Hình ảnh bệnh nấm tổ đỉa tổng hợp chi tiết từ triệu chứng đến biến chứng!

Bệnh tổ đỉa có thể xuất hiện ở bất cứ ai, với các triệu chứng và hình ảnh khác nhau tùy theo từng tình trạng hoặc giai đoạn cụ thể. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ hình ảnh bệnh nấm tổ đỉa một cách chi tiết nhất để bạn đọc có thể dễ dàng hình dung những tổn thương trên da mà căn bệnh này mang lại.

Bệnh tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa là bệnh da liễu phổ biến có thể gặp phải ở nhiều người, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Nó là một dạng của bệnh chàm – eczema với dấu hiệu đặc trưng là nổi mụn nước và ngứa ngáy. Ngoài ra, bệnh còn có thể làm xuất hiện các triệu chứng như da khô, dày sừng, bong tróc, nứt nẻ,…

Bệnh tổ đỉa là gì? 1
Tổ đỉa luôn khiến người bệnh ám ảnh bởi cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt

Bệnh tổ đỉa có thể xảy ra bởi một số nguyên nhân chính sau:

  • Di truyền: Các nghiên cứu cho rằng có đến 50% các trường hợp mắc bệnh tổ đỉa có liên quan đến yếu tố di truyền.
  • Cơ địa: Những người có cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu là đối tượng có khả năng cao mắc bệnh tổ đỉa.
  • Thời tiết: Thời tiết hanh khô, quá nóng hoặc quá lạnh, độ ẩm trong không khí thay đổi khiến cấu trúc da bị ảnh hưởng, trở nên khô, nứt nẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tổ đỉa bùng phát.
  • Môi trường sống: Môi trường ô nhiễm, khói bụi hoặc nguồn nước bị ô nhiễm,… cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tổ đỉa và nhiều bệnh da liễu khác.
  • Tiếp xúc với hóa chất: Các loại hóa chất như xà phòng, chất tẩy rửa, nước rửa chén, dầu gội,… có thể khiến da bị kích ứng, gây bệnh tổ đỉa.
  • Căng thẳng thần kinh: Tình trạng căng thẳng kéo dài khiến tâm lý không được ổn định, dẫn đến suy giảm sức đề kháng, ngoài ra còn khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc hoặc dược mỹ phẩm có thế khiến da bị bào mòn, gây tổn thương hàng rào bảo vệ, từ đó tạo điều kiện cho các dị nguyên tấn công và gây bệnh.

Hình ảnh tổ đỉa qua các thể bệnh

Bệnh tổ đỉa có thể chia ra thành các thể như thể giản đơn, thể bọng nước và thể khô. Dưới đây là chi tiết hình ảnh theo từng vị trí và từng thể của bệnh:

Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn

Khi bị tổ đỉa, các vùng da ở bàn tay và bàn chân của người bệnh sẽ xuất hiện các nốt mụn nước mụn nước có kích thước rất nhỏ, chỉ từ 1-2mm, mọc sâu dưới da thành từng cụm. Các mụn nước này thường có màu trắng hoặc hơi ngả vàng.

Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn 1
Hình ảnh tổ đỉa thể giản ở lòng bàn tay
Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn 2
Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn ở ngón tay
Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn 3
Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn ở lòng bàn chân
Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn 4
Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn ở ngón chân

Khi bị tổ đỉa, các mụn nước xuất hiện trên da ngày càng nhiều, chúng ít khi tự vỡ mà sẽ teo dần theo thời gian và tồn tại dưới da, chờ “thời cơ” để bùng phát trở lại

Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn 5
Hình ảnh các nốt mụn nước dày đặc ở ngón tay do bệnh tổ đỉa

Mụn nước xuất hiện càng nhiều, người bệnh càng cảm thấy ngứa ngáy ngứa ngáy, dẫn đến việc muốn gãi ngứa liên tục. Tuy nhiên, càng gãi sẽ càng thấy ngứa.

Hình ảnh tổ đỉa thể giản đơn 6
Khi mụn nước vỡ ra, nếu không được chăm sóc, vệ sinh đúng cách sẽ xuất hiện tình trạng nhiễm khuẩn thứ phát

Những cơn ngứa luôn thường trực, khiến người bệnh bứt rứt không yên, nhất là vào ban đêm. Đặc biệt, nếu người bệnh thường xuyên phải tiếp xúc với nước hoặc các loại hóa chất thì tình trạng ngứa ngáy sẽ càng nghiêm trọng.

Hình ảnh tổ đỉa thể bọng nước

Nếu không được can thiệp kịp thời, đúng cách, các nốt mụn nước sẽ nhanh chóng lan rộng ra xung quanh hoặc gom thành từng bọng nước lớn. Nếu các bọng nước xuất hiện ở lòng bàn chân sẽ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi di chuyển. Ngoài ra, khi bọng nước bị vỡ, nguy cơ xuất hiện bội nhiễm là rất cao.

Hình ảnh tổ đỉa thể bọng nước 1
Hình ảnh thể bọng nước ở lòng bàn chân kèm theo nhiễm khuẩn

Khi các bọng nước lớn xuất hiện ở lòng bàn tay và ngón tay, người bệnh sẽ gặp phải nhiều trở ngại trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày.

Hình ảnh tổ đỉa thể bọng nước 2
Hình ảnh các bóng nước lớn kèm theo nhiễm khuẩn ở lòng bàn tay bệnh nhân tổ đỉa
Hình ảnh tổ đỉa thể bọng nước 3
Cận cảnh hình ảnh tổ đỉa thể bọng nước ở ngón tay

Hình ảnh tổ đỉa thể khô

Một thời gian sau khi các mụn nước xẹp xuống, khô lại, trên da sẽ hình thành các vảy sừng dày, có màu vàng đục.

Hình ảnh tổ đỉa thể khô 1
Hình ảnh da dày sừng, bong tróc khi các mụn nước tiêu biến

Tình trạng da tổn thương, dày sừng, tróc vảy dày, nghiêm trọng có thể dẫn đến việc nứt da, chảy máu, khiến người bệnh đau rát và phải đối mặt với nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Khi các lớp vảy sừng trên da bong ra sẽ để lại lớp da non màu hồng, nhẵn bóng. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy vùng da bị bệnh nóng ran, ngứa ngáy. Tuy nhiên, tuyệt đối không được gãi. Hành động gãi, cào không chỉ khiến tình trạng ngứa ngáy gia tăng mà còn khiến da bị tổn thương, nhanh chóng nứt nẻ, dày sừng và lại tiếp tục bong tróc.

Hình ảnh tổ đỉa thể khô 2
Hình ảnh tổ đỉa thể khô ở lòng bàn tay
Hình ảnh tổ đỉa thể khô 3
Hình ảnh tổ đỉa thể khô ở ngón tay
Hình ảnh tổ đỉa thể khô 4
Hình ảnh tổ đỉa thể khô ở gót chân
Hình ảnh tổ đỉa thể khô 5
Hình ảnh tổ đỉa thể khô ở ngón chân

Hình ảnh biến chứng của tổ đỉa gây ra

Bệnh tổ đỉa tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng lại có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. Ngoài ra, nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh rất dễ trở nặng và tái đi tái lại nhiều lần, tiến triển thành mãn tính và có thể dẫn đến nhiều chứng nguy hiểm.

Nhiễm trùng, bội nhiễm

Những tổn thương trên da như các vết trợt, loét do gãi cào hoặc chà xát để giảm ngứa sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn xâm nhập, tấn công gây ra tình trạng nhiễm trùng, bội nhiễm.

Nhiễm trùng, bội nhiễm 1
Hình ảnh bàn chân của người bệnh tổ đỉa thể giản đơn bị nhiễm trùng với các mụn nước chứa mủ bên trong
Nhiễm trùng, bội nhiễm 2
Hình ảnh bàn tay của người bệnh tổ đỉa thể giãn đơn bị nhiều trùng có nhiều nốt mụn mủ
Nhiễm trùng, bội nhiễm 3
Hình ảnh bàn tay bị nhiễm trùng tổ đỉa thể khô
Nhiễm trùng, bội nhiễm 4
Hình ảnh ngón tay bị tổ đỉa có mủ do nhiễm trùng
Nhiễm trùng, bội nhiễm 5
Hình ảnh bàn tay của người bệnh tổ đỉa thể bọng nước bị bội nhiễm nặng nề

Ngoài ra, với một số trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, các nhiễm khuẩn có thể khiến người bệnh bị nhiễm trùng máu, sốc phản vệ, gây đe dọa tính mạng.

Biến dạng móng chân, móng tay

Biến dạng móng chân, móng tay 1
Hình ảnh minh họa biến dạng móng tay do bệnh tổ đỉa

Trong trường hợp người bệnh tổ đỉa bị bội nhiễm, khiến các hạch bạch huyết dưới da bị sưng, có thể khiến móng tay, móng chân bị biến dạng.

Ngoài ra, các biến chứng khác của bệnh tổ đỉa có thể kể đến như:

  • Lan rộng ra cơ thể: Thông thường các triệu chứng tổ đỉa chỉ xuất hiện ở bàn tay, bàn chân và các ngón tay chân. Tuy nhiên, hành động gãi, cào, cọ xát da khiến mụn nước bị vỡ, làm cho tình trạng nghiêm trọng, các triệu chứng bệnh lan rộng ra các vùng da trên cơ thể.
  • Suy nhược cơ thể: Cảm giác ngứa ngáy dai dẳng khiến người bệnh luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu đến mất ăn mất ngủ. Lâu dần, sẽ khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng mệt mỏi, stress và suy nhược cơ thể.
  • Tâm lý e ngại tự ti: Các nốt mụn nước mọc khắp bàn tay, bàn chân hoặc các mảng da dày sừng, bong tróc, sậm màu,… khiến người bệnh mất tự tin, e ngại trong giao tiếp.
  • Để lại sẹo xấu trên da: Những tổn thương da nghiêm trọng do bệnh tổ đỉa rất dễ để lại sẹo xấu vĩnh viễn trên da.

Xuất hiện hình ảnh tổn thương nghi ngờ tổ đỉa cần làm gì?

Khi bị tổ đỉa hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh tổ đỉa, người bệnh cần:

Đến bác sĩ da liễu để được thăm khám

Đến bác sĩ da liễu để được thăm khám 1

Bệnh tổ đỉa luôn khiến người mắc phải cảm thấy khó chịu bởi những triệu chứng của nó. Ngoài ra, căn bệnh này còn rất dễ tái phát và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu nhận thấy trên da có những dấu hiệu của bệnh tổ đỉa đã được chúng tôi đề cập ở trên, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt để có thể kiểm soát các triệu chứng bệnh và tránh những hệ lụy không mong muốn.

Đặc biệt, nếu trên da có những dấu hiệu sau, bạn cần đi khám ngay lập tức:

  • Mụn nước xuất hiện nhiều, lan rộng và dày đặc trên da.
  • Tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Các triệu chứng tổ đỉa có kèm theo dấu hiệu sưng hạch bạch huyết, sốt cao,…

Áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà

Để rút ngắn thời gian điều trị và kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh, hạn chế tái phát, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không chà xát, gãi cào vùng da bị bệnh, không tự ý bóc vảy và làm vỡ mụn nước.
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt vùng da bị bệnh cần luôn khô thoáng.
  • Tránh tiếp xúc với các dị nguyên có khả năng gây bệnh và khiến bệnh nặng thêm như: khói bụi, đất cát, nước bẩn, lông động vật,…
  • Hạn chế tiếp xúc với hóa chất như các loại xà phòng, chất tẩy rửa,… nếu buộc phải tiếp xúc, người bệnh cần đeo găng tay cao su hoặc sử dụng đồ bảo hộ cần thiết.
  • Người bệnh có thể vệ sinh vùng da bị bệnh 2 lần/1 ngày bằng nước ấm sạch hoặc nước muối sinh lý 0.9%.
  • Thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm cho da, nhất là sau khi tắm hoặc sau khi rửa chân tay.
  • Xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục thể thao và giữ tâm lý thoải mái.
  • Uống đủ nước và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây kích ứng như hải sản, thịt bò, trứng, đậu phộng,…
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích,…

Hình ảnh sản phẩm Sodermix – kem chuyên trị tổ đỉa

Kem bôi Sodermix được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, là dòng sản phẩm chuyên biệt dùng cho các trường hợp tổ đỉa, chàm ngứa, viêm da cơ địa,…

Sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần thiên nhiên, đặc biệt KHÔNG CHỨA CORTICOID nên có thể dùng được cho cả trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và cả những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng.

Hình ảnh sản phẩm Sodermix - kem chuyên trị tổ đỉa 1
Sodermix giúp kiểm soát nhanh chóng triệu chứng do tổ đỉa gây ra

Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thế thế giới giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. SOD là một chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể, có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm, ngứa trên da do tổ đỉa và nhiều bệnh da liễu khác.

Ngoài ra, kem bôi Sodermix còn chứa thành phần dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm da, cải thiện hiệu quả tình trạng bong tróc, đồng thời hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Để tìm nhà thuốc gần bạn nhất có bán Sodermix, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

hoặc  CLICK VÀO ĐÂY để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà.

Hy vọng những thông tin cùng hình ảnh về bệnh tổ đỉa chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp bạn có những hình dung rõ hơn về căn bệnh tổ đỉa, cũng như có thể nhận biết chính xác căn bệnh này. Hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị khi xuất hiện những bất thường trên da. Chúc bạn sớm có được làn da khỏe mạnh!

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...