Khắc phục viêm da cơ địa tái đi tái lại - đâu là giải pháp?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu phổ biến, có thể gặp ở tất cả mọi người. Đáng nói, các triệu chứng bệnh rất dễ tái đi tái lại, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, công việc, tâm lý và cả thẩm mỹ của người bệnh. Vậy khắc phục tình trạng viêm da cơ địa tái phát liên tục bằng cách nào? Hãy cùng Sodermix.com làm rõ nhé!

Vì sao viêm da cơ địa dễ tái đi tái lại?

Theo các các chuyên da, viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính, có liên quan yếu tố cơ địa, di truyền và hệ miễn dịch. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là tình trạng da khô, ngứa, nứt nẻ, có thể kèm theo các mảng đỏ, nổi mụn nước và tiết dịch,…

Hiện nay y học vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi dứt điểm viêm da cơ địa, các biện pháp điều trị chủ yếu tập trung cải thiện triệu chứng theo từng đợt khởi phát và tái phát. Do đó, bệnh thường có xu hướng bùng phát trở lại khi gặp điều kiện thuận lợi.

Vì sao viêm da cơ địa dễ tái đi tái lại? 1
Hình ảnh minh họa bàn tay bị viêm da cơ địa

Một số nguyên nhân có thể khiến viêm da cơ địa tái đi tái lại bao gồm:

  • Thường xuyên tiếp xúc với các dị nguyên như lông động vật, nguồn nước ô nhiễm, các loại xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa,… sẽ khiến da bị kích ứng, tạo điều kiện cho viêm da cơ địa bùng phát.
  • Hệ miễn dịch suy yếu khiến các yếu tố dị nguyên, vi khuẩn, nấm,… dễ dàng tấn công cơ thể và làn da, làm tăng nguy cơ khởi phát và tái phát viêm da cơ địa.
  • Căng thẳng kéo dài sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu, đồng thời làm giảm khả năng đáp ứng điều trị, khiến bệnh viêm da cơ địa dễ tái phát và diễn tiến dai dẳng.
  • Không điều trị hoặc điều trị sai cách là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng viêm da cơ địa tiến triển mãn tính, tái phát liên tục và tiềm ẩn nguy cơ biến chứng.
  • Các nguyên nhân khác: Dị ứng thực phẩm, vệ sinh kém, cơ địa nhạy cảm,… cũng là một trong những yếu tố tạo điều kiện cho viêm da cơ địa bùng phát.

Viêm da cơ địa tái đi tái lại có nguy hiểm không?

Thông thường viêm da cơ địa chỉ gây những tổn thương trên da và không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, các triệu chứng tái phát liên tục có thể khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, các tổn thương trên da có thể lan rộng, kéo dài và hình thành các vết sẹo thâm sạm, mất thẩm mỹ.

Đặc biệt, nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, viêm da cơ địa dễ tiến triển mãn tính, trở nên nghiêm trọng và có thể khiến bệnh nhân phải đối diện với các biến chứng như:

  • Nhiễm trùng, bội nhiễm: Viêm da cơ địa kéo dài không được điều trị đúng cách cùng với quá trình người bệnh gãi cào, khiến tổn thương da nghiêm trọng hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, bội nhiễm.
  • Lichen hóa: Thói quen gãi, chà xát da để giảm ngứa hoặc tình trạng viêm da cơ địa tái phát liên tục khiến tổn thương mới chồng lên tổn thương cũ, sẽ làm xuất hiện các mảng lichen hóa trên da, lúc này vùng da bị bệnh sẽ bị sừng hóa, trở nên dày, khô, nổi cộm, vô cùng ngứa ngáy, khó chịu.
  • Tăng khả năng mắc bệnh liên quan đến cơ địa: Theo các chuyên gia, viêm da cơ địa kéo dài có thể khiến cơ thể tăng sản sinh kháng nguyên IgE, làm cơ địa người bệnh ngày càng trở nên nhạy cảm, gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh hen suyễn, dị ứng, viêm kết mạc dị ứng,…
  • Suy nhược cơ thể: Cảm giác ngứa ngáy dữ dội, đặc biệt vào ban đêm, gây tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Bên cạnh đó, cảm giác khó chịu cũng khiến người bệnh mệt mỏi, căng thẳng,… Tình trạng này kéo dài sẽ gây suy nhược cơ thể cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống.

Làm sao để hạn chế viêm da cơ địa tái đi tái lại?

Để hạn chế tình trạng viêm da cơ địa tái đi tái lại, người bệnh cần có biện pháp điều trị phù hợp, đồng thời cần chăm sóc da đúng cách, áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh và dinh dưỡng khoa học, hợp lý.

Điều trị viêm da cơ địa đúng cách

Điều trị đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng giúp cải thiện triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái phát. Để việc điều trị đạt hiệu quả, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám ngay khi mới xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, đồng thời cần thực hiện các nguyên tắc sau:

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị. Người bệnh không nên tự ý điều trị viêm da cơ địa bằng bất cứ phương pháp nào khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cần sử dụng thuốc đúng liều lượng được hướng dẫn, tuyệt đối không lạm dụng thuốc để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị viêm da cơ địa đúng cách 1
Người bệnh nên đi khám bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp và biết chính xác loại thuốc cần dùng

Một số loại thuốc có thể được chỉ định để điều trị viêm da cơ địa:

  • Thuốc bôi tại chỗ: giúp cải thiện triệu chứng và tình trạng sưng viêm tại chỗ. Các thuốc thường dùng bao gồm: thuốc sát trùng, thuốc bạt sừng làm mềm da, Corticoid tại chỗ,…
  • Thuốc kháng sinh: Được chỉ định trong các trường hợp viêm da cơ địa có nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm. Các thuốc thường dùng bao gồm: Cefalexin, Cefuroxim, Ceftriaxon, Tazobactam,  Erythromycin, Clarithromycin,…
  • Thuốc kháng histamine: Có tác dụng ức chế các phản ứng dị ứng, giảm ngứa do viêm da cơ địa gây ra. Một số thuốc thường được sử dụng: Chlorpheniramin, Fexofenadin, Certerizin,…
  • Thuốc uống Corticoid: Được chỉ định trong trường hợp viêm da cơ địa bùng phát mạnh hoặc lan rộng trên cơ thể. Thuốc thường được sử dụng gồm: Prednisolon, Metasone.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, viêm da cơ địa cũng có thể được điều trị bằng liệu pháp quang trị liệu hoặc kết hợp liệu pháp tâm lý để hỗ trợ kiểm soát bệnh.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Phác đồ điều trị viêm da cơ địa

Hạn chế gãi ngứa: Viêm da cơ địa thường xuất hiện kèm theo vòng lặp “ngứa – gãi – ngứa”, những cơn ngứa có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh gãi cào, chà xát. Nếu gãi ngứa không cẩn thận sẽ khiến da bị tổn thương, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm, dẫn đến việc điều trị bị kéo dài và trở nên khó khăn hơn. Không những vậy, thói quen gãi cào trong thời gian dài cũng có thể làm xuất hiện các mảng lichen hóa trên da, rất mất thẩm mỹ.

Điều trị viêm da cơ địa đúng cách 2
Gãi ngứa có thể khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn

Thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm để làm mềm và giữ ẩm da, giảm ngứa ngứa, đồng thời hạn chế nguy cơ tái phát. Nên duy trì thói quen thoa kem dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày kể cả khi các triệu chứng đã biến mất, đặc biệt khi thời tiết hanh khô có thể thoa kem 3 lần/ngày. Thời điểm phù hợp nhất để thoa kem dưỡng ẩm là sau khi tắm khoảng 10 phút hoặc trước khi đi ngủ.

Thay đổi lối sống thói quen sinh hoạt

Xây dựng các thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học có thể giúp cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa và hạn chế nguy cơ tái phát.

  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ, nên tắm rửa hàng ngày với các loại xà phòng, sữa tắm dịu nhẹ, lành tính, phù hợp với làn da.
  • Không nên tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh, tránh tắm quá lâu làm mất cân bằng độ ẩm trên da, tạo điều kiện cho viêm da cơ địa tiến triển.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây hại như xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa, nguồn nước ô nhiễm, bụi bẩn,… vì chúng có thể khiến bệnh tái phát hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu buộc phải tiếp xúc với các loại hóa chất, bạn nên đeo găng tay và sử dụng những đồ bảo hộ cần thiết.
  • Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya, tránh tình trạng căng thẳng kéo dài làm ảnh hưởng đến tâm lý và quá trình điều trị, khiến gia tăng nguy cơ tái phát.

Kết hợp bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Kết hợp bổ sung dinh dưỡng hợp lý 1

Theo các chuyên gia, bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, đồng thời hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm, ngứa và góp phần hạn chế viêm da cơ địa tái phát.

Người bệnh viêm da cơ địa nên tăng cường bổ sung:

  • Thực phẩm giàu vitamin: Ngoài tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, các loại vitamin A, B, C, E còn có thể hỗ trợ phục hồi tổn thương da, giúp da trở nên mềm mại, mịn màng hơn.
  • Thực phẩm giàu omega-3: Omega-3 là acid béo tự nhiên, có khả năng chống oxy hóa, chống viêm hữu hiệu, giúp hạn chế hư tồn và thúc đẩy phục hồi tổn thương da. Omega-3 có nhiều trong các thực phẩm như: cá thu, cá hồi, dầu cá,…
  • Thực phẩm chứa kẽm: Kẽm có khả năng ức chế tế bào Mast sản sinh ra histamine, từ đó làm giảm triệu chứng viêm ngứa hiệu quả. Một số thực phẩm chứa kẽm bao gồm: ngao, sò, ốc, hến, nấm,…
  • Nước lọc: Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho da từ sâu bên trong, đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố, từ đó cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa.

Bên cạnh việc tăng cường bổ sung dưỡng chất cần thiết, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, rượu bia và các thực phẩm dễ gây kích ứng như tôm, cua, trứng, sữa,… để kiểm soát triệu chứng viêm da cơ một cách hiệu quả nhất.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Viêm da cơ địa nên ăn gì, kiêng gì?

Sodermix – giải pháp kiểm soát viêm da cơ địa tái đi tái lại

Sodermix – giải pháp kiểm soát viêm da cơ địa tái đi tái lại 1

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho các trường hợp chàm ngứa, tổ đỉa, viêm da cơ địa được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp. Ngay từ khi mới ra mắt, sản phẩm đã được đông đảo người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao. Tính đến nay, Sodermix đã được tin dùng bởi các chuyên gia da liễu đầu ngành tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Sản phẩm có khả năng chống viêm, giảm ngứa ưu việt nhờ chứa Enzyme superoxide dismutase (SOD) – một hoạt chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể. SOD có thể phân giải các gốc tự do một cách hiệu quả, làm giảm nhanh các triệu chứng viêm da cơ địa. Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không chứa Corticoid nên rất an toàn, dùng được cho cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Ngoài bổ sung enzyme SOD, Sodermix còn chú thành phần dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm, làm dịu và mềm da, thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương da, trả lại cho người bệnh làn da sáng mịn, đều màu và khỏe mạnh hơn.

Kem bôi Sodermix đã được chứng minh lâm sàng có thể cải thiện tổn thương da do viêm da cơ địa lên đến 90%. Đặc biệt, sản phẩm có thể giúp hạn chế tối đa nguy cơ tái phát khi sử dụng đều đặn, đủ liệu trình từ 2-3 tháng.

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, vui lòng xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng tận nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính, dai dẳng và rất dễ tái phát, chính vì vậy người bệnh cần hết sức kiên trì trong quá trình điều trị. Hơn hết, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường trên da, từ đó kiểm soát bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...