Tổ đỉa chàm dạng trứng sam? Phải làm sao?

Tổ đỉa dù ở dạng nào cũng gây khó chịu, kéo dài dai dẳng và rất khó điều trị. Trong đó, tổ đỉa chàm dạng trứng sam là tình trạng đáng báo động nhất của bệnh tổ đỉa. Nếu bạn đang gặp rắc rối với tình trạng này thì hãy tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết dưới đây.

Tổ đỉa chàm dạng trứng sam là gì?

Tổ đỉa chàm dạng trứng sam là một dạng tổ đỉa hiếm gặp, nhưng cũng tương tự như các dạng tổ đỉa khác, đều là thể đặc biệt của bệnh chàm – một dạng viêm da cơ địa mãn tính.

Tổ đỉa chàm dạng trứng sam là gì? 1
Hình ảnh tổ đỉa chàm trứng sam

Mặc dù các triệu chứng của tổ đỉa dạng trứng sam khá giống các dạng khác, đều có các mụn nước trắng li ti dưới da đi kèm cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt, nhưng đây lại được đánh giá là dạng tổ đỉa dai dẳng, dễ tái phát nhất và tái phát rất nhiều lần. Bệnh lý này đòi hỏi quá trình trị liệu lâu dài và cần sự kiên trì điều trị của người bệnh.

Nguyên nhân gây tổ đỉa chàm dạng trứng sam

Tương tự như các bệnh lý tổ đỉa khác, tổ đỉa chàm dạng trứng sam cũng có thể gây ra do một số nguyên nhân sau:

  • Di truyền: Có đến 50% bệnh nhân bị tổ đỉa do di truyền. Theo một số thống kê, nếu gia đình có bố hoặc mẹ mắc tổ đỉa, tỉ lệ con mắc bệnh là 8%, nếu cả bố và mẹ cùng mắc, tỉ lệ này sẽ tăng lên đến 47%. Do đó, không thể loại trừ nguyên nhân tổ đỉa do yếu tố di truyền.
  • Cơ địa dị ứng: Phần lớn bệnh nhân mắc bệnh tổ đỉa đều có cơ địa dị ứng. Khói, bụi, ô nhiễm, hóa chất… đều có thể là những tác nhân làm giảm hoạt động bảo vệ của cơ thể, tổn hại hàng rào bảo vệ da. Từ đó, bệnh nhân có thể khởi phát bệnh tổ đỉa.
  • Căng thẳng, stress: Tâm lý căng thẳng, stress lâu ngày khiến cho cơ thể suy nhược, suy giảm đề kháng. Khi không được bảo vệ đúng cách, cơ thể dễ khỏi phát bệnh tổ đỉa
  • Thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố thay đổi là tình huống thường gặp ở nhiều đối tượng như bà mẹ sau sinh, phụ nữ có thai… Sự thay đổi này làm cho hoạt động sinh kháng thể, hoạt động của hàng rào bảo vệ da, thành phần máu… bị rối loạn, hậu quả là tạo điều kiện cho bệnh tổ đỉa khởi phát.
  • Thay đổi thời tiết: Thay đổi thời tiết là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý ngoài da như nổi mẩn ngứa, mề đay, sẩn đỏ… trong đó có bệnh tỏ đỉa. Đặc biệt vào mùa xuân là thời điểm thời tiết thích hợp dễ tái phát tổ đỉa.
  • Vi khuẩn: Vi khuẩn tồn tại trong đất bẩn, nước bẩn, không khí… là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh tổ đỉa chàm dạng trứng sam.
Biết được thế nào là tổ đỉa dạng trứng sam cũng như nguyên nhân gây nên các tổn thương trên da, các bạn cần lưu ý hơn để hạn chế mắc phải tình trạng này. Để được tư vấn cụ thể hơn, hãy liên hệ ngay chuyên gia tại Zalo 0862.241.650 hoặc tổng đài miễn cước 1800.6225.

Triệu chứng nhận biết tổ đỉa dạng trứng sam

Bệnh nhân có thể nhận biết bệnh tổ đỉa dạng trứng sam bằng những triệu chứng đặc trưng sau:

Nổi mụn nước

Nổi mụn nước 1

Dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh là các mụn nước trắng li ti dưới da, hình tròn có đường kính khoảng 2 – 3mm, có thể mọc rải rác hoặc thành cụm, khi sờ vào có thể thấy mụn hơi cứng.

Các mụn nước này thường nằm sâu dưới da, khiến triệu chứng tổ đỉa dạng trứng sam kéo dài dai dẳng.

Nếu bệnh nhân nhận thấy các mụn nước tổ đỉa mọc ở một vị trí, sau đó chúng lặn đi rồi lại mọc lên ở y vị trí đó, lặp đi lặp lại nhiều lần thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh tổ đỉa dạng trứng sam.

Cảm giác ngứa

Bệnh nhân liên tục cảm thấy những cơn “ngứa như điên”, bứt rứt dưới da. Ngứa ngáy nhiều khiến bệnh nhân rất khó chịu, luôn có cảm giác muốn cào gãi, cọ xát để giảm bớt cơn ngứa.

Thậm chí, ngứa ngáy kéo dài còn gây mất ngủ, stress… lâu ngày dẫn tới suy nhược cơ thể ở nhiều người bệnh.

Mảng da dày sừng, tróc vảy

Khi mụn nước bị vỡ hoặc lặn đi, vùng da trên bề mặt dần se lại, chuyển màu nâu nâu vàng và dày lên. Sau một thời gian, chúng sẽ tróc ra thành từng mảng, để lộ lớp da non bên dưới.

Tổ đỉa chàm trứng sam có nguy hiểm không?

Tổ đỉa tràm trứng sam không phải bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy vậy, các triệu chứng của bệnh kéo dài dai dẳng, làm ảnh hưởng lớn đến thẩm mĩ cũng như gây nhiều phiến toái, khó chịu cho cuộc sống hằng ngày.

Với tổ đỉa thông thường, sau khi tiến hành các biện pháp trị liệu, tổ đỉa thường lặn hết rồi chỉ tái phát khoảng 1 – 2 lần mới hết. Nhưng ở cùng một vị trí, tổ đỉa chàm trứng sam lại có thể tái đi tái lại khoảng 10 – 20 lần, đòi hỏi quá trình điều trị lâu dài hơn so với tổ đỉa thông thường. Do đó, rất nhiều bệnh nhân chán nản và bỏ dở quá trình trị bệnh, khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn, dễ lây lan sang các vùng da lành.

Tổ đỉa chàm trứng sam có nguy hiểm không? 1
Các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát của bệnh tổ đỉa chàm trứng sam gây nên nhiều khó chịu cho người bệnh

Không dừng lại ở đó, ngứa nhiều còn làm cho bệnh nhân mất ăn, mất ngủ, stress kéo dài… Lâu ngày, bệnh sẽ dẫn tới suy nhược cơ thể, suy giảm sức đề kháng cho cơ thể, hình thành vòng tuần hoàn ác tính, tạo điều kiện cho tổ đỉa càng tiến triển mạnh hơn.

Một số trường hợp khác, bệnh nhân thường có thói quen gãi ngứa mạnh tay hoặc chọc vỡ mụn nước, có thể dẫn tới tỉ lệ lây lan cao hơn rất nhiều so với mụn tự vỡ, đồng thời tăng nguy cơ gặp các biến chứng sau:

  • Ảnh hưởng tâm lý: Các triệu chứng bên ngoài của tổ đỉa khiến người bệnh rất tự ti về ngoại hình của mình trong giao tiếp hằng ngày.
  • Biến dạng móng: Tỏ đỉa chàm trứng sam ở các đầu ngón tay, chân có thể khiến móng bị biến dạng, khô, nứt nẻ… Tình trạng này có thể kéo dài tạm thời hoặc vĩnh viễn tùy vào mức độ tổ đỉa.
  • Nhiễm trùng: Cào, gãi, chọc vỡ mụn nước là những thói quen làm tổn thương da, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bệnh nhân có thể gặp các biểu hiện như: xuất hiện các mụn mủ sưng đau, nóng rát, sốt… Nếu không kiểm soát nhanh chóng, các vi sinh vật đi vào máu có thể gây nguy cơ nhiễm trùng máu, sốc phản vệ… đe dọa tính mạng.
Người bệnh cần có các biện pháp khắc phục tổ đỉa dạng trứng sam sớm, hạn chế nguy cơ lây lan cũng như nhiễm trùng, bội nhiễm. Để được tư vấn hướng khắc phục phù hợp từ chuyên gia, bạn thể kết nối qua Zalo TẠI ĐÂY hoặc gọi đến tổng đài miễn cước 1800.6225 để được giải đáp nhanh nhất.

Phải làm gì khi bị tổ đỉa chàm dạng trứng sam?

Lưu ý trong lối sống hằng ngày

Không tự ý chọc vỡ mụn nước

Lưu ý trong lối sống hằng ngày 1

Chọc vỡ mụn nước là thói quen của nhiều người bệnh bị tổ đỉa chàm trứng sam. Không chỉ gây đau, mụn nước bị chọc vỡ khiến dịch nhầy chứa nhiều mầm bệnh trong mụn chảy ra, làm lây lan tổ đỉa sang các vùng da lành xung quanh.

Do đó, bệnh nhân không nên tự ý chọc hoặc ma sát mạnh làm vỡ mụn nước tổ đỉa mà nên để mụn tự vỡ hoặc lặn tự nhiên.

Hạn chế thói quen gãi ngứa

Tổ đỉa là căn bệnh gây những cơn “ngứa như điên” rất khó chịu, nhiều bệnh nhân hình thành thói quen gãi ngứa, cọ xát để giảm ngứa. Đây cũng chính là thủ phạm làm tổn thương da, nguy cơ vỡ mụn nước, tăng tỉ lệ tái phát, lan rộng và gây bội nhiễm ở nhiều bệnh nhân tổ đỉa.

Nếu cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu do tổ đỉa, thay vì gãi ngứa, bệnh nhân nên thay thế bằng các biện pháp như chườm lạnh, ngâm chân, tay với nước lá trà xanh hoặc thực hiện các biện pháp thiên nhiên giảm ngứa an toàn, lành tính ở nhà.

Kiên trì thực hiện trị liệu

Như đã nói ở trên, tổ đỉa chàm trứng sam là bệnh lý dai dẳng nhất và tái phát nhiều nhất trong các loại tổ đỉa.

Nhiều bệnh nhân chỉ thực hiện liệu trình điều trị 2 – 3 lần không thấy đỡ đã tự ý ngừng điều trị hoặc thay đổi liều lượng thuốc. Điều này khiến cho bệnh không những không thuyên giảm, mà còn làm tăng nguy cơ kháng thuốc, mầm bệnh có xu hướng lây lan và phát triển mạnh hơn.

Vì thế, khi mắc bệnh tổ đỉa dạng trứng sam, bệnh nhân nên kiên trì thực hiện điều trị, để tạo kháng thể cho cơ thể, đẩy lùi mầm bệnh từng chút một đến khi loại bỏ hoàn toàn chúng khỏi da.

Chế độ ăn uống – sinh hoạt cho bệnh nhân tổ đỉa

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên kiêng một số món ăn có thể làm tăng tình trạng dị ứng da và khởi phát bệnh tổ đỉa như: thịt chó, thịt gà, trứng, các loại hải sản, chất kích thích… Song song với nó, bệnh nhân nên tập luyện và ăn uống các thực phẩm giàu Vitamin và các chất dinh dưỡng giúp tăng sức khỏe và sức đề kháng, hạn chế nguy cơ tái phát tổ đỉa.

Khi nào bệnh nhân nên đi khám bác sĩ?

Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của bệnh tổ đỉa, bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cũng cần tái khám khi thấy các dấu hiệu như:

  • Tổ đỉa chàm dạng trứng sam không được kiểm soát bằng các biện pháp thông thường.
  • Các triệu chứng của bệnh khiến bệnh nhân mệt mỏi, suy nhược cơ thể.
  • Tổ đỉa có đi kèm bội nhiễm.

Kem bôi Sodermix – liệu pháp đánh bay tổ đỉa chàm trứng sam

Nếu gặp phiền phức với bệnh tổ đỉa chàm trứng sam, bệnh nhân nên tham khảo ngay kem bôi Sodermix – liệu pháp đánh bay tổ đỉa không chứa Corticoid an toàn và lành tính với da.

Kem bôi Sodermix - liệu pháp đánh bay tổ đỉa chàm trứng sam 1

Sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn với cả phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm.

Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường chứa enzym SOD – chiết xuất từ cà chua xanh giúp trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm, ngứa do tổ đỉa chàm trứng sam. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Sodermix là số ít sản phẩm hiện nay đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa. Kết quả cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ “XEM TẠI ĐÂY”

hoặc  “BẤM VÀO ĐÂY” để đặt mua sản phẩm Sodermix giao hàng tận nhà!

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh tổ đỉa chàm dạng trứng sam. Rất mong những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho người bệnh trong quá trình điều trị và phòng bệnh tái phát. Nếu nhận thấy bất kì dấu hiệu bất thường nào, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời bạn nhé!

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...