Bệnh á sừng liên cầu: nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả!

Bệnh á sừng liên cầu là một bệnh khá phổ biến đặc biệt là vào mùa đông. Bệnh gây ra cảm giác khó chịu, ngứa rát, nếu không được điều trị bệnh sẽ diễn biến nặng lên và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân của bệnh là gì, biểu hiện của bệnh và điều trị như thế nào để đạt hiệu quả, tránh tái phát, hãy cùng tìm hiểu bài viết này nhé!

Bệnh á sừng liên cầu là gì?

Bệnh á sừng liên cầu là bệnh viêm da cơ địa biểu hiện bởi hiện tượng lớp sừng hoá chưa chuyển hoá hoàn thiện còn sót lại phần nhân và nguyên sinh chất chưa chuyển hoá và teo đi đã bị bong ra tạo thành các mảng sừng lớn. Nguyên nhân là do sự suy giảm hệ miễn dịch khiến liên cầu khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

benh a sưng lien cau chan
Bệnh á sừng liên cầu gây cảm giác ngứa rát, khó chịu cho người bệnh

Bệnh xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể như: đầu,ngón tay, ngón chân, kẽ chân, gót chân,… gây nhiều ảnh hưởng xấu đến cơ thể người bệnh.

☛ Tham khảo thêm: Tìm hiểu chung về bệnh á sừng

Nguyên nhân gây bệnh á sừng liên cầu

Bệnh á sừng liên cầu chủ yếu là do liên cầu khuẩn nhóm A xâm nhập và gây bệnh. Dưới đây là những nhóm nguyên nhân điển hình giúp vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh:

  • Do di truyền: Bệnh có tính cất di truyền qua nhiều đời. Nếu ông bà, cha mẹ của bạn mắc thì khả năng mắc của bạn rất cao đặc biệt là khi cả cha và mẹ bạn mắc bệnh thì khả năng bạn mắc lên tới 50%.
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch: Là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh, khi hệ miễn dịch suy yếu làm các vi sinh vật đặc biệt là liên cầu khuẩn tăng khả năng xâm nhập và gây nhiễm trùng trên da.
  • Do cơ địa tăng tiết mồ hôi, nhạy cảm: Việc bài tiết nhiều mồ hôi làm tay chân thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt rồi lại khô khiến mất đi sự cân bằng của da dẫn đến da bị nứt nẻ. Những cơ thể có cơ địa dị ứng khi tiếp xúc với các yếu tố từ môi trường bên ngoài, thời tiết, hay yếu tố cơ địa cũng có thể có nhưng hiếm gặp.
  • Các thói quen sinh hoạt : Do cọ xát tay, chân khi vệ sinh da quá nhiều, tập luyện một động tác lặp đi lặp lại khi mặc đồ chật gây cọ xát da liên tục, đi giày chật,…
  • Do sự thay đổi thời tiết đột ngột: Khi nhiệt độ môi trường giảm nhanh hay tăng lên một cách đột ngột sẽ dễ khiến da bong tróc lúc này liên cầu khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh.
  • Do tiếp xúc với thuốc và hóa chất: Các loại hoá chất và chất kích ứng khi tiếp xúc trực tiếp hay tiếp xúc gần sẽ dễ khiến da bị dị ứng, lúc này hàng rào bảo vệ của da giảm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.
  • Ngoài ra tình trạng cơ thể thiếu hụt các chất như vitamin A,C,D,E,… cũng là một yếu tố gây tăng khả năng mắc bệnh á sừng liên cầu.
Nguyên nhân gây bệnh á sừng liên cầu 1
Liên cầu khuẩn nhóm A là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh á sừng liên cầu

Dấu hiệu nhận biết nhận biết bệnh á sừng liên cầu

Bạn có thể nhận biết mình bị mắc bệnh á sừng liên cầu hay không dựa vào các dấu hiệu cụ thể sau:

Cảm giác ngứa ngáy khó chịu

Là triệu chứng đầu tiên mà bệnh nhân có thể nhận thấy được, việc này sẽ khiến bệnh nhân gãi nhiều và việc đó lại càng làm tăng nguy cơ trầy xước, tổn thương thêm và lan rộng ra xung quanh.

Khô da, bong tróc da, nứt nẻ chảy máu

Những vùng da bị tổn thương thường dày lên, sần sùi, khô cứng hơn so với những vùng da khác.

Khô da, bong tróc da, nứt nẻ chảy máu 1
Nứt nẻ da là dấu hiệu tổn thương thường thấy của bệnh á sừng liên cầu

Việc da dày lên đến một mức độ nhất định sẽ bị bong ra tạo những mảng da màu trắng với hình dáng và kích thước khác nhau.

Nhận thấy trên bề mặt da có những rãnh, khô kèm theo rỉ máu dấu hiệu này thường xuất hiện vào mùa đông thời tiết hanh khô hay da tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh.

Mụn nước

Thường ít xuất hiện hơn, biểu hiện là những mụn nhỏ li ti có nước bên trong xuất hiện sau khi bệnh nhân gãi nhiều. Khi gãi nhiều lại xuất hiện nhiều mụn nước và tạo thành một vòng xoắn bệnh lý khi kéo dài sẽ khiến da xù xì biến dạng.

Mệt mỏi và khó chịu

Cơn ngứa ngáy đau rát khiến bạn khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ, sinh hoạt của bạn và gây cho bạn cảm giác mệt mỏi.

☛ Chi tiết hơn: 7 triệu chứng giúp bạn nhận biết chính xác bệnh á sừng 

Bệnh á sừng liên cầu có lây không?

Theo bác sĩ Vi Văn Thái – Nguyên Giám đốc bệnh viện Y Dược học cổ truyền Trung Ương thì bệnh này không lây truyền từ người này sang người khác nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Bệnh á sừng liên cầu không thuộc loại bệnh truyền nhiễm nên bệnh không lây từ người này sang người khác nhưng lại dễ lây ra diện rộng trên cơ thể người bệnh. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do cơ địa nên một người có cơ địa khỏe mạnh sẽ hoàn toàn không bị lây nhiễm kể cả khi dùng chung đồ dùng cá nhân.

Tuy nhiên, bệnh có tính chất di truyền nên với những người có bố mẹ bị bệnh á sừng liên cầu thì khả năng mắc bệnh này là 50%. Ngoài ra bệnh còn do nhiều những nguyên nhân khác như đã liệt kê ở trên nên những người ở gần bạn khi cùng tiếp xúc với các nguyên nhân đó cũng sẽ rất dễ mắc bệnh.

Bệnh á sừng liên cầu có nguy hiểm không?

Bệnh á sừng liên cầu là bệnh viêm da lành tính nên sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nếu bệnh không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

  • Nhiễm trùng, hoại tử: Bệnh gây bít tắc lỗ chân lông, khiến tình trạng da tổn thương nặng hơn gây nhiễm trùng và dễ dẫn đến hoại tử.
  • Nhiễm trùng máu: Khi trên da xuất hiện vết nứt và rỉ máu thì các vi khuẩn đặc biệt là cầu khuẩn liên cầu xâm nhập vào tổn thương theo đường máu và gây nhiễm trùng huyết. Đây là một biến chứng nặng và nguy hiểm cần phát hiện sớm và điều trị nhanh.
  • Hạn chế hoặc mất chức năng của da: Bệnh á sừng liên cầu gây mất cân bằng các chất điện giải trên da nên da không thực hiện được chức năng bảo vệ cơ thể của nó từ đó các vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập và gây bệnh hơn
  • Gây mất thẩm mỹ: Do đặc điểm của bệnh là da khô, bong vảy, nứt nẻ và chảy máu nên khiến da trông xấu hơn làm ảnh hưởng đến cuộc sống công việc của bạn.
Bệnh á sừng liên cầu có nguy hiểm không? 1
Bong tróc da làm mất chức năng của da là một biến chứng nguy hiểm

Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách bệnh á sừng liên cầu là rất quan trọng. Nếu bạn đang nghi ngờ mình bị bệnh thì bạn nên tìm đến các bác sĩ tại các chuyên khoa da liễu để được thăm khám và tư vấn ngay nhé!

Cách điều trị bệnh á sừng liên cầu

Có rất nhiều bạn thắc mắc liệu bệnh á sừng liên cầu này có chữa được không? Theo các chuyên gia thì bệnh á sừng liên cầu hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm tuy nhiên thời gian điều trị thường kéo dài mới đạt được hiệu quả khỏi bệnh hoàn toàn nên bạn cần kiên trì thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Cải thiện triệu chứng của bệnh á sừng liên cầu

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao và giảm thời gian điều trị bạn cần thực hiện những nội dung sau:

  • Dưỡng ẩm da: Đây là một cách giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm da trên những vùng da bị tổn thương đang khô ráp, bong vảy hoặc có thể bôi lên toàn bộ cơ thể vì tác dụng của nó là làm ẩm da mềm da và dịu nhẹ da.
  • Bảo vệ vùng da tổn thương: Tránh không chà xát hay tiếp xúc trực tiếp lên vùng da tổn thương kể cả khi ngứa. Vì việc tác động vào vùng da này sẽ dễ gây lây lan liên cầu khuẩn sang vùng da bên cạnh khiến vết thương rộng hơn, khó khăn hơn trong điều trị. Để tránh việc này bạn có thể dùng thuốc bôi hoặc thuốc xịt lên vết thương để giảm ngứa như thuốc Acrylate.
  • Tránh tiếp xúc với nước ở vết thương: Bạn cần dùng khăn để lau khô da đặc biệt là vùng kẽ tay, kẽ chân nhằm đảm bảo da luôn khô ráo để đạt kết quả điều trị tốt.
  • Không ngâm vết thương vào nước muối: Nước muối có tính sát khuẩn rất cao vết thương của bạn lại là vết thương hở nên sẽ rất dễ bị tổn thương làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh.
  • Uống nhiều nước: Do bệnh á sừng liên cầu gây da khô nên việc quan trọng là cung cấp nước cho da. Người bệnh cần uống nhiều nước và tốt nhất là trên 2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm cho da

Sử dụng các loại thuốc tây

Việc xây dựng phác đồ điều trị phụ thuộc vào thời gian tiến triển của bệnh, tình trạng viêm nhiễm, yếu tố cơ địa,…  Từ đó bác sĩ sẽ lựa chọn nhóm thuốc phù hợp cho từng bệnh nhân. Dưới đây là một số nhóm thuốc điển hình thường được chỉ định:

  • Thuốc Salicylic Acid: Là thuốc bôi ở ngoài da, có tác dụng làm giảm lớp sừng hoá, chống nhiễm khuẩn hạn chế tình trạng nhiễm trùng và da bị bong tróc của vùng da bị á sừng liên cầu, kèm theo đó là làm mềm dịu da và tái tạo làn da mới.
  • Nhóm thuốc Corticoid: Một số thuốc thuộc nhóm này được bác sĩ sử dụng như: Fexofenadin, cetirizin và prednisolon. Đây là nhóm thuốc dùng trong trường hợp bệnh á sừng liên cầu giai đoạn nặng. Thuốc có tác dụng kháng viêm và làm ẩm da giúp ngăn chặn quá trình sừng hoá của vùng da bị tổn thương.
  • Thuốc kháng histamin: Đây cũng là nhóm thuốc thường xuyên được sử dụng với tác dụng điều trị bệnh nhanh nhưng lại có tác dụng phụ như hoa mắt chóng mặt nên khi sử dụng bệnh nhân cần nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát.
  • Thuốc chống nấm: Điển hình như nizoral, imidazol,…cũng là một lựa chọn của bác sĩ da liễu
  • Thuốc điều hòa miễn dịch và kháng sinh: Nhóm thuốc này có tác dụng trực tiếp lên nguyên nhân nhằm điều trị bệnh dứt điểm vì nhóm thuốc này nâng cao hệ miễn dịch tránh bảo vệ không cho liên cầu khuẩn xâm nhập.
Sử dụng các loại thuốc tây 1
Thuốc corticoid có điều trị bệnh nhanh nhưng lại có nhiều tác dụng không mong muốn

Việc sử dụng thuốc tuy mang lại hiệu quả điều trị bệnh nhưng lại gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng lên cơ thể của người bệnh như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mắt  và tác dụng lên các cơ quan quan trọng gây suy thượng thận, tăng huyết áp,… Vì vậy việc dùng thuốc bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ mới được phép sử dụng.

☛ Tham khảo thêm: Cách trị á sừng dứt điểm tại nhà!

Lưu ý để ngăn chặn bệnh á sừng liên cầu tái phát

Bên cạnh việc phát hiện điều trị kịp thời chính xác trong thời gian ngắn thì việc điều trị dứt điểm tránh tái phát cũng là vấn đề mà bạn cần quan tâm. Để thực hiện tốt nội dung này bạn cần xây dựng những thói quen như:

  • Ăn uống đủ chất, tăng các loại rau củ chứa nhiều nước và vitamin
  • Nghỉ ngơi tạo một tinh thần thoải mái tránh buồn phiền lo âu
  • Nên đi dép thoáng hoặc nếu đi giày thì chọn giày rộng chất liệu mềm mịn tránh cọ xát
  • Không sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…
  • Tránh ăn các loại thức ăn dễ gây dị ứng như: tôm, cua,…
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên
  • Chăm sóc bản thân nhiều hơn đặc biệt là những vùng da dễ bị á sừng liên cầu như: kẽ chân, kẽ tay
Lưu ý để ngăn chặn bệnh á sừng liên cầu tái phát 1
Uống nhiều nước vừa làm giảm triệu chứng bệnh vừa có tác dụng phòng bệnh tái phát

Sodermix – Sản phẩm an toàn hiệu quả trong trị bệnh á sừng liên cầu

Các cách điều trị kể trên tuy có thể đạt hiệu quả giảm triệu chứng bệnh và hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh nhưng lại mất khá nhiều thời gian và việc dùng thuốc trong điều trị thường mang đến rất nhiều tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Trong trường hợp này bác sĩ sẽ khuyên bạn sử dụng kem bôi ngoài da nhằm giảm ngứa, phục hồi tổn thương tốt hơn và an toàn với sức khỏe của bạn, đó là kem bôi ngoài da Sodermix.

Sodermix - Sản phẩm an toàn hiệu quả trong trị bệnh á sừng liên cầu 1
Kem bôi sodermix – Sản phẩm an toàn và hiệu quả cao trong trị bệnh á sừng liên cầu

Kem bôi sodermix là sản phẩm an toàn với thành phần được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên như cây cà chua xanh, bơ và được nghiên cứu và loại bỏ corticoid trong thành phần nên sản phẩm không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Sản phẩm được sản xuất tại Pháp và được Bộ Y Tế Việt nam cấp phép nhập khẩu và lưu hành.

Đây là sản phẩm được đánh giá cao trong điều trị bệnh á sừng liên cầu với tác dụng trị ngứa ngay lập tức, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, chống viêm, chống nhiễm khuẩn và ngăn ngừa sự phát triển của liên cầu khuẩn.

Ngoài ra kem bôi sodermix còn có tác dụng dưỡng ẩm da tạo thuận lợi thêm cho quá trình điều trị và ngăn ngừa tình trạng tái phát cũng như giảm nguy cơ để lại sẹo cho người bệnh.

Vì vậy kem bôi sodermix là sản phẩm an toàn hiệu quả lấy được niềm tin của nhiều khách hàng.

Để tìm địa chỉ gần nhất có bán kem bôi Sodermix, vui lòng “XEM TẠI ĐÂY”

Để đặt mua Sodermix giao hàng thanh toán tại nhà “BẤM VÀO ĐÂY”

Lời kết

Bài viết trên đã giúp bạn có thêm hiểu biết về bệnh á sừng liên cầu, hãy tìm hiểu thật kỹ để tìm ra phương pháp điều trị bệnh an toàn hiệu quả và phù hợp với bản thân mình nhé. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải quyết nhé!

Bài viết tham khảo:

  • https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/benh-a-sung-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-ieu-tri
  • https://eyewiki.aao.org/Conjunctival_Epithelium_Neoplasms
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5621260/

 

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...