Bị tổ đỉa khi mang thai - "Hé lộ" giải pháp an toàn, hiệu quả!

Quá trình mang thai gây ra nhiều biến đổi trên cơ thể, bao gồm cả tâm lý và thể chất. Bởi vậy, bị tổ đỉa khi mang thai thường khiến mẹ bầu lo lắng và hoang mang hơn bình thường. Mặt khác, nhiều thuốc trị bệnh không sử dụng được trong thai kỳ khiến mẹ bầu phải tự đối diện với triệu chứng khó chịu và nguy cơ bệnh trở nặng. Giải pháp trị bệnh đảm bảo “hiệu quả cao – an toàn tuyệt đối”  là điều mẹ bầu cần nhất lúc này.

Bị tổ đỉa khi mang thai là gì?

Tổ đỉa khi mang thai là một bệnh viêm da mãn tính được biểu hiện bởi tình trạng ngứa ngáy và nổi mụn nước ở các kẽ ngón tay, chân và lòng bàn tay, bàn chân xảy ra trong thai kỳ. Bệnh chưa có giải pháp trị triệt để, triệu chứng bệnh dễ dàng tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Giai đoạn mang bầu, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi khiến bệnh tổ đỉa dễ dàng bùng phát

Bị tổ đỉa khi mang thai là gì? 1
Bệnh tổ đỉa gây ra mụn nước ở bàn tay

Trên thực tế, bệnh tổ đỉa không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, những phiền toái mà nó mang lại khiến mẹ bầu khó chịu và mệt mỏi. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và khiến thai kỳ trở nên nặng nề.

Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa trong thai kỳ

Y học hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh tổ đỉa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, một số yếu tố nội sinh và ngoại sinh có khả năng khởi phát bệnh lý này. Qua đó, phụ nữ bị tổ đỉa khi mang thai có thể do một số nguyên nhân sau đây:

Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa trong thai kỳ 1
Tâm lý bất ổn là nguyên nhân gây tổ đỉa ở bà bầu
  • Thay đổi nội tiết: Trong thai kỳ, nồng độ hormon được điều chỉnh để cơ thể để thích nghi với sự hiện diện của thai nhi. Sự thay đổi này khiến cho nội tiết tố kém ổn định và làm rối loạn một số chức năng như: Hoạt động miễn dịch, hoạt động của các tuyến tiết dưới da. Hệ quả là vùng da ở bàn chân, bàn tay ẩm ướt và hại khuẩn trên da hoạt động mạnh mẽ. Những yếu tố này kích thích bệnh tổ đỉa bùng phát.
  • Thay đổi miễn dịch: Khi mang thai hệ miễn dịch của mẹ bầu thay đổi. Đặc biệt trong 3 tháng đầu và cuối thai kỳ, hệ miễn dịch thường có dấu hiệu giảm sút, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ đỉa khởi phát.
  • Tâm lý căng thẳng: Sự bất thường về nội tiết khiến mẹ bầu dễ bị căng thẳng và lo lắng quá mức. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động miễn dịch, kích thích bùng phát bệnh da liễu mạn tính, trong đó có bệnh tổ đỉa. Mặt khác, nếu mẹ bầu không kiểm soát tốt tâm lý, bệnh tổ đỉa có thể kéo dài dai dẳng hoặc tái phát liên tục.
  • Nguyên nhân khác: Một số nguyên nhân khởi phát tổ đỉa không đặc trưng ở phụ nữ mang thai như: Thời tiết thay đổi thất thường, ô nhiễm môi trường, vệ sinh cá nhân, tiếp xúc hóa chất, dị ứng,…

Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu đang bị tổ đỉa

Triệu chứng tố đỉa khi mang thai không có sự khác biệt quá lớn với bệnh nhân tổ đỉa bình thường. Mẹ bầu có thể dễ dàng phát hiện bệnh tổ đỉa dựa vào những dấu hiệu sau:

Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu đang bị tổ đỉa 1
Vùng da tổ đỉa bị nứt và bong tróc
  • Khởi phát: Bàn tay, bàn chân tăng tiết mồ hôi, xuất hiện sẩn trắng li ti dưới da, da đỏ ửng, hơi nóng và đau rát nhẹ.
  • Mọc mụn nước: Mụn nước do bệnh tổ đỉa gây ra có đặc điểm: Cứng, chắc, nằm sâu dưới da và khó vỡ. Chúng có thể mọc rải rác, thành cụm hoặc thành đám ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, kẽ ngón tay hoặc kẽ ngón chân trong giai đoạn bùng phát. Những mụn nước không vỡ có thể tự tiêu và được thay thế bằng lớp dày sừng màu vàng. Lớp sừng này sẽ tự bong sau một thời gian.
  • Ngứa: Cảm giác ngứa ngáy dữ dội tại vùng da tổ đỉa xuất hiện xuyên suốt từ giai đoạn khởi phát đến khi bệnh bùng phát mạnh mẽ.
  • Đau rát: Là triệu chứng xuất hiện khi mụn nước bị vỡ hoặc da bị chà xát dẫn đến tổn thương.
  • Sưng tấy, mưng mủ hoặc sốt: Xảy ra khi tổn thương tổ đỉa có dấu hiệu nhiễm trùng.
Những triệu chứng này khiến mẹ bầu cảm thấy bức bối và khó chịu. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng dễ buồn và tự ti mỗi khi nhìn vào vùng da tổ đỉa sần sùi, mất thẩm mỹ. Điều này làm gia tăng stress, ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Bị tổ đỉa khi mang thai có nguy hiểm không?

Các chuyên gia da liễu khẳng định, bị tổ đỉa khi mang thai không trực tiếp gây nguy hiểm cho đến sức khỏe của mẹ bầu và em bé. Bệnh cũng không gây ra những biến chứng nặng nề như sinh non hay dị tật bẩm sinh. Nhưng, điều này không có nghĩa là bị tổ đỉa khi mang thai hoàn toàn vô hại.

Bị tổ đỉa khi mang thai có nguy hiểm không? 1
Bệnh tổ đỉa có thể khiến mẹ bầu bị suy nhược

Những hệ lụy do bị tổ đỉa khi mang thai có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Cụ thể:

  • Suy nhược cơ thể: Thường xảy ra ở những mẹ bầu bị tổ đỉa nặng hoặc bệnh tái phát nhiều lần. Các triệu chứng khó chịu kéo dài có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn và suy nhược. Hệ quả gián tiếp là tác động tiêu cực tới chỉ số chiều cao, cân nặng của em bé.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng: Các vết thương hở do mụn nước vỡ hoặc chà xát tại vùng da bị tổ đỉa có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Nếu tình trạng này xảy ra, mẹ bầu có thể phải sử dụng thuốc điều trị không tốt cho thai kỳ như: Thuốc kháng sinh, kháng nấm, chống viêm,…
  • Căng thẳng quá mức: Căng thẳng quá mức có thể khiến mẹ bầu có thể gặp các vấn đề như: Huyết áp, tim mạch,… Ngoài ra, tình trạng này cũng làm tăng nguy cơ sinh non hoặc khiến tâm lý của bé bị ảnh hưởng theo.
Có thể thấy, tâm lý là yếu tố rất quan trọng giúp áp chế mức độ ảnh hưởng của bệnh tổ đỉa ở bà bầu. Vì vậy, mẹ bầu cần phải giữ tinh thần lạc quan và phối hợp điều trị thật tốt với bác sĩ. Chỉ cần như vậy, mẹ có thể dễ dàng thoát khỏi ảnh hưởng của bệnh lý này và trải qua một thai kỳ thật vui vẻ, nhẹ nhàng.

Mẹ bầu bị bệnh tổ đỉa có di truyền sang con?

Khảo sát cho thấy, bị tổ đỉa khi mang thai có khả năng di truyền sang cho em bé. Cụ thể, tỷ lệ mẹ bị tổ đỉa di truyền sang cho con là 8%. Tỷ lệ này tăng lên 41% nếu cả bố và mẹ của em bé đều có tiền sử mắc bệnh tổ đỉa.

Mẹ bầu bị bệnh tổ đỉa có di truyền sang con? 1
Bệnh tổ đỉa có thể di truyền cho em bé

Các chuyên gia cho biết, khả năng di truyền bệnh tổ đỉa không nằm ở thời điểm mang thai hay không mà ở tiền sử bệnh của gia đình. Ngay cả khi mẹ không bị tổ đỉa khi mang thai nhưng đã bị bệnh trước đó thì vẫn có khả năng di truyền bệnh sang cho con. Và, tỷ lệ này không thay đổi ở người cha.

Giải pháp trị tổ đỉa cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Nguyên tắc đầu tiên trong điều trị cho phụ nữ bị tổ đỉa khi mang thai là phải đảm bảo an toàn. Mẹ bầu được ưu tiên sử dụng những thuốc có nguồn gốc tự nhiên, lành tính để hạn chế tối đa nguy cơ tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, các phương pháp trị bệnh cũng cần cho tác dụng nhanh, hiệu quả rõ rệt để giảm áp lực tâm lý cho bệnh nhân.

Chăm sóc đúng cách

Chăm sóc da đúng cách giúp mẹ bầu cải thiện triệu chứng bệnh, giúp giải tỏa tâm lý cũng như khiến bệnh không nặng hơn.

Chăm sóc đúng cách 1
Mẹ bầu nên uống nhiều nước mỗi ngày
  • Dưỡng ẩm cho vùng da tổ đỉa: Đặc biệt khi vùng da tổ đỉa có dấu hiệu bong tróc và nứt nẻ. Việc làm này giúp làm mềm da, bảo vệ cấu trúc da và giảm rát da.
  • Chườm khăn mát: Nếu vùng da tổ đỉa bị viêm nhẹ và ngứa rát, mẹ có thể đắp một chiếc khăn mát trong khoảng 10 – 15 phút để giảm bớt khó chịu.
  • Uống nhiều nước: Thói quen này giúp cấp ẩm cho da tốt hơn, từ đó, hạn chế tình trạng khô hay căng cứng da.
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng: Những thực phẩm này giúp da khỏe hơn và tổn thương trên da lành nhanh hơn. Vitamin và chất khoáng cho nhiều trong các loại rau, củ, quả tươi và ngũ cốc.
  • Kiểm soát căng thẳng: Mẹ bầu cần chủ động tìm các biện pháp để giải tỏa tâm lý căng thẳng. Điều này tốt cho hệ miễn dịch, giúp bệnh nhanh lành. Bên cạnh đó, tâm lý thoải mái, vui vẻ còn tốt cho cả sự phát triển cảm xúc của thai nhi.

Liệu pháp tự nhiên

Các biện pháp tự nhiên được ưu tiên lựa chọn cho người bị tổ đỉa khi mang thai bởi tính an toàn cao và hiệu quả khá tốt. Những phương pháp này đã được lưu truyền lâu đời và được nhiều người áp dụng điều trị thành công. Một số mẹo trị tổ đỉa khi mang thai được áp dụng phổ biến gồm:

Liệu pháp tự nhiên 1
Cây lá lốt có thể trị bệnh tổ đỉa
  • Dùng lá trầu không: Trầu không là vị thuốc có tính ấm, vị cay giúp tiêu thũng, tán hàn, chỉ thống và giảm ngứa. Do vậy, từ lâu các thầy thuốc đã hướng dẫn cho người dân sử dụng lá trầu để trị tổ đỉa. Cách dùng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy 3 lá trầu, ngâm nước muối rồi rửa sạch. Sau đó, bạn giãn nát và đắp lên vùng da bị bệnh trong khoảng 30 phút. Cuối cùng, bạn dùng nước ấm để rửa sạch bã trầu trên da. Áp dụng cách này từ 2 – 3 lần/ ngày để thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Dây đau xương: Cây thuốc này có tính kháng khuẩn, chống viêm cho hiệu quả điều trị tổ đỉa rất rõ ràng. Bạn chỉ cần lấy dây đau xương rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô rồi sao vàng, để nguội. Khi sử dụng, bạn lấy 1 nắm thuốc nấu với nước để uống trước khi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng. Phần thuốc chưa dùng bạn cho vào túi buộc kín và bảo quản ở nơi khô ráo.
  • Lá lốt: Thành phần của lá lốt chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất kháng khuẩn – chống viêm như: Alkaloid, Benzyl axetat và Beta-caryophylen. Vì vậy, bị tổ đỉa khi mang thai dùng lá lốt vừa an toàn lại hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy khoảng 30 gam lá lốt rửa sạch rồi giã nát cùng 2,5 gam muối hạt. Sau đó, bạn vắt lấy nước cốt pha với 300ml nước lọc. Tiếp theo, bạn đun sôi dung dịch này trong khoảng 5 phút và chia làm 2 lần uống trong ngày. Nên uống khi còn ấm để có tác dụng tốt hơn.
Mặc dù những cách chữa này hiệu quả rõ rệt ở một số bệnh nhân nhưng nó vẫn chưa được nghiên cứu cụ thể. Vậy nên, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Ngoài ra, các bài thuốc đắp chỉ phù hợp với bệnh tổ đỉa ở giai đoạn đầu, chưa có tổn thương hở trên da. Ở giai đoạn mụn nước đã vỡ hoặc da bị cào xước, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ đế lựa chọn được cách phù hợp.

Điều trị bằng thuốc Tây

Sử dụng sai thuốc, sai cách trong điều trị tổ đỉa cho bà bầu có thể gây hại cho thai nhi. Thông thường, mẹ bầu chỉ được hướng dẫn sử dụng những thuốc nhẹ giúp giảm triệu chứng như:

Điều trị bằng thuốc Tây 1
Thận trọng khi sử dụng thuốc tây trị tổ đỉa cho bà bầu
  • Thuốc chữa kẽm: Nhóm thuốc này có tác dụng kháng khuẩn, dưỡng ẩm và bảo vệ cho da. Thành phần kẽm an toàn và lành tính an toàn cho mẹ bầu, mẹ sau sinh và các em bé.
  • Dung dịch sát khuẩn: Phổ biến như dung dịch thuốc tím 1/20.000, Milian, BSI 1-3%,… Thuốc có tác dụng sát khuẩn, hạn chế rỉ dịch tại vết thương, qua đó hạn chế tình trạng viêm và ngăn nguy cơ nhiễm trùng.
Tùy thuộc vào mức độ bệnh mà bác sĩ có thể kê thêm cho mẹ bầu các thuốc như: Thuốc kháng histamin giúp giảm ngứa, thuốc bôi Corticoid (hoặc steroid) giúp chống viêm, thuốc kháng sinh, chống nấm khi có dấu hiệu nhiễm trùng,… Tuy nhiên, những thuốc này có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm cho mẹ bầu và em bé. Vì vậy, mẹ bầu chỉ được phép sử dụng khi có chỉ định và theo dõi chặt chẽ từ bác sĩ.

Lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu bị tổ đỉa

Bởi những yêu cầu khắt khe trong sử dụng thuốc trị cho mẹ bầu bị tổ đỉa nên rất ít sản phẩm trên thị trường đạt tiêu chuẩn. Các thuốc bôi trị tổ đỉa thường chứa thành phần corticoid, steroid hoặc kháng sinh, chống nấm để giúp bệnh cải thiện nhanh hơn. Thế nhưng, những thuốc này lại không nằm trong danh mục được khuyên dùng cho bà bầu.

Lựa chọn hàng đầu cho mẹ bầu bị tổ đỉa 1
Sodermix là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu bị tổ đỉa

Để giải quyết mối bận tâm của những người sắp làm mẹ, các nhà khoa học Pháp đã nghiên cứu và phát triển thành công dòng kem bôi cho mẹ bầu bị tổ đỉa – Sodermix. Đây là sản phẩm có bảng thành phần hoàn toàn tự nhiên, cơ chế chuyên biệt giúp giải quyết nhanh triệu chứng của bệnh tổ đỉa. Qua đó, mẹ bầu có chất lượng sống tốt hơn và tâm lý thoải mái hơn.

Sodermix giúp mẹ bầu thoát khỏi triệu chứng bệnh tổ đỉa dựa trên các tác động sau:

  • Trị ngứa: Thành phần enzyme SOD trong Sodermix có tác dụng trung hòa gốc tự do, ức chế phản ứng viêm và phản ứng dị ứng. Nhờ đó, triệu chứng ngứa do bị tổ đỉa khi mang thai nhanh chóng được kiểm soát.
  • Chống viêm: Tác dụng này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn mụn nước bị vỡ. Lúc này, vùng da tổ đỉa thường bị tấy đỏ và đau rát. Enzyme SOD giúp ức chế phản ứng viêm nên hạn chế được triệu chứng khó chịu mà mẹ bầu gặp phải.
  • Dưỡng ẩm cho da: Tinh chất quả bơ trong Sodermix giúp cung cấp dưỡng chất và vitamin giúp ngăn chặn tình trạng bong tróc, nứt nẻ da. Qua đó, mẹ bầu cũng thoát khỏi cảm giác đau rát và những mảng da xù xì, xấu xí.
  • Bảo vệ da: Bị tổ đỉa khi mang thai có nguy cơ bội nhiễm cao hơn do hệ miễn dịch của mẹ bầu suy giảm dẫn đến giảm khả năng chống lại sự tấn công của các vi trùng. Sodermix chứa thành phần dầu khoáng tự nhiên tạo lớp bảo vệ cho da tổn thương, ngăn chặn bụi bẩn và vi trùng xâm nhiễm vào vết thương.

Sodemix đảm bảo được các tiêu chí: Hiệu quả cao – An toàn tuyệt đối. Nhờ đó, sản phẩm nhanh chóng lọt “Top” những sản phẩm được bác sĩ tin dùng nhất hiện nay. Sodermix được giới thiệu cho mẹ bầu tại nhiều bệnh lớn như: Bệnh viện 103, bệnh viện 108, bệnh viện da liễu TW, bệnh viện nhi đồng TW,…

“BẤM VÀO ĐÂY” để đặt mua sản phẩm Sodermix giao hàng tận nhà vui lòng

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua kem bôi sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, địa chỉ xem chi tiết “TẠI ĐÂY”

Thực tế cho thấy, bị tổ đỉa khi mang thai không hề đáng sợ. Điều đáng sợ tâm lý lo lắng quá mức khiến mẹ bầu suy nhược để bệnh có cơ hội tiến triển nặng hơn. Hy vọng qua bài viết này, mẹ bầu đã hiểu thêm về bệnh lý này và không còn hoang mang, bối rối. Chúc mẹ chọn được một giải pháp như ý và có một thai kỳ trọn niềm vui!

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...