Bệnh lý nào là nguyên nhân gây ngứa da đầu?

Ngứa da đầu là tình trạng mà bất cứ ai cũng từng gặp phải. Mọi người thường lầm tưởng gàu là thủ phạm gây ra những cơn ngứa và tìm kiếm mọi cách trị gàu. Thế nhưng, ngứa da đầu cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác về bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về các nguyên nhân bệnh lý gây ngứa da đầu. Cùng theo dõi nhé!

Ngứa da đầu là gì?

Ngứa da đầu là hiện tượng tác nhân gây ngứa kích thích lên vùng da đầu, gây cảm giác khó chịu, bứt rứt khiến cơ thể sinh ra phản xạ gãi, cọ xát để làm giảm tình trạng ngứa.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ngứa da đầu. Phần lớn tình trạng ngứa xảy ra do gàu – là lớp tế bào da đầu chết đi bong ra gây ngứa. Ngoài ra, ngứa da đầu còn do bạn buộc tóc quá chặt, dùng dầu gội chưa hợp lý làm các sợi tóc, nang tóc chịu ảnh hưởng lớn gây ngứa. Ở trẻ nhỏ và một bộ phận nhỏ người trưởng thành còn có thể gặp tình trạng ngứa do kí sinh trùng gây ra như nấm, chấy…

Ngứa da đầu là gì? 1
Ngứa da đầu gây bứt rứt, khó chịu, đôi khi có kèm theo rụng tóc khiến rất nhiều người lo lắng

Nhìn chung, ngứa da đầu không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nó chỉ gây khó chịu trong một thời gian ngắn và sẽ tự hết khi các tác nhân gây ngứa được loại trừ.

Nhưng trong một số trường hợp, ngứa da đầu lại có nguyên nhân do các bệnh lý gây ra.

9+ bệnh lý là nguyên nhân gây ngứa da đầu

Viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng nhiễm trùng các nang lông, xảy ra do các vi khuẩn, vi nấm kí sinh, gây độc với nang lông. Tình trạng này có thể xảy ra tại bất kì vị trí nào trên cơ thể có lông và tóc mọc, bao gồm cả da đầu.

Viêm nang lông có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở lứa tuổi 20 – 40 tuổi. Viêm nang lông gây ra các mụn nhỏ và ngứa dưới chân tóc, lâu dài có thể gây ra tình trạng suy nhược thần kinh, mất ngủ và stress. Đôi khi, tình trạng rụng tóc tạm thời cũng có thể xảy ra. Tóc sẽ mọc trở lại khi tình trạng bệnh được kiểm soát, tuy vậy, trong một số trường hợp đặc biệt, viêm nang lông có thể làm tóc rụng vĩnh viễn.

Viêm nang lông 1
Bệnh viêm nang lông có triệu chứng thầm lặng, khó phát hiện nên thường hay bị bỏ qua

Khi bị ngứa do viêm nang lông, một số bệnh nhân có phản ứng gãi rất mạnh tay, khiến da đầu bị tổn thương. Hậu quả xảy ra là tình trạng nhiễm khuẩn thứ phát, chốc lở, nổi hạch đầu rất nguy hiểm với sức khỏe người bệnh.

Dị ứng

Dị ứng là nguyên nhân gây ra rất nhiều tình trạng ngứa khác nhau, trong đó có ngứa da đầu.

Trong trường hợp này, tác nhân gây ngứa thường do dị ứng với hóa chất như dầu gội đầu, mĩ phẩm, thuốc nhuộm tóc… Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí ISRN Dermatology, người ta đã phát hiện có tới 1% người bị dị ứng với Paraphenylene diamine (PPD) – một thành phần thường gặp trong các thuốc nhuộm tóc. PPD gây ra các phản ứng dị ứng như: ngứa ngáy, nổi mề đay, đau rát da đầu…

Ngoài ra, các tác nhân như: bụi, vết cắn của côn trùng… cũng có thể làm da đầu bị dị ứng và gây ngứa.

Vi sinh vật kí sinh

Nấm, chấy rận… là các vi sinh vật kí sinh trên da đầu có thể gây nên tình trạng ngứa ngáy nghiêm trọng.

Chấy rận

Chấy thường gặp nhiều hơn ở lứa tuổi từ 3 – 11 tuổi. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật CDC (Hoa Kỳ) đã ước tính, mỗi năm tại Mỹ có đến 12 triệu trẻ em có chấy trên da đầu. Chấy thuộc loài động vật ký sinh trùng, có kích thước nhỏ. Chúng hút máu để tồn tại nên có thể làm bệnh nhân đau, ngứa dữ dội kèm theo mẩn đỏ.

Vi sinh vật kí sinh 1
Chấy có thể lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc với quần áo có chấy rận, trứng chấy rận, hoặc từ tóc người này sang người khác.

Nấm da đầu

Nấm da đầu là bệnh lý nhiễm trùng do sự xâm nhập, phát triển vá kí sinh của bào tử nấm trên sợi tóc, gây ngứa dữ dội, gãy đôi sợi tóc, rụng tóc. Nấm da đầu xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường do thói quen để tóc ẩm khi đi ngủ, khi buộc tóc… tạo điều kiện cho bào tử nấm sinh sôi , nảy nở.

Nấm da đầu có khả năng lây lan cao, khi phát bệnh thường gây ngứa kèm theo tình trạng phát ban, tróc vảy khô, nổi các chấm đen trên da đầu.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã còn được gọi là viêm da dầu là một bệnh lý viêm da mạn tính, xảy ra ở các vùng da tiết nhiều dầu như nếp mũi má, chân mày và cả da đầu. Bệnh do các tuyến dầu dưới da bị khô hoặc rối loạn tiết bã nhờn, làm cho da khô và bong ra, nổi lên các mảng đỏ tróc vảy.

Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, không lây nhiễm, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy vậy, các triệu chứng bệnh dai dẳng, kéo dài, làm ảnh hưởng đến ngoại hình và khiến người mắc khó chịu, nhất là đối tượng trẻ em. Đồng thời, viêm da tiết bã đòi hỏi bệnh nhân điều trị lâu dài, kiên trì, lặp đi lặp lại nhiều lần.

Vảy nến

Vảy nến 1
Vảy nến hình thành do các tế bào bạch cầu lympho T tấn công nhầm lẫn vào các tế bào da lành

Hiện nay, người ta đã thống kê có đến 2 triệu người Việt Nam mắc bệnh vảy nến – một trong số các bệnh tự miễn về da thường gặp. Theo một nghiên cứu của Tổ chức bệnh vảy nến Quốc gia Hoa Kì, 50% tổng số người mắc bệnh này sẽ tiến triển thành bệnh vẩy nến da đầu.

Khi mắc vảy nến da đầu, da bị dầy sừng, bong tróc bất thường. Các vảy trắng này khiến người bệnh cảm thấy ngứa nhiều, thậm chí nhức da đầu, nhất là khu vực đỉnh đầu, sau gáy, viền quanh các mép tóc. Đi kèm theo nó là tình trạng khô xơ, rụng tóc.

Chàm

Chàm da đầu là tình trạng xảy ra do quá trình tiết bã nhờn của tuyến dầu bị rối loạn, gây ra triệu chứng ngứa và hình thành các mảng giống gàu trên da đầu. Tình trạng này thường xuất hiện bất chợt, mặc dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng lại có thể dẽ dàng kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Có nhiều nguyên nhân gây nên chàm da đầu như: thời tiết, nội tiết tố thay đổi, sử dụng thuốc, chất kích thích… Một trong số đó là loại nấm da đầu – Malassezia furfur gây bệnh cơ hội. Khi da đầu giảm tiết nhờn, chúng sẽ tấn công tế bào da ngoài cùng, phân giải tạo các acid béo gây nên các triệu chứng ngứa da dầu ở rất nhiều bệnh nhân chàm da đầu.

Á sừng

Á sừng 1
Hình ảnh minh họa về bệnh á sừng gây ngứa da đầu

Á sừng thuộc nhóm các bệnh lý viêm da cơ địa, là hiện tượng lớp sừng trên bề mặt da chưa chuyển hóa hoàn toàn, còn sót lại phần nhân và nguyên sinh của tế bào. Á sừng gây các triệu chứng như bong, tróc da gây cảm giác ngứa ngáy dữ dội.

Mặc dù không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng á sừng và các triệu chứng của nó gây ra rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm chất lượng cuộc sống người bệnh. Bên cạnh đó, việc điều trị không kịp thời khiến bệnh lây lan nhanh, khó kiểm soát và dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Ung thư da

Ung thư da là nguyên nhân gây ngứa da đầu nghiêm trọng nhất và đặc biệt nguy hiểm với sức khỏe do lớp da ở đầu mỏng, chứa nhiều dây thần kinh quan trọng.

Bệnh lý này xảy ra do nhiều nguyên nhân như: tiếp xúc trực tiếp với tia UV, lạm dụng hóa chất, thuốc nhuộm tóc, nguyên nhân di truyền…

Bệnh lý liên quan khác

Một số bệnh lý khác cũng có thể dẫn tới ung thư da như:

  • Đái tháo đường: Là một bệnh lý nội tiết, đái tháo đường làm thay đổi thành phần máu, lượng máu nuôi dưỡng da đầu và làm rối loạn quá trình bài tiết dầu, mồ hôi của các tuyến dưới da gây ngứa.
  • Zona thần kinh: Các mảng mụn nước do bệnh Zona mọc ở da đầu gây ngứa, thậm chí đau nhức, khó chịu cho người bệnh.

Dấu hiệu ngứa da đầu do bệnh lý

Ngứa da đầu là một hiện tượng sinh lý thông thường ai cũng từng gặp. Vậy phải làm sao biết tình trạng ngứa da đầu bạn đang gặp có phải do nguyên nhân bệnh lý hay không? Bạn có thể tham khảo các dấu hiệu ngứa da dầu do bệnh lý dưới đây:

  • Ngứa dữ dội, kèm theo nổi mẩn đỏ, mề đay, mụn nước trên da đầu.
  • Xuất hiện các chấm trắng trên tóc hoặc các mảng da đỏ tróc vảy trắng nổi ở dưới chân tóc.
  • Đau, rát, nhức nhối ở da đầu.
  • Ngứa ngáy kèm theo rụng tóc với lượng lớn bất thường.
  • Khi bác sĩ phát hiện các dấu hiệu bất thường khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng.

Ngứa da đầu có nguy hiểm không? Khi nào cần thăm khám gấp?

Hầu hết các trường hợp ngứa da dầu đều không gây nguy hiểm đến tính mạng. Triệu chứng ngứa sẽ tự hết khi nguyên nhân bệnh lý được kiểm soát.

Tuy nhiên, tùy vào những bệnh lý bạn mắc phải và biến chứng của bệnh gây ra mà bạn cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia y tế. Khi gặp các triệu chứng sau, bạn nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ:

  • Ngứa nhiều, ngứa liên tục làm gián đoạn giấc ngủ và ảnh hưởng nghiêm trọng sinh hoạt thường ngày.
  • Ngứa kèm theo nóng rát, đau nhức da đầu.
  • Xuất hiện các mảng vảy, chấm đen, trắng bất thường ở chân tóc.
  • Rụng tóc thành đám hoặc bạn thấy tóc mỏng bất thường.
Ngứa da đầu có nguy hiểm không? Khi nào cần thăm khám gấp? 1
Tùy vào từng bệnh, các giai đoạn của bệnh và sức khỏe hiện tại của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có phương hướng điều trị ngứa da đầu phù hợp nhất

Trị triệt để ngứa da đầu do các bệnh lý da liễu

Kem bôi Sodermix là dòng kem bôi được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, đang được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh lý ngoài da gây ngứa.

Trị triệt để ngứa da đầu do các bệnh lý da liễu 1
Sodermix giúp giảm nhanh tình trạng ngứa da đầu sau 3 – 4 ngày sử dụng

Sodermix là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường hiện nay có chứa enzym SOD được chiết xuất từ trái cà chua xanh châu Âu. Đây là hoạt chất tự nhiên có tính chất chống oxy hóa mạnh nhất và đặc hiệu nhất trong cơ thể. SOD giúp trung hòa các gốc tự do và chặn đứng tình trạng ngứa da dầu, nổi mẩn đỏ, mụn nước.

Ngoài ra, Sodermix còn chứa bộ đôi dầu trái bơ và dầu khoáng tự nhiên giúp giảm bong tróc da đầu, dưỡng ẩm cho da đầu và tóc, tái tạo vùng da bị tổn thương, giúp cả da đầu và tóc khỏe mạnh.

Thử nghiệm lâm sàng về hiệu quả điều trị bệnh lý viêm da cơ địa và vảy nến của kem Sodermix đã được thực hiện tại Ukraina. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ số bệnh nhân khỏi bệnh lên đến 93% sau 3 tuần sử dụng kem Sodermix.

Ngoài ra, một thử nghiệm lâm sàng khác về hiệu quả giảm ngứa của Sodermix được đăng trên tạp chí chính thức của Hiệp hội da liễu Croatica cho thấy khả năng trì hoãn cơn ngứa, giảm thời gian ngứa và mức độ ngứa hiệu quả.

Sodermix dùng hiệu quả cho các trường hợp ngứa da đầu do dị ứng, chàm, vảy nến, á sừng,…. Để tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Lời kết:

Trên đây là toàn bộ thông tin về những nguyên nhân gây ngứa da đầu. Rất mong đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu nhận thấy bất kì vấn đề nào về sức khỏe cũng như bất thường về tình trạng ngứa da đầu mà bạn gặp phải, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, tránh những hậu quả không đáng có.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...