Các loại thuốc trị á sừng lưu ý lựa chọn và cách sử dụng!

Á sừng là một tình trạng viêm da cơ địa. Đây là chứng bệnh mãn tính, rất dễ tái phát. Gây ra những phiền toái với triệu chứng như ngứa ngáy, bong tróc,…Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây các biến chứng nghiêm trọng như suy yếu da, nứt nẻ, nhiễm trùng,…Chính vì vậy, việc điều trị vô cùng cần thiết, hãy cùng tìm hiểu những loại thuốc điều trị á sừng thông qua bài viết dưới đây nhé!

Triệu chứng của bệnh á sừng

Hiểu rõ về triệu chứng sẽ giúp quá trình điều trị, lựa chọn thuốc chính xác, dễ dàng hơn. Giúp người bệnh nhanh chóng dần trở lại cuộc sống thường nhật.

Triệu chứng của bệnh á sừng 1
Ngứa và bong tróc da là hai triệu chứng điển hình nhất của á sừng.

Các triệu chứng của á sừng thường có xu hướng tái phát nhiều lần, dai dẳng. Đặc trưng bởi những biểu hiện sau:

  • Da khô, nứt nẻ, bong tróc: dấu hiệu thấy rõ nhất ở những người bị á sừng là làn da thô ráp, nứt nẻ, có các lớp sừng dày, bong ra thành bụi trắng hoặc có khi mảng lớn.
  • Ngứa: đây là triệu chứng điển hình của á sừng, ngứa ngáy xuất hiện tại nơi da bị bong tróc, không nên gãi tại vị trí da tổn thương do có nguy cơ bị nhiễm trùng, trầy da làm quá trình điều trị kéo dài.
  • Đau rát và chảy máu: gãi khiến da bị trầy xước, các vết rãnh nứt gây chảy máu.
  • Da mẩn đỏ: á sừng thường tạo mẩn đỏ, nhất là khi người bệnh không ngừng gãi vị trí da tổn thương.
  • Mất vân tay, vân chân: đối với những người bị á sừng ở tay hoặc chân, các vân tay, vân chân có thể tạm thời bị mất đi do da mỏng, căng da.
  • Da bị căng: thường thấy vào mùa đông, kèm theo tình trạng nứt toác da và chảy máu.
  • Có thể có mủ: trong trường hợp vùng da á sừng bị nhiễm trùng, có các mụn mủ màu vàng nhạt. Chỉ xuất hiện khi tình trạng bệnh tiến triển nặng, hay kèm ngứa ngáy nghiêm trọng.

Triệu chứng của á sừng thường hay nhầm lẫn với các tình trạng tổn thương da khác nên dễ gây chẩn đoán, điều trị sai cách. Khiến bệnh không khỏi hẳn mà trở nặng hơn, có thể dẫn đến suy yếu da, nhiễm trùng. Điều trị sớm và đúng cách giúp giảm các triệu chứng, hạn chế tổn thương da. Vì vậy cần đến thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để có phương pháp điều trị thích hợp.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng chính xác!

Thuốc chữa á sừng dạng bôi

Hầu như trong các đơn điều trị á sừng đều có thuốc dạng bôi do hiệu quả nhanh chóng, tác dụng tại chỗ cho vùng da bị tổn thương. Ngoài ra còn là biện pháp dự phòng á sừng tái phát hiệu quả cho những trường hợp bệnh nhẹ.

Thuốc chữa á sừng dạng bôi 1
Thuốc bôi giúp giảm nhanh triệu chứng á sừng, dễ dàng sử dụng.

Các loại thuốc bôi trong điều trị á sừng thường được kê đơn có thể kể đến như:

Thuốc bôi Acid Salicylic 5%

Các dạng thuốc bôi chứa Acid Salicylic được sử dụng phổ biến trong điều trị á sừng cũng như các dạng viêm da cơ địa khác, có khả năng cấp ẩm cho bề mặt da, giúp tiêu sừng, chống viêm và sát trùng.

Thuốc bôi Acid Salicylic 5% 1
Acid Salicylic 5% thường được sử dụng đối với viêm da cơ địa mãn tính.

Không nên dùng thời gian dài với nồng độ cao do có thể gây hoại tử da. Trong quá trình sử dụng cần hạn chế bôi trực tiếp thuốc lên các vùng da bị trầy xước, các vết thương hở, rãnh vết nứt bị chảy máu.

Thuốc bôi ức chế miễn dịch

Trên thị trường hiện nay có hai sản phẩm ức chế miễn dịch dạng bôi phổ biến đó là Tacrolimus 0,1% và Pimecrolimus 1%. Nhóm thuốc này có tác dụng chống viêm trong các trường hợp nhẹ đến trung bình do có khả năng làm giảm hoặc ức chế chức năng của tế bào T. Giúp làm chậm quá trình hình thành các tế bào sừng, thay đổi lớp màng bảo vệ da, từ đó giảm được các triệu chứng á sừng.

Tuy nhiên, giá thành đắt hơn rất nhiều so với các thuốc chống viêm Corticoid nên thường không được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra, mặc dù không nhiều tác dụng phụ như các thuốc chống viêm Corticoid nhưng cũng không nên sử dụng cho phụ nữ có thai, đang cho con bú do một số tác dụng không mong muốn, vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc bôi ức chế miễn dịch 1
Tacrolimus là thuốc ức chế hệ miễn dịch được sử dụng trong điều trị á sừng.

Không dùng đối với trường hợp có các vết thương hở, loét trên da, thuốc có thể khiến da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, dùng trong thời gian dài có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Thuốc bôi thuộc nhóm Corticoid 

Tác dụng chung của nhóm này là chống dị ứng, chống viêm nhiễm, cải thiện các tình trạng do á sừng hay viêm da cơ địa khác như ngứa, bong tróc, tấy đỏ,…Dạng bôi thường được dùng đối với các bệnh nhân có mức độ bệnh từ nhẹ đến vừa.

Một số loại Corticoid phổ biến trong điều trị á sừng bao gồm: Prednisolon, Hydrocortisone, Triamcinolon, Betamethasone valerate, Betamethasone dipropionate,…

Thuốc bôi thuộc nhóm Corticoid  1
Thành phần chính của Dermovate Cream 15g là Clobetasol propionate

Tránh dùng các dạng thuốc mỡ, kem chứa Corticosteroid trong thời gian dài, tác dụng mạnh đối với trẻ em do nguy cơ biến chứng ức chế tuyến thượng thận, hội chứng Cushing…Không nên ngừng thuốc đột ngột hoặc khi chưa kết thúc liệu trình để đảm bảo không ảnh hưởng đến chức năng của tuyến thượng thận.

Thuốc bôi dạng kết hợp nhiều thành phần

Ưu điểm của loại thuốc này là thời gian tác dụng nhanh, hạn chế được tác dụng phụ không mong muốn, cải thiện triệu chứng như bong tróc da, ngứa ngáy khó chịu, nổi mẩn đỏ,…

Thuốc Calcipotriol-B

Thành phần chính của Calcipotriol-B gồm Calcipotriol 0.005% – Một chất thuộc nhóm Vitamin D và Betamethasone 0.05% – Thuộc Corticoid. Có khả năng ức chế sự tăng sinh của tế bào sừng nên thường được các bác sĩ kê đơn trong điều trị á sừng, vảy nến.

Thuốc bôi dạng kết hợp nhiều thành phần 1
Các bệnh lý ngoài da như á sừng thường được sử dụng Calcipotriol-B
  • Công dụng: sử dụng phổ biến trong điều trị các vấn đề về viêm da cơ địa như á sừng, vảy nến, tổ đỉa, chàm,…Ức chế sự hình thành của các tế bào sừng và hỗ trợ kháng viêm, chống nhiễm khuẩn, tiêu sưng.
  • Liều dùng – cách dùng: liều dùng bôi từ 1 – 2 lần/ngày, bôi một lớp mỏng và thoa đều lên vùng da bị tổn thương sau khi đã rửa sạch.
  • Lưu ý: không nên sử dụng thuốc quá 100g/tuần do nguy cơ dị ứng như ngứa, phát ban, đau đầu,…Không dùng cho phụ nữ có thai, đang cho con bú hay trẻ sơ sinh.

Thuốc Diprosalic 

Thành phần chính của thuốc này bao gồm các chất như: Acid salicylic 0.5 mg và Betamethasone dipropionate 0.64 mg. Thuốc có tác dụng làm bong lớp tế bào sừng, chống viêm và kìm khuẩn.

Thuốc bôi dạng kết hợp nhiều thành phần 2
Diprosalic là một trong những sản phẩm phổ biến được sử dụng trong điều trị á sừng cũng như các viêm da cơ địa khác.
  • Công dụng: thuốc có khả năng kháng viêm, sát khuẩn, làm tróc lớp sừng nên được sử dụng trong điều trị á sừng hay các dạng viêm da cơ địa khác.
  • Liều dùng – cách dùng: Diprosalic chỉ cần bôi 2 lần/ngày sau khi đã làm sạch da, thoa đều để các hoạt chất thấm sâu.
  • Lưu ý: tránh dùng tại những nơi bị lở loét, chảy máu.

Kem bôi làm dịu da và kháng khuẩn 

Kem bôi làm dịu da và kháng khuẩn  1
Các loại thuốc bôi trong nhóm này giúp da nhanh chóng phục hồi.

Được chỉ định chủ yếu trong trường hợp bệnh cấp tính, các thuốc này có khả năng kháng khuẩn, sát trùng tốt, giảm ngứa nên hay sử dụng trong hỗ trợ điều trị. Bao gồm một số thuốc như:

  • Hồ nước: Với tác dụng chính là giảm sưng, hạn chế các dịch mủ ở người bị viêm, nhiễm khuẩn, làm lành vết thương. Là một hỗn hợp gồm các thành phần Kẽm Oxide, bột Talc, Glycerin, thoa ngoài da mỗi ngày 2 lần trên vùng da đã được làm sạch và khô ráo.
  • Kẽm Oxide 10%: Có tác dụng bảo vệ da, kháng khuẩn mức độ nhẹ, tuy nhiên cần lưu ý tránh sử dụng trên các vùng da chưa được khử trùng, làm sạch, do thuốc có khả năng gây tăng nguy cơ nhiễm trùng da.
  • Thuốc Chlorhexidine và Hexamidine: Được sử dụng khi có các mụn nước và vết lở loét, có tác dụng kháng khuẩn nhẹ, phục hồi da nhanh chóng.

Thuốc kháng sinh dạng bôi 

Được chỉ định khi có nguy cơ nhiễm trùng hoặc bội nhiễm. Thường kèm với thuốc Corticoid để hỗ trợ chống viêm, giảm nhanh các triệu chứng của á sừng. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để được kê loại kháng sinh thích hợp, tránh các rủi ro lựa chọn sai kháng sinh, có tác dụng phụ không mong muốn như suy thận, dị ứng,…

Lưu ý chung khi sử dụng thuốc bôi trong bệnh á sừng:

  • Không bôi trực tiếp thuốc lên vùng da có vết thương hở, trầy xước.
  • Không dây thuốc bôi vào mắt hay nuốt phải.
  • Chỉ nên bôi vào vùng da đang bị tổn thương, không nên bôi lan sang các vùng da lành bên cạnh.
  • Vệ sinh da sạch sẽ trước khi bôi.
  • Khi thấy có các dấu hiệu bất thường, cần ngưng sử dụng thuốc và liên hệ đến bác sĩ điều trị.

☛ Tham khảo thêm tại: Bị á sừng bôi thuốc gì để hết đau rát, bạt sừng, tiêu ngứa?

Thuốc chữa á sừng dạng uống 

Thuốc dạng uống thường được chỉ định trong trường hợp tình trạng bệnh nặng, dùng kết hợp với thuốc dạng bôi để làm tăng tác dụng, giảm nhanh triệu chứng.

Thuốc kháng Histamin 

Có khả năng ức chế sự tăng sinh quá mức của của các Histamine (một chất trung gian có vai trò quan trọng trong các phản ứng dị ứng và sốc phản vệ). Vì vậy thuốc có khả năng giảm các triệu chứng ngứa, mẩn đỏ trên da,…của á sừng.

Thuốc kháng Histamin  1
Benadryl cream có tác dụng giảm ngứa.

Một số loại thuốc kháng Histamin thường được dùng trong bệnh á sừng hay các dạng viêm da cơ địa khác như: Cetirizin, Clorpheniramin, Desloratadin,…Các thuốc Histamin thế hệ 1 thường gây buồn ngủ nên cần thận trọng nếu người bệnh đang lái xe. Ngoài ra, một số tác dụng phụ khác có thể xuất hiện như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nhịp tim,…

Thuốc uống chống viêm chứa Corticosteroid 

Thường được các bác sĩ chỉ định khi sử dụng các loại thuốc khác không đạt được hiệu quả. Có khả năng cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bong tróc da, kháng viêm. Việc sử dụng Corticosteroid sẽ được các bác sĩ kê đơn tùy theo các mức độ tình trạng bệnh.

Thuốc uống chống viêm chứa Corticosteroid  1
Corticoid giúp kiểm soát các triệu chứng của á sừng.

Một số thuốc Corticosteroid đường uống được chỉ định trong bệnh á sừng hay các viêm da cơ địa khác như: Prednison, Dexamethasone, Betamethasone,…

Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc do nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ như kích ứng dạ dày, loãng xương, rối loạn tuyến thượng thận,…

Thuốc kháng sinh đường uống 

Dùng trong trường hợp có nhiễm trùng hoặc nguy cơ bội nhiễm cao khi á sừng mãn tính, khó điều trị. Các thuốc này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn. Thuốc kháng sinh thường dùng trong trường hợp á sừng là Amoxicilin hoặc Cephalosporin.

Sử dụng kháng sinh đường uống cần có sự chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ như dị ứng, sốc phản vệ, suy chức năng thận, nguy cơ bệnh nặng hơn do lựa chọn sai kháng sinh làm vi khuẩn phát triển.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh á sừng

Bài thuốc dân gian chữa bệnh á sừng 1
Dùng lá trà xanh là một trong những phương pháp dân gian phổ biến trong hỗ trợ điều trị á sừng.

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc tây đặc trị, việc người bệnh kết hợp cùng với một số bài thuốc từ dân gian có thể làm tăng tác dụng điều trị bệnh, giúp giảm triệu chứng nhanh chóng mà hạn chế các tác dụng phụ. Một số bài thuốc dân gian thường gặp như:

  • Lá trà xanh: chứa nhiều dược chất chống oxy hóa và nhiều vitamin tốt cho cơ thể, có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, cải thiện bong tróc da, tái tạo. Bạn chỉ cần vò nát 1 nắm lá trà, cho vào nước và đun sôi từ 10 – 15 phút. Dùng nước này rửa vùng da tổn thương.
  • Lá trầu không: giúp loại bỏ được các tế bào chết, các vi khuẩn, virus gây bệnh bám trên da, tránh tình trạng nhiễm trùng, giúp da nhanh phục hồi và tái tạo da. Bạn chỉ cần đun 1 nắm lá trầu không trong 10 – 15 phút, đợi nước nguội bớt rồi dùng để rửa. Ngày làm từ 1 – 2 lần.
  • Cây vòi voi: là dược liệu có vị đắng nhẹ, mùi hăng, tính mát, hơi the. Tác dụng giảm đau, giảm sưng, chống viêm và giải độc nên được sử dụng từ nhiều đời xưa trong điều trị á sừng. Giã nhuyễn cây vòi voi đã rửa sạch rồi đắp lên vùng da bị á sừng. Cần đảm bảo vùng da tổn thương đã được vệ sinh và lau khô. Đợi trong 20 – 25 phút, rửa lại với nước ấm cho sạch bã.
Các biện pháp dân gian chỉ có khả năng cải thiện triệu chứng, không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh, chính vì thế chỉ nên xem nó như một biện pháp hỗ trợ điều trị giảm triệu chứng.

☛ Tham khảo thêm tại: Bài thuốc Đông y trị á sừng

Sodermix – Sản phẩm dành cho á sừng hiệu quả

Mặc dù các thuốc Tây y điều trị á sừng có hiệu quả nhưng cũng gây nhiều tác dụng phụ trên cơ thể cho người sử dụng. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, đối tượng dễ bị á sừng nhưng cũng dễ có nhiều tác dụng phụ, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Hiểu được điều đó, sản phẩm Sodermix ra đời dành cho người bị các tình trạng viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, trong đó có á sừng, có thể dành cho hầu hết mọi đối tượng.

Sodermix - Sản phẩm dành cho á sừng hiệu quả 1
Sản phẩm Sodermix sử dụng trong điều trị á sừng.

Sodermix chứa thành phần Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) – là chất chống oxy hóa được chiết xuất từ trái cà chua xanh Châu Âu. Giúp giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ. Đồng thời chiết xuất từ dầu khoáng và dầu trái bơ giúp dưỡng ẩm, làm mềm da, hỗ trợ phục hồi da nên có thể làm giảm tình trạng bong tróc.

Với các thành phần thiên nhiên, an toàn, đã được kiểm chứng, thử nghiệm lâm sàng tại Khoa Da liễu và Thẩm mỹ – Đại học Y khoa Quốc gia Donetsk. Qua thử nghiệm, kết quả cho thấy sản phẩm giúp giảm triệu chứng của 93,1% bệnh nhân. Các tổn thương da giảm nhanh đến 87,5% chỉ sau 5-6 ngày sử dụng.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Lời kết

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp hỗ trợ và điều trị á sừng cũng như các tình trạng viêm da cơ địa khác. Chính vì vậy, bạn không nên lo lắng, cần tuân thủ theo đơn điều trị của bác sĩ để sớm nhanh chóng quay lại cuộc sống thường ngày.

Tham khảo :

https://www.msdmanuals.com/vi/chuy%C3%AAn-gia/r%E1%BB%91i-lo%E1%BA%A1n-da-li%E1%BB%85u/vi%C3%AAm-da/vi%C3%AAm-da-c%C6%A1-%C4%91%E1%BB%8Ba-eczema

https://www.tapchidongy.org/chua-benh-a-sung-bang-bai-thuoc-dan-gian.html

https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/10-cach-chua-tri-benh-vay-nen-tai-nha-an-toan-hieu-qua

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...