Ngứa phát ban: Nguyên nhân và phương pháp điều trị!

Ngứa phát ban là một trong những triệu chứng thường gặp, gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt của người bệnh. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì? Cách điều trị như thế nào? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Ngứa phát ban là gì?

Ngứa phát ban là gì? 1
Phát ban là hiện tượng phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau

Phát ban (hay mề đay) là sự bùng phát đột ngột các mảng hoặc đốm chấm đổi màu trên da, có thể khu trú hay lan ra vùng da lành khác. Ngứa là một phản ứng của cơ thể, thường xuất hiện đồng thời với phát ban và gây ra tình trạng khó chịu cho người bệnh. Cảm giác ngứa có thể dịu đi khi gãi, tuy nhiên sẽ khiến tình trạng phát ban ngày càng trầm trọng hơn.

Ngứa phát ban có thể xuất hiện rồi biến mất trong vòng vài giờ nhưng cũng có những trường hợp kép dài đến vài tuần thậm chí vài tháng. Nếu tiến triển, vùng da bị tổn thương có thể xuất hiện bọng nước, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

☛ Tham khảo thêm tại: Nổi ban mẩn đỏ ngứa toàn thân

Ngứa phát ban khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngứa phát ban khi nào cần gặp bác sĩ? 1
Ngứa phát ban nếu không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề

Ngứa phát ban là một triệu chứng thường gặp của bệnh da liễu hay bệnh dị ứng – miễn dịch. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, tình trạng này có thể diễn biến ngày một phức tạp hơn. Bệnh nhân cần đến các cơ sở y tế gần nhất khi xuất hiện những dấu hiệu như:

  • Hiện tượng phát ban lan rộng, không thuyên giảm.
  • Xuất hiện bọng nước: Chứng tỏ bệnh lý đã tiến triển đến giai đoạn nặng hơn, cần được can thiệp kịp thời.
  • Các dấu hiệu toàn thân khác bao gồm tăng cảm giác ngứa ảnh hưởng đến sinh hoạt, khó thở, sốt cao, đau các khớp,…

Tùy từng cơ địa khác nhau mà mỗi người sẽ có những triệu chứng nhất định. Chính vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên tham khảo theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ để có được một liệu trình điều trị hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây ngứa phát ban

Nguyên nhân gây ngứa phát ban 1
Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa phát ban mà người bệnh không hề hay biết

Ngứa phát ban là biểu hiện của tình trạng sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể kể đến như:

  • Phát ban do tiếp xúc: Khi cơ thể tiếp xúc với những dị nguyên như bụi bẩn, lông chó mèo, chất tiết của côn trùng, phấn hoa,… gây ra phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch. Lúc này, cơ thể sẽ đáp ứng bằng cách tiết ra Histamin – chất trung gian gây giãn mạch và làm tăng triệu chứng ngứa trên lâm sàng.
  • Phát ban do dị ứng: Những yếu tố như di truyền, cơ địa dị ứng, tuổi, giới có vai trò nhất định, gây ra phản ứng quá mẫn khi sử dụng thuốc hay thực phẩm.
  • Một số bệnh lý như viêm gan, nhiễm trùng, ung thư, bệnh tuyến giáp,… cũng khiến cho cơ thể mẫn cảm hơn, tăng nguy cơ phát ban trên da.
  • Ngứa phát ban một vùng: Gặp trong bệnh lý viêm da cơ địa, chàm, hăm da,… có thể biểu hiện bằng tình trạng ngứa nhiều, nổi phát ban và mụn nước tại vùng tổn thương. Đây đều là những bệnh lý lành tính thường gặp, đáp ứng tốt với phác đồ điều trị.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân ít phổ biến hơn cũng có thể dẫn đến ngứa phát ban như nhiễm ký sinh trùng, nấm, căng thẳng, tác dụng phụ của thuốc,…

Khi bị ngứa phát ban cần làm gì?

Điều trị ngứa phát ban cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Khi bị ngứa phát ban người bệnh cần làm các công việc sau:

Thăm khám tìm nguyên nhân

Thăm khám tìm nguyên nhân 1
Thuốc bôi trị ngứa phát ban có công dụng mạnh, tác động trực tiếp lên vùng tổn thương

Khi xuất hiện tình trạng ngứa phát ban, hãy đến thăm khám tại cơ sở y tế. Thăm khám là cách duy nhất để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tại đây, người bệnh sẽ được thăm khám, thực hiện các xét nghiệm cần thiết để bác sĩ đưa ra kết luận cuối cùng. Dựa vào tình trạng cũng như nguyên nhân của bệnh, bác sĩ sẽ lên phương án điều trị thích hợp nhất. Một số loại thuốc thường được chỉ định bao gồm:

Thuốc bôi chứa Corticosteroid: Có tác dụng mạnh mẽ nhằm điều trị những cơn phát ban cấp tính. Không chỉ có tác dụng chống viêm và giảm ngứa tức thì, Corticosteroid còn cực kỳ hiệu quả đối với những trường hợp nặng như sưng nề, nổi bọng nước,…

Bên cạnh những công dụng rõ rệt nêu trên, Corticosteroid nếu dùng trong thời gian dài sẽ gây giãn mạch, mất sắc tố da, bào mòn da, làm tăng nguy cơ bội nhiễm,… Chính vì thế, bệnh nhân nên dùng thuốc chứa hoạt chất này dưới 2 tuần theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc ức chế hệ miễn dịch: Đúng như tên gọi của mình, thuốc ức chế miễn dịch giúp giảm tình trạng quá mẫn ở bệnh nhân. Đây là thuốc thường được chỉ định cho những đối tượng không đáp ứng với Corticosteroid, tác động trực tiếp lên hệ miễn dịch nhằm kiểm soát triệu chứng.

Tác dụng phụ của thuốc ức chế miễn dịch là suy giảm hệ miễn dịch, thậm chí còn tương tác với các thuốc khác làm mất công dụng của chúng. Chính vì thế, bạn nên dùng đúng và đủ liều, giảm liều từ từ theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc kháng Histamin: Histamin là một chất hóa học trung gian gây ngứa được sinh ra trong quá trình dị ứng. Đây là sự thay thế hoàn hảo cho thuốc bôi chứa Corticosteroid bởi hoạt chất kháng Histamin ít gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý về một số tác dụng không mong muốn của thuốc kháng Histamin dạng bôi gồm chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, nhìn mờ,…

Bạn nên có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo dùng đúng thuốc, đúng liều lượng  và phù hợp với tình trạng bản thân.

☛ Tham khảo thêm tại: Bị ngứa uống thuốc gì để mau khỏi?

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi một số thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể giúp bạn giảm đáng kể tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Một số lưu ý mà bệnh nhân không nên bỏ qua bao gồm:

  • Không gãi ngứa để tránh làm bội nhiễm, tổn thương thêm vùng da phát ban.
  • Mặc quần áo thoải mái, tránh ma sát lên vùng da bị tổn thương. Hạn chế sử dụng quần áo dễ kích ứng như len hay vải nhân tạo.
  • Đối với cơ địa dị ứng, cách tốt nhất để chấm dứt tình trạng ngứa và phát ban là tránh xa các yếu tố dị ứng.
  • Vệ sinh cá nhân bằng sản phẩm không chứa hương liệu để tránh bội nhiễm hay nhạy cảm quá mức ở vùng phát ban.
  • Có thể dùng kem dưỡng ẩm lành tính để tránh bị khô da.

Sử dụng các bài thuốc dân gian trị mẩn ngứa phát ban

Sử dụng các bài thuốc dân gian trị mẩn ngứa phát ban 1
Lá trầu không là thảo dược lành tính hỗ trợ giảm ngứa hiệu quả

Đối với những trường hợp ngứa phát ban nhẹ, không kèm theo các triệu chứng toàn thân khác thì bạn có thể tham khảo các bài thuốc dân gian để cải thiện triệu chứng. Những nguyên liệu lành tính rất dễ dàng tìm kiếm và sử dụng ngay tại nhà bao gồm:

Lá trầu không: Là thảo dược có tính ấm, mùi thơm hắc, vị cay nồng, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm cực kỳ tốt. Đối với y học hiện đại, lá trầu không còn chứa nhiều Polyphenol có công dụng như một kháng sinh tự nhiên ức chế vi khuẩn, giảm ngứa, giảm viêm hiệu quả.

Để dùng lá trầu không trị ngứa, bạn hãy chuẩn bị khoảng 10 lá trầu rửa sạch và ngâm trong nước muỗi loãng từ 15 – 20 phút để loại bỏ chất bẩn. Đun sôi khoảng 2 lít nước và bỏ lá trầu vào đun cùng trong 5 – 10 phút. Có thể dùng nước này để tắm hằng ngày cho đến khi ban đỏ mờ dần và mất hẳn.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: 5 cách trị ngứa bằng lá trầu không

Lá ngải cứu: Có tính ấm, thường được sử dụng để phòng tránh các bệnh cảm cúm trong thời điểm giao mùa. Không chỉ vậy, lá ngải cứu còn có khả năng cải thiện tình trạng ngứa, làm dịu vết thương và giảm viêm trong các bệnh như dị ứng, phát ban,…

Cách thực hiện bài thuốc từ lá ngải cứu như sau: Sử dụng một nắm lá ngải cứu rửa sạch, đun sôi cùng 2 lít nước trong khoảng 15 – 20 phút. Khi thấy đủ thời gian thì chắt lấy nước, pha thêm với nước lạnh để tắm mỗi ngày. Triệu chứng ngứa sẽ cải thiện rõ rệt nếu bạn kiên trì áp dụng đấy!

Lá trà xanh: Với tên khoa học là Camellia sinensis, có khả năng chống oxy hóa mạnh, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, trong lá trà xanh còn chứa vitamin B, có công dụng rất tốt trong việc làm dịu da và xử lý các dị nguyên gây ra tình trạng ngứa.

Bài thuốc trị mẩn ngứa từ trà xanh được thực hiện bởi các bước cực kỳ đơn giản: Dùng một nắm lá trà xanh rửa sạch, ngâm trong nước muỗi loãng từ 15 – 20 phút để loại bỏ hết bụi bẩn. Dùng tay vò nát và hãm với nước sôi như lúc pha trà để uống. Pha loãng dung dịch này với nước, có thể thêm vài hạt muối tinh để tắm với tần suất 3 lần/ tuần.

Những bài thuốc dân gian vô cùng lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng đặc biệt. Thế nhưng, đây chỉ là phương pháp cải thiện triệu chứng chứ không giải quyết tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Để điều trị hiệu quả nhất, bệnh nhân cần tìm đến thuốc đặc trị cùng sự theo dõi sát sao từ bác sĩ.

Sử dụng kem bôi Sodermix giảm ngứa phát ban hiệu quả

Sử dụng kem bôi Sodermix giảm ngứa phát ban hiệu quả 1
Kem bôi Sodermix chứa nhiều nguyên liệu thiên nhiên có công dụng giảm ngứa và phục hồi da

Nếu cảm thấy quy trình thực hiện bài thuốc dân gian quá phức tạp còn thuốc Tây y lại có nhiều tác dụng phụ thì bạn có thể  tìm đến Sodermix – sản phẩm cải thiện ngứa phát ban do các bệnh lý da liễu gây ra. Đây là một liệu pháp độc đáo, được bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) chiết xuất tự nhiên từ cà chua xanh tự nhiên.

Nhờ cơ chế trung hòa các gốc tự do từ SOD, Sodermix có khả năng giảm ngứa, ngăn chặn tăng sinh Collagen quá mức gây sẹo xấu trong hầu hết các bệnh da liễu. Bên cạnh đó, các hoạt chất lành tính khác như dầu khoáng, dầu bơ,… còn có khả năng cấp ẩm, làm mềm da đồng thời ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

Kết quả nghiên cứu trên lâm sàng đã chỉ ra rằng, có đến 93.1% người dùng cải thiện triệu chứng chỉ sau 3 tuần sử dụng Sodermix. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những bệnh nhân đang gặp rắc rối vì ngứa ngáy, viêm da cơ địa, mề đay, tổ đỉa,…

Mặt khác, Sodermix được đánh giá là an toàn và phù hợp với cả trẻ em và phụ nữ có thai bởi thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, không chứa Corticoid. Cách sử dụng Sodermix vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch vùng da nổi mẩn, lấy lượng kem vừa phải và massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da. Sử dụng đều đặn mỗi ngày để có tác dụng nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Lời kết

Chắc hẳn rằng bất kỳ ai cũng đã từng gặp phải hiện tượng ngứa phát ban ít nhất một lần. Hy vọng rằng, bài viết trên đây sẽ giúp bạn lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn, tìm ra được phương pháp hữu hiệu nhất để giải quyết tình trạng khó chịu trên!

Tham khảo thêm tại

https://benhvienthucuc.vn/phat-ban-do-o-da-ngua-la-benh-gi/

https://www.medicalnewstoday.com/articles/317999#seeing-a-doctor

 
Cập nhật lúc: 08/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...