Bệnh viêm da dị ứng có nguy hiểm không? - Chuyên gia giải đáp!

Viêm da dị ứng là bệnh da liễu phổ biến có thể gặp phải ở nhiều người. Tuy nhiên, hiện nay do không ý thức được mức độ nguy hiểm của bệnh nên vẫn còn nhiều người khá chủ quan trong việc điều trị, khiến các triệu chứng diễn biến dai dẳng, thậm chí là trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy viêm da dị ứng có nguy hiểm không? Hãy cùng chúng tôi làm rõ vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Bệnh viêm da dị ứng có nguy hiểm không? - Chuyên gia giải đáp! 1

Bệnh viêm da dị ứng là gì?

Viêm da dị ứng là tình trạng xuất hiện những tổn thương, viêm nhiễm trên da khi tiếp xúc với các dị nguyên trong môi trường. Đây là bệnh da liễu có tính chất mãn tính, dai dẳng và rất dễ tái phát, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa hoặc thay đổi thất thường.

Tình trạng viêm da dị ứng có thể xuất hiện bởi một số nguyên nhân chủ yếu như: yếu tố di truyền, cơ địa, môi trường, hệ miễn dịch suy giảm,… Ngoài ra những người mắc các bệnh lý về hô hấp như hen suyễn, viêm mũi dị ứng cũng có khả năng cao mắc viêm da dị ứng.

Bệnh viêm da dị ứng là gì? 1
Ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ trên da là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da dị ứng

Khi bị viêm da dị ứng, người bệnh thường có các biểu hiện như nổi mẩn đỏ hoặc xuất hiện các mảng da sậm màu hơn, kèm theo đó là triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, ngứa dữ dội vào ban đêm, da khô ráp, dày sừng, tróc vảy, có thể sưng và nổi mụn nước,…

☛ Chi tiết đọc tại: Viêm da dị ứng – nguyên nhân và điều trị!

Bệnh viêm da dị ứng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm da dị ứng luôn khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí là đau đớn. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày bị cản trở. Ngoài ra, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, kịp thời, viêm da dị ứng dễ trở nặng hoặc tái phát liên tục, gây nhiều khó khăn trong điều trị.

Theo các chuyên gia da liễu, bệnh viêm da dị ứng có tiềm ẩn nguy hiểm bởi khả năng làm xuất hiện các biến chứng dưới đây:

Viêm da thần kinh

Viêm da thần kinh 1
Hình ảnh da bị tổn thương do viêm da thần kinh

Thói quen cào, gãi liên tục lên vùng da bị bệnh do ngứa ngáy sẽ làm da bị trầy xước, khiến tăng sinh lớp thượng bì trên da. Lúc này, da sẽ trở nên dày hơn, xuất hiện tình trạng đỏ và trở nên sậm màu (lichen hóa).

Bệnh xuất hiện cùng vòng lặp “ngứa – gãi – ngứa”, do đó quá trình gãi ngứa thường xuyên sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy càng trở nên trầm trọng và có thể để lại sẹo vĩnh viễn trên da.

Bội nhiễm da

Bội nhiễm da 1
Tình trạng viêm da dị ứng khi xuất hiện bội nhiễm sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình điều trị

Tình trạng da khô, bong tróc, nứt nẻ nghiêm trọng, kéo dài hoặc các mụn nước bị vỡ và những tổn thương do gãi, cào có thể dẫn đến những nhiễm trùng, nhiễm khuẩn trên da.

Ngoài ra, viêm da dị ứng cũng khiến hàng rào bảo vệ da tự nhiên của cơ thể bị suy yếu và phá vỡ, khiến các vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu khuẩn và virus dễ dàng xâm nhập, khiến bệnh trở nặng nhanh chóng, đồng thời làm xuất hiện tình trạng bội nhiễm da.

Tổn thương hệ thần kinh

Đối với người bệnh mắc viêm da dị ứng do hóa chất, nếu không được điều trị sớm có thể khiến cơ thể bị ngộ độc, dẫn đến tình trạng tổn thương hệ thần kinh.

Khi bị tổn thương hệ thần kinh, người bệnh sẽ có các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, ói mửa. Ngoài ra, lớp niêm mạc mắt, mũi, miệng cũng sẽ bị tổn thương. Một số trường hợp người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng hắt hơi, khó thở, ngạt thở, chướng bụng, đau bụng,…

Sốc phản vệ

Trong trường hợp người bệnh bị dị ứng nghiêm trọng với các dị nguyên sẽ có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, gây đe dọa tính mạng.

Khi bị sốc phản vệ, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: tim đập nhanh, da tím tái, huyết áp giảm, chân tay lạnh,… Lúc này, người bệnh cần được cấp cứu ngay lập tức để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.

Giảm thị lực

Giảm thị lực 1

Bệnh viêm da dị ứng tiến triển nặng có thể ảnh hưởng đến mắt, gây suy giảm thị lực ở người bệnh, nghiêm trọng hơn nữa là mất thị lực vĩnh viễn.

Khi nhận thấy những dấu hiệu như bị chảy nước mắt, ngứa mắt và vùng da quanh mi mắt, viêm mí mắt và kết mạc, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám sớm nhất có thể để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

Ảnh hưởng tâm lý

Tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh, lâu dần sẽ khiến họ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và dễ cáu gắt, thậm chí là suy nhược cơ thể.

Ngoài ra, những tổn thương trên da như mụn nước, các vết trầy xước, da dày sừng, bong tróc, sậm màu,… có thể khiến người bệnh nảy sinh tâm lý e ngại, tự ti khi giao tiếp,…

Một số trường hợp người bệnh bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề có thể phát sinh chứng trầm cảm.

Bệnh viêm da dị ứng cần gặp bác sĩ khi nào?

Bệnh viêm da dị ứng cần gặp bác sĩ khi nào? 1
Tốt nghất người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám ngay khi xuất hiện những bất thường trên da

Nếu gặp phải tình trạng dưới đây, người bệnh cần đi thăm khám ngay lập tức:

  • Có cảm giác đau tại vùng da nhiễm bệnh
  • Tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng, khiến người bệnh mất ngủ và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
  • Trên da xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng như mưng mủ, sưng tấy, chảy mủ,…
  • Viêm da dị ứng gây ảnh hưởng đến thị lực
  • Không thể tự chăm sóc bản thân.

Chữa viêm da dị ứng và ngăn biến chứng bằng cách nào?

Mẹo dân gian

Một số mẹo dân gian thường được dùng để điều trị viêm da dị ứng có thể kể đến như:

Chữa viêm da dị ứng bằng lá trầu không

Mẹo dân gian 1

Trong lá trầu không có chứa các hoạt chất chống viêm, sát khuẩn giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh trên da. Ngoài ra, lá trầu không còn có khả năng thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, giúp da mau lành hơn.

Để áp dụng phương pháp trị viêm da dị ứng bằng lá trầu không ta làm như sau:

Chuẩn bị: Một nắm lá trầu không, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  1. Rửa sạch lá trầu không và ngâm qua nước muối để loại bỏ bớt vi khuẩn, tạp chất.
  2. Vò nát lá trầu không, cho vào nồi đun sôi cùng với một ít muối.
  3. Chắt nước lá trầu không ra thau sạch, chờ nguội bớt rồi dùng để tắm hoặc ngâm, rửa vùng da bị bệnh.

Nên kiên trì áp dụng phương pháp này mỗi ngày để thấy được hiệu quả.

Chữa viêm da dị ứng bằng lá trà xanh

Mẹo dân gian 2

Lá trà xanh được xem như nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào, có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm và giúp hỗ trợ bảo vệ làn da khỏi những tác nhân gây dị ứng.

Trong dân gian, lá trà xanh thường được dùng để trị nhiều bệnh da liễu khác nhau, trong đó có viêm da dị ứng. Để áp dụng phương pháp này, ta làm như sau:

Chuẩn bị: Một nắm lá trà xanh, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  1. Lá trà xanh rửa sạch, ngâm nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất.
  2. Cho lá trà xanh vào nồi, thêm nước sạch và đun sôi.
  3. Chắt nước lá trà xanh ra thau sạch, chờ nguội bớt rồi dùng ngâm rửa vùng da dị ứng.

Với phương pháp trị viêm da dị ứng bằng lá trà xanh, người bệnh nên kiên trì áp dụng mỗi ngày để đạt hiệu quả. Ngoài ra, uống nước trà xanh hàng ngày cũng có thể giúp cơ thể thanh nhiệt, thải độc, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trị bệnh.

Các phương pháp chữa viêm da dị ứng bằng mẹo dân gian thường đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền và dễ thực hiện. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ, mang tính chất kết hợp và chỉ thích hợp với tình trạng bệnh nhẹ. Để có thể điều trị viêm da dị ứng một cách tích cực nhất, người bệnh vẫn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám.

Thuốc tây y

Thuốc tây y 1

Sử dụng thuốc tây y được đánh giá là phương pháp điều trị viêm da dị ứng mang lại hiệu quả nhanh chóng. Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định trong điều trị căn bệnh này bao gồm:

  • Thuốc hoặc kem dưỡng ẩm: Da được cung cấp đủ độ ẩm sẽ cải thiện được tình trạng khô, ngứa do viêm da dị ứng gây ra. Để tránh bị kích ứng khi sử dụng, người bệnh cần thử thuốc trên 1 vùng da nhỏ trong vòng 24h để kiểm tra phản ứng trước khi thoa lên vùng da bị tổn thương.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Những thuốc này thường được dùng để chống viêm và làm giảm nhanh các triệu chứng viêm da dị ứng. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khí sử dụng để tránh các biến chứng nguy hiểm như teo da, mỏng da, suy thận,…
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc kháng histamin được dùng để giảm tình trạng ngứa ngoài da do dị ứng. Thông thường, những thuốc này có độ an toàn khá cao, tuy nhiên chúng có thể gây buồn ngủ nên cần tránh sử dụng khi cần làm việc tập trung, đặc biệt là khi lái xe.
  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp viêm da dị ứng có dấu hiệu nhiễm trùng, bội nhiễm, người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh trong khoảng 7-10 ngày.

☛  Tham khảo chi tiết hơn trong bài : Viêm da dị ứng uống thuốc gì? Lựa chọn loại thuốc đúng!

Tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị viêm da dị ứng khi không có sự hướng dẫn, kê đơn của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý thay đổi lưu lượng, không lạm dụng thuốc để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Sodermix – giải pháp trị viêm da dị ứng đến từ nước Pháp

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, chàm, tổ đỉa,… Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, đã có mặt tại thị trường thế giới hơn 10 năm qua, với độ bao phủ rộng khắp hơn 100 quốc gia. Chúng tôi luôn tự hào là sản phẩm được tin dùng bởi các chuyên gia da liễu hàng đầu trong và ngoài nước.

Sodermix - giải pháp trị viêm da dị ứng đến từ nước Pháp 1

Kem bôi Sodermix là giải pháp đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ chiết xuất cà chua xanh châu Âu. Enzyme SOD tự nhiên sẽ giúp trung hòa các gốc tự do, từ đó làm giảm tình trạng viêm, ngứa khó chịu trên da.

Ngoài ra, trong thành phần của kem bôi Sodermix còn chứa tinh dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm da, hỗ trợ phục hồi làn da bị tổn thương.

Sodermix - giải pháp trị viêm da dị ứng đến từ nước Pháp 2
Kem bôi Sodermix hoàn toàn không chứa corticoid, đặc biệt an toàn cho người sử dụng

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán kem bôi Sodermix, vui lòng xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Nếu bạn cần thêm thông tin về sản phẩm kem bôi Sodermix, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài miễn cước 18001037 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Cách chăm sóc người bệnh viêm da dị ứng tại nhà, phòng ngừa biến chứng

Để quá trình điều trị viêm da dị ứng đạt hiệu quả tốt nhất, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, người bệnh viêm da dị ứng cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Sử dụng thuốc đầy đủ liều lượng, đúng theo đơn của bác sĩ
  • Không gãi, cào vùng da bị tổn thương, thường xuyên cắt móng tay, móng chân để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn
  • Không nên tắm lâu với nước quá nóng hoặc quá lạnh. Việc tắm lâu và sử dụng nước có nhiệt độ không phù hợp sẽ khiến da bị khô, mất nước, làm cho bệnh nghiêm trọng hơn
  • Sau khi tắm xong nên dùng khăn bông mềm thấm khô hết nước, tránh để da bị ướt
  • Nên lựa chọn những loại dầu gội và sữa tắm có tính chất dịu nhẹ, phù hợp với làn da
  • Thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần/1 ngày
  • Nên lựa chọn những loại quần áo có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt để da luôn được thông thoáng
  • Tránh tiếp xúc với các loại hóa chất, chất tẩy rửa. Nếu buộc phải tiếp xúc, người bệnh cần đeo găng tay cao su và sử dụng đồ bảo hộ cần thiết
  • Che chắn, bảo vệ da khi đi ra đường, tránh để da tiếp xúc với bụi bẩn, không khí ô nhiễm, lông động vật,…
  • Uống đủ nước, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh và trái cây tươi
  • Đối với những người có cơ địa dễ kích ứng cần tránh ăn các loại thực phẩm như hải sản, trứng, sữa, đậu phộng,…

☛ Tham khảo thêm: Viêm da dị ứng nên ăn gì kiêng gì?

Viêm da dị ứng là căn bệnh rất dễ tái phát và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó người bệnh cần hết sức kiên trì trong quá trình điều trị, không nên chủ quan. Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên da, nhất là khi đã thử điều trị tại nhà nhưng triệu chứng không thuyên giảm, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám sớm nhất có thể.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...