Nguyên nhân bệnh á sừng - Đã lộ diện thủ phạm!

Á sừng là bệnh lý ngoài da vừa gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, vừa gây nhiều phiền toái cho cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh á sừng, hạn chế những tác hại do bệnh gây ra. Bạn còn chần chờ gì nữa, hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân bệnh á sừng trong bài viết dưới đây.

Bệnh á sừng là gì?

Bệnh á sừng (Dermatitis plantaris sicca) là căn bệnh da liễu thuộc nhóm bệnh viêm da cơ địa rất phổ biến hiện nay. Y học hiện đại định nghĩa: á sừng là hiện tượng lớp sừng trên bề mặt da chưa chuyển hóa hoàn toàn, phần nhân và nguyên sinh chất trong tế bào sừng chưa được chuyển hóa hết.

Bệnh á sừng là gì? 1
Hình ảnh minh họa về bệnh á sừng

Các biểu hiện của bệnh á sừng rất dễ nhận biết như:

  • Da khô, nứt nẻ, bong tróc.
  • Da có thể bị toét, rớm máu và nứt sâu.
  • Cảm giác ngứa ngáy hoặc đau rát.
  • Một số bệnh nhân gặp tình trạng nổi mụn nước.

Các triệu chứng này thường xảy ra cục bộ ở các vị trí như đầu ngón tay, ngón chân, gót chân, da đầu… nhưng cũng có thể xảy ra cùng lúc ở nhiều vùng da trên cơ thể.

Á sừng có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh á sừng lại là nguồn cơn khiến bệnh nhân khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Nguyên nhân gây bệnh á sừng

Đến nay, nguyên nhân bệnh á sừng vẫn là một câu hỏi chưa được giải đáp. Tuy vậy, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những nguyên nhân sau có thể là những yếu tố có tác động làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh á sừng và làm nặng thêm triệu chứng bệnh, đó là:

Nguyên nhân cơ địa

Dị ứng thời tiết

Nguyên nhân cơ địa 1
Người bị dị ứng thời tiết có nguy cơ mắc bệnh á sừng

Dị ứng thời tiết thường xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột từ thu sang đông, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí thay đổi đột ngột. Làn da của người bệnh không kịp thích nghi với môi trường gây tình trạng khô da, nứt nẻ. Tình trạng này kéo dài và không được kiểm soát kịp thời có thể gây bùng phát bệnh á sừng.

Dị ứng với chất gây kích ứng

Theo thống kê, á sừng xảy ra do nguyên nhân tiếp xúc nhiều với các chất gây dị ứng chiếm một tỉ lệ đáng kể. Nguyên nhân này thường gặp ở các đối tượng như: người nội trợ phải làm công việc nhà, công nhân làm việc trong các nhà máy hóa chất…

Các chất gây dị ứng da như: hóa chất, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm tóc… có thể làm tổn hại hàng rào bảo vệ da, làm rối loạn quá trình tăng sinh và tái tạo tế bào gây bệnh á sừng.

Tiết nhiều mồ hôi

Một số người thuộc cơ địa tiết nhiều mồ hôi cũng có nguy cơ cao mắc bệnh á sừng.

Mồ hôi khiến da của bạn luôn trong trạng thái thay đổi liên tục giữa ẩm ướt và khô, khiến mất cân bằng pH trên da gây nứt nẻ. Lâu ngày, tình trạng này tiến triển gây bệnh á sừng.

Di truyền

Di truyền là một trong những nguyên nhân bệnh á sừng gặp phải ở rất nhiều bệnh nhân.

Theo thống kê, có đến 45% số bệnh nhân mắc bệnh á sừng có nguyên nhân do di truyền. Theo đó, nếu người thân trong gia đình bạn mắc bệnh á sừng, nguy cơ mắc á sừng của bạn cũng sẽ cao hơn.

Rối loạn nội tiết

Nội tiết tố rối loạn là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, thanh thiếu niên trong lứa tuổi dậy thì…

Rối loạn hệ nội tiết làm ảnh hưởng đến rất nhiều quá trình sinh hóa tự nhiên trong cơ thể, trong đó có các quá trình hình thành và tái tạo da. Vì vậy, không thể loại trừ nguyên nhân rối loạn nội tiết là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh á sừng.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Thiếu hụt chất dinh dưỡng 1

Tưởng chừng không liên quan nhưng thực tế, yếu tố dinh dưỡng là là một nguyên nhân bệnh á sừng mà ít người biết đến.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, phát triển của các tế bào, nhất là các vitamin như A, C, E, D. Dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ khiến cơ thể không tạo được nguyên liệu, cơ chất cần thiết để hoàn thành phản ứng tổng hợp tế bào sừng và gây bệnh á sừng.

Khi cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng lâu dài, sức đề kháng giảm, các tác động từ bên ngoài như khói bụi, vi khuẩn, phấn hoa… có cơ hội tấn công vào hàng rào bảo vệ da. Từ đó, khiến hàng rào bảo vệ da bị yếu đi, các quá trình sinh tế bào bị rối loạn, gây tình trạng á sừng.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Một số bệnh nhân thường có thói quen không lành mạnh có thể gây bệnh á sừng như:

  • Thói quen cọ xát tay, chân với giày liên tục lúc di chuyển.
  • Tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất có hại cho da như: dầu rửa bát, dung dịch tẩy rửa, vệ sinh…
  • Thường mặc quần áo bó sát hoặc có chất liệu nylon, polyvinyl… không thấm hút mồ hôi.
  • Trẻ nhỏ chơi trong môi trường nước bẩn, đất bẩn…

Đối tượng dễ mắc á sừng

Á sừng có thể xảy ra với bất kì ai nhưng những đối tượng sau đây có khả năng mắc bệnh cao nhất:

  • Người có cơ địa nhạy cảm, thường xuyên bị viêm da do dị ứng.
  • Người con trong gia đình có người thân như bố, mẹ, anh, chị, em… mắc bệnh á sừng.
  • Người suy nhược cơ thể, sức đề kháng kém.
  • Đối tượng thường xuyên tiếp xúc với hóa chất gây kích ứng và có hại với da.
  • Một số người có cơ địa tiết nhiều mồ hôi.

Á sừng có phòng ngừa được không?

Mặc dù kéo dài dai dẳng và rất khó điều trị song bệnh á sừng lại là một bệnh lý viêm da cơ địa hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng những biện pháp thông thường. Một số lưu ý sau sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh á sừng hiệu quả:

  • Hạn chế tiếp xúc nhiều với nước.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các hóa chất độc hại, bạn có thể sử dụng găng tay khi cần tiếp xúc.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước.
  • Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm hằng ngày để hạn chế tình trạng nứt nẻ da.
  • Tránh tối đa việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi…
Á sừng có phòng ngừa được không? 1
Chăm sóc da hằng ngày là biện pháp giúp phòng ngừa á sừng đơn giản, hiệu quả

Các bác sĩ và chuyên gia da liễu khuyên bạn nên chủ động phòng tránh bệnh á sừng để tránh các tác hại của bệnh trên da và sức khỏe.

Biện pháp cải thiện bệnh á sừng hiệu quả

Á sừng là căn bệnh gây nhiều phiền toái cho cuộc sống người bệnh, làm ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ khiến nhiều người rất tự ti. Vì vậy, cải thiện bệnh á sừng như thể nào là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm.

Mẹo làm giảm á sừng tại nhà từ dân gian

Cách chữa bệnh á sừng bằng dầu dừa

Là một nguyên liệu quen thuộc trong các phương pháp làm đẹp được chị em lưu truyền, dầu dừa còn được ứng dụng trong bài thuốc trị bệnh á sừng rất hiệu quả. Dầu dừa chứa nhiều dưỡng chất, Acid béo và Vitamin E có công dụng dưỡng ẩm và tái tạo làn da.

Bên cạnh đó, dầu dừa còn giúp chống viêm, diệt khuẩn, hình thành lớp bảo vệ da bên ngoài giúp ngăn ngừa sự hình thành, phát triển và tấn công của các loại vi sinh vật có hại cho da.

Mẹo làm giảm á sừng tại nhà từ dân gian 1

Với phương pháp này, người bệnh chỉ cần thoa trực tiếp 1 lớp mỏng dầu dừa lên vùng da đang bị đỏ, tróc vảy do á sừng và massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ và để qua đêm.

Sử dụng dầu dừa thường xuyên, đúng cách không chỉ giúp trị bệnh á sừng, ngăn ngừa tiến triển mà còn là biện pháp dưỡng da mịn màng, mềm mại.

Lá trầu không đẩy lùi triệu chứng á sừng

Theo Đông Y, lá trầu không là một loại thảo dược có vị cay, tính ấm, xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc dân gian trị các bệnh lý viêm da cơ địa như á sừng, tổ đỉa, mẩn ngứa…

Các nghiên cứu về thành phần cho thấy: lá trầu không có chứa hàm lượng lớn các chất như tanin, allylcatechol, methyl eugenol, eugenol… có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm, giải độc tố, giảm đau, ngứa rất hiệu quả.

Ngày nay, rất nhiều cách trị bệnh á sừng bằng lá trầu không được nhiều người bệnh tìm kiếm và áp dụng. Trong đó, hiệu quả nhất là cách ngâm vùng da bị á sừng với nước nấu lá trầu không mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể giã nát lá trầu không với một chút muối ăn rồi đắp lên vùng da bị á sừng cũng đem lại kết quả điều trị rất khả quan.

Nước sắc lá cây đinh lăng và huyết dụ trị á sừng

Mẹo làm giảm á sừng tại nhà từ dân gian 2

Cây đinh lăng và cây huyết dụ đều có công dụng chống viêm, sát trùng, giúp giảm bớt triệu chứng bệnh á sừng rất hiệu quả.

Áp dụng phương pháp này, người bệnh có thể đem sắc 200g lá đinh lăng và 100g lá huyết dụ với nước trong khoảng 30 phút với lửa nhỏ. Nước sắc dùng đều đặn mỗi ngày giúp thanh lọc độc tố trong cơ thể, giảm nhanh triệu chứng bệnh á sừng, hạn chế tái phát bệnh.

Các biện pháp dân gian chỉ có tác dụng làm giảm khó chịu cho người bệnh, không điều trị triệt để bệnh á sừng nên không thể thay thế chỉ định của bác sĩ. Hiệu quả làm giảm á sừng của các mẹo dân gian cũng tùy vào cơ địa và mức độ á sừng của người bệnh.

Sử dụng thuốc Tây Y trị á sừng

Thuốc Tây Y là phương pháp rất nhiều người bệnh tìm đến khi mắc bệnh á sừng. Căn cứ vào các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán về tình trạng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định đơn thuốc phù hợp. Một số thuốc được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân á sừng có thể kể đến như:

Thuốc salicylic acid 5% bôi ngoài da

Salicylic acid 5% là loại thuốc được sử dụng để ức chế quá trình sừng hóa ngoài da, kích thích quá trình làm lành da và tăng sinh các tế bào lành mới.

Song song với điều đó, salicylic acid còn là một hoạt chất có tính kháng khuẩn mạnh, làm giảm tình trạng viêm, dị ứng ở vùng da bệnh, hạn chế tối đa tình trạng bội nhiễm do vi khuẩn gây bệnh.

Thuốc kháng Histamine

Thuốc kháng Histamin thường được dùng cho các đối tượng bệnh nhân có nguyên nhân bệnh á sừng do cơ địa dị ứng, người bệnh quá mẫn cảm với các dị nguyên.

Thuốc kháng Histamin có vai trò kháng lại Histamin – một chất trung gian tế bào do cơ thể giải phóng để hoạt hóa phản ứng viêm. Thuốc có vai trò làm giảm sự tác động của các tác nhân dị ứng đối với làn da và cơ thể, nhờ đó, giúp làm giảm tình trạng ngứa ngáy, đau rát, sừng hóa da ở bệnh nhân mắc á sừng.

Một số thuốc kháng Histamin thường được kê đơn hiện nay như Clorpheniramin, Diphenhydramin, Hydroxyzin…

Thuốc Corticoid

Corticoid là nhóm thuốc được kê đơn trong trường hợp viêm nhiễm nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh hoặc trong trường hợp á sừng không được kiểm soát bằng các phương pháp khác.

Thuốc Corticoid có tác dụng giảm ngứa, làm dịu da nhanh chóng. Với những bệnh bị bong sừng, tróc da nhiều, Corticoid có thể làm giảm nhanh hiện tượng này chỉ sau vài ngày sử dụng, đồng thời dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa quá trình sừng hóa.

Một số thuốc Corticoid được dùng điều trị bệnh á sừng hiện nay là Fexofenadin, Prednisolon và Certerizin…

Corticoid gây nhiều tác dụng phụ trên da, thần kinh, chuyển hóa nên cần được dùng dưới sự kiểm soát và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được kê đơn trong trường hợp bệnh á sừng đi kèm tổn thương da, có nguy cơ bị bội nhiễm.

Một số trường hợp khác, các bác sĩ sẽ kê đơn thêm các thuốc kháng sinh giúp phòng ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ cải thiện bệnh á sừng hiệu quả.

Thực tế, thuốc Tây Y chỉ có tác dụng điều trị các triệu chứng bên ngoài, giảm bớt khó chịu cho người bệnh nên chỉ có tính tạm thời không điều trị hoàn toàn căn bệnh này. Thêm nữa, các triệu chứng bệnh á sừng rất dai dẳng nên việc trị liệu bằng thuốc kéo dài làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí làm nặng thêm tình trạng bệnh.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Cách chữa bệnh á sừng dứt điểm hiệu quả!

Lúc này, bệnh nhân cần tìm đến một giải pháp khác an toàn hơn mà vẫn đạt hiệu quả điều trị như mong muốn, đó là kem bôi Sodermix.

Kem bôi Sodermix – giải pháp hoàn hảo đẩy lùi bệnh á sừng

Sodermix Cream là liệu pháp đẩy lùi á sừng nhanh chóng với ưu điểm vượt trội là hoàn toàn không chứa Corticoid.

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Kem bôi Sodermix - giải pháp hoàn hảo đẩy lùi bệnh á sừng 1

Sodermix được chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên nên rất an toàn với làn da phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm…

Kem bôi Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa Enzym SOD – chiết xuất từ cà chua xanh châu Âu, có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm da, ngứa ngoài da, á sừng, tổ đỉa. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần như dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm vùng da bị á sừng, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi vùng da bị bệnh.

Kem bôi Sodermix là một trong số ít sản phẩm trên thị trường hiện nay đã được chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa bằng các nghiên cứu lâm sàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân bệnh á sừng. Rất mong bài viết sẽ đem lại những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu được nguyên nhân gây bệnh và chủ động hơn trong việc phòng ngừa bệnh á sừng.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://medlineplus.gov/ency/article/000832.htm
  2. https://www.healthline.com/health/hyperkeratosis#types
  3. https://vienyduocdantoc.org.vn/benh-a-sung.html
  4. https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/benh-a-sung-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-ieu-tri
  5. https://suckhoedoisong.vn/bi-a-sung-can-luu-y-gi-16973689.htm

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...