Á sừng nên làm gì, kiêng gì? - Bí kíp "tiêu sừng", đẩy lùi bệnh

Một chế độ sinh hoạt khoa học không chỉ giúp người bệnh á sừng giảm triệu chứng mà còn khống chế bệnh hiệu quả. Vậy, khi bị á sừng kiêng gì và nên làm gì là tốt nhất? Bài viết hôm nay sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này để giúp bạn “thoát bệnh” nhanh chóng.

Á sừng là gì?

Bệnh á sừng – Dermatitis plantaris sicca là một dạng của bệnh viêm da cơ địa. Bệnh á sừng được định nghĩa là tình trạng lớp sừng trên bề mặt da còn sót lại phần nhân và nguyên sinh chưa chuyển hóa khiến da bị dày sừng, bong tróc và nứt nẻ.

Á sừng là gì? 1
Á sừng thường xuất hiện ở chân

Bệnh á sừng thường xuất hiện ở bàn tay, bàn chân và da đầu. Bệnh có thể diễn ra ở một hoặc đồng thời nhiều vị trí trên cơ thể với các triệu chứng đặc trưng:

  • Bong tróc và nứt nẻ: Xảy ra do tế bào da bị mất nước, lớp sừng dày bị bong ra ngoài khiến da sưng tấy, nứt nẻ và tạo ra các rãnh nông trên da.
  • Chảy máu và đau rát: Khi da khô quá mức, các đường nứt sâu vào da gây tổn thương da, chảy máu và đau rát.
  • Ngứa ngáy: Xuất hiện nay ở vị trí da bong tróc. Ngứa ngáy khiến bệnh nhân xuất hiện phản xạ gãi. Hành động này khiến da bong nhiều hơn, tổn thương tăng lên và tạo điều kiện cho nhiễm trùng xuất hiện.

☛  Tìm hiểu chi tiết: Nguyên nhân triệu chứng bệnh á sừng

Vai trò của “kiêng khem” trong bệnh á sừng

Triệu chứng đặc trưng của bệnh á sừng là lòng bàn tay – chân bị khô cứng, bong tróc và ngứa ngáy, nổi mụn nước. Tệ hơn, khi bệnh kéo dài, người bệnh có thể bị nứt nẻ, chảy máu vào mùa đông gây đau đớn và cản trở vận động. Ngoài triệu chứng khó chịu, bệnh á sừng cũng gây mất thẩm mỹ khi da bong thành từng mảng liên tục và các móng trở nên xù xì, xấu xí.

Vai trò của
Kiêng khem hợp lý giúp bệnh á sừng khỏi nhanh hơn

Các chuyên gia cho biết, đa số nguyên nhân gây bệnh và khiến bệnh trở nặng xuất phát bởi các yếu tố ngoại sinh, điển hình như: Thời tiết, ô nhiễm môi trường, tác nhân gây dị ứng, thiếu chất,… Vì vậy, việc kiêng khem khoa học có thể giúp người bệnh kiểm soát tốt hơn thông qua những lợi ích như:

  • Hạn chế tình trạng viêm da: Á sừng là một dạng viêm da cơ địa. Bệnh được thúc đẩy bởi các phản ứng viêm. Và, việc kiêng khem đúng cách có thể hạn chế các tác nhân gây viêm giúp bệnh nhanh lành.
  • Hạn chế rối loạn nội tiết: Bệnh á sừng dễ bị khởi phát khi lòng bàn chân tay tiết nhiều mồ hôi do da tích tụ nhiều chất thải và dễ tác nhân có hại tấn công. Khi người bệnh thực hiện kiêng khem hợp lý, chức năng điều hòa nội tiết được cải thiện dẫn đến bệnh được kiểm soát tốt hơn.
  • Ngăn chặn dị ứng: Khi người bệnh đã hình thành được thói quen kiêng tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng thì sẽ giảm tỷ lệ bệnh khởi phát đồng thời hạn chế tiến triển của bệnh.
Kiêng khem giúp giảm triệu chứng và rút ngắn thời gian, chi phí điều trị.  Mặt khác, kiêng cữ khoa học còn giúp nâng cao sức khỏe toàn thể trạng của bạn. Thay đổi một vào thói quen nhỏ để nhận được lợi ích lớn, tin rằng bạn có thể tự cân nhắc để đạt được lợi ích lớn nhất cho mình.

☛ Có thể bạn quan tâm: Cách chữa á sừng triệt để

Bệnh nhân á sừng cần kiểm soát những thực phẩm không tốt và loại bỏ thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. Một khi làm tốt những điều này, bệnh á sừng không những nhanh khỏi hơn mà tỷ lệ tái phát cũng được giảm đi đáng kể.

Bệnh á sừng kiêng cũ trong ăn uống như thế nào?

Rất nhiều bác sĩ da liễu đồng ý rằng, thực phẩm cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến bệnh á sừng bùng phát và trở nên nặng nề hơn. Để tránh điều này, bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm thúc đẩy phản ứng viêm, phản ứng dị ứng hoặc cản trở cơ thể hấp thu dưỡng chất.

Bệnh á sừng kiêng cũ trong ăn uống như thế nào? 1
Người bệnh á sừng nên hạn chế ăn thịt đỏ

Vậy, cụ thể là người bệnh á sừng kiêng gì khi chọn lựa thực phẩm? Bạn hãy kiểm tra chi tiết trong danh sách dưới đây:

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Thường là những thực phẩm chứa loại protein khiến cơ thể dễ nhầm lẫn và nhận diện là “có hại” như: Hải sản, trứng gà, đậu phộng, nhộng tằm sữa bò, đậu nành,… Khi nhầm lẫn xảy ra, cơ thể sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch thông qua phản ứng viêm và phản ứng dị ứng để loại bỏ tác nhân được cho là có hại . Điều này khiến các triệu chứng của bệnh á sừng trở nên nặng nề hơn.

Thực phẩm cay, nóng

Điển hình là các loại gia vị trong chế biến món ăn như: Hạt tiêu, ớt, mù tạt, gừng,… Những món ăn được chế biến quá cay có thể khiến da trở nên “háo nước”, khô và sần sùi. Mặt khác, nhiều bác sĩ cho rằng, sử dụng đồ ăn cay trong thời gian dài gây nóng gan dẫn đến mụn nhọt và tổn thương trên da khó lành. Những tác động này thì hoàn toàn bất lợi cho bệnh nhân á sừng.

Thịt đỏ

Bao gồm những loại thịt có màu đậm sau khi chế biến như: Thịt bò, thịt dê, thịt cừu, thịt vịt,… Nhiều thống kê cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân á sừng thường xuyên ăn thịt đỏ cao hơn hẳn nhóm còn lại. Như vậy, thịt đỏ có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh á sừng. Mặt khác, nhiều chuyên gia da liễu cho rằng, việc ăn nhiều thịt đỏ khi đang bị á sừng có thể gây biến đổi sắc tố da, khiến vùng da á sừng bị thâm sau khi lành bệnh.

Rau muối chua

Đây là thực phẩm được nhiều người yêu thích nhưng lại không có lợi cho bệnh á sừng. Các nghiên cứu cho thấy, hàm lượng muối và nồng độ acid cao có thể ảnh hưởng đến khả năng đào thải độc tố của gan, thận. Điều này khiến cơ thể tăng bài tiết chất có hại qua da dẫn đến bệnh á sừng trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy nên, bạn cần tránh các món ăn như: rau cải muối, bắp cải muối, hành muối, cà muối,…

Đồ ăn công nghiệp đóng gói sẵn

Những thực phẩm này thường chứa nhiều chất bảo quản, không tốt cho gan, thận, dễ gây viêm, dị ứng và làm nặng thêm triệu chứng của bệnh á sừng. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng chúng, đặc biệt là trong thời kỳ điều trị bệnh.

Đồ uống có cồn – gas

Thói quen sử dụng đồ uống có cồn và có ga như rượu, bia, nước ngọt có ga,… khiến bạn nạp vào cơ thể lượng đường lớn và chất độc hại. Những chất này kích thích phản ứng viêm, làm tổn thương gan thận và kéo dài thời gian tiến triển của bệnh á sừng.

Thuốc lá

Trong thuốc lá có chứa nhiều chất kích thích phản ứng viêm, suy giảm miễn dịch khiến da bị tổn thương. Mặt khác, thuốc lá cũng gây hại trực tiếp cho da và các cơ quan như gan, thận, phổi. Điều này khiến bệnh á sừng trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát.

Trên thực tế, bạn sẽ không phải “kiêng tuyệt đối” tất cả những thực phẩm này. Ví dụ như thịt đỏ là nhóm thực phẩm rất giàu dưỡng chất, bạn chỉ nên hạn chế và cân đối lượng ăn phù hợp. Nếu điều này khiến bạn bối rối, hãy tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chính xác nhất.

Kiêng cữ gì trong sinh hoạt khi bị á sừng?

Rất nhiều thói quen trong sinh hoạt khiến bệnh á sừng trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn đang có một hay một số những thói quen dưới đây, hãy cố gắng để loại bỏ chúng:

Kiêng cữ gì trong sinh hoạt khi bị á sừng? 1
Chà xát – gãi ngứa khiến triệu chứng bệnh á sừng nặng hơn

Gãi – chà xát da

Gãi ngứa là thói quen của rất nhiều bệnh nhân á sừng. Tuy nhiên, hành động này có thể gây trầy xước khiến da bị tổn thương. Tệ hơn, một số trường hợp có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập vào da qua các vết thương hở.

Bóc vảy

Không ai muốn những vảy sừng xù xì trên da. Thế nhưng, việc bạn dùng tay để bóc lớp vảy này đi có thể gây tổn thương cho da. Hệ quả là lớp sừng mới nối tiếp lớp sừng cũ, miên man không dứt.

Phơi nắng

Ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị bỏng rát, mất nước và biến đổi sắc tố da. Vậy nên, nếu bạn không muốn một lớp da khô ráp, đau rát và thâm sạm thì hãy áp dụng các biện pháp chống nắng khi ra ngoài.

Tiếp xúc trực tiếp với hóa chất

Phổ biến như: Chất tẩy rửa, xà phòng, xăng, dầu, sơn móng tay,… Những chất này có thể gây kích ứng da, khô da và tăng phản ứng viêm – dị ứng. Vì vậy, bạn hãy trang bị thiết bị bảo hộ cho da khi phải tiếp xúc với các chất này.

Chăm sóc da thiếu khoa học

Bao gồm các thói quen như: tẩy da chết quá thường xuyên, dưỡng da bằng kem trộn (mỹ phẩm kém chất lượng), thường xuyên thay đổi phương pháp dưỡng da,… Những điều này đều có thể gây tổn thương hàng rào bảo vệ da và khiến bệnh á sừng nặng hơn.

Ngâm tay, chân với nước muối

Đây là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, việc làm này có thể khiến da á sừng bị mất nước, khô ráp và bong tróc nhiều hơn.

Bệnh á sừng nên làm gì để bệnh mau khỏi?

Thực phẩm và thuốc tốt là 2 yếu tố giúp bệnh á sừng được kiểm soát nhanh chóng. Nếu bạn đã kiêng tốt những điều “không nên” thì đừng bỏ quên những điều nên thực hiện này nhé.

Thực phẩm tốt nên ăn

Các bác sĩ cho biết, những thực phẩm giàu vitamin, có khả năng ức chế phản ứng viêm, phản ứng dị ứng rất tốt cho bệnh nhân bị á sừng. Nếu bạn chưa biết về nhóm thực phẩm này, hãy tham khảo trong nội dung dưới đây:

Thực phẩm tốt nên ăn 1
Rau xanh giúp bổ sung vitamin, chất xơ và nước, tốt cho bệnh nhân á sừng
  • Mật ong: Mật ong được khuyến cáo dùng cho bệnh nhân á sừng bởi khả năng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt. Mặt khác, trong mật ong còn chứa nhiều vitamin như: Vitamin B, C, E, K,… có thể giúp vùng da á sừng phục hồi tốt hơn. Bạn có thể dùng mật ong thay thế đường trong các món ăn hoặc bôi ngoài da. Tuy nhiên, bạn hãy dùng thử một lượng nhỏ để chắc chắn rằng mình không dị ứng với thực phẩm này.
  • Rau, củ, quả tươi: Đây là nguồn bổ sung vitamin, chất xơ và nước lý tưởng cho cơ thể. Những thành phần này không chỉ giúp giảm triệu chứng khó chịu của bệnh á sừng mà còn hỗ trợ hoạt động đào thải cặn bã của cơ thể. Nhờ đó, khả năng miễn dịch của da cũng tăng lên tự nhiên.
  • Các loại cá béo: Phổ biến như: Cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi,… Nhóm thực phẩm này rất giàu Omega-3 – Một chất có khả năng kháng viêm, ngăn nhiễm trùng hiệu quả. Mặt khác, cá bèo còn giàu chất khoáng như: Zn, Fe, Ca,… có tác dụng tăng cường miễn dịch, giúp da phục hồi tốt hơn.
  • Nước lọc: Nước lọc giúp giữ ẩm cho da, tăng cường khả năng đào thải độc tố. Uống đủ nước giúp da mềm, hạn chế triệu chứng da khô cứng, bong tróc. Vì vậy, người bệnh á sừng nên chủ động bổ sung từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.
  • Thực phẩm giàu kẽm: Tác dụng của nhóm thực phẩm này là tăng kháng viêm, kháng khuẩn, giữ ẩm cho da đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm: Nghêu, sò, hàu,… nếu không bị dị ứng.

Thói quen tốt nên thực hiện

Những thói quen tốt giúp bạn giảm nhanh triệu chứng và tăng cường mức độ đáp ứng với các phương pháp điều trị. Người bệnh á sừng được khuyến cáo là nên xây dựng và duy trì những thói quen sau đây:

Thói quen tốt nên thực hiện 1
Dưỡng ấm hợp lý giúp làm mềm da, hạn chế bong tróc
  • Dưỡng ẩm đúng cách mỗi ngày cho da
  • Thực hiện các biện pháp bảo vệ tổn thương trên da
  • Tránh bóc, cạy khiến lớp sừng da bị tổn thương
  • Dùng khăn bông mềm thấm khô da sau khi tắm, rửa
  • Hạn chế hoạt động tác động lực lên da bị á sừng như: Đi bộ, tập xà,..
  • Vệ sinh cá nhân mỗi ngày, đặc biệt lưu ý vùng da tay, chân dễ bị á sừng

☛ Tham khảo thêm: Bị á sừng nên bôi thuốc gì?

Sodermix –  Bí quyết trị ngứa, dưỡng da, ngăn “sừng” xuất hiện

Á sừng là một dạng viêm da cơ địa, khó điều trị và dễ tái phát. Các phương pháp điều trị hiện nay đều hướng đến việc khắc phục triệu chứng và hạn chế tối đa số lần bệnh tái phát. Để làm được điều đó, các chuyên gia cho biết, người bệnh cần có lối sống và biện pháp chăm sóc da khoa học. Kem bôi viêm da cơ địa Sodermix được nhiều chuyên gia da liễu đầu ngành “tiến cử”.

Sodermix -  Bí quyết trị ngứa, dưỡng da, ngăn “sừng” xuất hiện 1
Sodermix là giải pháp hiệu quả cho bệnh á sừng

Sodermix sở hữu ưu điểm về thành phần an toàn vượt trội, hoàn toàn tự nhiên và không chứa Corticoid. Tác dụng chống viêm của sản phẩm đến từ Enzyme SOD – Một enzyme có khả năng trung hòa gốc tự do, ngăn chặn phản ứng viêm – dị ứng, nhờ đó kiểm soát nhanh tình trạng viêm da và ngứa ngáy cho bệnh nhân á sừng.

Mặt khác, Sodermix được bào chế dưới dạng kem bôi (creams) có tỷ lệ nước – dầu (lipid) hợp lý nên vừa có thể dùng để dưỡng ẩm da trong thời gian trị bệnh, lại vừa dùng để chăm sóc da để ngăn bệnh tái phát. Ngoài ra, thành phần tinh chất quả bơ và tinh chất dầu khoáng tự nhiên trong Sodermix giúp nuôi dưỡng, phục hồi và bảo vệ da. Nhờ đó, triệu chứng da khô ráp, bong tróc được kiểm soát nhanh chóng. Sử dụng Sodermix đều đặn cũng giúp hạn chế quá trình “sừng hóa” giúp da mềm và mịn hơn.

Để chứng minh hiệu quả trị viêm da cơ địa (bao gồm cả á sừng) của Sodermix, một thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện tại Khoa Da liễu và Thẩm mỹ – Đại học Y khoa Quốc gia Donetsk – Ukraine. Kết quả thử nghiệm cho thấy có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn chỉ sau 3 tuần điều trị với Sodermix.

Cũng bởi tác động “diệu kỳ” cho người bệnh á sừng mà Sodermix đã được tin dùng trên 104 quốc gia, bao gồm cả những quốc gia khó tính như: Mỹ, Anh, Nhật, Úc,… Tại Việt Nam, Sodermix được nhiều bệnh viện đầu ngành đưa vào danh mục sử dụng cho bệnh nhân viêm da cơ địa – á sừng như: Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108, bệnh viện da liễu TW, bệnh viện nhi TW,… Cùng với đó, sản phẩm cũng sở hữu điểm bán là hơn 5000 nhà thuốc trên toàn quốc.

Bạn có thể tìm mua sản phẩm kem bôi Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, xem địa chỉ “TẠI ĐÂY”

Hoặc “BẤM VÀO ĐÂY” để đặt mua online giao hàng tận nhà.

Hy vọng những chia sẻ về chủ đề “Á sừng kiêng gì và nên làm gì?” sẽ giúp bệnh nhân đã, đang và chuẩn bị điều trị bệnh á sừng có thêm những thông tin thật hữu ích. Nếu bạn băn khoăn không biết tình trạng của mình có phù hợp với nội dung trên không, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi hoặc bác sĩ điều trị của bạn để được tư vấn chi tiết. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tài liệu tham khảo:

https://vcep.vn/benh-a-sung-nen-an-gi-kieng-gi-1850.html

https://hellodoctors.vn/benh/a-sung.html#%C4%91i%E1%BB%81u%20tr%E1%BB%8B%20b%E1%BB%87nh

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...