Chàm hậu môn - Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh chàm hay eczema chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người chúng ta. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào từ tay, chân, da đầu, da mặt,… Tuy nhiên, một vị trí khá nhạy cảm mà ít người biết rằng có nguy cơ mắc bệnh chàm cao, đó chính là hậu môn. Vậy chàm hậu môn là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh như thế nào? Các bạn cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây

Chàm hậu môn là bệnh gì?

Chàm hậu môn là bệnh gì? 1

Chàm là tình trạng viêm da mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da khô đỏ, sần sùi, bong vẩy và ngứa rát. Chàm có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, bao gồm cả khu vực hậu môn.

Chàm hậu môn là bệnh lý viêm lớp nông của vùng da xung quanh hậu môn gây khó chịu, ngứa ngáy dai dẳng. Tuy không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng bệnh lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người mắc.

Chàm hậu môn có thể bùng phát bất cứ khi nào gặp điều kiện thích hợp, diễn tiến dai dẳng và khó điều trị dứt điểm. Các biện pháp điều trị hiện tại chỉ nhằm kiểm soát triệu chứng, giảm các tổn thương da tối đa đồng thời dự phòng tình trạng tái phát.

Bệnh chàm nói chung và chàm hậu môn nói riêng đều không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác nhưng lại có thể nhanh chóng lan rộng sang vùng da khác trên cơ thể người bệnh. Chúng gây là hàng loạt bất tiện, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, tâm lý và thẩm mỹ của người mắc.

Là một bệnh da liễu khá phổ biến ở nước ta, chiếm % lớn trong tổng số các ca bệnh da liễu hàng năm, bệnh chàm nói chung không gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người mắc, nhưng nếu không được điều trị sớm và đúng cách, chúng có thể gây nên các biến chứng khó lường như lở loét, nhiễm trùng, bội nhiễm da, sẹo thâm, sẹo lõm,…

Nguyên nhân gây chàm hậu môn

Nguyên nhân gây chàm hậu môn 1

Mắc bệnh trĩ cũng làm tăng nguy cơ bùng phát chàm hậu môn

Cho đến hiện tại, y học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây chàm hậu môn, chỉ biết là bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền và hệ miễn dịch. Ngoài ra, còn có một số yếu tố được xem là làm tăng nguy cơ bùng phát chàm hậu môn, chẳng hạn như:

  • Dùng nhiều hoặc dùng sai cách các loại thuốc nhuận tràng dẫn đến tiêu chảy mãn tính gây kích ứng và ngứa hậu môn dẫn đến bùng phát eczema hậu môn.
  • Thể trạng, cơ địa mẫn quá mẫn cảm, dễ bị dị ứng thực phẩm, thời tiết cũng là một trong những nguyên nhân gây chàm hậu môn.
  • Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, uống nhiều bia rượu, cà phê,… gây kích thích ruột già từ đó làm tăng nguy cơ bị chàm hậu môn.
  • Chàm hậu môn có thể bùng phát do cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, trầm cảm, thiếu dinh dưỡng kéo dài.
  • Hệ tiêu hóa hoạt động kém, bị ký sinh trùng đường ruột, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, trĩ, sa trực tràng,… cũng là một số yếu tố gây ngứa rát dẫn đến chàm hậu môn.

Triệu chứng gặp phải khi bị chàm hậu môn

Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển mà chàm hậu môn lại có những dấu hiệu khác nhau, cụ thể

Chàm hậu môn cấp tính

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, nếu phát hiện sớm thì việc khắc phục sẽ rất dễ dàng. Các triệu chứng thường gặp khi bị chàm hậu môn cấp tính gồm:

  • Xung quanh hậu môn xuất hiện những nốt ban đỏ gây ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí là sưng đau vùng hậu môn.
  • Một vài ngày sau, vùng tổn thương sẽ lan rộng, có thể xuất hiện mụn mủ gây nhiễm trùng, sưng đỏ hậu môn và sưng đau vùng bẹn.
  • Khi người bệnh vận động hoặc di chuyển, quần áo sẽ cọ sát vào vùng da tổn thương khiến các mụn nước vỡ ra, chảy dịch kèm theo mùi hôi tanh, khó chịu.
  • Sau một thời gian, các dịch tiết này sẽ khô lại, tạo thành lớp vảy cứng.

Chàm hậu môn mãn tính

Chàm hậu môn mãn tính 1

Nếu chàm hậu môn cấp tính kéo dài và không được khắc phục, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính với những dấu hiệu sau:

  • Vùng da bị tổn thương trở nên phù nề, dày sừng và thô ráp.
  • Khu vực da bị chàm chuyển màu sang nâu hoặc đỏ xám, không còn sự đàn hồi khiến người bệnh khi đại tiện sẽ cảm thấy đau đớn, thậm chí là chảy máu.
  • Vẫn còn tình trạng tiết dịch mủ ở hậu môn gây ẩm ướt, viêm nhiễm hậu môn.

Chàm hậu môn có nguy hiểm?

Như đã nói ở trên, bệnh chàm nói chung và chàm hậu môn nói riêng không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngược lại, nếu chủ quan, không có biện pháp can thiệp đúng khiến bệnh chuyển nặng sẽ rất nguy hiểm, cụ thể:

  • Gây ngứa ngáy, đau rát hậu môn, khó khăn trong việc đứng ngồi, di chuyển,… khiến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh bị đảo lộn, khó tập trung trong công việc, tâm lý tự ti, mặc cảm, chất lượng tình dục cũng suy giảm.
  • Chàm hậu môn kéo dài có thể khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn, cơ thể người bệnh mệt mỏi, suy nhược, nhiều trường hợp còn gây sốt cao.
  • Tình trạng chàm hậu môn tiến triển nặng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hậu môn – trực tràng, gây biến chứng áp xe hậu môn, rò hậu môn,…
  • Nguy hiểm hơn, nếu chàm hậu môn không được điều trị có thể là yếu tố dẫn tới ung thư hậu môn.

Vì xuất hiện ở vị trí nhạy cảm nên người bệnh chàm hậu môn thường ngại đi thăm khám khiến bệnh tình trở nên nặng hơn, khó điều trị và tăng nguy cơ biến chứng. Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người bệnh cần mạnh dạn đi thăm khám ngay khi phát hiện thấy những dấu hiệu đầu tiên của chàm hậu môn, việc làm này sẽ giúp quá trình điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất

Phương pháp chữa trị chàm hậu môn hiệu quả

Khi phát hiện các dấu hiệu của bệnh chàm hậu môn, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và được hướng dẫn phương pháp điều trị thích hợp. Dưới đây là một số phương pháp chữa trị chàm hậu môn phổ biến, mang lại hiệu quả khả quan, mọi người có thể tham khảo:

Thuốc Tây y

Thuốc Tây y 1

Sử dụng các loại thuốc Tây y là phương pháp khá phổ biến trong điều trị chàm hậu môn bởi tác dụng khắc phục triệu chứng nhanh, tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, khả năng tái phát cao. Vì thế người bệnh cũng nên cân nhắc mặt lợi và hại trước khi có ý định áp dụng phương pháp này. Dưới đây là một số loại thuốc thường được bác sĩ kê trong điều trị chàm hậu môn:

Thuốc giảm mẫn cảm, điều hòa miễn dịch

Ở những người mắc bệnh chàm, hệ miễn dịch thường phản ứng quá nhạy cảm, gây kích hoạt các tế bào da ngay cả khi không có yếu tố gây hại tác động vào, từ đó dẫn đến bùng phát bệnh. Thuốc giảm mẫn cảm có tác dụng điều hòa miễn dịch, kiểm soát phản ứng mà hệ miễn dịch gây ra. Các loại thường được sử dụng gồm: cyclosporine, methotrexate, mycophenolate mofetil,…

Thuốc kháng Histamin

Thuốc kháng Histamin có tác dụng ức chế đặc hiệu histamin ở thụ thể H1 từ đó cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu mà chàm hậu môn gây ra. Một số loại thuốc thường được sử dụng là: Clorpheniramin, Promethazin, Diphenhydramin, Cetirizin, Loratadin, Fexofenadin,…

Tác dụng phụ của loại thuốc này là dễ gây buồn ngủ, vì thế người bệnh không nên uống thuốc lúc đang lái xe hoặc đang làm việc cần độ tập trung cao.

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm, thường là thuốc chứa corticoid, có thể dùng dưới cả dạng bôi và dạng uống với tác dụng giảm nhanh tình trạng sưng viêm, phù nề, ngứa ngáy ở khu vực da bị chàm.

Thuốc Tây y 2

– Với corticoid dạng bôi, có thể kể đến như Fucicort, Gentrisone, Beprosone,… Tuy nhiên những loại này nếu dùng lâu, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ như teo da, giãn tĩnh mạch, tăng sắc tố da, mỏng da,… Đồng thời, người bệnh cần tránh bôi thuốc vào những vùng da nhạy cảm, những vùng da mỏng hoặc vết thương hở,… tránh tình trạng thuốc hấp thu vào máu gây ra các tác dụng phụ toàn thân.

– Thuốc uống chứa corticoid: Thường sử dụng trong trường hợp chàm ở mức độ nặng hoặc gặp biến chứng nhiễm trùng. Các loại thường sử dụng gồm Prednisone, Methylprednisolone,…

Lưu ý: Dùng thuốc chứa corticoid cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, từ liều lượng cho tới thời gian sử dụng để tránh gây những tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa nhận được sự cho phép từ bác sĩ điều trị

Thuốc tránh nhiễm trùng

Thuốc tránh nhiễm trùng hay kháng sinh sẽ được sử dụng trong trường hợp chàm hậu môn có dấu hiệu nhiễmkhuẩn, bội nhiễm. Thuốc có tác dụng ức chế vi khuẩn, giảm viêm da, loại bỏ ổ nhiễm trùng. Thuốc có thể được sử dụng dưới dạng kem bôi chứa kháng sinh hoặc kháng sinh uống trực tiếp.

Thuốc khác

Nếu trường hợp bệnh chàm có nguyên nhân là do ký sinh trùng đường ruột, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, trĩ, sa trực tràng,… thì cần sử dụng các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị dứt điểm các bệnh là căn nguyên, như vậy bệnh chàm cũng dần dần thuyên giảm.

Chữa chàm hậu môn theo dân gian

Với những trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng mới khởi phát, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo dân gian trị chàm dưới đây để cải thiện triệu chứng. Ưu điểm của phương pháp này là sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên khá an toàn và lành tính, có thể áp dụng cho nhiều đối tượng mà không lo tác dụng phụ:

Chữa chàm hậu môn bằng dầu dừa

Chữa chàm hậu môn theo dân gian 1

Dầu dừa là nguyên liệu tự nhiên rất tốt trong điều trị bệnh chàm nói chung và chàm hậu môn nói riêng. Trong dầu dừa chứa các thành phần như Axit lauric, Phytonutrients, polyphenols, Caprylic, Capric acid, Antibacterial, antimicrobial, antioxidant, anti-fungal, Monolauric có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, làm mềm ẩm da, ngăn ngừa tình trạng da sưng đỏ, kích ứng,… nên cực kỳ phù hợp với người bị bệnh chàm.

Cách sử dụng dầu dừa trị chàm hậu môn rất đơn giản, người bệnh chỉ cần bôi trực tiếp dầu dừa nguyên chất lên vùng da bị bệnh, giữ nguyên như vậy trong khoảng 30-60 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ thấy vùng da tổn thương được cải thiện đáng kể, các triệu chứng ngứa rát cũng giảm hẳn.

Lá ổi chữa bệnh chàm

Lá ổi cũng là một trong những loại thảo dược giúp điều trị bệnh chàm hiệu quả vì chứa nhiều dược chất như flavonoid có tác dụng trị dị ứng, tiêu viêm, chống oxy hóa,…

Cách dùng lá ổi chữa chàm hậu môn như sau: Lấy 1 nắm lá ổi tươi, không bị sâu hỏng, mang đi rửa sạch rồi giã nát. Tiếp đó dùng lá ổi vừa giã đắp lên vùng da bị bệnh, giữ nguyên khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện hàng ngày để mang lại hiệu quả trị bệnh tối ưu.

Dùng lá trầu không

Chữa chàm hậu môn theo dân gian 2

Tương tự như lá ổi, lá trầu không cũng được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh chàm. Trong lá trầu không không chỉ chứa lượng lớn chất poly – pheno có khả năng kháng viêm, sát khuẩn mạnh mà còn chứa các dưỡng chất có lợi mang tên: Cađinen, chavicol, betel-phenol,… giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da, nhanh làm lành các tổn thương trên bề mặt da,… Vì thế, chẳng sai khi nói trầu không là loại thần dược cho người bệnh chàm.

Người bệnh lấy 1 nắm lá trầu không đem rửa sạch rồi cho vào đun sôi với nước. Chờ nước lá trầu không nguội bớt thì lấy để ngâm rửa vùng da bị chàm. Thực hiện đều đặn trong một khoảng thời gian sẽ thấy kết quả bất ngờ.

Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng hay quang trị liệu là phương pháp sử dụng loại ánh sáng đặc biệt (UVB) để điều trị bệnh chàm. Tia UVB sẽ giúp người bệnh giảm viêm ngứa, tăng tổng hợp vitamin D đồng thời tăng cường hệ thống chống vi khuẩn trong da từ đó cải thiện các triệu chứng của chàm.

Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là làm tăng nguy cơ lão hóa da, u ác tính,  gây cháy nắng, nhức đầu, buồn nôn, đục thủy tinh thể,… nên người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có ý định thực hiện.

Lưu ý trong sinh hoạt cho người bị chàm hậu môn

Để bệnh chàm nhanh khỏi cũng như ngăn ngừa nguy cơ tái phát, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tránh mặc các loại quần áo bó sát, đặc biệt là đồ lót, nên mặc trang phục thoải mái với chất liệu mềm, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là khu vực hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện cần được làm sạch và lau khô.
  • Không nên dùng các loại sữa tắm, xà phòng có chứa hóa chất tẩy mạnh. Nên dùng các sản phẩm dịu nhẹ, có nguồn gốc thiên nhiên.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước, bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất qua các loại rau củ quả tươi.
  • Không ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, hạn chế uống bia rượu, cà phê, hút thuốc lá,…
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, giảm thiểu căng thẳng, áp lực.
  • Luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao đề kháng.

Sodermix – Giải pháp tối ưu cho bệnh chàm hậu môn

Nếu bạn còn do dự, không dám sử dụng thuốc Tây vì hàng tá tác dụng phụ đi kèm, áp dụng các mẹo dân gian chỉ đỡ được chút ít thì kem bôi Sodermix chính là giải pháp tối ưu dành cho bạn giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh chàm chỉ sau 3-4 ngày sử dụng.

Sodermix - Giải pháp tối ưu cho bệnh chàm hậu môn 1

Sodermix là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường hiện nay chứa Superoxide Dismutase (SOD) chiết xuất từ trái cà chua xanh châu Âu, có tác dụng trung hòa gốc tự do, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy, mẩn đỏ, mụn nước ở người bị chàm nói chung và chàm hậu môn nói riêng.

Ngoài ra, thành phần Sodermix còn chứa dầu trái bơ và các dầu khoáng tự nhiên khác giúp làm mềm da, giảm khô ráp, hỗ trợ phục hồi nhanh chóng vùng da bị tổn thương, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Sodermix đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả cải thiện các triệu chứng của bệnh chàm sau 3-4 ngày sử dụng đồng thời giúp thuyên giảm bệnh đến 93,1% sau 21 ngày sử dụng. Đặc biệt hơn, Đặc biệt hơn, Sodermix hoàn toàn không chứa corticoid nên cực kỳ an toàn, kể cả với những đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai, cho con bú. Chính vì thế, Sodermix được xem là giải pháp toàn diện, tối ưu cho bất cứ người bệnh chàm nào.

Hiện Sodermix đã có mặt trên 108 quốc gia, được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp về Việt Nam và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành số 180000325/PCBA-HN. Mọi người có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm!

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, vui lòng xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng tận nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Lời kết

Chàm hậu môn là căn bệnh khá tế nhị, có thể nhiều người mắc nhưng ngại không dám chia sẻ hoặc đi thăm khám, hậu quả là khiến bệnh càng nặng thêm, việc điều trị vô cùng khó khăn. Hi vọng qua bài viết này, mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về chứng bệnh này, đồng thời hiểu rõ được mức độ nguy hiểm của bệnh để có phương án chữa trị, phòng ngừa phù hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp, mọi người có thể gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp tận tình.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...