Thuốc chữa viêm da cơ địa ở trẻ em: lưu ý và cách chọn lựa!

Sử dụng thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em là một trong những phương pháp điều trị phổ biến. Vậy cách lựa chọn thuốc như thế nào và cần lưu ý gì khi sử dụng? Chúng tôi sẽ giải đáp vấn đề này ngay sau đây.

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em là gì?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến ở trẻ em, thường gặp ở trẻ từ vài tháng tuổi cho đến độ tuổi đi học. Đây là bệnh lý mãn tính, liên quan đến yếu tố cơ địa và di truyền. Bệnh có những đặc trưng trên da như nổi mụn nước nhỏ li ti, ngứa ngáy, sưng đỏ, da khô, bong tróc,… Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ở những vùng da như mặt, cổ, bàn tay, bàn chân, thân mình,….

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em là gì? 1
Viêm da cơ địa làm bé ngứa ngáy, khó chịu

Cảm giác ngứa ngáy khi bị viêm da cơ địa có thể khiến trẻ quấy khóc, khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Về lâu dài, tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của trẻ, khiến trẻ biếng ăn, còi cọc, chậm lớn, giảm tập trung,… Chính vì vậy, việc chăm sóc và áp dụng các biện pháp điều trị chuyên biệt cho trẻ là vô cùng cần thiết để làm giảm triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái phát.

☛ Tham khảo đầy đủ qua bài: Bệnh viêm da cơ địa

Có nên dùng thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em?

Triệu chứng của viêm da cơ địa thường có xu hướng dai dẳng, tiến triển mãn tính và rất dễ tái phát. Trong trường hợp không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: bội nhiễm da, để lại sẹo xấu trên da, suy nhược cơ thể, chậm lớn, hen suyễn, viêm mũi dị ứng,…

Tuy nhiên, viêm da cơ địa không gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ và hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách. Sử dụng thuốc chính là một trong những cách hiệu quả nhất giúp cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ, đặc biệt với trường hợp bệnh nặng, cấp tính.

Thực tế không phải tất cả các trường hợp viêm da cơ địa ở trẻ đều cần sử dụng thuốc điều trị. Hơn nữa, một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ không tốt cho trẻ nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Để có thể biết chính xác trẻ có cần sử dụng thuốc hay không và nên sử dụng loại thuốc nào, cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở chuyên khoa da liễu để được thăm khám và xin ý kiến bác sĩ.

☛ Tham khảo thêm: Địa chỉ bác sĩ chữa viêm da cơ địa giỏi trên cả nước!

Tiêu chí lựa chọn thuốc chữa viêm da cơ địa ở trẻ!

Tiêu chí lựa chọn thuốc chữa viêm da cơ địa ở trẻ! 1

Hiện tại, y học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị viêm da cơ địa, quá trình điều trị bệnh sẽ tập trung cải thiện các triệu chứng và phục hồi làn da. Việc sử dụng thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa ở trẻ nên được tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh có thể tham khảo một vài tiêu chí lựa chọn thuốc dưới đây:

  • An toàn: Yếu tố an toàn cần được chú trọng trong việc sử dụng thuốc điều trị, đặc biệt với trẻ em. Nên lựa chọn những loại thuốc đã được chứng minh độ an toàn ở trẻ qua các thử nghiệm lâm sàng. Ngoài ra, thời gian điều trị bệnh viêm da cơ địa có thể kéo dài, do đó phụ huynh cũng nên quan tâm đến những tác dụng phụ của thuốc để cân nhắc sử dụng.
  • Hiệu quả: Thuốc điều trị bệnh cần có đủ bằng chứng tin cậy về hiệu quả điều trị ở trẻ, có khả năng giảm tình trạng viêm ngứa và cải thiện tổn thương trên da, đồng thời có tỷ lệ cao trẻ mắc bệnh được cải thiện triệu chứng.
  • Phù hợp với tình trạng và cơ địa của trẻ: Tùy vào cơ địa và mức độ tổn thương trên da sẽ có những loại thuốc phù hợp và không phù hợp. Hơn nữa, da của trẻ thường mỏng manh và nhạy cảm, do đó phụ huynh cần đưa trẻ đến bác sĩ để thăm khám và lựa chọn các loại thuốc phù hợp nhất.
  • Tiện dụng: Nên lựa chọn thuốc dạng bôi hoặc uống thích hợp với từng bé, ưu tiên các loại thuốc dễ bảo quản và sử dụng.
  • Sẵn có: Nên ưu tiên những loại thuốc có thể tìm mua dễ dàng để không mất quá nhiều thời gian cho việc mua thuốc, tránh làm ảnh hưởng đến quá trình trị bệnh.
  • Giá thành: Đây cũng là vấn đề phụ huynh cần quan tâm, cân nhắc khoản tiền cần bỏ ra trên 1 liệu trình điều trị.

Top các loại thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Khi thấy trên da trẻ có những dấu hiệu nghi ngờ mắc viêm da cơ địa, tốt nhất phụ huynh nên cho bé đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tính để có được phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn.

Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc khác nhau. Thông thường, những thuốc thường được sử dụng phổ biến bao gồm:

Dung dịch sát khuẩn và làm dịu da

Dung dịch sát khuẩn và làm dịu da thường được sử dụng trong giai đoạn viêm da cơ địa cấp tính và bán cấp tính ở trẻ, đặc biệt khi các mụn nước vỡ ra. Những thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và ngăn không cho chúng tấn công vùng da bị tổn thương, đồng thời làm sạch và hỗ trợ thúc đẩy quá trình phục hồi da.

Những loại dung dịch thường được sử dụng bao gồm: Nước muối sinh lý NaCl 0.9%, tím Metyl 1%, dung dịch Milian,…

Acid salicylic

Các thuốc bôi acid salicylic có đặc tính sát khuẩn nhẹ và giúp làm tróc lớp sừng trên da, những thuốc này có khả năng ngăn ngừa hiệu quả các vi khuẩn tấn công gây viêm da ở trẻ. Thuốc thường được sử dụng cho những trẻ có tình trạng viêm da cơ địa nặng.

Thuốc bôi chứa corticoid

Thuốc bôi chứa corticoid 1

Thuốc chứa corticoid thường có tác dụng chống viêm, giảm ngứa rất hiệu quả. Trong đó, thuốc mỡ chứa corticoid thường được dùng để cải thiện các triệu chứng viêm da giai đoạn cấp ở trẻ với tình trạng viêm đỏ, nhiều mụn nước và ngứa.

Tuy nhiên, những thuốc này thường tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như mỏng da, teo da, rậm lông, giãn tĩnh mạch,… nên chỉ nên cho trẻ dùng thuốc 1-2 lần/1 ngày, thời gian sử dụng tối đa kéo dài 2 tuần. Ngoài ra, phụ huynh cần chú ý, chỉ nên bôi thuốc ở những vùng da đỏ, có mụn và bong vảy ngứa và thoa một lớp mỏng trên da.

Thuốc kháng histamin

Khi bị viêm da cơ địa, trẻ sẽ luôn cảm thấy ngứa, muốn gãi cào, chà xát da,… Do đó, các loại thuốc kháng histamin có khả năng giảm ngứa hiệu quả thường được các bác sĩ kê đơn để làm giảm tình trạng ngứa ngáy, khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Một số thuốc kháng histamin phổ biến được dùng cho trẻ có thể kể đến như: Cetirizin, Desloratadin, Fexofenadine,…

Thuốc kháng histamin cũng có thể dẫn đến một số phản ứng phụ như: tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, chóng mặt, khó ngủ, lờ đờ, phát ban đỏ, ảnh hưởng đến chức năng gan và tuần hoàn máu,.. Do đó, cha mẹ không nên tự ý sử dụng các thuốc này cho trẻ.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh 1

Khi trên da trẻ xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn với các biểu hiện tổn thương nặng như chảy dịch nhiều, có mụn mủ,… thuốc kháng sinh dạng bôi hoặc uống sẽ được chỉ định để tiêu diệt vi trùng, vi khuẩn trên da, hạn chế tổn thương lan rộng và trở nên nghiêm trọng hơn.

Thời gian sử dụng của các loại thuốc kháng sinh thông thường sẽ kéo dài từ 7-10 ngày tùy loại thuốc và tình trạng tổn thương da của trẻ.

Một số loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng bao gồm: Tetracyclin hoặc Erythromycin,…

Các loại thực phẩm chức năng bổ sung

Các loại thực phẩm chức năn như thuốc bổ, vitamin tổng hợp, vitamin C,… cũng thường được các bác sĩ kê đơn trong quá trình điều trị bệnh viêm da cơ địa ở trẻ. Nhóm thuốc này giúp tăng cường sức để kháng, nâng cao thể trạng, từ đó giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục tổn thương da cũng như cải thiện sức khỏe của trẻ.

☛ Tham khảo thêm tại: Thuốc trị viêm da cơ địa loại nào tốt?

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Khi sử dụng thuốc để điều trị viêm da cơ địa ở trẻ, phụ huynh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không tự ý sử dụng thuốc để chữa viêm da cơ địa ở trẻ, việc sử dụng thuốc nào và liều lượng ra sao cần được tuân theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuyệt đối không lạm dụng thuốc, bởi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tâm lý của trẻ.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị, phụ huynh nên thường xuyên theo dõi trẻ. Nếu thấy có những biểu hiện bất thường, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xử lý kịp thời.
  • Nếu trên da xuất hiện tình trạng bội nhiễm như có mụn mủ, da tấy đỏ, nóng rát, trẻ có biểu hiện sốt,… cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được thăm khám và điều trị kịp thời, đúng cách.

Sử dụng thuốc là biện pháp điều trị viêm da cơ địa cần thiết, giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng trong trường hợp trẻ có các triệu chứng bệnh ở giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc trong thời gian dài là không nên. Khi các tổn thương trên da đã thuyên giảm, cha mẹ có thể chuyển dần qua sử dụng các loại kem bôi chuyên biệt, giúp cung cấp độ ẩm và cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ một cách an toàn, hiệu quả.

Chữa bệnh viêm da cơ địa ở trẻ an toàn với kem bôi Sodermix

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho viêm da cơ địa, chàm ngứa, tổ đỉa,… Sản phẩm được bào chế chủ yếu từ các thành phần thiên nhiên, hoàn toàn KHÔNG CHỨA CORTICOID , đặc biệt an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, kể cả khi phải sử dụng lâu dài.

Chữa bệnh viêm da cơ địa ở trẻ an toàn với kem bôi Sodermix 1
Sodermix là giải pháp an toàn, hiệu quả giúp đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thế giới giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. SOD có khả năng giúp phân giải hiệu quả các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra triệu chứng viêm, ngứa trên da, từ đó cải thiện nhanh chóng các triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ.

Ngoài ra, Sodermix còn chứa thành phần dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm và làm dịu da, cải thiện tình trạng da khô, bong tróc, nứt nẻ, từ đó hỗ trợ tái tạo, phục hồi tổn thương da hiệu quả.

Kem bôi Sodermix đã được chứng minh giúp cải thiện đến gần 90% tổn thương da ở trẻ em do viêm da cơ địa. Cụ thể, nghiên cứu tại viện Nhi của Ukraina đã chỉ ra rằng, Sodermix giúp giảm ngứa lên tới  77,1% sau 4-5 ngày sử dụng, tổn thương da giảm 87,5% sau 5-6 ngày.

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, vui lòng xem chi tiết TẠI ĐÂY

Để đặt mua kem bôi Sodermix giao hàng tận nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài miễn cước 1800 6225 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị và các loại kem bôi chuyên biệt, phụ huynh cũng nên chú ý tới việc chăm sóc trẻ tại nhà để rút ngắn thời gian điều trị cũng như hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh.

Cụ thể, phụ huynh cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Thường xuyên cắt ngắn móng tay cho trẻ, không để trẻ gãi, cào gây tổn thương da.
  • Giữ không gian sinh hoạt sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế để trẻ tiếp xúc với bụi bẩn và lông động vật.
  • Lựa chọn các loại sản phẩm làm sạch như sữa tắm, dầu gội, xà phòng rửa tay,… có tính chất dịu nhẹ, phù hợp với làn da của trẻ.
  • Không nên tắm cho trẻ bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh, tránh tắm quá lâu.
  • Nên thoa kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, cho trẻ ít nhất 2 lần một ngày, tốt nhất là sau khi tắm khoảng 10 phút. Cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra loại kem dưỡng ẩm phù hợp nhất với làn da của trẻ.
  • Tránh chọn các trang phục có chất liệu thô cứng hoặc len, dạ cho bé vì chúng có thể gây kích ứng da, nên lựa chọn quần áo có chất liệu mềm và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Cho trẻ uống đủ nước và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất.
  • Tránh cho bé sử dụng các loại thực phẩm dễ gây kích ứng như tôm, cua, ghẹ, trứng, đậu phộng,… Khi cho trẻ uống sữa, phụ huynh cần theo dõi phản ứng của trẻ, chỉ cho trẻ uống loại sữa phù hợp, không gây kích ứng.

Bệnh viêm da cơ địa tuy không quá nguy hiểm nhưng các bậc phụ huynh cũng không nên vì thế mà chủ quan. Hãy cho trẻ đi khám ngay khi xuất hiện những bất thường trên da để giữ cho bé làn da khỏe mạnh, hồng hào.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...