Cách chữa viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh! - Mẹ đã biết chưa?

Trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm và hệ miễn dịch yếu nên rất dễ gặp phải các vấn đề viêm da dị ứng. Mặc dù không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng bệnh lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe làn da của bé khiến bố mẹ rất lo lắng. Vậy, đâu là cách chữa viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bố mẹ những thông tin hữu ích về cách chữa khi con bị mắc viêm da dị ứng!

Thế nào là viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh?

Viêm da dị ứng là tình da bị viêm nhiễm do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mẫn với các tác nhân từ ngoài môi trường sống. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy, bong tróc da, nổi mẩn đỏ.

Thế nào là viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh? 1
Hình ảnh bệnh lý viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh có tính chất mãn tính, dai dẳng. Khi gặp các dị nguyên như lông động vật, bụi bẩn, thực phẩm, phấn hoa… hoặc vào giai đoạn giao mùa, thay đổi thời tiết đột ngột, bệnh có thể dễ dàng tái phát. Đặc biệt với lứa tuổi trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém cùng với làn da non nớt, bé rất dễ mắc phải bệnh lý này.

Tình trạng viêm da dị ứng thường xảy ra ở một số vùng da của trẻ sơ sinh như: bàn tay, cổ tay, mặt, khuỷu tay, đầu gối… với những biểu hiện đặc trưng như:

  • Da khô, tróc vảy.
  • Da xuất hiện mẩn đỏ, có thể sưng nhẹ.
  • Trẻ có biểu hiện gãi, cọ xát do bị ngứa.
  • Da bị dày lên, nổi các vết sần sùi.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Viêm da dị ứng gây ảnh hưởng gì với trẻ sơ sinh?

Viêm da dị ứng gây ảnh hưởng gì với trẻ sơ sinh? 1
Viêm da dị ứng khiến trẻ rất ngứa ngáy, khó chịu, thường xuyên quấy khóc, bỏ bú

Tuy không phải chứng bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng viêm da dị ứng lại là căn bệnh dai dẳng, dễ tái phát nên viêm da dị ứng mang lại nhiều khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Ban đầu, các triệu chứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy ngoài da khiến bé khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn bỏ bú… Tình trạng này khiến bé luôn cảm thấy mệt mỏi, đau rát, mất ngủ về đêm. Trẻ có thể đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể, còi xương chậm lớn.

Nếu bệnh kéo dài và không được điều trị kịp thời rất dễ tiến triển thành các biến chứng khác như:

  • Viêm da thần kinh: Xảy ra khi da thường xuyên bị trầy xước trở nên dày sừng, sưng đỏ, ngứa trầm trọng gây viêm da thần kinh, có nguy cơ thay đổi màu da và trở thành sẹo vĩnh viễn.
  • Nhiễm trùng da: Vùng da tổn thương do viêm da dị ứng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng với biểu hiện: sưng viêm, mưng mủ…
  • Biến chứng toàn thân: Viêm da dị ứng không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển nặng, gây sốc phản vệ với các biểu hiện: tím tái, tụt huyết áp, tay chân lạnh…

Vì thế, để tránh tối đa những tác hại của bệnh lý này đối với trẻ sơ sinh, bố mẹ hãy đưa trẻ đi khám ngay khi nhận thấy bất kì dấu hiệu nào cảnh báo bệnh. Tránh trường hợp chủ quan, coi thường dẫn đến bệnh nặng hơn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

☛ Tham khảo thêm tại: Bệnh viêm da dị ứng có nguy hiểm không?

Nguyên tắc chữa viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Hiện nay, người ta vẫn chưa tìm được phương pháp điều trị triệt để bệnh viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh. Các biện pháp điều trị hiện nay hầu hết chỉ giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh gây ra. Do vậy, mục tiêu điều trị viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh là:

  • Kiểm soát các triệu chứng do bệnh gây ra: giảm đau rát, ngứa ngáy cho trẻ, giảm khó chịu…
  • Ngăn ngừa bệnh diễn biến xấu đi: ngăn ngừa nhiễm trùng da, giúp da không bị dày sừng hay chuyển màu.
  • Hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Cách chữa viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Điều trị viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh là sự phối hợp giữa việc dùng thuốc, chăm sóc cho trẻ tại nhà và thay đổi lối sống.

Chăm sóc cho trẻ tại nhà

Bảo vệ da

Chăm sóc cho trẻ tại nhà 1

Bảo vệ da cho trẻ vừa là biện pháp ngăn ngừa viêm da dị ứng tiến triển, vừa giúp phòng tránh nguy cơ bệnh lan rộng hoặc tái phát.

Mẹ nên bảo vệ da cho trẻ bằng cách:

  • Cho trẻ mặc những trang phục mềm mại, thoáng khí.
  • Tránh để trẻ đổ quá nhiều mồ hôi, khiến vi khuẩn tích tụ và phát triển trên da.
  • Lựa chọn các loại sữa tắm cho trẻ dịu nhẹ, lành tính.
  • Thường xuyên cắt móng tay, chân cho trẻ, khi trẻ ngủ nên mang bao tay cho trẻ để tránh tình trạng trẻ cào gãi gây tổn thương da.

Dưỡng ẩm cho da

Sau khi tắm xong, da của trẻ thường khô, mất đi lượng dầu tự nhiên và dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với các tác nhân lạ. Do đó, mẹ cần thực hiện các biện pháp dưỡng ẩm da cho trẻ, tốt nhất là thời điểm sau khi tắm 3 phút. Mẹ cũng cần chọn loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho trẻ có chứa các thành phần dịu nhẹ, an toàn với làn da của bé.

Giữ vệ sinh môi trường sống

Giữ gìn vệ sinh cho trẻ cũng như môi trường sống là biện pháp giúp mẹ chủ động phòng tránh nguy cơ mắc viêm da dị ứng cho con.

Theo đó, mẹ nên thường xuyên dọn dẹp môi trường sống, giặt giũ chăn màn, quần áo hay đồ chơi của trẻ. Giữ cho môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát giúp hạn chế sự hình thành và phát triển của các vi khuẩn, virus, tế bào nấm… trong không khí. Nhờ đó sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc hay tái phát bệnh viêm da dị ứng cho trẻ.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng nên tạo môi trường sống mát mẻ, với độ ẩm không khí vừa đủ cho trẻ.

☛ Tham khảo thêm tại: Viêm da dị ứng nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Chữa viêm da dị ứng cho trẻ bằng dân gian

Khi nhận thấy con bị mắc viêm da dị ứng, rất nhiều phụ huynh đã tìm ngay các bài thuốc tắm hoặc mẹo dân gian từ các thảo dược thiên nhiên để làm giảm bệnh. Bởi lẽ, các biện pháp này khá đơn giản và an toàn, nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà, không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn đem lại hiệu quả trị bệnh.

Dưới đây là một số loại lá tắm thường sử dụng để trị viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh:

Lá trầu không giảm nhanh triệu chứng dị ứng

Chữa viêm da dị ứng cho trẻ bằng dân gian 1
Tắm lá trầu không cho trẻ sơ sinh là phương pháp được nhiều người áp dụng

Lá trầu không chứa đến 2,4% tinh dầu, là vị thuốc có tính cay nồng rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh ngoài da. Các nghiên cứu cho thấy, loại thảo dược này có công dụng sát trùng, diệt khuẩn và kháng viêm rất tốt.

Với trẻ sơ sinh mắc viêm da dị ứng, các chất kháng sinh tự nhiên trong lá trầu không có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh như liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, trực khuẩn E.Coli… Từ đó sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh.

Mẹ có thể nấu nước lá trầu không tắm cho bé theo các bước sau:

  • Bước 1: Lấy một nắm lá trầu không rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Vò nát lá trầu không và đem đun với nước cùng một chút muối.
  • Bước 3: Pha loãng nước lá trầu không với nước mát cho vừa đủ ấm rồi tắm cho bé.

Với phương pháp này, mẹ kiên trì thực hiện vài lần sẽ thấy hiệu quả.

Tắm nước lá trà xanh làm dịu cơn ngứa

Lá trà xanh có chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa cùng các tinh chất khác như: phenol, catechin có tác dụng diệt khuẩn, tiêu viêm. Bên cạnh đó, lá trà xanh cũng là vị thảo dược có khả năng thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, tái sinh cấu trúc da, tăng cường hệ miễn dịch trên da.

Với cách này, mẹ có thể thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Lá trà xanh đem rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Vò nát lá trà xanh và đem đun sôi với khoảng 1 lít nước cùng một chút muối trong khoảng 10 phút.
  • Bước 3: Pha loãng với nước lạnh cho vừa ấm để tắm cho trẻ. Phần bã lá trà xanh mẹ có thể tận dụng để xát nhẹ lên vùng da bị tổn thương.

Mẹ nên kiên trì áp dụng cách này 1 lần/ ngày trong khoảng 2 tuần để bài thuốc phát huy hiệu quả tối đa.

Trị viêm da dị ứng với lá khế

Chữa viêm da dị ứng cho trẻ bằng dân gian 2

Tắm lá khế là bài thuốc dân gian trị viêm da dị ứng giúp kháng khuẩn, chống viêm, giải nhiệt, đào thải độc tố cho da được rất nhiều người bệnh áp dụng thành công. Nếu cha mẹ còn phân vân về cách trị viêm da dị ứng cho trẻ sơ sinh thì đừng bỏ qua bài thuốc này nhé!

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn những lá khế già, đem rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Nấu lá khế với nước đun sôi trong khoảng 10 phút.
  • Bước 3: Mẹ pha loãng với nước lạnh cho vừa ấm để tắm cho trẻ.

Với cách làm này, mẹ nên áp dụng  2 – 3 lần/ tuần để đem lại hiệu quả trị viêm da dị ứng cao nhất.

Mặc dù an toàn, dễ thực hiện tại nhà nhưng khi dùng các mẹo dân gian tắm cho trẻ, mẹ cũng cần lưu ý:

  • Không nên tắm cho trẻ quá lâu, chỉ nên tắm trong 10 – 15 phút với nước có độ ấm vừa phải.
  • Khi tắm tránh chà xát mạnh tay gây tổn thương trên da.
  • Sau khi tắm, mẹ nên dùng khăn sạch lâu khô người cho trẻ để tránh cảm lạnh.
Nhìn chung, các mẹo trị viêm da dị ứng từ dân gian chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh, không có tác dụng điều trị.

Hiệu quả điều trị của các phương pháp này còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa và tình trạng bệnh. Đồng thời, mẹ cũng cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả, đôi khi còn có thể khiến tình trạng của trẻ nặng hơn khi không được trị liệu kịp thời.

Sử dụng thuốc trị viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Nếu tình trạng viêm da dị ứng của bé nghiêm trọng và không cải thiện với các biện pháp dân gian hoặc các cách chăm sóc tại nhà, các bậc cha mẹ có thể tìm đến các thuốc Tây Y do bác sĩ kê đơn giúp kiểm soát nhanh triệu chứng bệnh.

Trẻ nhỏ có cơ địa nhạy cảm, làn da mỏng manh nên khi sử dụng thuốc Tây Y, cha mẹ cần tuân thủ tuyệt đối cách sử dụng, liều lượng của thuốc được bác sĩ chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý cho trẻ dùng thuốc hay thay đổi cách dùng, liều dùng.

Sử dụng thuốc trị viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh 1

Dưới đây là những thuốc chữa viêm da dị ứng phổ biến thường được kê cho trẻ sơ sinh:

Thuốc kháng Histamin

Thuốc kháng Histamin có tác dụng chống dị ứng và giảm ngứa do viêm da dị ứng gây ra. Thuốc có thể ở dạng thuốc bôi hay thuốc uống, tùy thuộc vào diện tích cơ thể bị viêm da dị ứng có lớn hay không.

Kháng sinh

Nếu bé mắc viêm da dị ứng đi kèm tình trạng nhiễm trùng, xuất hiện mủ, rỉ nước hoặc máu… bác sĩ sẽ kê thêm các thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh cũng được kê đơn ngay cả khi trẻ chưa có dấu hiệu nhiễm trùng nhằm mục đích tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng da.

Một số kháng sinh được dùng như: thuốc mỡ Bactroban, Centany…

Nhóm thuốc bôi Steroid

Thuốc Steroid thường được dùng tại chỗ nhằm ức chế mạnh các phản ứng viêm, quá mẫn của cơ thể, từ đó kiểm soát nhanh các triệu chứng viêm da dị ứng. Đây là nhóm thuốc kê đơn có rất nhiều tác dụng phụ nên cần sử dụng dưới sự theo dõi và giám sát của bác sĩ.

Thuốc chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, không quá 10 ngày vì có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: mỏng da, teo da, rạn da, rối loạn sắc tố…

Thuốc ức chế hệ miễn dịch

Khi các biện pháp điều trị khác không đem lại hiệu quả, cha mẹ có thể cân nhắc đến thuốc ức chế miễn dịch. Đây là loại thuốc dùng đường uống có tác dụng điều hòa hệ thống miễn dịch của trẻ, từ đó, làm giảm các triệu chứng của viêm da dị ứng.

Tuy nhiên, thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ có hại nên các bậc cha mẹ cần cân nhắc kĩ cũng như trao đổi với bác sĩ trước khi cho trẻ dùng thuốc.

Việc sử dụng các thuốc Tây Y trị viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh rất khó khăn, phức tạp và yêu cầu theo dõi chặt chẽ hiệu quả và tác dụng phụ do thuốc. Chính vì thế, bố mẹ cần tìm đến các biện pháp khác giúp giảm triệt để các triệu chứng bệnh, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, lành tính đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Tổng hợp thuốc trị viêm da dị ứng

Nhằm đáp ứng nhu cầu của cha mẹ và giúp bé giảm khó chịu do bệnh, hiện nay, sản phẩm Sodermix đã có mặt trên thị trường. Kem bôi Sodermix là liệu pháp trị bệnh không Corticoid, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho trẻ viêm da dị ứng.

Sodermix – kem chữa viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Sản phẩm Sodermix được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp là liệu pháp hoàn toàn không chứa Corticoid. Hiện nay, sản phẩm đã chinh phục được rất nhiều bệnh nhân cũng như các chuyên gia da liễu đầu ngành tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Đây cũng là một dòng kem bôi chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn với làn da của trẻ sơ sinh, mẹ có thể yên tâm sử dụng cho bé.

Sodermix - kem chữa viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả 1

Ứng dụng công nghệ kĩ thuật tiên tiến hiện đại nhất nước Pháp, Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường chứa Enzym SOD chiết xuất từ cà chua xanh châu Âu. Hoạt chất này được chứng minh là có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm da dị ứng, ngứa ngoài da, mề đay…

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

Kem Sodermix thuộc số ít các sản phẩm trên thị trường đã được nghiên cứu lâm sàng chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da dị ứng, viêm da cơ địa trên đối tượng trẻ em. Kết quả cho thấy: Sodermix giúp giảm 77,1% ngứa sau 4 – 5 ngày sử dụng và giảm 87,5% tổn thương da chỉ sau 5 – 6 ngày.

Sodermix hiện đã được phân phối tại các nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Lời kết

Trên đây là những cách chữa viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh mẹ có thể áp dụng cho trẻ. Rất mong bài viết sẽ giúp bạn tìm được phương pháp điều trị thích hợp nhất để làm giảm nhanh những triệu chứng khó chịu do bệnh viêm da dị ứng gây ra.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://childrensnational.org/visit/conditions-and-treatments/allergies-immunology/eczema-atopic-dermatitis
  2. https://www.aad.org/public/diseases/eczema/childhood/treating/treat-babies
  3. https://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/bien-phap-dieu-tri-benh-viem-da-di-ung-o-tre-so-sinh-1233
  4. https://medlatec.vn/tin-tuc/mach-me-cach-xu-tri-benh-viem-da-co-dia-o-tre-so-sinh-s75-n21007

 

 
Cập nhật lúc: 08/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...