Muốn chữa viêm da cơ địa cho trẻ - click đọc ngay!

Các triệu chứng viêm da cơ địa không chỉ khiến trẻ khó chịu, quấy khóc mà còn làm cho cha mẹ cảm thấy lo lắng, căng thẳng. Vậy chữa viêm da cơ địa ở trẻ em bằng cách nào? Làm sao để đẩy lùi căn bệnh này một cách nhanh chóng? Chúng tôi sẽ có câu trả lời cho bạn trong bài viết dưới đây.

Viêm da cơ địa ở trẻ có đáng lo ngại?

Viêm da cơ địa (chàm thể tạng) là bệnh lý da liễu phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, có liên quan đến yếu tố di truyền và cơ địa dị ứng. Bệnh có thể xuất hiện ở trẻ từ vài tháng tuổi cho đến độ tuổi đi học.

Khi bị viêm da cơ địa, làn da của trẻ sẽ xuất hiện tình trạng nổi mụn nước nhỏ li ti, mẩn đỏ, ngứa ngáy, da khô, bong tróc,… Bên cạnh dó, nếu trẻ thường xuyên đưa tay lên gãi cào, chà xát thì da có thể trở nên sưng tấy. Với những trẻ dưới 2 tuổi, các triệu chứng chủ yếu thường xuất hiện ở mặt, một số có thể xuất hiện ở tay, chân và thân mình. Trong khi đó, ở những trẻ lớn hơn, tổn thương thường xuất hiện ở những vùng da nhiều nếp gấp như khuỷu tay, đầu gối, cổ.

Viêm da cơ địa ở trẻ có đáng lo ngại? 1
Hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ

Những cơn ngứa từ âm ỉ đến dữ dội do viêm da cơ địa luôn khiến trẻ cảm thấy khó chịu, dẫn đến việc thường xuyên quấy khóc, chán ăn. Đặc biệt, cảm giác ngứa ngáy thường trở nên nghiêm trọng hơn vào ban đêm, khiến trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc, lâu dần sẽ khiến tinh thần và thể chất của trẻ bị ảnh hưởng, khiến trẻ chậm lớn, còi cọc, giảm tập trung, hay cáu gắt,…

Ngoài ra, viêm da cơ địa có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, bội nhiễm, tổn thương để lại sẹo vĩnh viễn trên da. Một số trường hợp viêm da cơ địa có thể khiến dây thần kinh bị tổn thương, gây đau cơ, đau đầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Bên cạnh đó, nếu không được kiểm soát tốt, bệnh sẽ tiến triển thành viêm da cơ địa ở người trưởng thành và có khả năng làm xuất hiện một số bệnh lý kèm theo như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt,…

Chính vì vậy, việc điều trị viêm da cơ địa cho trẻ từ giai đoạn sớm là điều vô cùng cần thiết để cải thiện triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái phát.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh viêm da cơ địa

Nguyên tắc chữa viêm da cơ địa ở trẻ em

Việc chữa viêm da cơ địa ở trẻ em cần được tuân thủ theo những nguyên tắc dưới đây:

Xác định đúng và ngăn chặn căn nguyên gây bệnh: Việc xác định đúng căn nguyên gây bệnh sẽ giúp các bác sĩ lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp phụ huynh chủ động hơn trong việc chăm sóc trẻ, bảo vệ trẻ khỏi các dị nguyên, tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Điều trị triệu chứng, cắt đứt đợt bùng phát: Viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính với các triệu chứng dai dẳng, hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị chuyên biệt, do đó việc điều trị sẽ cần tập trung làm giảm các triệu chứng và cắt đứt đợt bùng phát của bệnh.

Phòng ngừa tái phát sau điều trị: Viêm da cơ địa có khả năng tái phát cao, bệnh có thể bùng phát bất cứ khi nào gặp điều kiện thích hợp. Chính vì vậy, ngay cả khi các triệu chứng đã biến mất, cha mẹ vẫn cần chú ý vệ sinh, chăm sóc da của bé đúng cách để hạn chế bệnh quay trở lại.

Chữa viêm da cơ địa ở trẻ em bằng cách nào?

Thông thường, 95% trẻ bị viêm da cơ địa sẽ khỏi sau khoảng 2 tuổi, số còn lại tuy không thể chữa hoàn toàn nhưng bệnh có thể được kiểm soát tốt nếu được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số biện pháp chữa viêm da cơ địa ở trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc 1
Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp chữa viêm da cơ địa ở trẻ em thường được áp dụng

Viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính, rất dễ tái phát và không thể tự khỏi. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trên da, cha mẹ hãy đưa bé đến gặp các bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị.

Tùy vào từng tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ kê cho trẻ một số loại thuốc dưới đây:

  • Acid salicylic: Acid salicylic có đặc tính sát khuẩn nhẹ và có thể làm bong lớp sừng trên da, đồng thời ngăn vi khuẩn tấn công gây viêm da ở trẻ.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Những thuốc này có tác dụng giảm ngứa, chống viêm hiệu quả, có thể làm giảm nhanh các triệu chứng viêm da giai đoạn cấp tính ở trẻ.
  • Thuốc kháng histamine: Khi bị viêm da cơ địa trẻ sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Do đó, các bác sĩ sẽ kê cho bé một số loại thuốc kháng histamine để giảm bớt những cơn ngứa, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn trên da, đồng thời hạn chế tình trạng tổn thương lan rộng. Những thuốc này sẽ được chỉ định khi trên da bé xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn và xuất hiện các tổn thương nặng nề như chảy dịch nhiều, có mủ.
Mặc dù sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa ở trẻ là phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc khi không được bác sĩ kê đơn. Bên cạnh đó, cần tuân thủ đúng liều lượng được hướng dẫn và tránh tuyệt đối việc lạm dụng thuốc.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Lựa chọn thuốc chữa viêm da cơ địa ở trẻ 

Quang trị liệu

Quang trị liệu 1
Tia UVA hoặc UVB có thể giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ

Quang trị liệu là phương pháp sử dụng ánh sáng (tia UVA, UVB) chiếu trực tiếp lên vùng da bị tổn thương do viêm da cơ địa ở trẻ em, giúp làm giảm tình trạng viêm ngứa và hỗ trợ phục hồi các mô da.

Phương pháp này có thể giúp cải thiện các triệu chứng một cách nhanh chóng, tuy nhiên nó có thể gây lão hóa da sớm và làm gia tăng nguy cơ ung thư da. Chính vì vậy, quang trị liệu chỉ được cân nhắc áp dụng trong trường hợp trẻ không thể sử dụng thuốc hoặc các loại thuốc không đem lại hiệu quả mong muốn.

Dưỡng ẩm cho da

Các loại kem này có tác dụng ngăn ngừa việc bốc hơi nước khỏi da, cung cấp độ ẩm cho da giúp da không bị khô
Kem dưỡng ẩm có tác dụng ngăn ngừa việc bốc hơi nước khỏi da, cung cấp độ ẩm cho da giúp da không bị khô

Dưỡng ẩm là việc làm vô cùng cần thiết để giúp bé có một làn da khỏe mạnh. Kem dưỡng ẩm sẽ tạo thành một lớp màng mỏng, bảo vệ da khỏi các yếu tố dị nguyên bên ngoài, đồng thời hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

Mẹ nên thoa kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, phù hợp với làn da cho bé ít nhất 2-3 lần mỗi ngày và có thể thoa nhiều lần hơn khi thời tiết hanh khô. Để có thể cải thiện tổn thương do viêm da cơ địa một cách hiệu quả, mẹ cần thoa kem dưỡng ẩm cho bé từ khi các dấu hiệu của bệnh mới xuất hiện và duy trì thói quen này ngay cả khi các triệu chứng đã thuyên giảm và biến mất.

Việc thoa kem cần được thực hiện trên toàn bộ cơ thể chứ không chỉ vùng da bị bệnh. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn ra cho bé loại kem dưỡng ẩm phù hợp nhất.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa dùng sao cho đúng?

Dùng lá tắm dân gian

Sử dụng lá tắm theo phương pháp dân gian cũng là cách được nhiều mẹ lựa chọn để chữa viêm da cơ địa ở trẻ em. Mẹ có thể tham khảo một số loại lá tắm sau:

Lá khế

Dùng lá tắm dân gian 1
Lá khế có khả năng kháng histamine, giúp giảm ngứa do viêm da cơ địa hiệu quả

Chuẩn bị: 30g lá khế, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  • Rửa sạch và ngâm lá khế với nước muối loãng để loại bỏ bớt vi khuẩn và tạp chất
  • Cho lá khế vào nồi, thêm 2 lít nước và đun sôi trong khoảng 10-15 phút
  • Chắt nước lá khế ra thau sạch, để nước nguội bớt (đến khi đạt độ ẩm vừa phải) rồi dùng tắm cho trẻ
  • Mẹ có thể lấy bã lá khế chà nhẹ lên vùng da bị tổn thương của trẻ
  • Cần tắm lá khế cho trẻ 2-3 lần/tuần để thấy được hiệu quả.

Lá sài đất

Dùng lá tắm dân gian 2
Tắm lá sài đất có thể giúp giảm bớt cảm giác ngứa ngáy cho trẻ

Chuẩn bị: 100g cây sài đất tươi, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  • Rửa sạch và ngâm sài đất với nước muối loãng trong khoảng 20 phút để loại bỏ bớt vi khuẩn và tạp chất
  • Cho sài đất vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước đến khi nước chuyển màu vàng
  • Chắt nước sài đất ra thau sạch, chờ nguội bớt thì dùng tắm và vệ sinh vùng da bị tổn thương cho trẻ
  • Thực hiện mỗi ngày một lần để thấy được hiệu quả.

Lá trà xanh

Dùng lá tắm dân gian 3
Tắm nước lá trà xanh mỗi ngày giúp cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa

Chuẩn bị: 1 nắm lá trà xanh tưới, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  • Rửa sạch lá trà xanh và ngâm với nước muối loãng
  • Cho lá trà xanh vào nồi, thêm 3 lít nước rồi đun sôi lên, cho thêm một ít muối hạt
  • Chắt nước lá trà xanh vào thau sạch, pha thêm nước nguội cho đạt độ ấm vừa phải và tắm cho trẻ.
Tắm lá là biện pháp an toàn, lành tính, giúp hỗ trợ quá trình chữa viêm da cơ địa ở trẻ em đạt hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp này, tránh những đáng tiếc có thể xảy ra. Tuyệt đối không sử dụng lá tắm cho trẻ khi tổn thương da có biểu hiện lan rộng hoặc các dấu hiệu viêm nhiễm.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm da cơ địa tắm lá gì? Chuyên gia hướng dẫn!

Làm sao để rút ngắn thời gian chữa viêm da cơ địa ở trẻ em?

Để rút ngắn thời gian chữa viêm da cơ địa ở trẻ em, các mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên cắt ngắn móng tay, móng chân của trẻ. Canh chừng, tránh để trẻ gãi cào vùng da bệnh.
  • Tắm rửa cho trẻ hàng ngày với nước ấm sạch, không tắm cho bé với nước quá nóng, tránh tắm quá lâu. Nên sử dụng cho bé những loại dầu gội sữa tắm có tính chất dịu nhẹ. Sau khi tắm xong, cần dùng khăn bông mềm, thấm khô hết nước trên da trẻ.
  • Ưu tiên lựa chọn quần áo cho trẻ có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt. Hạn chế để bé sử dụng những trang phục có chất liệu len, dạ có thể gây kích ứng da.
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với các loại hóa chất, chất tẩy rửa, phấn hoa, lông động vật,…
  • Không nên giặt chung quần áo của bé với người lớn, tránh sử dụng xà phòng, bột giặt và các chất tẩy mạnh để làm sạch quần áo của trẻ.
  • Giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên vệ sinh chăn màn, đồ chơi và các vật dụng cá nhân của trẻ.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây kích ứng như tôm, cua, ghẹ, trứng, đậu phộng,…

Ngoài những biện pháp kể trên, ngày càng có nhiều mẹ tìm đến các sản phẩm trị viêm da cơ địa có nguồn gốc tự nhiên, an toàn, lành tính mà vẫn đem lại hiệu quả tối ưu. Trong đó phải kể đến kem bôi Sodermix – sản phẩm đã chinh phục được hàng triệu người bệnh và nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia da liễu hàng đầu tại hơn 100 quốc gia.

Sodermix – “đánh bay” viêm da cơ địa ở trẻ em

Sản phẩm Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho các bệnh chàm ngứa, tổ đỉa, viêm da cơ địa. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, với các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên, hoàn toàn không chứa corticoid, đặc biệt an toàn với làn da mỏng manh, non nớt của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sản phẩm là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thế giới giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. SOD có khả năng trung hòa các gốc tự do – thủ phạm chính gây viêm da cơ địa, từ đó chặn đứng các cơn ngứa, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Sodermix -
Kem bôi Sodermix giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy trên da đầu

Bên cạnh đó, Sodermix còn chứa thành phần dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm da, cải thiện nhanh chóng tình trạng khô nứt, bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi tổn thương da, trả lại cho bé làn da mềm mại, mịn màng.

Kem bôi Sodermix đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả trị bệnh viêm da dị ứng, viêm da cơ địa ở trẻ em. Kết quả thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà khoa học Ukraina cho thấy, sản phẩm có khả năng giảm ngứa 77.1% sau 4-5 ngày sử dụng, đồng thời giúp làm giảm tổn thương da đến 87.5% chỉ sau 5-6 ngày.

Sodermix -

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Hy vọng những cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ em mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến căn bệnh này hoặc cần tư vấn thêm về sản phẩm kem bôi Sodermix, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài miễn cước 1800 6225 hoặc kết nối Zalo theo số điện thoại 0862 241 650 để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...