Bệnh á sừng có lây không, làm sao để phòng tránh?

Á sừng là bệnh da liễu phổ biến, nó có thể mang đến những cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh. Bên cạnh đó, bản thân người bệnh thường e ngại tiếp xúc với người khác và cũng có nhiều người và mang tâm lý e dè khi tiếp xúc với người bệnh á sừng. Vậy bệnh á sừng có lây không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng làm rõ vấn đề này nhé!

☛ Tìm hiểu trước: Bệnh á sừng là gì?

Bệnh á sừng có lây không, làm sao để phòng tránh? 1

Bệnh á sừng có lây không?

Á sừng hay còn gọi là viêm da cơ địa á sừng là bệnh lý da liễu mãn tính thường gặp, tính chất dai dẳng và rất dễ tái phát. Bệnh có liên quan đến cơ địa dị ứng, thuộc nhóm viêm da cơ địa. Nguyên nhân gây bệnh á sừng thường xuất phát từ yếu tố di truyền, cơ địa và môi trường bên ngoài (khói bụi, hóa chất, chất tẩy rửa,…)

Bệnh á sừng có lây không? 1
Hình ảnh bàn tay bị á sừng

Cơ chế sinh bệnh của á sừng có liên quan đến hoạt động của tuyến bã nhờn và chức năng của hàng rào bảo vệ tự nhiên trên da. Khi da mất đi độ ẩm cần thiết, quá trình chuyển hóa sừng diễn ra dang dở, gây nên các triệu chứng của bệnh á sừng. Bệnh không khởi phát do vi khuẩn hoặc virus, nên không có khả năng lây nhiễm từ người sang người như nấm da hoặc ghẻ,… Dó đó, Kể cả khi bạn có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì vẫn có thể hoàn toàn yên tâm.

Á sừng là bệnh lý có tính chất gia đình, với khả năng di truyền cao. Cụ thể, nếu bố hoặc mẹ đã từng bị á sừng thì con cái cũng có khả năng mắc phải căn bệnh này. Theo thống kê tại các viện da liễu, 72% người bệnh á sừng có người thân là ông bà hoặc bố mẹ có tiền sử mắc bệnh á sừng hoặc các chứng bệnh viêm da cơ địa khác.

Tuy không lây nhiễm giữa người với người, nhưng nếu không được xử lý đúng cách và điều trị kịp thời, bệnh sẽ có xu hướng lan rộng tổn thương sang vùng da xung quanh, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Muốn biết thêm thông tin chi tiết về bệnh á sừng cũng như những dấu hiệu đặc trưng của bệnh, bạn có thể kết nối qua Zalo TẠI ĐÂYhoặc gọi đến tổng đài miễn cước 1800.6225  để các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ

Những ai có nguy cơ mắc bệnh á sừng?

Bệnh á sừng có thể “ghé thăm” tất cả mọi người, tuy nhiên những đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những trường hợp khác:

  • Những người trong gia đình có người mắc bệnh á sừng: Đây là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất. Cụ thể, nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ đã từng mắc bệnh á sừng thì con cái cũng có nguy cơ mắc bệnh từ 45-50%.
  • Những người có cơ địa mẫn cảm, dễ kích ứng: Những người này sẽ dễ bị ảnh hưởng và chịu sự tấn công của các yếu tố bên ngoài nên có khả năng mắc bệnh á sừng cao hơn
  • Những người làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với hóa chất: Nếu bạn là người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất (thợ làm tóc, thợ làm móng, thợ sơn, nhân viên bếp…) thì bạn sẽ đối diện với nguy cơ mắc á sừng tương đối cao.
  • Người làm nội trợ: Trong nhiều trường hợp, người làm nội trợ, thường xuyên tiếp xúc với nước rửa chén bát, chất tẩy rửa, xà phòng,… cũng thuộc nhóm có nhiều khả năng mắc á sừng.
  • Người ăn uống kiêng khem quá mức: Thiếu hụt chất dinh dưỡng A,C,D,E,… cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh á sừng phát triển, do đó những người ăn uống kiêng khem quá mức cũng nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh á sừng.
  • Những người trong giai đoạn thay đổi nội tiết: Mất cân bằng tiết bên trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến quá trình khởi phát/tái phát của bệnh á sừng. Cụ thể nội tiết có thể thay đổi ở những đối tượng đến tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, phụ nữ tiền mãn kinh, hoặc người đang sử dụng một số loại thuốc có khả năng tác động đến nội tiết,…

Bệnh á sừng có nguy hiểm không?

Khi mắc bệnh á sừng, vùng da nhiễm bệnh (thường là bàn tay, bàn chân, hoặc các ngón tay chân, đặc biệt là vùng gót chân) sẽ xuất hiện những tổn thương với những triệu chứng điển hình như: da khô, bong tróc, nứt nẻ, có cảm giác ngứa ngáy khó chịu và xuất hiện các mụn nước nhỏ trên da. Khi tình trạng bệnh trở nặng, có thể xuất hiện tình trạng chảy máu, kèm theo cảm giác đau rát.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Dấu hiệu người mắc á sừng!

Bệnh á sừng có nguy hiểm không? 1
Da khô, bong tróc, nứt nẻ, chảy máu,… là những triệu chứng thường gặp của bệnh á sừng

Á sừng vốn là bệnh lý ngoài da, không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách, á sừng có thể khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và gây nên những biến chứng nguy hiểm như:

  • Suy giảm chức năng bảo vệ của làn da: Da bị tổn thương nghiêm trọng làm cho chức năng bảo vệ của làn da bị suy yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào cơ thể.
  • Khiến người bệnh suy nhược, mất tự tin: Các triệu chứng của bệnh á sừng không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tinh thần, làm người bệnh sinh ra tâm lý tự ti, căng thẳng, mất ngủ, chán ăn,… lâu dần dẫn đến suy nhược cơ thể.
  • Tăng nguy cơ bội nhiễm và hoại tử da: Khi người bệnh gãi, cào, hoặc điều trị sai cách, các tổn thương trên da sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, các vết thương hở xuất hiện sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây nhiễm trùng, với những trường hợp nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến hoại tử.
  • Nhiễm trùng máu: Khi trên da xuất hiện những vết những vết nứt sâu hoặc vết trợt, vi khuẩn có thể tấn công qua đó, xâm nhập vào máu, gây nhiễm trùng máu.
Bệnh á sừng có nguy hiểm không? 2
Nhiễm trùng máu là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh á sừng
Để nhận tư vấn về cách khắc phục các triệu chứng á sừng hiệu quả, ngăn ngừa các biến chứng, bạn có thể liên kết Zalo TẠI ĐÂY hay gọi đến tổng đài miễn cước 1800.6225  các chuyên gia da liễu luôn tận tình hỗ trợ

Làm sao để phòng ngừa bệnh á sừng?

Ta có thể phòng ngừa bệnh á sừng tại nhà với các biện pháp sau:

  • Uống đủ nước mỗi ngày để cung cấp một lượng nước cần thiết cho da, tránh tình trạng da thiếu nước, trở nên khô và bong tróc
  • Thoa kem dưỡng ẩm mỗi ngày, đặc biệt là vào mùa đông. Bạn có thể thoa kem tay, chân ít nhất 2 lần 1 ngày sau khi rửa tay/chân hoặc sau khi tắm
  • Hạn chế tiếp xúc với các loại xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa. Nếu buộc phải tiếp xúc, bạn nên đeo găng tay hoặc sử dụng những đồ bảo hộ cần thiết
  • Giữ vệ sinh chân tay sạch sẽ, thường xuyên cắt móng tay, móng chân
  • Không nên rửa tay chân quá nhiều lần trong ngày, việc làm này có thể khiến vùng da tại đây trở nên khô hơn
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường căn các loại rau xanh và trái cây để nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch
  • Tránh ăn những loại thực phẩm như thịt bò, trứng, sữa, tôm, cua, ghẹ,… nếu cơ địa dễ bị kích ứng với chúng
  • Tránh mang những loại giày dép quá chật hoặc có chất liệu cứng
  • Nên lựa chọn những loại tất chân (vớ) có chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích.

Bệnh á sừng chưa có thuốc điều trị tận gốc

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp đặc trị tận gốc bệnh á sừng. Theo các bác sĩ da liễu, bệnh á sừng có thể chữa khỏi các triệu chứng theo từng đợt phát bệnh. Tuy nhiên, sau đó bệnh vẫn có khả năng tái phát trở lại nếu gặp điều kiện thuận lợi, ví dụ như khi người bệnh tiếp xúc với khói bụi, chất tẩy rửa hoặc khi thời tiết hanh khô làm da trở nên khô nẻ,…

☛ Tham khảo thêm: Cách chữa á sừng đẩy lùi triệu chứng!

Sodermix là kem bôi chuyên biệt dành cho các trường hợp tổ đỉa, á sừng, viêm da cơ địa, được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, hoàn toàn không chứa Corticoid, đặc biệt an toàn cho người sử dụng vừa giúp trị á sừng theo đợt phát bệnh vừa phòng ngừa bệnh tái phát trở lại.

Bệnh á sừng chưa có thuốc điều trị tận gốc 1
Kem bôi Sodermix là giải pháp an toàn, hiệu quả cho người bệnh á sừng

Kem bôi Sodermix có chứa thành phần chiết xuất cà chua xanh châu Âu (SOD), tinh dầu trái bơ và các dầu khoáng thiên nhiên là liệu pháp an toàn, đem lại hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh á sừng, viêm da cơ địa.

Sodermix giúp giảm nhanh tình trạng viêm  nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu trên da, đồng thời cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da, giúp khắc phục tình trạng da khô ráp nứt nẻ. Đồng thời kem bôi Sodermix cũng giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo, phục hồi thương tổn trên da, hạn chế để lại sẹo và ngăn ngừa tình trạng da thâm sạm sau tổn thương mang lại cho bạn da trở nên mềm mại, mịn màng, khỏe mạnh hơn.

Bạn có  thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Bệnh á sừng không phải bệnh truyền nhiễm và không có khả năng lây lan từ người qua người thông qua con đường tiếp xúc, do đó chúng ta không nên kỳ thị hoặc e ngại khi tiếp xúc với những người mắc bệnh này, tránh làm ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của họ. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm kem bôi Sodermix hoặc căn bệnh á sừng, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài miễn cước 1800 6225 hoặc kết nối Zalo theo số điện thoại 0862 241 650 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...