Chàm ngứa - Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Chàm ngứa còn được gọi là bệnh eczema, là căn bệnh mãn tính có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Trong đó, trẻ nhỏ lại là đối tượng dễ bị bệnh nhất, bởi hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn non yếu. Vậy nguyên nhân gây bệnh chàm da này là gì? Làm thế nào để điều trị bệnh hiệu quả dứt điểm?

Chàm ngứa là bệnh gì?

Chàm ngứa eczema là căn bệnh viêm da cơ địa gây nhiễm nhiễm cấp hoặc mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vùng da này sẽ bị ngứa, sưng đỏ, nổi mụn nước và bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên da. 

Các chuyên gia Y tế đã phân loại bệnh chàm ngứa gồm: 

  • Chàm da dầu: Thường gặp ở vùng đầu, quanh mắt, nếp mũi má,…
  • Chàm nhiễm khuẩn: Thường xuất hiện xung quanh vết thương bị nhiễm khuẩn.
  • Chàm tiếp xúc: Thường xuất hiện ở phần da hở và tiếp xúc với dị nguyên,… 

Lưu ý, bệnh chàm eczema đều là những bệnh ngoài ra, không có tính lây nhiễm. Tuy nhiên, mọi người cần chú ý tới nguyên nhân và triệu chứng điển hình để xử lý kịp thời, hạn chế vùng bị chàm lây sang phần da xung quanh trên cơ thể.

Chàm ngứa – căn bệnh viêm da cơ địa có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên daChàm ngứa – căn bệnh viêm da cơ địa có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên da

Nguyên nhân bệnh chàm ngứa Eczema là gì?

Nguyên nhân nổi chàm ngứa khá phức tạp, tuy nhiên thường gặp nhất là những yếu tố:

  • Di truyền: Trong gia đình nếu có người mắc bệnh thì nguy cơ tỷ lệ nhiễm bệnh ở các thế hệ sau cũng khá cao.
  • Do bệnh lý: Người bị viêm thận, xơ gan, viêm tai, suyễn,… Đây đều là những đối tượng dễ mắc bệnh hơn người bình thường.
  • Do sức đề kháng yếu: Nhiều người bị bệnh chàm ngứa chỉ vì sức đề kháng suy giảm khiến cơ thể yếu dần và không chống lại được các tác nhân gây kích ứng từ bên ngoài.
  • Do yếu tố dị nguyên: Một số yếu tố từ sinh học, vật lý, hóa học gồm môi trường ô nhiễm, sự thay đổi thời tiết đột ngột, dị ứng với phấn sáp, quần áo, dị ứng thuốc, dép cao su, thực phẩm kích ứng, dị ứng thuốc,…

Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứa là gì?Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứa là gì?Nguyên nhân gây bệnh chàm ngứa là gì?

Triệu chứng bệnh chàm ngứa eczema

Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (GV ĐH Y dược TP.HCM), bệnh chàm ngứa sẽ tiến triển theo 3 giai đoạn với những triệu chứng và biểu hiện điển hình sau:

  • Giai đoạn cấp tính: Người bệnh chàm cảm thấy vùng da bị ửng đỏ, ngứa ngáy do rất khó chịu. Sau đó mụn nước bắt đầu xuất hiện với kích thước nhỏ rồi to dần lên, lan ra xung quanh. Mụn nước sẽ mọc theo đợt và từng mảng dày.
  • Giai đoạn bán cấp: Khi mụn nước vỡ, chất dịch chảy ra từ mụn sẽ đọng lại tạo thành vảy khô và bong ra, để lại lớp da nhẵn. Lớp da mới được tái tạo sẽ dày hơn và có tắc tố đậm hơn lúc đầu.
  • Giai đoạn mãn tính: Bệnh diễn ra nhiều hơn 6 tuần, không được điều trị dứt điểm và trở thành mãn tính, làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và thẩm mỹ người bệnh. 

Dấu hiệu bệnh chàm ngứaDấu hiệu bệnh chàm ngứa

Chàm ngứa có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, chàm ngứa không phải là chứng bệnh nguy hiểm, nhưng triệu chứng ngứa ngáy mà chúng gây ra nếu kéo dài có thể khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh suy giảm. Bên cạnh đó, nếu điều trị sai cách hoặc không điều trị sẽ khiến người bệnh gặp nhiều vấn đề nguy hiểm hơn: 

Nhiễm trùng da

Chàm ngứa khắp người có thể gây nhiễm trùng da
Chàm ngứa khắp người có thể gây nhiễm trùng da

Người bệnh cào gãi nhiều, mụn nước vỡ ra mà không được xử lý đúng cách sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến tình trạng chàm bội nhiễm. Nếu để bệnh tiến triển nặng có thể làm suy giảm cấu trúc da, để lại sẹo và thậm chí là hoại tử, nhiễm trùng máu.

Hen suyễn dị ứng

Nếu trẻ nhỏ bị chàm ngứa, không được điều trị tốt sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất hiện các vấn đề tiêu cực khác như dị ứng, hen suyễn,…

Viêm da tróc vảy

Viêm da tróc vảy trên tay bị chàm ngứa
Viêm da tróc vảy trên tay bị chàm ngứa

Chàm ngứa trở nặng không được điều trị tốt là căn nguyên khởi phát tình trạng viêm da tróc vảy. Bệnh lý này dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng như mất nước, nhiễm trùng, suy tim,… 

Vấn đề về mắt

Chàm ngứa xuất hiện ở những khu vực da gần mắt có thể gây nên những biến chứng như viêm kết mạc, nếp gấp mí mắt, đục thủy tinh thể,…

Chàm ngứa có lây không?

Chàm ngứa không phải là do vi khuẩn hay virus, nên nó không lây từ người này qua người khác qua tiếp xúc thông thường. Tuy nhiên, nó lại lây lan rất nhanh từ vùng da bệnh sang các vùng da lành khác. Do vậy, người bệnh cần áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn chàm lan rộng sang những vùng da khác khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Chàm ngứa có tự khỏi không?

Dù là bệnh lý ngoài ra, nhưng chàm ngứa lại không thể tự khỏi. Do vậy người bệnh không được chủ quan bệnh sẽ tự khỏi mà không điều trị. Hành động này có thể khiến tình trạng tổn thương da lan rộng và gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt, tiềm ẩn nguy cơ mãn tính khó điều trị.

Bệnh chàm có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

Chàm ngứa không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng người bệnh có thể kiểm soát được bệnh. Việc điều trị nhằm mục đích giảm các cơn ngứa, mảng vảy, hay tình trạng khô nứt da,… Nặng hơn là tình trạng bội nhiễm và giảm thiểu cơn tái phát cấp tính của bệnh. 

Phương pháp chẩn đoán bệnh chàm ngứa

Tương tự như những bệnh lý chàm khác, việc chẩn đoán ngứa giúp tìm ra nguyên nhân gây bùng phát bệnh. Từ đó, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Việc chẩn đoán chàm ngứa thường được tiến hành dựa theo những phương thức sau:

Phương pháp chẩn đoán da bị chàm ngứa
Phương pháp chẩn đoán da bị chàm ngứa

Kiểm tra lâm sàng

Bác sĩ sẽ chẩn đoán dựa vào những tổn thương thực thể mà người bệnh đang gặp phải. Cùng với đó là xác nhận những thông tin liên quan về tiền sử bệnh lý của bản thân và gia đình, cảm nhận triệu chứng, thời gian mắc bệnh,….

Xét nghiệm

Một số trường hợp, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Đồng thời, xác định tính chính xác các yếu tố kích ứng gây bùng phát bệnh. Từ đó có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách chữa bệnh chàm ngứa

Bị chàm ngứa phải làm sao?Trong điều trị bệnh chàm, mục đích là làm dịu và ngăn biểu hiện ngứa, có thể dẫn đến nhiễm trùng. Theo đó, một số điều bạn có thể làm nhằm giảm bớt các triệu chứng, bao gồm:

Cách trị chàm ngứa tại nhà bằng phương pháp dân gian

Cách chữa chàm ngứa bằng việc tận dụng sẵn những cây thuốc nam trong vườn nhà không chỉ giảm được triệu chứng bệnh mà còn tiết kiệm tối đa chi phí:

Cách trị chàm ngứa bằng phương pháp dân gian
Cách trị chàm ngứa bằng phương pháp dân gian
  • Lá trầu không: Có chứa nhiều tinh dầu giúp sát trùng, chống viêm, diệt khuẩn, cải thiện ngứa ngáy của chàm, mề đay, viêm da cơ địa, mẩn ngứa,… Đồng thời nó còn kích thích tế bào mới phát triển, tăng cường sức mạnh hàng rào bảo vệ da.
  • Nha đam: Trong nha đam có chứa nhiều khoáng chất giúp giảm ngứa, làm dịu da, giảm kích ứng và sưng viêm hiệu quả. 
  • Lá khế: Theo nghiên cứu y học hiện đại, lá khế chứa nhiều hoạt chất có tính kháng viêm, sát trùng, hỗ trợ phục hồi tổn thương cho người mắc các bệnh lý ngoài da như mề đay, chàm và mẩn ngứa,…

Dùng thuốc trị chàm ngứa

Thuốc trị chàm ngứa
Thuốc trị chàm ngứa

Bác sĩ có thể kê đơn các loại kem và thuốc mỡ có corticosteroid để giảm viêm. Trường hợp khu vực bị nhiễm trùng, bạn có thể cần dùng thuốc kháng sinh. Những lựa chọn khác bao gồm điều trị hóa chất làm giảm ngứa, quang trị liệu (dùng tia cực tím). 

Khi bệnh trở nên dai dẳng và kháng trị thì có thể sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc thuốc sinh học. Tuy nhiên, tất cả những loại thuốc này cần được sự đồng ý và kê đơn bởi bác sĩ. 

Liệu pháp ánh sáng

Trị chàm ngứa bằng liệu pháp ánh sáng
Trị chàm ngứa bằng liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng hay còn gọi là liệu pháp quang học. Với liệu pháp này, bác sĩ sử dụng thiết bị để chiếu vào da tạo ra các loại tia sáng đặc biệt. Tia sáng phổ biến nhất được sử dụng cho bệnh chàm là tia cực tím B (UVB). Bên cạnh đó, nó còn có 1 số loại tia khác được sử dụng trong những trường hợp khác nhau. 

Phương pháp điều trị này thường cần từ 2 – 3 lần điều trị mỗi tuần trong vòng 1 – 2 tháng cho tới khi thấy hiệu quả điều trị. Liệu pháp ánh sáng có tác dụng cải thiện bệnh chàm, nhưng nó cũng làm lão hóa da, tăng nguy cơ ung thư da. 

Kem bôi SODERMIX® – Giải pháp tối ưu cho bệnh chàm ngứa

SODERMIX® (Sô-đê-míc) là dòng kem bôi chuyên biệt cho viêm da cơ địa, chàm ngứa, tổ đỉa, nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp. Sản phẩm có thành phần 100% tự nhiên, hoàn toàn KHÔNG CHỨA CORTICOID, an toàn với người dùng ở mọi độ tuổi, từ trẻ em tới người lớn.

Kem bôi Sodermix - Giải pháp tối ưu cho người bị chàm ngứa 
Kem bôi SODERMIX® – Giải pháp tối ưu cho người bị chàm ngứa

Kem trị chàm ngứa SODERMIX® (Sô-đê-míc) có chứa thành phần Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) được chiết xuất từ trái cà chua xanh châu Âu. SOD là một loại Enzyme chống Oxy hóa đặc hiệu mạnh nhất trong cơ thể, có tác dụng kiểm soát và chặn đứng cảm giác ngứa, đồng thời làm giảm nhanh các triệu chứng viêm, ngứa, mẩn đỏ của bệnh chàm ngứa.

Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được bổ sung dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm, làm dịu và mềm da, thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da diễn ra nhanh hơn, mau chóng lấy lại cho bé làn da mềm mại, mịn màng.

Và vừa qua, SODERMIX® xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu số 1 Việt Nam về viêm da cơ địa” – giải thưởng do Trung tâm nghiên cứu phát triển Doanh nghiệp Châu Á cấp và giám sát chất lượng. Điều này càng khẳng định về chất lượng và uy tín của SODERMIX® trong suốt 10 năm qua. Chi tiết thông tin, vui lòng xem TẠI ĐÂY  TẠI ĐÂY

nút nhà thuốc chung.png

Hoàn lại 100% tiền nếu không giảm ngứa và phục hồi da sau một liệu trình

Được nhập nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, với hơn 10 năm có mặt trên thị trường, SODERMIX® vô cùng tự tin với chất lượng sản phẩm. Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, SODERMIX® cam kết sẽ hoàn lại 100% tiền nếu không giảm nhanh ngứa ngay trong tuần đầu sử dụng và phục hồi da sau một liệu trình.

Thời gian đăng ký: Từ 00:00 ngày 30/11/2023 đến 23:59 ngày 31/05/2024

Cách thức đăng ký tham gia chương trình:

  • Bước 1: Cá nhân gọi điện đến tổng đài miễn cước 1800.6225 để được hướng dẫn cụ thể và đăng ký tham gia chương trình
  • Bước 2: Khách hàng gửi ảnh chụp vùng da bị tổn thương cho Dược sĩ chuyên môn phụ trách. Yêu cầu ảnh chụp rõ nét, rõ kích thước và vị trí.
  • Bước 3: Sử dụng SODERMIX® theo liệu trình được hướng dẫn. 

Lưu ý: Quý khách cần áp dụng liệu trình liên tục không ngắt quãng trong 2 tháng và sẽ được tư vấn cụ thể theo tình trạng da của mỗi người. Để biết thêm chi tiết và đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài miễn cước 1800.6225

Thông tin chương trình xem TẠI ĐÂY

CT cam ket hoan tien.jpg

nut call

Cách phòng ngừa bệnh chàm tái phát, tiến triển nặng

Bởi thành phần kem từ tự nhiên, hoàn toàn không chứa Corticoid, nên tác dụng của SODERMIX® sẽ không nhanh như dùng thuốc. Làn da trẻ sẽ cảm nhận hiệu quả ngay giảm ngứa, bong tróc từ tuần đầu sử dụng.

lay-1-luong-kem-sodermix-vua-du1.webp

Cách phòng bệnh chàm tiến triển mạnh

Để SODERMIX® phát huy được tác dụng nhanh và hiệu quả nhất, người bị chàm ngứa cần sử dụng theo các bước sau:

Bước 1: Vệ sinh sạch và thấm khô vùng viêm da bị ngứa, khô bong, nứt nẻ, mụn nước.

Bước 2: Lấy một lượng kem vừa đủ lên đầu ngón tay, chấm vào các vùng da tổn thương và xoa đều tạo 1 lớp mỏng (không nhìn thấy lớp kem trắng trên da là được).

Bước 3: Chờ 30 giây cho kem thẩm thấu hết.

Bước 4: Sử dụng đều đặn 3 lần mỗi ngày vào sáng, trưa, tối để giảm nhanh ngứa, khô da, bong tróc, nứt nẻ, mụn nước. 

Bước 5: Sau khi triệu chứng giảm hẳn, bạn nên tiếp tục sử dụng đủ liệu trình từ 2-3 tháng để da hồi phục hoàn toàn và phòng ngừa tái phát.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Lưu ý trong quá trình sử dụng:

  • Làn da của người bị chàm ngứa, viêm da cơ địa, chàm, tổ đỉa rất nhạy cảm. Vì vậy cần hạn chế tiếp xúc vùng da bị tổn thương với chất tẩy rửa, hóa chất, nhiệt độ quá cao (nước nóng) cũng như kiêng ăn các món dễ kích thích tái phát viêm da (nhộng, thịt gà, thịt bò, tôm và các loại hải sản khác…)
  • Trong SODERMIX® đã có dầu trái bơ và dầu khoáng để dưỡng ẩm, làm mềm da. Nhưng với các trường hợp da quá khô, bong tróc, nứt nẻ nhiều, bạn có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm (như Vaseline, Vitamin E…) sau khi bôi SODERMIX® 30 phút để tăng hiệu quả.
  • Tránh thay đổi độ ẩm hoặc nhiệt độ đột ngột;
  • Duy trì không khí mát mẻ giúp cơ thể không đổ mồ hôi hoặc quá nóng để giảm ngứa;
  • Kiểm soát căng thẳng, dành thời gian tập thể dục, thư giãn thường xuyên và tăng tuần hoàn;
  • Tránh mặc trang phục bằng chất liệu dễ xước như vải bố, len,…
  • Không dùng xà phòng, chất tẩy rửa hoặc dung môi mạnh;
  • Chú ý và tránh dùng thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng;
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ.
  • Tác dụng của sản phẩm sẽ tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Đặc biệt, SODERMIX® cam kết sẽ hoàn lại 100% tiền nếu không giảm nhanh ngứa ngay trong tuần đầu sử dụng và phục hồi da sau một liệu trình.

Trường hợp nếu con trẻ có nhiều khả năng bị chàm do tiền sử gia đình, bạn có thể cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 3 tháng đầu đời hoặc lâu hơn. Tốt nhất là 6 tháng đến 1 năm, khi trẻ đã làm quen với thức ăn đặc. Ngoài ra, em bé cũng cần được bảo vệ khỏi các chất gây dị ứng tiềm ẩn như lông vật nuôi, nấm mốc, ve,…

nút nhà thuốc chung.png

Mua SODERMIX® ở đâu?

Để tìm mua sản phẩm, quý khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 3 cách sau:

Cách 1: Truy cập vào đường link này để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®

Cách 2: Đặt mua hàng online, Giao hàng – Thanh toán tại nhà

Cách 3: Gọi điện đến tổng đài miễn cước 1800.6225 để được các dược sĩ hỗ trợ.

Lưu ý: Kem bôi SODERMIX® được phân loại là thiết bị y tế (không phải mỹ phẩm). Thông tin chi tiết xem tại đây: Bản phân loại trang thiết bị y tế và Bản công bố tiêu chuẩn áp dụng của trang thiết bị y tế

Chàm ngứa, viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính, hay tái phát nên để được tư vấn tốt nhất, bạn hãy gọi ngay đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 hoặc nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX® để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 17/01/2024

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...