Phác đồ điều trị viêm da cơ địa! - Hiểu nhanh trong vài phút!

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu rất phổ biến, có thể xảy ra với bất cứ ai. Do vậy, làm thế nào để điều trị bệnh lý này là vấn đề mà rất nhiều người bệnh quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm phác đồ điều trị viêm da cơ địa thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

Đánh giá về viêm da cơ địa!

Viêm da cơ địa là một bệnh lý da liễu mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da bị viêm nhiễm, ngứa rát, phù nề, bong tróc, nổi mẩn đỏ… Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh lại gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt và thẩm mỹ của bệnh nhân.

Viêm da cơ địa có thể gặp phải ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng trẻ nhỏ thường sẽ dễ mắc hơn. Còn ở người lớn, một số đối tượng sau đây sẽ có nguy cơ mắc viêm da cơ địa cao hơn bình thường: người có tiền sử bản thân hoặc gia đình có các bệnh lý liên quan đến dị ứng hoặc miễn dịch như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, mẩn ngứa, mề đay hoặc người có hệ miễn dịch suy giảm.

Đánh giá về viêm da cơ địa! 1
Các triệu chứng của viêm da cơ địa thường kéo dài, tái đi tái lại rất dai dẳng

Đây được đánh giá là căn bệnh có liên quan mật thiết tới tính cơ địa và di truyền. Vậy nên, viêm da cơ địa không lây nhiễm từ người này sang người khác nhưng lại dễ dàng lan rộng ra khắp cơ thể nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời. Chính vì đặc điểm này nên khi phát hiện có dấu hiệu của tình trạng viêm da cơ địa, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để được thăm khám và có phác đồ điều trị viêm da cơ địa thích hợp.

Ngược lại, nếu người bệnh chủ quan, không can thiệp kịp thời hay chăm sóc đúng cách, viêm da cơ địa không chỉ gây những khó chịu, tác động có hại lên da mà còn có thể dẫn đến một số biến chứng như: bội nhiễm, tổn thương gây sẹo vĩnh viễn, nhiễm trùng máu… rất nghiêm trọng.

☛ Tham khảo thêm tại: Viêm da cơ địa có nguy hiểm?

Viêm da cơ địa cần được phát hiện và điều trị sớm, đúng cách để làm giảm khó chịu do bệnh cũng như phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Chẩn đoán viêm da cơ địa thế nào?

Chẩn đoán lâm sàng

Hiện nay, viêm da cơ địa được chẩn đoán chủ yếu dựa trên các triệu chứng lâm sàng.

Chẩn đoán lâm sàng 1
Khi mắc viêm da cơ địa, bệnh nhân có thể biểu hiện ra nhiều triệu chứng khác nhau

Hầu hết bệnh nhân viêm da cơ địa sẽ xuất hiện các biểu hiện như:

  • Da nổi đỏ và khô da.
  • Da sần, nhạy cảm, sưng lên do phản ứng gãi ngứa, cọ xát.
  • Da dày hơn, nứt nẻ, chảy dịch và bong tróc.
  • Làn da xuất hiện các vết sưng nhỏ, khi gãi có thể chảy mủ, đặc biệt ở các vị trí trên mặt, đầu gối, cổ tay, mắt cá chân, khuỷu tay…
  • Triệu chứng ngứa: với từng người bệnh sẽ có mức độ ngứa khác nhau, nhưng ngứa thường nghiêm trọng hơn vào ban đêm. Với trẻ nhỏ, ngứa nhiều có thể khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, bỏ ăn bỏ bú, cơ thể chậm phát triển…

Các triệu chứng trên có thể xuất hiện rồi tái phát trở lại nhiều lần, với từng lứa tuổi lại có những đặc điểm khác nhau:

  • Với trẻ sơ sinh, bệnh thường xuất hiện ở hai bên má, trên da đầu, trán, ở cổ hoặc bắp chân…
  • Với các bé từ hai tuổi trở lên, viêm da cơ địa thường ở một số vị trí như nếp gấp khuỷu tay, mí mắt, cổ… Ở lứa tuổi này, viêm da cơ địa thường khiến trẻ biếng ăn và suy dinh dưỡng.
  • Ở đối tượng người lớn, viêm da cơ địa thường có biểu hiện là các đốm mụn nước hay các nốt mẩn đỏ, mề đay có hình dẹt xuất hiện nhiều ở quanh mí mắt, tay và chân…

☛ Tham khảo đầy đủ: Dấu hiệu viêm da cơ địa!

Chẩn đoán cận lâm sàng

Để xác định chính xác căn nguyên gây bệnh, bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng:

  • Xét nghiệm sự tăng nồng độ IgE trong huyết thanh.
  • Xét nghiệm mô bệnh học: Phát hiện vùng thượng vị xuất hiện các lỗ xốp xen kẽ, phần trung bì xuất hiện các bạch cầu lympho, bạch cầu môn và bạch cầu ái kiềm.
  • Test áp xác định dị nguyên gây dị ứng.
Chẩn đoán cận lâm sàng 1
Test dị ứng kháng nguyên dùng để xác định nguyên nhân gây dị ứng

Ngoài ra, bác sĩ có thể hỏi thăm thêm về tiền sử bệnh của bản thân và gia đình bệnh nhân về tình trạng dị ứng, công việc hay thói quen sinh hoạt hằng ngày để chẩn đoán viêm da cơ địa chính xác hơn.

Phác đồ điều trị viêm da cơ địa

Nguyên tắc điều trị viêm da cơ địa

Đến nay, người ta vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị viêm da cơ địa tận gốc. Nguyên tắc điều trị bệnh lý này hiện nay chủ yếu là kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát bằng cách:

  • Dùng thuốc chống khô da, dịu da.
  • Chống nhiễm trùng.
  • Chống viêm.
  • Tư vấn cho người bệnh và gia đình biết cách điều trị và phòng bệnh.
Ngoài ra, cần lưu ý, bệnh nhân cần sử dụng thuốc dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay thay đổi liều lượng.

Điều trị tại chỗ

Điều trị tại chỗ 1
Thuốc bôi có tác dụng kiểm soát các triệu chứng ngoài da, giảm ngứa và phòng ngừa nhiễm trùng

Các nhóm thuốc bôi ngoài da bao gồm:

Thuốc sát trùng

Bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc sát trùng để tiêu diệt các vi khuẩn có hại trên da, phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng và bội nhiễm cho người bệnh như: dung dịch Jarish, thuốc tím 1/10.000, nước muối sinh lý 0,9%…

Thuốc bạt sừng làm mềm da

Với tình trạng viêm da cơ địa khiến da bị bong tróc, dày sừng, bệnh nhân có thể sử dụng thêm các thuốc bạt sừng, bong vảy như mỡ salicyle 5%, 10%, mỡ goudron, ichthyol, crysophanic…

Sử dụng Corticoid tại chỗ để kiểm soát triệu chứng bệnh

Nhóm thuốc Corticoid tại chỗ có khả năng kiểm soát nhanh các triệu chứng viêm da cơ địa như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, bong tróc da…

Bác sĩ có thể kê đơn các thuốc Corticoid nhóm II hoặc III, tùy vào vị trí vùng da tổn thương cũng như tình trạng nghiêm trọng của bệnh:

  • Đối tượng trẻ nhỏ: Hydrocortisone 1-2,5%.
  • Đối tượng Trẻ lớn và người lớn: Clobetason butyrat, Desonid…
  • Viêm da cơ địa bị lichen hóa hoặc ở vùng da dày: Sử dụng các Corticoid hoạt tính mạnh hơn như Clobetasol propionat.
Nhóm thuốc Corticoid có thể gây nhiều tác dụng phụ với cơ thể như gây mỏng da, teo da, rạn da… khi người bệnh sử dụng không đúng cách hay sử dụng trong thời gian kéo dài. Vậy nên, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân.

Thuốc kháng sinh

Trong trường hợp viêm da cơ địa có tổn thương, nhiễm trùng và bội nhiễm, bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc kháng sinh để điều trị tình trạng này.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh cũng được dùng trong trường hợp không có nhiễm trùng để tăng cường hiệu quả điều trị viêm da cơ địa của các thuốc dùng cùng.

Một số thuốc kháng sinh thường dùng trị viêm da cơ địa hiện nay là:

  • Nhóm Cephalosprin: Cefalexin, Cefuroxim, Ceftriaxon, Tazobactam…
  • Nhóm Macrolid: Erythromycin, Clarithromycin…

Thuốc điều hoà miễn dịch

Các thuốc điều hòa miễn dịch kháng Calcineurin thường có hiệu quả kém hơn Corticoid mạnh trong điều trị viêm da cơ địa. Tuy nhiên, với trường hợp viêm da cơ địa kéo dài, việc sử dụng Corticoid có thể gây nhiều tác dụng bất lợi với sức khỏe, hay với những vùng da mỏng, nhạy cảm khó dùng thuốc, bác sĩ sẽ ưu tiên sử dụng nhóm thuốc kháng Calcineurin.

Thuốc điều hòa miễn dịch thường sử dụng hiện nay là: Tacrolimus nồng độ 0,03-0,1%.

Điều trị toàn thân

Trong nhiều trường hợp, bên cạnh việc điều trị tại chỗ, bệnh nhân còn cần dùng các biện pháp điều trị toàn thân để tăng cường hiệu quả kiểm soát triệu chứng viêm da cơ địa.

Điều trị toàn thân 1

Các nhóm thuốc trị viêm da cơ địa bao gồm:

Giảm ngứa bằng thuốc kháng Histamin

Thuốc kháng Histamin có khả năng ức chế sản sinh ra các chất gây viêm nội sinh, nhờ đó làm giảm phản ứng dị ứng và tình trạng ngứa ngáy do viêm da cơ địa gây ra.

Một số thuốc kháng Histamin thường được dùng là:

  • Chlorpheniramin 4mg × 1-2 viên/ngày.
  • Fexofenadin 180mg × 1 viên/ngày.
  • Certerizin 10mg × 1 viên/ngày.

Sử dụng Corticoid toàn thân ngắn hạn

Với những người bị viêm da cơ địa đang trong đợt bùng phát nặng hoặc trên diện tích lớn cơ thể, bác sĩ sẽ kê đơn các thuốc Corticoid đường uống dùng toàn thân. Các thuốc này sẽ đi vào máu và đến các vị trí viêm da cơ địa trên toàn thân, giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Thuốc thường được kê đơn là: Prednisolon 5mg × 2-4 viên/ngày × 7 ngày.

Nhóm thuốc này thường chỉ sử dụng dưới 10 ngày do có thể với nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe người bệnh.

☛ Tham khảo thêm tại: Thuốc trị viêm da cơ địa loại nào tốt?

Liệu pháp điều trị khác

Ngoài biện pháp dùng thuốc, một số liệu pháp điều trị khác cũng có thể được áp dụng để điều trị viêm da cơ địa:

Liệu pháp quang trị liệu

Trong trường hợp phương pháp điều trị tại chỗ và uống thuốc không đem lại hiệu quả mong muốn, bác sĩ sẽ cân nhắc đến các biện pháp quang trị liệu sử dụng tia cực tím sóng ngắn UVB và PUVA để kiểm soát tình trạng viêm da cơ địa.

Tuy nhiên, phương pháp này về lâu dài có thể khiến da bị lão hóa sớm, làm tăng nguy cơ gây ung thư da, chống chỉ định trên đối tượng trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần lưu ý, tuyệt đối không được tự ý  mua hoặc sử dụng thuốc khi không có sự giám sát và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. Bởi lẽ, việc sử dụng thuốc không đúng cách Không chỉ không điều trị được viêm da cơ địa, mà còn làm tình trạng bệnh nặng hơn, lan rộng và rất khó điều trị.

Liệu pháp tâm lý

Liệu pháp tâm lý được thực hiện để giúp thay đổi một số thói quen có hại cho người bệnh như cào gãi, chọc vỡ mụn nước… Cách này sẽ giúp làm hạn chế nguy cơ gây tổn thương da, hỗ trợ kiểm soát viêm da cơ địa.

Biện pháp hỗ trợ điều trị phòng ngừa viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý dai dẳng, dễ tái phát và cần điều trị lâu dài. Vì thế, song song với việc điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc, bệnh nhân cũng cần lưu ý một số điều sau để hỗ trợ  tăng cường hiệu quả điều trị và phòng ngừa tái phát:

Giữ vệ sinh da

Để giảm nguy cơ mắc hay tái phát viêm da cơ địa, bạn nên có thói quen vệ sinh da sạch sẽ với các loại xà phòng diệt khuẩn hằng ngày. Cần lưu ý, nên chọn các loại xà phòng hay sữa tắm dịu nhẹ, lành tính không chứa các hóa chất hay xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, gây hại cho da.

Chống khô da bằng kem dưỡng ẩm

Chống khô da bằng kem dưỡng ẩm 1

Để hạn chế tình trạng bong tróc, nứt nẻ khi mắc viêm da cơ địa, bạn nên có thói quen sử dụng kem dưỡng ẩm hằng ngày.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cũng là biện pháp bổ sung nước cho làn da, giúp giảm tình trạng đau rát hay ngứa ngáy do viêm da cơ địa, hỗ trợ quá trình phục hồi và tái tạo da.

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây hại

Khi bị viêm da cơ địa, bệnh nhân cần tránh với các yếu tố có thể làm nặng hơn tình trạng bệnh như: bụi bẩn, nước bẩn, hóa chất, xà phòng, phân bón…

Trong trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc với các chất này, bạn nên trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động, sử dụng găng tay đầy đủ để giảm tác động xấu tới làn da.

Chế độ ăn uống hợp lý

Khi bị viêm da cơ địa, bạn cũng nên lưu ý đến chế độ ăn uống. Bạn nên hạn chế những thực phẩm dễ gây kích ứng hay cản trở quá trình trao đổi chất và thải độc của cơ thể. Thay vào đó, hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và tăng khả năng tái tạo, phục hồi da.

Một số loại thực phẩm bệnh nhân viêm da cơ địa nên ăn hằng ngày là:

  • Nhóm thực phẩm giàu kẽm: các loại đậu, ngũ cốc, yến mạch, thịt lợn…
  • Nhóm thực phẩm rau xanh giàu chất xơ: đậu bắp, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi…
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin E: bơ, đậu nành…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm da cơ địa nên ăn gì, kiêng gì?

Thăm khám khi thấy dấu hiệu bất thường

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường trên da, bạn hãy tìm đến các cơ sở khám bệnh uy tín, chất lượng để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan, coi thường bệnh vì có thể khiến viêm da cơ địa tiến triển nhanh, trở thành bệnh lý mãn tính rất khó điều trị.

Sodermix – giải pháp an toàn cải thiện và ngừa viêm da cơ địa tái phát!

Điều trị viêm da cơ địa cần duy trì sử dụng thuốc trong thời gian dài nên có thể gây ra nhiều tác dụng có hại đối với sức khỏe. Vì thế mà hiện nay, các bác sĩ, chuyên gia thường hướng bệnh nhân đến các liệu pháp trị viêm da cơ địa từ thiên nhiên an toàn, lành tính. Trong đó, kem bôi Sodermix là một sản phẩm được rất nhiều bác sĩ và chuyên gia da liễu tin tưởng sử dụng.

Sodermix - giải pháp an toàn cải thiện và ngừa viêm da cơ địa tái phát! 1

Được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, kem bôi Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất hiện nay có chứa enzym SOD – hoạt chất có nguồn gốc từ trái cà chua xanh châu Âu. Enzym này có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây nên phản ứng ngứa, viêm da, nổi mẩn đỏ… ở người bệnh viêm da cơ địa. Ngoài ra, Sodermix còn có chứa dầu khoáng thiên nhiên và dầu trái bơ giúp dưỡng ẩm và làm mềm da, phục hồi vùng da bị tổn thương do viêm da cơ địa.

Nhờ có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên kem Sodermix rất an toàn với làn da. Sản phẩm có thể dùng được cho cả phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và những người có làn da nhạy cảm.

Kem Sodermix hiện đã có mặt tại hơn 108 quốc gia khác nhau trên thế giới, được các bác sĩ, chuyên gia da liễu đánh giá cao trong điều trị bệnh lý viêm da cơ địa, tổ đỉa, á sừng, chàm sữa…

Đây cũng là một trong số ít các sản phẩm trị viêm da cơ địa hiện nay đã được thí nghiệm lâm sàng để chứng minh hiệu quả.

Thí nghiệm được thiết kế tại khoa da liễu, đại học y khoa Ukraina, thực hiện trên 61 bệnh nhân viêm da cơ địa trong lứa tuổi từ 22 – 44 tuổi, chia làm hai nhóm: nhóm sử dụng kem bôi Sodermix và nhóm sử dụng kem dưỡng ẩm.

Sodermix - giải pháp an toàn cải thiện và ngừa viêm da cơ địa tái phát! 2

Sau 3 tuần thử nghiệm, kết quả nghiên cứu cho thấy: 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn ở nhóm dùng kem bôi Sodermix, cao hơn rất nhiều so với nhóm còn lại.

Kết quả này đã khẳng định tác dụng và giúp Sodermix trở thành một trong những sản phẩm trị viêm da cơ địa hàng đầu hiện nay.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Lời kết

Viêm da cơ địa là bệnh lý tương đối phức tạp với nhiều triệu chứng khác nhau. Để có thể kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh, bệnh nhân cần một phác đồ điều trị thích hợp. Hy vọng với các thông tin trên đây, sẽ giúp bệnh nhân có được kiến thức về phác đồ điều trị viêm da cơ địa, giúp đẩy lùi tình trạng viêm da cơ địa và hạn chế tái phát hiệu quả.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.uptodate.com/contents/treatment-of-atopic-dermatitis-eczema
  2. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32412211/
  3. https://dalieu.vn/benh-viem-da-co-dia/
  4. http://benhviendktinhquangninh.vn/phac-do-dieu-tri-da-lieu/benh-da-di-ung-mien-dich-viem-da-co-dia-atopic-dermatitis.1110.html

 

 
Cập nhật lúc: 08/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...