùng 1 lon bia, đậy kín trong khoảng 30 phút.
  • Bước 3: Hâm nóng hỗn hợp tỏi – bia trong lò vi ba rồi ăn trự tiếp.

Người bệnh kiên trì ăn 3 tép tỏi ngâm mỗi ngày cho đến khi giảm các triệu chứng nổi mẩn, mề đay… do viêm da cơ địa.

Món ăn từ tỏi – nâng cao sức khỏe, phòng viêm da cơ địa

Không chỉ các mẹo trị viêm da cơ địa ngoài da bằng tỏi mà các món ăn chế biến từ tỏi cũng rất có lợi cho bệnh nhân viêm da cơ địa. Các món ăn có chứa tỏi cũng giúp tăng khẩu vị, kích thích tiêu hóa, giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể từ bên trong.

Dưới đây là một số món ăn đơn giản chế biến từ tỏi cho bữa cơm gia đình:

Rau muống xào tỏi

Món ăn từ tỏi - nâng cao sức khỏe, phòng viêm da cơ địa 1

Để thực hiện cách này, bệnh nhân cần làm theo các bước sau:

Chuẩn bị:

  • Rau muống: tùy khẩu phần ăn.
  • Tỏi: 5 – 6 tép

Tiến hành:

  • Bước 1: Nhặt và rửa sạch rau muống với nước muối loãng.
  • Bước 2: Bạn đem tỏi bóc sạch vỏ, băm nhuyễn rồi phi thơm với dầu ăn.
  • Bước 3: Thêm rau muống vào đảo với mức lửa to. Khi rau gần chín, bạn thêm gia vị vừa ăn.
  • Bước 4: Tắt bếp và cho rau muống xào tỏi ra đĩa.

Món rau muống xào tỏi vừa giúp bữa cơm thêm ngon miệng, vừa giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể, đẩu lùi viêm da cơ địa. Bạn nên dùng ngay khi còn nóng để đảm bảo dinh dưỡng cũng như hương vị của món ăn bạn nhé!

Bánh mì bơ tỏi

Món ăn từ tỏi - nâng cao sức khỏe, phòng viêm da cơ địa 2

Bánh mì bơ tỏi là món ăn được rất nhiều gia đình ưa chuộng.

Chuẩn bị:

  • Bánh mì: 2 chiếc.
  • Bơ lạt: 50g.
  • Tỏi: 1 củ.
  • Gia vị tùy khẩu vị.

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Cắt bánh mì thành những miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Băm nhuyễn tỏi và trộn với bơ đã đun chảy.
  • Bước 3: Dùng cọ phết đều hỗn hợp bơ tỏi lên bánh mì và cho vào lò nướng. (Nếu không có lò nướng, bạn có thể đem bánh mì áp chảo).

Món bánh mì bơ tỏi thơm ngon lạ miệng rất phù hợp cho bữa ăn xế chiều của gia đình. Đây cũng là cách giúp bạn tăng cường sức khỏe từ sâu bên trong, chủ động phòng tránh các triệu chứng do bệnh lý viêm da cơ địa.

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi cần lưu ý gì?

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là phương pháp dễ thực hiện, an toàn nhưng với nhiều bệnh nhân áp dụng sai cách, dùng liều lượng không chính xác, tỏi sẽ là “con dao hai lưỡi”, khiến cho triệu chứng bệnh nặng và trầm trọng hơn.

Dưới đây là một số vấn đề người bệnh cần lưu ý khi dùng tỏi chữa viêm da cơ địa:

  • Kiên trì trị liệu: Các mẹo dân gian đều cần có thời gian kiên trì sử dụng thì mới phát huy tốt công dụng. Do đó, trong quá trình thực hiện, bệnh nhân cần thực hiện các mẹo này đều đặn mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.
  • Tỏi có khả năng gây kích ứng da: Với những người có làn da nhạy cảm, trước khi áp dụng phương pháp này trên diện tích cơ thể lớn, bạn nên thử trên vùng da nhỏ trong thời gian khoảng 30 phút. Nếu không thấy dấu hiệu kích ứng mạnh, bạn có thể tiến hành trị liệu như bình thường.
  • Nguồn nguyên liệu: Bệnh nhân nên chọn nguồn nguyên liệu tỏi đảm bảo an toàn vệ sinh, chú ý rửa sạch nguyên liệu trước khi thực hiện để tránh vi khuẩn bám trên bề mặt tỏi gây hại cho cơ thể.
  • Chăm sóc da: Trong quá trình trị bệnh với các mẹo từ tỏi, bạn nên có biện pháp dưỡng ẩm da hằng ngày, bảo vệ da trước các tác nhân như khói, bụi, ô nhiễm, chất gây dị ứng… Ngoài ra, bệnh nhân cần tránh hoạt động cào gãi, ma sát gây tổn thương da.
  • Tỏi chỉ có tác dụng hỗ trợ: Đây chỉ là một biện pháp hỗ trợ trị liệu, làm giảm các triệu chứng khó chịu nên không có tác dụng thay thế thuốc Tây Y theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thăm khám kịp thời: Nếu nhận thấy tình trạng viêm da cơ địa nặng hơn và không kiểm soát được bằng các biện pháp đang dùng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và đưa ra phương án điều trị kịp thời.
Nhìn chung, biện pháp chữa trị bằng tỏi có ưu nhược điểm nhất định. Cách chữa này không thực sự hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn như những gì dân gian lưu truyền.

Hầu hết chúng chỉ có tác dụng trên bề mặt da, giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của viêm da cơ địa. Do đó, chúng chỉ đem lại tác dụng tạm thời mà không hoàn toàn loại bỏ căn nguyên gây bệnh, chỉ áp dụng được cho bệnh nhân viêm da cơ địa nhẹ. Một số ít trường hợp, bệnh nhân tự ý chữa trị bằng tỏi còn có thể gây “phản tác dụng”, làm tăng phản ứng dị ứng, tình trạng bệnh viêm da cơ địa nặng hơn.

Bệnh nhân cần một giải pháp khác, vừa an toàn, vừa đem lại hiệu quả trị viêm da cơ địa tận gốc – kem bôi Sodermix.

Liệu pháp đánh bay viêm da cơ địa

Khắc phục những nhược điểm và phát huy những ưu điểm của phương pháp dân gian, kem bôi Sodermix là sự lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân mắc viêm da cơ địa.

Liệu pháp đánh bay viêm da cơ địa 1

Sodermix được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp là liệu pháp hoàn toàn không chứa Corticoid, hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới. Được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên Sodermix rất an toàn với làn da phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm…

Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường chứa chiết xuất từ cà chua xanh có tên Enzyme Superoxide Dismutase (SOD). Hoạt chất này được chứng minh là có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm da cơ địa, ngứa ngoài da, mề đay…

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Kem Sodermix thuộc số ít các sản phẩm trên thị trường đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa. Kết quả cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.

Để tìm mua nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, vui lòng XEM TẠI ĐÂY

hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng sản phẩm Sodermix online giao hàng, thanh toán tại nhà!

Lời kết

Trên đây là những mẹo trị viêm da cơ địa bằng tỏi mà bệnh nhân có thể dễ dàng thực hiện tại nhà. Rất mong bài viết sẽ giúp bạn tìm được phương pháp điều trị thích hợp nhất đánh bay viêm da cơ địa.

Xem thêm:

 

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...